Tíminn - 23.03.1952, Side 5

Tíminn - 23.03.1952, Side 5
89. blað. TfMiNN, sunnudaginn 23. marz 1952. 5. Sunnud. 23. murz Á víðavangi Forsetakjörið. [ að hann hafi leiðsögu um stjórn forsetans, eins og það er ákveð- Stækkun friðar- svæðisins Fáum stjórnarráðstöfunum hefir verið fagnað meira um langt skeið en útgáfu reglugerðarinnar um vernd- un fiskimiða umhverfis land- . ið, er ríkisstjórnin gaf út 19. þ. m. Sú ráðstöfun er stórt spor í þá átt að tryggja af- komu íslenzks sjávarútvegs og þar með iífsafkomu þjóð- arinnar í heild. Með þessu hefir líka verið markaður merkilegur áfangi í sjálfstæðissögu þjóðarinnar. Landhelgissamningurinn,. er Ðanir gerðu við Breta fyrir okkar hönd 1901, þröngvaði . stórlega kost þjóðarinnar og lagði óeðlilegar hömlur á sjálfsákvörðunarrétt hennar. Þaff verður jafnan talinn merkur atburður, er flokks- þing Framsóknarmanna kvað upp úr með það í des- ember 1946, að segja bæri þessum samningi upp og af- létta þannig ranglátri hömlu á sjálfsákvörðunar- rétti þjóð'arinnar um þessi mál. Það merki, sem flokks- þingið hóf hér á loft, hlaut strax mikið fylgi, þótt þings ályktunartillaga, sem Fram sóknarmenn fluttu um þetta í janúar 1947, næði ekki fram að ganga. Við nánari athugun sannfærðust fleiri og fleiri um það, að ekki var um aðra leið að ræða. Haustið 1949 var samningn- um sagt upp og hann féll svo úr gildi á síðastliðnu ári. Á grundvelli þess, að um- rædd hamla var niðurfall- inn, er hin nýja friðunar reglugerð m. a. byggð. Þær raddir heyrast vitan- lega, að ekki hafi verið geng ið nógu rækilega til verks og friðunarsvæðið hefði átt að ákveðast stærra. Um slíkt má vitanlega alltaf deila. Það ber hinsvegar að hafa vel í huga í þessu sambandi, að með á kvörðun friðarsvæðisins nú, er engum rétti afsalað til þess að ákveða þaö stærra síðar. . Eins og þessum málum er háttað nú í samningum þjóða í milli og samkvæmt venjum hefir ekki þótt heppilegt að ganga lengra að sinni. Hinir færustu menn hafa verið látn ir fjalla um þetta mál og eft- ir ráðum þeirra hefir verið farið. Til frambúðar er það áreiðanlega heppilegaSt, að ís lendingar sameini bæði festu og gát í samskiptum sínum við aðrar þjóðir. Þannig munu þeir bezt vinna sér álit og viðurkenningu. Framtíðarstefnan í þessum málum verður sú, að friðunar svæðið verði sem allra stærst, jafnvel stærra en landgrunn- ið. Það, sem hefir verið gert hindrar það ekki á neinn hátt, heldur er veigamikið spor í þá átt. En vitanlega verður að hafa hliðsjón af því, sem aðrar þjóðir gera. í því sambandi má t. d. minn ast þess, að Bandaríkjamenn, er hafa haft forustu um land grunnskenninguna, hafa ekki lá’tið hana ná einhliða til þeirra fiskimiða, þar sem aðr ar þjóðir stunduðu veiðar áð- ur, ásamt þeim. Þeir hafa tal ið rétt að þoka þessu máli á- leiðis ekki aðeins með ein- Það hefir nú verið auglýst, að armyndanir og sé oddviti þjóð- . ið í stjórnarskránni og eins og forsetakjörið skuli fara fram [ arinnar út á við, ef óvenjulega það er almennt talið vera, er sunnudaginn 29. júní. Framboðs' °g uggvænlega atburði ber að fólgin í því, hve gömul um- frestur rennur út fimm vikum höndum. Á venjulegum tímum | rædd ákvæði stjórnarskrárinn fyrir kjördag. | sé forsetinn híns vegar afskipta ar eru orðin. Þau eru frá þeim' sín áhrif um langan veg til -----------------------— —- --■* —-— íslands. ÞÁTTUR KiRKJUNNAR Straumarnir Allir vita um golfstrauminn og pólstrauminn. Þeir bera Sá tími er nú kominn, að þjóð f laus og áhrifalaus um gang þjóð tíma, þegar við vorum í rikis- in geri sér þess grein, hvaða málanna. | tengslum við Ðanakonung og kröfur hún vill gera til forseta j Þann munu áreiðanlega flest valdsvið konungsins var enn efnanna, þvi að margir menn 1 ir líta á verksvið og vald for- mjög mikið. Áð mestu leýti gilda geta hér komið til greina. Val setans, enda er það í samræmi ákvæði stjórnarskrárinnar frá hennar veltur vitanlega á’ því, ■ við það stjórnarkerfi, er við telj 1874 enn um valdsvið þjóð- hverjar þessar kröfur verða. j um okkur búa við. Sé hins vegar höfðingjans. Þessum ákvæðum Hér í biaðinu hefir því verið litið í stjórnarskrá íslenzka rík- ’ var ekki breytt, þegar sambands haldið fram, að heppilegast sé isins, sem á að vera æðsti lagasamningurinn var gerðurjekki eins skynjanlegir að velja í forsetaembættið . dómur um þessi mál, verður allt 1918 og stjórnarskránni breytt þeir, sem heyja sitt heims- mann, sem hefir staðið utan annað upp á teningnum. |í samræmi við hann, því að kon j langa stríð við strendur lands og ofan við erjur stjórnmála- Samkvæmt stjórnarskránni er ungur Dana hélt áfram að vera 1 ins. baráttunnar, a.m.k. seinustu ár- j verksvið og vald forsetans eins íslenkur þjóðhöfðingi og engin j Þetta eru golfstraumar Skapar annar þeirra yl, gróður og bjartar vonir, hinn magnar kulda í lofti, kal á jörð og áhyggjur í hjörtum og hugum. En til eru einnig aðrir straumar. Þeir eru raunar og in. Eins og forsetaembættið er hugsað nú, er ætlazt til að for- setinn sé algerlega hlutlaus maður, er stjórnmálaflokkarnir treysti til réttsýni og sanngirni. Erfitt er að koma auga á þann stiórnmálamann, er fullnægir slíkum skilyrðum. Pólitískum manni mun fylgja í embættið meiri og minni tortryggni, og sá friður, sem hefir ríkt um það, mun þá hverfa úr sögunni. Verði niðurstaðan sú, að ekki takist að:>ná samkomulagi um óháðan, ópólitískan mann, en pólitískur maður hreppir hnoss 1 ið, er forsetaembættið komið á allt annan grundvöll en því hef ir verið ætlaður. Núverandi stjórnarkerfi er byggt á því, að forsetinn sé óháður og hlutlaus persóna, er geti jafnað deilur og verið oddamaður þjóðarinn- ar, þegar mikið liggur við. Þetta er vitanlega úr sögunni, ef póli- tískur maður verður forseti. Þeg ar svo er komið, virðist eðlilegt að stíga sporið alveg til fulls og gera forsetann jafnframt að stjórnarformanni. Þá gerist raunar ekki annað en það, að tvö pólitísk embætti, sem geta verið eitt, eru sameinuð. Af þeirn ástæðum, sem hér eru raktar, hlýtur það að hafa mjög mikil áhrif á viðhorf manna til stjórnskipunarinnar í framtíðinni, hvort ópólitískur eða pólitískur maður velst í for- setaembættið. Það sker úr um það, hvort það teþst að halda forsetaembættinu ópólitísku, eins og ætlast er til samkvæmt núgildandi stjórnarskipan, eða hvort það verður pólitískt og stjórnarkerfið breytist þannig af sjálfu sér vegna þess aö það reynist óframkvæm- anlegt að tryggja hlutleysi for- setaembættisins og halda þvi ofan við flokkadeilur. Vald forsetans. í tilefni af forsetakjörinu, sem stendur fyrir dyrum, er ekki úr vegi að gera sér nokkra grein 1 fyrir verksviði og valdi forset- ans. Eins og stjórnarkerfi okk og hér segir: breyting var gerð á valdsviði Forseti skipar ríkisstjórnma. hans. Eðlilegt hefði verið, að í stjórnarskránni eru engin1 þessi breyting hefði verið gerð, ákvæði um það, að ríkisstjórn er þjóðhöfðingjavaldið var flutt in skuli víkja fyrir vantrausti inn í landið með stjórnarskrár- þingsins. Forsetastjórn getur breytingunni 1944. Reisn því farið með völd hvað, sem ! þeirra, sem að þeirri breytingu þingvdjanum líður. | stóðu, var hins vegar ekki meiri Forseti veitir öll meirihátt- [ en svo, að þeir undu því vel ar embætti í samráði við hlut- j að búa áfram við hálfdanska og aðeigandi ráðherra, en þar úrelta stjórnarskrá, er ákvað að andlegs vaxtar og pólstraum- ar nú er hugsað, er valdsvið for- setans talið takmarkað við það, sem forseti getur ráðið skipan ríkisstjórnarinnar, getur hann raunverulega haft veitinga- valdið í sinni hendi. Forseti og ríkisstjórn sjá um alla samninga við erlend ríki og þarf því aðeins að leggja þá fyrir Alþingi, að í þeim felist afsal eða kvaðir á landi og landhelgi. Forseti getur rofið Alþingi og þarf ekki að kveðja saman nýtt þing fyrr en 8 mánuðir eru liðnir frá þingrofinu. Forseti og stjórn hans geta gefið út bráðabirgðalög, þeg- ar þingið er ekki starfandi. Forseti getur lagt frumvörp fyrir Alþingi og hann getur skotið lögum, sem þingið sam- þykkir, undir þjóðaratkvæði og fengið þau úr gildi numin með þeim hætti. Eins og sjá má á þessu, er forsetinn mjög valdamikill, ef hann vill nota sér ákvæði stjórn arskrárinnar, en hafnar þeirri hefð, sem talin er hafa myndazt um verksvið hans. Og vilji for- setinn fara inn á þessa braut, hefir þingið ekki önnúr ráð til að hindra það en að leggja það undir þjóðaratkvæðagreiðslu, hvort hann skuli víkja úr em- bætti. En til þess, að Alþingi geti borið slíkt undir þjóðarat- kvæði, þurfa % hlutar þing- manna í sameinuðu þingi að samþykkja það. M.ö.o. fjórtán þingmenn eða mun færri en þingmannatala tveggja stærstu þingflokkanna nú er, geta hindr að vantraust á forsetanum og afsetningu hans. Dönsk og úrelt stjórnarskrá. Ástæðan til þess, hve stór- vægilegur munur er á valcTsviði verulegu leyti allt annað stjórn arkerfi en talið er ríkjandi hér í dag. Því var að vísu lofað, að þessu skyldi breytt hið fyrsta og íslenzka lýðveldinu sett ný stjórnarskrá. Það loforð er ó- efnt enn þann dag í dag. Afleiðingin er sú, að við bú ar hjartakuldans og stöðvun- arinnar. Vel geta þessir straumar orðið enn áhrifameiri fyrir alla afkomu þjóðarinnar en þeir, sem halda landinu í lóf- um og vefja strendur þess oft öllum örmum. Fyrst má telja straum þann er eflir til átaks við bætt 'an iðnað og framkvæmdir í ræktun og véltækni. Þar er andlegt vor að verki. Þar er gróandi líf. Svipað má segja um þau á- hrif, sem valda sterkari sam- tökum fyrir bættum kjörum öreiga og öryrkja, sjúkra og um nú við stjórnarskrá, sem er. munaðarlausra. Á þeim svið- á margan hátt í fullu ósamræmi um virðist þjóðin kristnari nú hliða yfirlýsingum, heldur [ líka með samningum. Þær jþjóðir, sem hafa hagsmuna að gæta í sambandi við vernd , un 'fiskimiðanna, munu vinna að því að stækka friðunar- svæðin á grundvelli alþjóð- legrar samvinnu. í þeim fé- [ lagsskáp eiga ísledingar að [ beita áhrifum sínum, svo sem kostur er. Annars verður það að telj ast nokkuð hlálegt, þegar kommúnistar deila á það, að hér hafi verið ofskammt gengið. Sú eina ríkisstjórn, sem þeir hafa átt sæti í, ný- sköpunarstjórnin, sýndi þessu máli engan áhuga, og áttu kommúnistar þó sjávar útýegsmálaráðherrann í henni. Verk kommúnista tala hér öðru máli en stór- yrði þeirra nú. Af hálfu þjóðarinnar er stækkun friðarsvæðsins tví- mælalaust fagnað. Hún telur það með bestu stjórnarráð- stöfunum, sem hafa verið gerðar. En hún lítur samt ekki á það, sem lokamark, heldur sem áfanga. En því að eins mun árangur nást, að haldið verði á málinu með festu og aðgætni, eins og gert hefir verið af hálfu núverandi stjórnar. Fyrir það verðskuld ar hún þakkir þjóðarinnar. við það stjórnarkerfi, sem við teljum nú vera gildandi. Af þessu geta þá og þegar hlotizt hinir háskalegustu deilur um það, hvaða stjórnarkerfi sé í ráun og veru gildandi hér á landi. Slíkt ástand er í raun réttri eins mikið óviðunandi fyrir þá, sem vilja halda í þingræðiskerf ið, og þá, sem vilja breyta því. Ef á annað borð á að hafa stjórnarskrá, verður hún að vera í samræmi við það stjórn- arkerfi, sem í gildi er. Ef breytt er og stjórnað öðruvísi en ein- stök ákvæði stjórnarskrárinnar mæla fyrir um, þá verður það ekki aðeins talið sæmilegt að sniðganga þau, heldur einnig önnur ákvæði hennar. Stjórnar skrá, sem er hvorki fugl né fisk ur og er orðin úrelt á mörgum sviðum, stuðlar að losi og ringul reið í stað þess, sem það á að vera hlutverk stjórnarskrárinn- ar að skapa festu og öryggi í stjórnarháttum. Hvað líður stjórnar- skrárnefndinni? Þegar menn hugleiða þetta, hlýtur þessi spurning að vakna: Hvenær ætla stjórnmálaleiðtog- ar okkar að hafa manndóm og metnað til þess að losa þjóðina við danska og úrelta stjórnar- skrá og koma stjórnarskránni í samræmi við þá stjórnarhætti, sem ætlast er til að gildi í land- inu? Það eru nú Uðin um 4—5 ár síðan einn af helztu foringjum stærsta stjórnmálaflokksins tók að sér forustuna um það sjálf- stæðismál að gera uppkast að nýrri stjórnarskrá, er kæmi í stað hinnar dönsku, úreltu stjórnarskrár, sem nú er búið við. Sérstök stjórnarskrárnefnd, sem hann var formaður í, var þá sett á laggirnar. Fyrir nokkru spurði Karl Kristjánsson um það á Alþingi, hvað Uð'i störfum þessarar nefndar. Hann fékk þau svör, að lítið hefði orðið úr þeim til þessa, en formaður nefndarinnar hefði nú hug á að fara að kveðja hana saman ÁFramhald á 6. síðu.) en nokkru sinni fyrri í sögu sinni, nema ef vera skyldi á dögum hinna góðu biskupa. Þá vakti sami andi, en ó- greiðara um framkvæmdir. Þetta eru áhrif hins and- lega hlýstraums í lífi þjóðar- innar. En kalstraumurinn er einn ig ásækinn í býsna mörgum myndum. Þar eru auðsæjust merkin frá óhollum kvikmyndum, sem flestar eru vesturheimsk ar að uppruna, glæpasögum þýddum, jassgargi, sem ýfir ólgandi hvatir, og smekklaus um mælgisrómönum inn- lendra aktaskrifara, sem svipta fólkiö heilbrigðri gagnrýni og blinda síðan gagnvart sannri orðsnilld. Enn er ótalinn eiturstraum ur útlends trúarþröngsýnis. Gengur sumt af því undir nafninu rétttrúnaður. Er straumui; sá afar sefj- andi og áhrifaríkur. Hann hefir villt um fyrir sumum hinna beztu manna. 1 En verst er þó, hve hann óbeinlínis fælir ungt fólk af vegum kristindómsins, með rangri túlkun á orðum og anda Krists. Því að margir álíta það eitt kristindóminn, sem stefna þessi eða straumur boðar. Enda er því fast haldið fram af postulum þeim, sem orðið hafa fyrir sefjandi áhrifum kalstraumsins. Starfsaðferðir þessara post ula og starfsþróttur er samt oft til fyrirmyndar. í málum kirkjunnar ríkir þö víða enn þá heiðríkja frjálslyndrar kristni, sem tel ur Krist helzta frömuð sannr ar menningar alhliða fram- fara og gróandi lífsham- ingju. En kraftur þessa frjáls- lyndis dofnar fljótlega og blandast ískulda þröngsýnis og afturhalds, ef ekki er nú hafizt handa af prestum og öðrum þeim, sem unna frelai og framtaki. (Framhald á 6, síðu)

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.