Tíminn - 22.04.1953, Page 5

Tíminn - 22.04.1953, Page 5
90. blað. TÍMINN, miðvikudaginn 22. april 1953. 5. Miðvihud. 22. apríl Yfirburðir sam- vinnuhreyfing- arinnar Blöð bera þess oft merki, að for- ustumenn hans hata ekkert jafri' mikið og samvinnu- hreyfinguna og samvinnufé- lögijj. Þetta er líka vel skilj- anlegt, þegar þess er gætt, að hlutverk flokksins er að þjóna klíku gróðamanna, er anr^ist verzlun og ýmsa þjón ustu. fyrir aðra í gróðaskyni. Þess vegna rek* blöð Sjálf- stæðisflokksins upp reiðióp Þriðja grein Hversvegna er erlendur her á Islandi? Áróður Kommúnista. Ileyna, eins og margoft hefir Kommúnistar á íslándi lita verið rakið fyrr og síðar, aö á það sem hlutverk sitt og vera erlends hers í þessu landi skyldu sína að gera veru hers' og öðrum er mikið vandamál, Sjálfstæðisflokksins ins óvinsæla. Þetta er gert og skal nokkuð vikið að því undir yfirskini föðurlandsást í lok þessarar greinar. En at- ar. En ástin á föðurlandinu riðin hér að framan, sem fer eftir því, hvers Rússar Þjóðviljinn notár mest tii þarfnast á hverjum tíma.1 áróðurs, skulu nú rædd nokk-' Hagsmunir þeirra eru eins og uð. áður hefir verið rakið. Til j þess að þjóna þeim hagsmun Framkvæmdirnar á um er Þjóðviljinn stækkaður Keflavíkurflugvelli. fyrir erlent fé. j viðvíkjandi komu skipa Kommúnistar rækja þetta hér er það að segja, að hún hlutverk með ýmsu móti. og er vitanlega alls kostar eðli- skulu hér taldar helztu bar- jeg um þessar mundir er ver og befja rógsöng um sam- j dagaaðferðirnar: ! ið að vinna að stækkun Kefla vinhusamtökin í hvert sinn.l !) Þeiy birta. myndir af, víkurflugvallar, því að hinar er - þau auka viðskipti herflutningaskipum, sem nýju flugvélategundir þarfn- sín eða taka að sér nýjajhin&að koma; skýra frá því, j ast lengri flugbrauta, og bygg þjónustu fyrir almenning. Þá^® þstta sé sjöunda eða átt-' jngU húsa þar, svo að herinn misSa gróðamennirnir í Sjálf.unda skipið í röðinni, sem nú'gei;i unag betur dvöl sinni á stæðisflokknum spón úr komi. Ljóst sé, aö verið sé veiiinum 0g sæki síöUr laíngaö askfc sínum og því eru í- áð gera Island að stórkost- ^1 bæjarins. Um þetta er það halðsblöðin látin æpa jlegri árásarstöð. I m. a. að segja, að frekar hef- Þetta verður enn betur] 2) Þeir_ skýra frá þvi, að jr þétt aðfinnsluvert, hvað skilianlegtr,'* þegar eftirfar- Bandaríkjamenn séu að gei'a ^ umsamdar framkvæmdir andí sfáðréýndir eru hafðar í hér mælingar til þess að gera Bandaríkjamanna hafi geng hugý,: |e!nn. iiu&völlinn eða fleiri i jg ^^jnt, heldur en hitt, hvað KSLupfélögin hafa undan-; yiðbót við Keflavíkurflugvöll- ' þær hah gengjg fijótt. Meðal teknji»g#rlítóð- íýnt yfirburði inn’ Það eigi að gera her-!annars hefjr marg0ft verið sína í samkeppni við kaup-'skipahöfn 1 Njarövíkiim eða funcjig að því, og þar með i meUTtrpárS’eih*þá\iTiafa haft*Þorlákshöfn ,eöa Þykkvabæ>. Þjóðviljanum, að ekki skyldi jafha aðstöðu. Þau hafa lækk eða íafnve} öllum stöðunum. ’ vera húið að byggja yfir vcrka. að yerðlagið og meytí kaup- jÞefta bendi allt til hins sama. ^ mennina. Má fullyrða, að all meitn til að laga verðlag sitt! 3i Það er skýrt frá árekstr- ir þessir efnisflutningar eru eftír verðlagnfélaganna, er til um’ sem orðið hafi milli eðlilegir i samræmi við þær l6n§dcir'~lY6íiT ‘ látið "Sá Ycífzl■”, Islcnd” ■£*•<-*17-trr^-.»-v«'x unaigróði, sem þau hafa ekki in8a> saSf> að Bandarikja- c-ndiirgreitt viðskiptamönu-,menn hræki framan í Islend _ umj-hefir verið bundinn í nyt in®a og h61-)1 Þa °S bui iiia að ilöngu síðan. söntum byggingum eða fyrir • Þeirn á allan hátt. Húsnæðiðl Hermennirnir, sem hér eru, tælöurii;'‘er‘ Verðá '' varanleg se 0Þ°iandi> maturinn enn óvelja. hér allir tiltekinn tíma, eig» hlutaðeigandi héraðs og verri> en vegna þess að ís- . frekar stuttan. Dvölin hér er til hagsbóta fyrir aldna og ó-'ienzka ríkisstjórnin haldi(fr^ þeirra sjónarmiði fjarri boríia. Gróði kaupmanna uppi atvinnuleysi, neyðist Is- . þvi ag vera eftirsóknarverð. verðfur hins vegar einkaeign. iendingar tif þess að þiggja .þegar Þjóðviljinn talar um, Sámband íslenzkra sam- VÍnnUb* fiugvellinum. I að ný herflutningaskip séu að vinÁufélaga hefir ekki síður *r miLð skrifað l,k°ma hin8'að með ny3a höpa sanífiað yfirburði sína á sviði Þióðvil3ann um kunningsskap(hermanna, eru í þessu fólgn heittlsöluverzlunarinnar. — ’hermannanna Vlð lslenzkt ar blekkingar, sem ritstjór- Þetfe kom vel í ljós í sam-!kVenfÓlk’ L110’. að Banda- um Þjóðviljans er áreiðanlega baiS við lausn verkfallsins rikJamenn leggl slg sérstak- ] kunnugt um, því að á sama í véiuri'ÞÓ lýsti Samband ísl |le!a eftlr þV1 að tæla _lslenzk j tíma og þessir hermenn Itoma samVinnufél. yfir því, að það stulkuborn> 0. s- frv-> an Þess hingað, fara héðan venju m,5di framvegis ems og Wng, a55f Sm- a» til annast innkaup og sölu 'laJL JéC um al"t iTri framkvæmdir, sem verið er að gera á Keflavíkurflugvelli og um hefir verið samið fyriv á ýmsum nauðsynjavörum með- 3% álagningu. Heildsal- arnrr treysta sér hins vegar ekkf. til að semja um slíka á- lagningu. Skipáútgerð samvinnufélag anna hefir sýnt yfirburði Sína. síðan hún tók til starfa og munu þeir þó koma enn betur í ljós, þegar starfsem- in eýkst. Mun það sýna sig að áú starfsemi mun hafa stórfelld áhrif til bóta á öll siglingamál landsins. Samvinnutryggingar hafa greinilega sýnt yfirburði sína síðan þær tóku til starfa og munu tryggja framvegis betri kjör en hér hafa áður þekkst. Olfufélagið, sem stofnað er af S í. S., kaupfélögunum og fleiri aðilum, hefir haft stór- felld áhrif á olíuverzlunina til hagsbóta fyrir olíuneytend ur á þeim tíma, sem það hefir starfað. :...... Þáð er ekki að furða, þótt gróðamennirnir í Sjálfstæðis flokknum, sem rakað hafa saman fé á þessum viðskipt- um á undanförnúm árum, séu gramir og láti æpa að sam- vinnuhreyfingunni og tali um að samvinnuhreyfingin hafi nú „lagt út á þá braut ^ð færa-rekstur -simryfir á mörg lega jafnmargir menn með sama skipi eða öðrum farar- tækjum. En þessar ósönnu og Bandaríkjamanna hér, íjblekkjandi frásagnir eru til heimalandinu og alls staðar^þess gerðar að vekja ugg og annars staðar, sem mætti j óánægju landsmanna. verða þeim til niðrunar og | aukið gæti óvild og andúð ís- , Nýr flugvöllur. lendinga á þeim. Nú er því vitanlega ekki að Viðkomandi öðru atriðinu, byggingu nýrra flugvalla, er það að segja, að það mál hef- ir. verið í athugun, án þess að nokkuð hafi verið um það samið. í síðustu styrjöld var það eitt mesta áhyggjuefnið, að annar flugvöllurinn, sem herinn notaði, var i ná- munda við Reykjavík. Var þá byggður annar flugvöllur í Kaldaðarnesi, sem ónýttist fljótt eftir styrjöldina vegna þess, á hve óhentugum stað hann var gerður Það var mik ið um það rætt í síðustu styrj öld, — og þær reglur munu gilda enn, — að ef her hefir aðeins einn flugvöll, er hann eftirsóknarverðara skotmark fyrir fjandmennina en ef flug vellirnir eru tveir. Flugvéla- árásir á ísland mundu áreið- anlega verða kostnaðarsamar, ef varnir væru hér sæmileg- ar. En það er talið miklu til þess kostandi, ef andstæðing- urinn hefir einn flugvöll, að gera árás á hann í þeirri von, að takast megi að gera and- stæðinginn algerlega óvirkan um langan tíma, vegna þess að hann er með öll eggin í sömu körfunni. Það getur ekki heldur dul- izt neinum, að ef sá her, sem er hér til varnar, hefði aðeins einn flugvöll og hann yrði eyðilagður, er sú hætta yfirvofandi, að í neyðartil- fellum yrði að grípa til Reykjavíkurflugvallarins, er flestir munu óska að verði algerlega tekinn úr notkun, ef til styrjaldar kæmi. Þó að ekkert sé um þetta atriði samið, þykir þó rétt að leiða athygli manna að því, að hér er um mál að ræða, sem engu síður getur snert íslenzka hagsmuni en hags- muni þess hers, sem hér á að vera til varnar. Þetta er mál, sem krefst vandlegrar athug- unar og verður því að sjálf- sögðu ekki flasað að. Nýjar hafnir. Að því er varðar byggingu hafna er svipað að segja. Það hefir ekki heldur verið neitt um það samið, aðeins verið í nokkurri athugun Sögusagn ir um það, að herinn hafi fengið leyfi til að byggja höfn í Njarðvíkum eru rangar. Flestir íslendingar munu þau svið, sem samvinnuhug- (komin óhæfa, að samvinnu- sjóninni er ekki ætlað að ná hreyfingin skipti sér af þess til og þar sem hún heima.“ Þetta er neyðaróp gróða- mannanna út af því, að sam- tök fólksins skuli taka í sínar hendur vöruflutninga og tryggingar og aðra þess kon- ar er á ekki um verkefnum og noti til þess fé bændanna, sem sjálfir búi við fjárskort. Það er hægt að segja þess- um „áhugamönnum" um hag bænda, að innstæðufé bænd- anna í samvinnuhreyfing- starfsemi, sem auðvitað (unni nýtist þar sem rekstr- alveg sérstaklega vel til (arfé í verzlun kaupfélaganna þess fallin, að samtök almenn j og þar með til fulls sem rekst ings hafi hana með höndum í ursfé -landbúnaðarins. Hitt er og tryggi almenning gegn milliliðaokri í þessum grein- um. Það er auðvitað ekki gott fyrir gróðahákarlana að segja það berum orðum, að þeir amist svo mjög við starfsemi samvinnuhreyfingarinnar vegna þess, að þeir missi sjálf ir spón úr askinum sínum. Það verður því að hafa róg- inn undir öðru yfirskini. Nú í seinni tíð virðist einkum gripið til þess, að það sé full- svo annað mál, að landbún- aðurinn þarf á svo miklu og vaxandi rekstursfé að halda, að nauðsynlegt verður að tryggja honum reksturs- fé á sama hátt og sjávarút- vegurinn, þ e. a. s. með rekst urslánum í bönkum landsins. Það er vitanlega fásinna, að hægt sé að gera ráð fyrir því, að bændastétt landsins eigi slíkar innstæður í samvinnu- félögum sínum, að reksturs- lánaþörf landbúnaðarins verði fullnægt með því fé, sem kaupfélögin hafa yfir að ráða. Verður áreiðanlega geng ið úr skugga um það áður en langur tími líður, hvort gróða menn Sjálfstæðisflokksins vilja unna landbúnaðinum jafnréttis við sjávarútveginn í þessum efnum og gefst þá tækifæri til að sjá, hve mik- il bændaumhyggja þeirra er í raun og veru. Það mun því engan villa, þegar gróðamennirnir þykj - ast vera á móti eflingu sam- vinnuhreyfingarinnar af á- huga fyrir bændum! Það vita allir, að andstaða þeirra er sprottin af áhuga þeirra fyrir eigin hag og pyngju. Af því stafar allur áróðurinn og öll reiðiöskrin í Mbl. í hvert sinn, er samvinnuhreyfing leysir ný verkefni í þágu al- mennings og skerðir með því gróða spekulantanna, er reka Sj álf stæöisf lokkinn. minnast þess, að það var eitt aðaláhyggjuefnið í siðustu styrjöld, að allir her- og hergagnaflutningar föru um Reykjavíkurhöfn, sem tví mælalaust gerði hana að mjög freistandi skotmarki fyrir andstæðingana, þó að ekki kæmi til þess. Sama mundi vitanlega verða uppi á teningnum, ef Reykjavík- urhöfn yrði í styrjöld notuð til her- og hergagnaflutninga Það mun því vera skoðun flestra manna herfróðra og er auðsætt hverjum manni, þó að ekki sé hann fróður um hernað, að það getur verið eitt hið mesta hagsmunamál fyrir íslendinga, ef til ófrið- ar kæmi, að til sé höfn á lítt byggðu eða óbyggðu svæði, þar sem allir herflutningar færu fram, en Reykjavíkur- höfn hins vegar gerð að svæði, sem væri notað af landsmönnum einum. Að flestra manna áliti mundi það draga stórfellda hættu frá þéttbýlasta svæði lands- ins. Á þetta er bent til þess að sýna, að þessi sífelldi rógur Þjóðviljans um þetta atriði kynni að vera mesta hags- munamál fyrir íslendinga sjálfa. Óráðið, hvað gert verður. Það er allt óráðið enn, hvað leyft verður af þessum fram- kvæmdum og fer það vafalaust mest eftir því, hvernig ástatt vérður í heims málunum í náinni framtíð. Ef tii vill skapast það ástand, að ekkert verði úr meiri framkvæmdum og herinn haldi heim. Þess munu menn vitanlega óska. En málin geta líka snúist á verri veg. Það eitt sjónarmið er hægt að hafa, að miða afstöðuna við það á hverjum tíma, sem álitið er þjóðinnl bezt og hag anlegast undir þeim kring- umstæðum, sem þá eru án þess þó að binda hendur henn ar til frambúðar. Ljóst dæmi um það, hve óhyggilegt er að gefa yfirlýs ingar um það fram í tím- ann, að menn verði á móti ákveðnum framkvæmdum, er að finna frá seinustu kosn ingum. Þá lýstu flestir sig mótfallna hersetu á íslandi, en rúmu ári síðar sam- þykktu allir þingmenn lýð- ræðisflokkanna að leyfa her setu hér á landi. Þetta staf- aði af breyttum ástæðum. Svipað getur vitanlega gerzt aftur. Sannast á þessu, að digurbarkalegustu yfirlýs- ingar eru cft ekki mest virði. Framkvæmdir þær, sem gerðar kunna að vera hér á landi, verður að sjálfsögðu að (iniða við það, að þær dragi ekki óeðlilega mikið vinnu- afl frá atvinnuvegunum. — iJafnframt verður að leitast við að hátta þeim þannig, að þeir geti komið atvinnuveg- unum að fullu gagni eftir að herinn er farinn og jafn- framt eins meðan hann dvel- ur hér. Undir það geta hafn- arbyggingar m. a heyrt. Árekstrarnir við herinn Árekstrar milli Bandaríkja- manna og íslendinga eiga sér vitanlega stað. Það mun jafn vel ýmsa furða á því, hvað þeir árekstrar eru sjaldgæfir, því að hver einasti, sem fyr- ir kemur, er tíndur upp í Þjóöviljanum. En ef Þjóð- viljinn gerði öllum þeim á- rekstrum, sem eiga sér stað meðal íslendinga sjálfra, sömu skil í frásögn og írétta- (Framh. & 6. síöu).

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.