Tíminn - 11.05.1952, Síða 5

Tíminn - 11.05.1952, Síða 5
105. blað. TÍMINN, sunnudagínn 11. maí 1952. 5, Sunnud. 11. maí Forsetakjöriö Á víðavangi Það var sjónarmið Fram- sóknarflokksins, þegar fyrsti forseti íslands var valinn, að leggja ætti kapp á að velja í það réttsýnan mann, sem hefði ekki að undanförnu tekið þátt í erjum og baktjaldamakki stjórnmála- flokkánna. Til þess var hins vegar ekki hægt að gera kröf ur, að hann hefði ekki haft ákveðnar skoðanir í þjóðmál um, því að slíkan mann er erfitt að finna, ef hann á ann að borð lætur sig málefni þjóðarinnar einhverju varða. En það er vitanlega sitthvað í þessum efnum að hafa á- kveðna skoðun eða að vera pólitískur baráttumaður í fremstu víglínu, meira og minna háður hita baráttunn- ar og flokkslegum og persónu Iegum tillitum. Maður með slíka aðstöðu er ekki heppi- íegur til að skipa forsetaem- bætti íslands meðan því er ætlað að vera einskonar frið- ar- og sáttasemjarastarf. f samræmi við þetta stóð Framsóknarflokkurinn óskipt ur að kjöri Sveins Björnsson- ar á Þingvöllum 1944 og jafn- an síðan. Framsóknarflokkur inn vissi, að Sveinn Björns- son hafði verið andstæðing- ur hans í stjórnmálum, m.a. gegnt þingmennsku fyrir hörðustu keppinauta hans. Það var ekki kunnugt, að þjóðmálaskoðanir Sveins Björnssonar hefðu breytzt, þótt hann hefði starfað sem óháður embættismaður um skeið. Hins vegar hafði hann staðið það iengi utan við erj- ur og baktjaldamakk flokk- ánna, að hann var ólíklegur til að vera undir áhrifum þeirra, enda sýnt hlutleysi og réttsýni sem embættismaður eftir að hann dró sig úr flokkabaráttunni. Framsókn- arflokkurinn skipaði sér því hiklaust undir merki hans, þótt þar væri ekki um póli- tískan samherja að ræða, heldur gamlan andstæðing, því að hann treysti honum til réttsýni og áleit hann væn- legan til samkomulags. Fyrir þessu sjónarmiði létu Fram- sóknarmenn flokksleg tillit víkj a. Forvígismenn Framsóknar- flokksins hafa unnið á sama hátt við forsetakjörið nú. — Þeir hafa lagt á það kapp að finna forsetaefni, er sem flest ir gætu sameinast um ogi treysta mætti til réttsýni ogl óhlutdrægni. Þeir hafa því fyrst og fremst miðað ábend- Þjóðareining. Því verður áreiðanlega al- mennt fagnað, að tveir stærstu flokkar landsins hafa orðið sam mála um sameiginlegt forseta- efni, sem jáfnframt á almenn- um vinsældþm að fagna hjá þjóðinni. Ef; forsetaembættið á að geta fullnægt því hlutverki, sem því er ætlað, þarf að vera sem minnstur styr um þann mann, sem.þar situr, þvi að ella nýtur hann ekki þess trausts, sem óháður ;þjóðarleiðtogi þarf að hafa. Um hann þarf að ríkja samhugur, en ekki að standa flokkadeilur.; Það er augljóst mál, sem ekki þarf að ræða, að af þeim for- setaefnum, sem þegar er vitað um, fullnægir séra Bjarni Jóns- son bezt þessum skilyrðum. Hann nýtur álmennra vinsælda sakir háefileika sinna og fram- komu en á enga pólitíska eða persónulega andstæðinga. Þess vegna ættt að mega vænta þess, að um hann geti náðst svipuð þjóðareiningog um Svein Björns son á sínum tíma. Nægar eru erjur og deilur á íslandi, þótt þjóðin eigi einn mann, sem hún getur staðið um á úrslitatímum. Hún átti slíkan mann, þar sem Sveinn Björns- son var. Voiiandi verður gæfan henni svo hliðholl, að svipuð þjóðareining skapist um hinn næsta forseta. Misskilningur. Sú mótbára heyrist helzt gegn séra Bjarna Jónssyni, að hann hafi ekki starfað sem stjórn- málamaður og sé því ekki nógu vel að sér í hinum pólitíska hern aði. Þessi mótbára er sprottin af fullkomnum misskilningi á hlutverki forsetans, eins og því er ætlað aö vera samkvæmt núv. stjórnarskipan. Þessi misskiln- ingur er sprottinn af því, að menn halda, að forsetinn eiga að vera pólitískur foringi, eins og forseti Bandaríkjanna. Okk- ar stjórnskipan ætlast hins veg ar ekki til slíks af forsetanum. Honum er ætlað svipað verkefni og konungi, þar sem eru þing- bundnar konugsstjórnir. Þar myndi það talinn galli á hverj- um konungi, ef hann hefði tekið þátt í hinum pólitísku erjum. Þá myndi hlutleysi hans dregið í efa. Að svo miklu leyti, sem hann hefir afskipti af stjórnmál um sem konungur, gerir hann það eftir fÖstum, hefðbundnum stjórnarfarslegum reglum. Eng in klíkusjónarmið eða persónu- leg sjónarmið eiga að koma þar til greina. Fyrir forseta er á- reiðanlega meiri örðugleikum bundið að fylgja þessum reglum, ef hann hefir verið mikill þátt- takandi í hinum pólitísku deil- um, því að persónuleg og póli- tísk tillit verða ekki máð burtu í einu vetfangi. Menn með greind, mannþekkingu og reynslu séra Bjarna eru því vafa laust færari til forsetastarfa, að svo miklu leyti, sem þau snerta stjórnmál, en flestir þeir, er lengi hafa starfað á hinum póli- tíska vettvangi. Þá hefir aðeins verið minnzt á það, að sér Bjarni hafi ákveðn ar skoöanir í trúmálum. Slíkt er vitanlega með öllu óviðkom- andi forsetakjörinu. Þá væri illa komið andlegum þroska og frelsi á Islandi, ef það ætti að hafa einhver áhrif á val manna í opinberar stöður, hverjar trúar skoðanir þeirra eru. Trú manna á að vera einkamál þeirra, hafið yfir allar slíkar deilur. Brottvikning Pálma. Þjóðin hefir áreiðanlega ekki fagnað öðrum atburði meira um langt skeið en stækkun friðunar svæðisins og þeirri einingu, sem ríkt hefir um það mál. Af svip- uðum ástæðum mun hún líka hryggjast yfir því, að dómsmála ráðherra skuli hafa gert tilraun til að rjúfa þessa einingu með því að reka Pálma Loftsson frá yfirstjórn landhelgisgæzlunnar og setja óreyndan flokksgæðing í staðinn. Við brottvikningu Pálma Lofts Viss öfl í Sjálfstæðisflokkn- um hafa lengi viljað flæma Pálma frá stjórn landhelgis- gæzlunnar. Þeim hefir nú loks heppnazt það. En það er ekki víst, að þau fagni Hæða Sigfúsar (Framhald af 4. síðu.) lítill mælikvaröi á það hvern- ig menn búa í raun og veru. Á skömmtunartímum höfSu menn hér í Reykjavík rétt á að kaupa fatnað — ef hann var til. í borgum Rússlands hlýtur að vera fjöldi fjöl- löngum sigri. Og þjóðin hefir, skyldna, sem hafa minna en i hér fengið nýtt, lærdómsríkt dæmi um það, hve purkunarlaus ir sumir forráðamenn Sjálfstæð isflokksins eru í því að beita of- ríki og hve gálausir þeir eru í meðferð fjármuna, er þeir hafa möguleika til þess að færa út völd sín og búa til hreiður fyrir gæðinga sina. Sigrar í Bretlandi og ósigrar hér. Alþýðublaðið er nú mjög sig- urkátt yfir kosningasigrunum, er brezki verkamannaflokkurinn hefir unnið í bæjar- og héraðs stjórnarkosningum þar í landi. Hér skal síður en svo reynt að draga úr þessum sigurfögn- uði Alþýðublaðsins. Fyrir Al- þýðublaðið hefir það þó óneitan lega veriö ánægjulegra að geta fagnað yfir sigri innlendra en erlendra flokksbræðra. Sigur enskra jafnaðarmanna mætti vissulega verða til þess að vekja athygli forvígismanna Alþýðuflokksins á því, hvers vegna jafnaðarmenn tapa hér á landi meðan þeir eru að vinna á í Bretlandi. Þá myndi stefnu og störfum íslenzka Alþýðu- flokksins vera á margan hátt öðru vísi háttað. Forvígismenn enskra jafnaðar manna hafa ekki dregið sig í hlé, meðalstærð húsnæðis, sem er 4 fermetrar á mann. En finnst íslenzkum les- endum að það' muni vera kóngalíf að hafa rétt til 8 fermetra húsnæðis á mann? Sigfús staðfestir, svo ekki verður um villst, það sem ég segi í greinum mínum: fjöl- skyldan í Rússlandi býr í einu herbergi. Allsnægtir. Samtal Sigfúsar við mann- inn heldur áfram: „Og hvernig líður þér? Alveg svona prýðilega. — Eins og sérð á mér, á fötun- um mínum og öllu sem þú sérð hjá mér hér, þá vantar mig ekkert sérstakt." Af þessu sést, að maður, sem hefir sem svarar 1200 kr. tekjur á mán- uði, og getur því keypt mat- væli fyrir sig og fjölskyldu sína fyrir 600 kr. á mánuði, og á rétt á 8 fermetra hús- næði á hvern fjölskyldumeð- lim, hann lifir „kóngalífi“ og „vantar ekkert sérstakt.“ Ekki einu sinni útvarp? Hann Ieigir útvarp, segir Sigfús. Flestar fjölskyldur í Rúss- landi, sem hlusta á útvarp, leigja hátalara, sem tengdur er útvarpstæki. Með þessu þótt þurft hafi að gera erfiðar ] vinnst tvennt. Þetta er ódýrt, sonar hefði vitanlega ekki verið ( og óvinsælar ráðstafanir. neitt að segja, ef hann hefði ( Stofford Cripps dró sig ekki út brotið af sér í embætti sínu eða úr stjórnmálunum, þegar nauð- rækt það illa. Slík rök getur j synlegt var að ráðast í gengis- dómsmálaráðherra síður en svo fært hins vegar (lækkun, heldur beitti sér fyrir fyrir brott- | henni. rekstrinum. Pálmi Loftsson hef Brezkur almenningur metur, ein- j það ekki aðeins við enska Verka sem mannaflokkinn, að hann vinn- ir rækt þetta starf með stakri alúð og stjórnsemi, hefir aflað honum viðurkenning' ur að bættum kjörum eftir því, ar bæði innanlands og utan. j sem hann álítur bezt og réttast. Það er ekki sízt óheppilegt út Hann metur það ekki síður, að á við, að hann skuli látinn' foringjar hans þora að standa hætta stjórn landhelgisgæzlunn 1 að óvinsælum ráðstöfunum, ef ar á þessum tíma. þeir álíta þær nauðsynlegar fyr Sú skipan, sem verið hefir á ir þjóðarhag. stjórn þessara mála undanfarið, j Athyglisvert er líka, að for- þ. e. að hafa alla skipaútgerð. ingjar enska Verkamannaflokks ríkisins á einni hendi, hefir gef j ins hafa forðast samstarf við izt mjög vel. Hún hefir sparað íhaldsöflin að nauðsynjalausu. ríkissjóði veruleg útgjöld. Um- j Þeir hafa heldur ekki verið bún rædd ráðstöfun stuðlar að því ir að tryggja sér nein opinber að auka útgjöld ríkisins að ó- þörfu. Forsprakkar Sjálfstæðis flokksins taka hins vegar lítið tillit til þess, þegar valdastreit an er annars vegar. embætti, er þeir fóru úr stjórn. Það er vissulega margt, sem for ingjar íslenzka Alþýðuflokksins geta lært af brezkum jafnaðar- mönnum. með stuðningi sínum við Svein Björnsson. Hér verða ekki raktar samn ingaumleitanir þær, sem hafa farið fram milli flokkanna, ingar sínar við menn, sem en niðurstáða þeirra hefir ekki hafa tekið þátt í erjum orðið sú, að stj órnarflokkarn og átökum flokkanna í ir hafa orðið sammála um að fremstu víglínu, en sýnt hafa styðja séra Bjarna Jónsson. réttsýni og trúmennsku í séra Bjarni Jónsson er svo störfum sinum. Þeir hafa þjóðkunnur maður, að óþarít miðað tillögur sínar við þaö, er að kynna hann mörgum að um forsetann væri .sem 0rðum. Hann er tómthús- minnstur styrr, en sern mest _ mannssonur úr vesturbæn eining. um, alinn upp við þröng kjör, Vel má vera, að gallharðir, brauzt áfram til mennta með flokksmenn deili á þessa af-] miklum dugnaði og þjónaði stöðu flokksforustunnar og síðan um langt skeið einu erf telji, að hún hefði fyrst og iðasta og eiúlsamasta em- fremst átt að vinna að því bætti landsins. Það er sam- ineð illu eða góðu að koma!mæli allra, að séra Bjarni pólitískum samherja í for-jhafi verið maður sívaxandi í setaembættið. Forráðamenn- þessu starfi sínu, enda mun irnir mátu hins vegar meira ekki annar maður hafa unn- að reyna að tryggja áfram ið sér öllu meiri vinsældir frið og einingu um forset- j sem embættismaður en hann. ann, eins og þeir höfðu gert Heiðarle'ikT hans og góðvilji er áreiðanlega ekki véfengd- ur af neinum. Embættisstarf hans hefir fært honum þá reynslu, að hann kann að um gangast háa og lága flestum mönnum betur. Þessi lífs- reynsla prestanna hefir ekki sízt gert það að verkum, að úr hópi þeirra hafa margir farsælustu og beztu leiðtogar þjóðanna komið. Vel má vera, að reynt verði að ala á tortryggni í sam- bandi við það, að séra Bjarni hefir fylgt Sjálfstæðisflokkn um að málum. Hann hefir hins vegar aldrei starfað sem pólitískur baráttumaður eða átt einhvern þátt í erjum og baktj aldamakki f lokkanna. Frá sjónarmiði Framsóknar- manna gildir því hið sama um séra Bjarna Jónsson og Svein Björnsson, að þeir treysta honum til réttsýni og óhlutdrægni, þótt hann hafi ekki verið pólitískur skoðana bróðir þeirra. Þeir vita, að séra Bjami mun ekki láta forsetastörf sín mótast af ílokkslegum sjónarmiðum eða vera undir öðrum áhrifum en þeim að gera það, sem hann álítur rétt. Allur embættis- ferill hans og framkoma er vitnisbui-ður um það. Þess vegna veitti miðstjórn Fram- sóknarflokksins honum ein- dreginn stuðning sinn eftir að ljóst virtist orðið, að hann var sá maður, er flestir myndu vilja sameinast um. Hinn látni forseti íslands sagði, að hann liti á forseta- starfið sem þjónustu. Það má hiklaust fullyrða að séra Bjarni mun gera það sama. Uu: hann verður það vissu- .ega sagt með sanni, að hann xefir verið að þjóna alla sína ævi. Æðsta embætti íslands verður skipað trúum og holl- um þjóni þjóðarinnar, er séra Bjarni Jónsson sezt í það sæti. og auðvelt er að ráða á hvað menn hlusta. Ef þetta er kóngalíf, þá lif- ir íslenzk alþýða keisaralífi. En eitthvað eru félagarnir ekki alveg sannfærðir: „en svo bætir hann við — en bara eftir nokkra mánuöi hefi ég það ennþá betra, ef við fáum að vera í íriði.“ Mað urinn, sem hefir allt og vant- ar ekkert, er að afsaka kjör sín! En þessi maöur hefir ekki lesið Þjóðviljann og veit því ekki hvernig ástandið er nú þegar í Rússlandi: „Og bara nokkur ár — þá lifum við öll í allsnægtum, ef við bara fáum að vera í friði.“ En Sigfús sagði meira: „Og hér er heldur ekki hægt að gera samanburð á þeim grund velli að segja: Mánaðarlaun- in eru þetta og þetta, því meg inregla er sú í Sovétríkjun- um, að fleiri en einn maður vinnur fyrir launum í hverri fjölskyldu. Það er megin- regla.“ (bls. 10). Er þetta nógu ljóst? Verkamaður í Sovét- ríkjunum getur ekki unnið fyrir fjölskyldunni, konan verður að vinna líka, og að sjálfsögðu börnin, þegar þau fara að stálpast. En það ger- ir ekkert til. Þeir sem hafa 4.000, 8.000 og upp í 90.000 rúblur í tekjur á mánuði geta tekið það á sig að senda sín börn á framhaldsskóla. Ekki má gleyma gamla fólk inu: „Og hvað verður þá um þetta gamla fólk? Jú, mjög margt af því tekur sér það hlutverk fyrir hendur, að sjá um heimili unga fólksins. Og þannig skapast möguleikar til þess að bæði húsbóndi og húsfreyja geti aflað tekna fyrir heimilið." (bls. 11). Þetta er þá kjör ellinnar. Þreytt gamalmenni eiga að hugsa um börnin, matreiðslu, þvotta og önnur húsverk þvi sökum harðréttis verða allir sem geta, að vinna utan heimilis- ins.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.