Tíminn - 01.03.1953, Qupperneq 4

Tíminn - 01.03.1953, Qupperneq 4
1. TÍMINN sunitudaginn 1. marz 1953. 49. blað. Séra Jakob Jónsson: Þáttur kirkjunnar Kristindómur og kommúnismi Stúdentafélagið hefir ný- lega efnt til umræðu um kristindóm og kommúnisma. Fundurinn var haldinn á þeim tíma, sem þjónandi sóknarprestar í höfuðstaðn- um eru yfirleitt önnum kafn ir við embættisverk, og hið sama gildir um útvarpið frá fundinum um síðustu helgi. Hefi ég því ekki átt þess .kost að fylgjast með því, sem þar hefir verið sagt. En fund urinn hefir komið af stað al- mennu spjalli um þessi mál, og því ekki úr vegi að minn- klaustrin voru sameignarfyr- irtæki. Þegar klaustriii voru lögð niður, börðust forgöngu menn siðbótarinnar fyrir því, að sveitir og byggðarlög tækju að sér framfærslu fá- tæklinganna. Þeirra hug- mynd var sú, að hin verald- legu yfirvöld skyldu standa í þjónustu guðs ríkis. Framan af öldum var ka- þólska kirkjan það vald, sem hélt uppi rétti hinna undir- okuðu. Hún var lýðræðisleg kirkja í flestu tilliti. Það var ekki að ófyrirsynju, að al- menningur fékk svo tak- ast á þau í kirkjuþætti Tím- ans. jmarkalausa trú á kirkjunni Til er útlent orð, sem oft sem raun varð á. En því meiri kemur fyrir í almennum um- j urðu vonbrigðin, þegar sjálf ræðum um stefnur og flokka,' kirkjan gekk inn á brautir — orðið „ideologi." Menn | einræðis og ofbeldis. hafa verið í vandræðum með j Það er einkum tvennt, sem að finna gott íslenzkt orð yf- j gefur hugmynd um, hve hatr ir þetta.en séra JóhannHann ið gegn kirkjukúguninni hef esson mun hafa notað á fund ir verið magnað. Annað er inum orðið hugsjónafræði,1 það, hve óvildin varð lífseig. sem er orörétt þýðing úr Jafnvel hér á íslandi finnum grískunni. Með þessu er átt'vér, hvernig nútímakirkjan við kerfi hugsana, kenninga-' sýpur seiðið af óvildinni til samstæðu eða kenninga- j einræðiskirkjunnar fyrir kerfi, sem í einni heild mynd mörgum öldum. Hitt er með- ar meginatriði eða uppistöðu ferð hinna almennu sagn- einhverrar stefnu eða hreyf-' fræðinga á sögu kirkjunnar. íngar. Það er talað um hug- Hún er yfirleitt rituð svo ein pólitísku stjórnarháttum, hagkerfi og atvinnuvegum, heldur lífsskoðun fólksins, listastefnum, trúarbrögðum, og öllum öðrum þáttum menn íngarlífsins. Til þess að ein- ræðið nái sem sterkustum töki;m, er fólkið alið upp í því aö dýrka einræðisherr- ann með svo mikilli lotningu, að hann verður ofurmenni eða guðdómleg vera í augum fólksins. Loks er kommún- isminn orðinn til á því tíma bili í sögu Evrópuþjóðanna er efnishyggjan taldist hin vit- uriegasta ireimsp'Tki, en öll trúarbrögð hjátrú. Þess vegna ánetjaðist kommúnism inn efnishyggjunni, og hefir haldið hinum „dialektiska materialisma“ að fylgjendum sínum. Söguskoðun Marx- ismans er sú, að baráttan um hin efnislegu gæði hafi algerlega ráðið gangi sögunn ar. Kristindómur og kommún- ismi hafa eitt og annað sam- eiginlegt. Hvort tveggja stefnan er uppreisnarhreyf- ing gegn iíkjandi ástandi. — Báðar eru til orðnar í þeim tilgangi að koma á réttlæti í lífi mannanna. Og þó skil- \ sjónafræði kristindómsins, hliða, að þar getur ekki verið.ur þær á bæði um leiðir og kommúnismans, jafnaðar- stefnunnar, kapítalismans o. s. frv. Þegar um er að ræða hreyf íngu, sem náð hefir nokkurri sögulegri þróun og tekið á sig fast form, birtist hún jafnan með þrennum hætti. Fyrst er hugsjónafræðin, þá stofnunin, flokkurinn eða fé- lagið, sem stefnunni fylgja. Eigi verður fræðilega gert upp á milli stefnanna, nema tillit sé tekið til alls þessa. Þegar menn ræða kristin- dóm og kommúnisma, skipt- ír mjög í tvö horn. Sumir halda því fram, að kommún- isminn sé í rauninni sama og kristindómur, en aðrir, að hér sé um algerar andstæð- ur að ræða. Einn aðalþátturinn í hug- sjónafræði kristindómsins er kenningin um guðsríkið. Það ríki er í senn komið og ókom- ið. Þar er guð sjálfur kon- ungur, og mennirnir þegnar. En Kristur gaf báðum þess- um orðum nýtt innihald, því að saipkvæmt hans kenningu er konungurinn fað*r og þegn arnir börn. Guð vill ríkja yf- ir frjálsum mönnum, sem stjórnast af kærleika en ekki ótta. — Þessi hugsjón rekst á ofbeldishneigð mannanna, hvar og hvernig sem hún kemur fram, ctg ennfremur á manndýrkurú i hvaða gerfi sem er. Guðsríkishugtakið grípur inn í allt mannlegt líf, og þá auðvitað einnig þjóðfélags- málin. Nú er það vitað, að á dögum Jesú var þjóðunum stjórnað á grundvelli einveld is og skefjalausrar sam- keppni. Kristnir menn kom- ust snemma í andstöðu við ríkjandi stjórnarvöld og kirkjan tók til sinna ráða. Hún setti að vísu ekki upp neitt vísindalegt hagkerfi, en dró úr áhrifum samkeppn- innar og ofbeldisins með því að skipuleggja sem víðtæk- asta líknar- og góðgerða- starfsemi og setja upp sam- eignarfyrirtæki. Frumsöfn- uðurinn í Jerúsalem inn- leiddi sameign innbyrðis, og um neitt að ræða, annað en markmið. Viðfangsefni kom- leyfar gamallar málfærslu gegn stofnuninni. Og hér er ekki úr vegi að minna á, að í þjóðsögum og munnmælum lifa sagnir, sem líta helzt út fyrir að vera fornar rógsög- ur, orðnar til í hita barátt- unnar. Yfirleitt virðast menn harla ófróðir um, hve mikinn þátt kirkjan og hennar menn hafa þrátt fyrir allt átt í líkn armálum, félagslegum vel- ferðarmálum og umbótum. Aðeins sem dæmi má nefna upphaf jafnaðarstefnunnar í Englandi, og samvinnustefn- unnar i Danmörku. í Rúss- landi stóðu prestar af lægri stigum með alþýðunni, þó að öreigaforingjarnir gerðu sig seka um þá yfirsjón að dæma kirkjuna sem heild eftir há- aðli hennar, sem myndaði yf irstéttina innan kirkjunnar. Mér virðist sagan sýna mjög glögglega, að kommún- istar séu ekki upphafsmenn að andstöðu - við kirkjuna, heldur hafa þeir þar tekið við, er aðrir voru byrjaðir. En andstaöa kirkjunnar í hinum ýmsu löndum stafaði einkum af því, að kaþólska kirkjan hafði á sínum tíma tekið upp aðferðir einræðis og ofbeldis, og þannig valdið vonbrigðum hjá alþýðunni. En andstaða kommúnista átti einnig aðra orsök, sem ekki verður skilin, nema menn setji sig inn í nokkur aðalatriði í hugsjónafræði kommúnismans sjálfs. Kommúnisminn er sam- eignarstefna, sem vill, að jarðir og framleiðslutæki séu eign þjóðarinnar. Til þess sér hann enga leið aðra en stéttastyrjöld og blóðuga byltingu. Ef sú bylting tekst, skal kommúnistaflokkurinn ráða, þótt í minni hluta sé. Verður þá ofbeldisstjórn, sem með einræði heldur öllum þráðum í hendi sér. Málfrelsi og hugsanafrelsi verður úti- lokað. Andstöðu er haldið í skefjum með ógnunum, njósnum og hörðum refsing- um. Einræðið felur ekki að- eins í sér vald yfir hinum múnismans er uppbygging á- kveöins þjóðskipulags hið ytra. Kristindómurinn stefn- ir að guðsríki, sem miðast við hugarfar mannanna og innra samfélag, og ekki að- eins hér á jörð, heldur einn- ig annars heims. Að þessu ieyti stefnir kristindómur- inn hærra. Kristindómurinn vill koma umbótum á með því að bæta hugsunarhátt mannanna og göfga hugar- far þeirra, en éinræðisvaldið byggir á ofbeldi og ófrelsi. Kristindómurinn gerir þá kröfu til fylgjenda sinna, að þeir hlýði fremur guði en mónnum, en kommúnism- inn gefur einstaklinginn al- gerlega á vald hins pólitíska flokks. Kristindómurinn tel- ur einnig einstaklinginn barn guðs og eign guðs, sem mann leg stjórnarvöld hafi ekki leyíi til að gera óábyrgan eða nota sem ófrjálst verk- færi í hendi sinni. Söguskoð- un kristindömsins er allt önnur en kommúnismans. Kristin kirkja lítur á yfir- standandi tímabil veraldar- sögunnar sem baráttutíma, ekki milli stétta, heldur milli Krists og hins illa.., Það mætti orða niðurstöðu mína eitthvað á þá leið, að öreigahreyfingin hafi í upp- bafi viljað það sama og krist indcmurinn, með tilliti til fé lagslegra umbóta, en horfið að aðferðum samkeppnis- stefnunnar, þar sem ofbeldið kemur í stað réttarins. Bæði kapítalistísk ríki.kommúnist- isk ríki og um eitt skeið kirkj an sjálf, hafa reynt að fara leiðir einræðis og kúgunar. Uppskeran hefir alls staðar orðið blóð og tár — og rang- læti. Ef mannkynssagan sýn ir og sannar nokkuð, þá sann ar hún, að þetta er ófær leið. Guðsríki kristindómsins er því hin eina rapnhæfa hug- sjón. Að endingu spyr ég: Hvern ig ber kristnum mönnum að snúast við vandamálum líð- andi stundar? (Framú. e 6. síðu). bílavorur í miklu úrvali Rafgeymar, hlaðnir og ó- hlaðnir, 6 og 12 volta. Rafkerti í alla bíla, kr. 12,00 stykkið. ★ Ljósasamlokur, 6 og 12 volta, kr. 44,00. Ljósaperur allskonar 6 og 12 volta frá kr. 2,00. Þokulugtir frá kr. 150,00. Þokulugta-samlokur. Ljóskastarar frá kr. 185. Ljóskastara-samlokur. Afturlugtir. Viðgerðaljós frá kr. 36,50 Ljósarofar frá kr. 8,10. Starthnappar kr. 18,50. Flautuhnappar kr. 9,00. Straumrofar kr. 36,90. Sígarettukveikjarar 6 og 12 volta frá kr. 67,75 Ljósaöryggi. Númerafestingar grænar og rauðar kr. 1,65. ★ Platínur í Ford, Chevro- let og Chrysler bíla. Dynamókol. Startarakol. Háspennukefli í Ford o.fl. ameríska bíla. Háspennukefli i enska b. Kveikjulok í Jeppa og Chevrolet. Kveikjuhamrar og þéttar í margar bílategundir. Startaragormar i Jeppa. ★ Carburatorar í Ford og Chevrolet. Eirrör, %«” — V4” — c/ío” Fitting alls konar. Gruggkúlur. Benzínlok frá kr. 56,20. Vatnskassalok frá kr. 9,10 ★ Frostlögur. Bremsuvökvi. Vatnskassaþéttir. Vatnskassahreinsari. Pakningalím. Þéttigúmmí-lím. Bón, fast og fljótandi. Bætur og lím. Suðubætur. Þéttigúmmí frá 1,70 fetið. Viftureimar í flesta bíla. Vatnsþosur beinar og bognar. Hosuklemmur. Pedalagúmmí. Bremsuborðar og Hnoð. ★ Þurrkuarmar og Blöð. Þurrkuslöngur V4\.. ★ Inni-speglar frá kr. 14,50. Úti-speglar. Vörubílaspeglar kr. 23,50. Öskubakkar frá kr. 14,80. ★ Hljóðdeyfar í flestar bíla- tegundir frá kr. 109,00. Pústrærsbarkar 7 og 8 feta frá kr. 109,60. ★ Púströrsendar kr. 38J)0. Grænar sólhlífar yfir alla framrúðuna á kr. 26,50. Hjóldælur á kr. 82,50. Hjóldælur tengdar við mótorinn, 170,50. Ventilhettur. Ventilplötur. Felgulyklar. Felgujárn. ★ Bíltjakkar IV2 tonns kr. 276,80. ★ Hjólkoppar, rústfrítt stál 15 tommu. ★ Gúmmímottur tilsniðnar frá kr. 128,90. Einnig ó- tilsniönar að aftan og framan. Ennfremur litl- ar mottur fyrir bíla og heimili frá kr. 40,70. ★ Sætaáklæði fyrir ameríska bíla' frá kr. 381,90. Snjókeðjur ýmsar stærðir. Ásamt lausum þverbönd um frá kr. 6,30. Keöjutang’r. Ennfremur alls konar fl. bílahlutir. Handverkfæri allskonar Topplyklasett frá kr. 105 upp í 550,60. Toppar stakir frá 7/ic til 1V4 frá kr. 12,00. Kertalyklasett kr. 183,50. Stjörnulyklasett margar gerðir og st. frá 35,00. Tangir frá kr. 12,00. Krafttangir kr. 62,50. Framleng^ngar alls kon- ar, sköft og sveifar. Réttingaáhöld kr. 587,40. Réttingahamrar frá kr. 66,20. Réttingaheflar kr. 179,45. Skrúfjárn mjög margar stærðir Stjörnuskrúfjárn. Sexkantar frá kr. 24,85. Þykktarmál frá kr. 17-,30. Ásamt ýmsu fleifu. Sendum gegn póstkröfu. 0*1 ö 11« KAV LAUGAVEG 166.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.