Tíminn - 28.03.1952, Page 4

Tíminn - 28.03.1952, Page 4
JL IVOvUUJbQajiJl. G uðrnundur Jónsson frá Kópsvatni: Orðfð or frfálst l»«»dam@rkjaþræta i jérnarskrármáliny Niðurlag. Nú er réfct að athuga, hvaða möguleika þessi tvö atriði hafa til þess að leysa eðli- legan ágreining mUli alþingis og forseta, samkvæmt 3. fcölu- lið hér að framan. Ágreining, sem orsakasl, af því, að ann- j ar hvor aöilinn fer yfir á valdsvið hins samkvæmt til- ( .lögum fiórðungsþinganna, virðist vera óþarft að taka til greina í þessu sambandi. Sem dæmi má nefna lög um áfengj isbann, eins og H. V. gerir. —' Alþingi samþykkir lög um á- fengisbann, en forseti telur þau óframKvæmanleg að ó- breyttum ástæðum. Hann erj hins vegar ekki andvígur til-; gangi þeirra. Tilraun til þess að leysa þennan ágreining má hugsa sér áþrennan hátt: bj óðaratkvæða gréiosla um lög in, vantraust á forseta eða hvort tveggja. A) Forsetinn lætur fara fram þjóðaratkvaeðagreiðslu1 um lögin. Úrslit hennar geta' orðið tvenns konar a) Lögin verða felld. Forset-; inn myndi þá vinna málið, aö minnsta kosti í bili. En það er1 alls ekki víst, a,ð ágreimngs-! efnið væri þar með úr sög- j anni, eins og H. V. vill vera láta, af því að bingið gæti 'samþykkt lögin að nýju. Þá yrði ágreiningurinn erfiðari viðfangs en í byrjun. b) Lögin verða samþykkt. Þjóðin undirstrtkar þá vilja þingsins. Forsetinn verður þá að framkvæma lögin, þrátt fyrir vafasaman ávinning. . Vera má, að þingmu snúist siðar hugur og vilji fella lög- ' in úr giidi, en hefir það þá vald til þess? í báðum tiifelium verður mjög vafasamur ávinningur af þjóðaratkvæðagreiðslunni. Það er hæpið að hafa tvenna löggjafa I sarna þjóðfélagi. B. Þingiö’ samþykkir van- traust á forsetann. Fram fara bæöi forseta- og þingkosn- ingar. Úrslit þessara kosn- inga geta fallið á fjóra vegu, a) Forsetinn endurkosinn og meirihluti þingsins end- urkosinn. Máiið verður þá ó- breytt. Þingiö má ekki bera fram vantraust á forsetann næstu tvö ár. En má forsefc- inn þá láta fara íram þjóð- aratkvæðagreiðslu um lögin? b) Forsetinn endurkosinn en þingmeirihiutinn felldur. Málið virð'ist pá vera leyst, af því að hinn nýi þingmeiri- hluti myndi væntanlega nema lögin úr gildi. c) Forsetinn felldur, en þingmeirihluti nn endurkos- inn. Málið virðist þá einnig vera leyst, af þvi að hinn nýi forseti myndi væntanlega treysta sér betur til þess að framkvæma lögin. d) Forsetinn felldur og þing meirihlutinn ielldur. Málið snýst þá við. Htnn nýi for- seti myndi vera þess albúinn að framkvæma lögin, en hinn nýi þingmeirihluti myndi nema lögin úr gildi. Þetta á- greiningsefni væri þar með úr sögunni, en hins vegar yrði op>n leið fy-rír ný ágreinings- efni. Vantrausí á íorsetann gef- ur því von um að leysa málið, en tilviljun ræður, hvort sú von rætlst eða ekkv C. Alþingi samþykkir van- traust á forsetann, og forset- inn lætur fara fram þjóðar- atkvæðagreiðslu um lögin. Fara þá fram þrennar kosn- ingar, og úrslit þeirra geta fallið á átta vegu. a) Forsetinn endurkosinn, þingmeirihlutinn endurkos- inn og lögin samþykkt. Málið verður jafnóleyst, en þingið má ekki bera fram vantraust næstu tvö ár. b) Forsetinn endurkosinn, þingmeirihlutinn endurkos- inn, en lögin felld. Málið leys- ist, ef þingið sætþr sig við úrslitin. i c) Forsetinn endurkosinn, þingmeirihlutinn felldur, en lögin samþykkt. Málið er þá komið út í verstu ógöngur, af 4 því að erfitt mun reynast fyr- ir forsetann að framkvæma lög bæði gegn eigin vilja og vilja hins nýja þingmeiri- hluta, en það er einmitt vilji meirihluta kjósenda. d) Forsetinn endurkosinn, þingmeirihlutinn felldur og lögin felld. Málið er þá ör-1 ugglega leyst, af því að hinir þrír aðilar, þing, þjóð og for-' seti, verða sammála. e) Forsetinn felldur, þing- ’ meirihlutinn endurkosinn og lögin samþykkt. Málið er ‘ á1 sama hátt örugglega leyst. | f) Forsetinn felldur, þing-! meirihlutinn endurkosinn, en lögin felld. Málið virðist vera leyst, hvort sem þingið sætt- ir sig við dóm þjóðarinnar eða ekk*, þar sem hinn nýi for- seti mun verða sammála þing meirihlutanum. g) Forsetinn felldur, þing- meirihlutinn felldur, en lögin samþykkt. Lausn málsms er hæpin. Hinn nýi forseti mun verða fús til þess að fram- kvæma lögin, en hann hefir þingið á móti sér, sem getur samþykkt vantraust á hann hvenær sem er. h) Forsetmn felldur, þing- meirihlutinn felldur og lögin felld. Málið leysist, en búast má við nýjum ágreiningseín- um. Af þessu má ljóst vera, að á ýmsu getur oltið varðand* lausn málsins, enda er það ekki óeðlilegt, þar sem þrír dómar eru kveðnir upp í sama málinu, en búast má við, að þen- verði allir samhljóða í aðeins einu tilfelli af hverj- um fjórum. Þegar það er svo einnig tekið með í reikning- inn, að þessi tvö atriði, van- traust og þjóðaratkvæði, stór auka líkurnar fyrir ágrein- ingi milli löggjafar- og fram- kvæmdarvaldsins,ætti flestum að vera ljóst, hversu varhuga- vert myndi vera að setja þessi j ákvæði inn í stjórnarskrána. i Einfaldasta og öruggasta' ráðið til þess að koma í veg. fyrir árekstra milli löggjafar! og framkvæmdarvaldsins er j að hafa svo greinilega marka- línu milli þessara tveggja þátta stjórnarvaldsins, að hvorki þingið leiti yfir á sv*ð framkvæmdarvaldsins né for- seti yfir á svið löggjafar- valdsins. Ef þessi markalína er Wns vegar óglögg, má ganga að árekstrunum vísum, alveg eins og óglögg landa- merki milli tveggja jarða leiða af sér landamerkjaþrætur. Þessi markalina er all- greinileg samkvæmt tillögum stjórnarskrárfélaganna. Þar er allt löggjafarvaldið hjá al- þingi og þingforsetum, en framkvæmdarvaldið hjá for- seta. Forseta er þar ekki ætl- að að undirrita lögin. Ágrein- ingur er aðeins hugsanlegur i Aldraður bóndi sendir baðstof- setrum. Já, það sækja fleiri til unni pistii þennan: „Síarkaður minn! — Fyrst þegar þú byggðir baðstofu þína í gestgötu, þá áttuðu menn sig ekki á því, hvað gott var að! koma til þín og tylla sér þar niður og njóta gestrisni þinnar og spjalla þar svona um daginn og veginn. Einn af þeim fyrstu , . i mönnum, sem kunni að metaj þvi eina tiifelli, aö þmgið gestrisni þína, mun hafa verið samþykki lög, sem að dómi sveinn frá Fossi, enda líka þekkt forseta mun reynast erfitt að ur ferðamaður og gestgjafi og íramkvæma. j kunni þvi að meta gestrisni. TH þess að gera þennan á- J Nú kvað baðstofa þín vera orðin greining sem minnstan, væri míög umsetin og gestagangur heppilegra, að forseti undir- i 'niki11 eins °S tJtt er með Sóða ritað* lögin. Þessi undirskrift æi' myndi aðeins tákna það, að j Eitt af miirgu því( sem spjall. forseti tæki að sér að fram- i ag pefir verið um nú undan- kvæma lögin og bera ábyrgð á farið í baðstofu þinni, er tilvon íramkvæmd þeirra. Ef forset- j andi forsetakjör. Og hefir Gísli irm hinS vegar telur einhver j Sveinsson sendiherra verið tal- lög vera gölluð, skal hann úin þar, sem einn líklegasti mað senda þau þinginu aftur til urinn 1 Þu stöðu vegna sinnar endurskoðunar. Ef þingið sam tortlðar- sem einn agætasti em , , ,, .. . , .. , bættismaður þjoðarinnar, vitur þvk.íir þau óbreytt a ný, neit- ! stjórnmálamaður og í sjálfstæð ar forseti að undirrita þau. • lsmali þjóðarinnar eindreginn Hann skal þó framkvæma þau skilnaðarmaður fyrr og síðar. engu að síður, en alþingi verð- ! Líka fékk hann gott orð af veru ur þá meðúbyrgt, hvað fram- J sinni i Osló sem sendiherra, og kvæmdina snertir. | þóttu þau hjónin sóma sér þar Með tilliti til þessa, væri prýðilega. bezt, að forsetakosningar j , . .. færu fram alltaf tveim arum Sveinsso* nú hætetur embœttls„ siðar en þingkosn*ngar og, störfum vegna fyrirmæla lag- þingkosningar svo tveim ár- ' anna um aldurshámark. Og þótt urn síðar en forsetakosning-J þau lög séu góð til þess að geta ar. Nýmæla i löggjöf er lielzt (losnað við gamla embættismenn, að vænta hjá nýkjörnu al: | sem eru farnir að tapa sér, þá þingi, og ef ágreiningur ris út eru Þau þvert á móti ekki góð aí einhverjum lögum millilW Wóðfelagið að láta þa . . . . ° , , „, * menn hætta embættisstorfum, þmgs og forseta, myndu þau sem hafa fulla salarkrafta 0g sömu lög verða fiamkvæmd í óskerta lífsgleðí í störfum sínum eitt ár á að gizka, áður en j 0g Verða þó að sjálfsögðu að láta forsetakosningarnar færu þa hafa laun sín. Og þar sem fram. Það ætti að vera nægi- j enginn ber brigður á embættis- legur reynslutími fyrir lögin,' feril Gísla Sveinssonar og dreng til þess að kjósandinn geti.skab hans, hver sem í hlut á, dæmt um, hvor aðilinn.forseti vit hæfileika eins og bezt eða alþingi, hafi a rettara Að ^ _ því Bþá ekki a5 nota standa og hagað atkvæða- krafta hans og hæfileika enn greiðslu sinni eftir því. Umræður um stjórnarskrár málið eru mjög æskilegar, og þess vegna munu margir vera! um skeið? Sagt er, að prestar utan af landi séu farnir að heimsækja þakklátir Hjálmari Vilhjálms , tilvonandi kjósendur í Reykja- syni fvrir að hafa vakið máls'vik- i'afnt ,fyrir húsleysið og á þessum ágreiningi milli frkiu eysl 1 ^k^lk’ *>að H & ... fra þeim prestakollum, sem ny- fjorðungsþmganna og stjorn- arskrárfélaganna. Reykjavík, 9. marz 1952, tízku hús eru nýbyggð á prest- Reykjavíkur úr sveitum • lands- ins en ungu stúlkurnar. Við, sem ekki viljum fækka prestum landsins, bíðum þess með eftirvæntingu, hvaða prest ar muni sækja um þau presta- köll, sem nú eru auglýst, en við' skiljum ekki, hvernig á því stend ur, að öll þau prestaköll, sem lög um samkvæmt eiga að auglýsast til umsóknar, eru ekki auglýst. Frétzt hefir að atvinnuleysi sé nú mikiö i Reykjavik, og kann það satt að vera, en skyldi nú eitthvað af því fólki vilja koma upp í sveitirnar með sæmilegum kjörum, sem kaupafólk eða vinnufólk? Ekki er að tala um, að fólk geti komið til að reisa þar búskap, sem ekki á áhöfn til búskapar í sveit, svo sem skepn ur að búa við, kýr og sauðfé, vélar og kannske hesta. Þó að' rikið hjálpi búendum nú mikið til að reisa búskap í sveit, þá sér það ekki um stað fyrir þá frumbýlinga, sem ekkert eiga til, með þeirri dýrtíð, sem nú er, s. s. ærin á 500—600 kr. og kýrin á 4000—5000 kr. o. s. frv. En það er annað í sveitum landsins, sem verður að teljast beinlínis hættulegt fyrir fram- tíðina og það er, hvað margxr ungir menn og miðaldra búa konulausir, sumir að vísu með mæðrum sínum eða systrum, og það getur verið gott, en framtíð er það engin fyrir sveitirnar. Einnig eru til myndarlegar, ung ar og miðaldra ekkjur með ung um börnum, sem búa karlmanns lausar. Það er heldur ekki gott. Þá er það til, að börn hjá for- eldrum sínum eru of lengi ógift, og það er heldur ekki gott fyrir framtíðina. Það, sem hér hefir verið sagt, ætti að geta lagazt einmitt bet ur fyrir dýrtíðina vegna þess, að þeir, sem eiga bústofninn geta nú boðið maka sínum betri kjör en áður var hægt með öll— um þeim nútíma þægindum viö búskapinn. Ráðamenn sveitanna og þjóðarinnar verða beinlíni;; að hefja áróður á þennan tíðar- anda, og nota til þess tækifæriö, ef atvinnuleysi skapast i Reykja vík eða við sjávarsíðuna." Bóndinn hefir lokið máli sínu og lýkur baðstofuhjalinu í dag. Starkaður. Árnað heilla í gær varð Axel R. Magnú- sen kennari, Vesturgötu 61, sextugur. Árið 1935 hóf hann starf hjá Rafveitunni við innheimtu og hefir unnið þar síðan. — Axel er kvæntur Margréti Óiafsdóttur og eiga þau fjögur börn. — TILKYNNING frá fclagsniálaráðuncytiim. Umsóknarfrestur um lán, sem veitt verða nú í ár samkvæmt IV. kafla laga nr. 36/1952 um lánadeild smáibúðarhúsa, hefir verið ákveðinn til 1. maí 1952. Umsóknir, sem berast eftir þann tíma, koma ekki til greina við lánveitingar á þessu ári. Jafnframt vill ráðuneytið brýna fyrir þeim, er sækja um þessi lán, að láta glögga greinargerð fylgja um- sókninni varðandi fjölskyldustærð, húsnæðisástæður og möguleika fyrir að koma húsnæðinu upp, ef smá- ibúðarlánið fengist. Ef bygging er komin nokkuð áleið- is þarf að fylgja glögg greinargerð yfir þau lán, er kunna að hvíla á húsinu. Umsóknir sendist félagsmálaráðuneytinu, Túngötu 18, Reykjavík. Félaysmálaráðuneytiff, 27. marz 1952. I Askriftarsími Tímans er 232:

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.