Tíminn - 27.06.1953, Page 5

Tíminn - 27.06.1953, Page 5
141. blaff. TÍMINNN, laugardaginn 27. júní 1953. Laugard. 27. jtíftt Hættan af hernum í hinni ágsetu ræðu Þorkels Jóhannessonar prófessors, er birtist í Tímanum 17. júní síðastl., minntist hann m.a. á verndun íslenzks þjóðernis og menningar og fórust orð á þessa leið: SparrLaðarstefna. íhaldsins í verki: Ráðherrar Sjátfstæöisflokksins hafa ekkert gert til að draga úr útgjöldum þeirra stofnana, er undir þá heyra Þeir ítafa tlaufheyrst við slíktan tiimælnm f járntálaráðlterra Á víðavangi Morgunblaðið ræðst í fyrradag með miklum dólgs- 'látum gegn Eysteini Jónssyni „Nú ganga miklar bylting- j fjármálaráðherra og ber hon ar ýfir heiminn, yfir þetta um á brýn að hann hafi lít- j land líka og þessa þjóff. Vér ið gert til þess að koma á erum eins og hæstv. forsæt- 1 sparnaði í ríkisrekstrinum. isráðherra sagði fyrir | sannleikurinn er sá, að skemmstu í ræffu til gesta ^ EyStejnn Jónsson hefir gert vorra hér, Vestur-Islendinga, S|tt ítrasta í þessum efnum ekki lengur hinn mikli einbúi eftir því sem honum hefir ver í Atlantshafinu. Þetta er rétt.' jg fært sem fjármálaráð- j En þegar betur er að gáð, þá herra. Fjármálaráðherra get-| er býsna langt síðan vér vor- ur hins vegar ekki haft nema um það. Hvernig var ástatt takmörkuð áhrif í þessum efn hér á landi í þessu efni, segj- um. Sparnaður í ríkisstofn- um frá Ickum 16. aldar og unum veltur mest á þezm ráð langt fram á 19. öld? Myndu herrum, er fara með yfir- erlend áhrif ekki hafa gert stjórn þeirra, en mjög fáar vart við sig þá eins og nú? stofnanir heyra þannig beint undir fjármálaráðuneytið. Af þessum ástæðum hefir Eysteinn Jónsson gengið fast eftir því við meðráðherra sína, er hann hefir unnið að undirbúningi fjárlaga, að þeir reyndu sitt bezta til að draga úr útgjöldum þeirra stofnana, er undir þá heyra Bréf fjármálaráðherra Myndi það ekki hafa orðið nokkuð þung raun tungu vorri, þjóðerni og þjóðlegri menningu, er hver höfn á landinu var setin erlendum mönnum um hartnær þrjár aldir? Þá voru og hinir æðstu landsstjórnarmenn útlending ar ög allir lærdómsmenn landsins effa flestir menntað ir erlendis. Nei, efalaust staf ar oss hætta af erlendum á- hrifum, sem að oss þyrpast hvaðanæfa að á öld tækn- innar og hinna öru sam- gangna og samskipta við er- lendar þjóðir. En nútíma fs- lendingar eru áreiðanlega ekki í meiri hættu þjóffernis- lega séð en feður vorir og for- feður í marga liði, nema síð- ur sé. Þar með er ekki sagt, að öllu sé óhætt. Það sé fjarri mér aff halda slíku fram. En sízt af öllu megum vér mikla þann vanda fyrir oss, svo sem ekkert þvílíkt hafi þjóð vorri að höndum borið. Það er hættulegast af öllu vegna þess, að í því felst eða gæti falizt afsökun, sjálfsaumk- un, undansláttur viff okkar helgustu skyldur. Vitneskjan, meðvitundin um aff hafa stað iff í líkum sporum áffur er okk ur í senn viðvörun — og fyrir- heit. En þyki oss vandinn, er nú hvílir á vorum höndum, i þyngra lagi, ættum vér að minnast þess, aff aldrei síð- an á lýðveldisöld höfum vér átt sterkari affstöðu í voru eigin landi, vegna sjálfstæðis í Stjórnarefnum, vaxandi þekkingar og tækni í atvinnu greinum og haldgóðrar og al- mennrar, innlendrar mennt- unar og menningar, sjálfs- tortímingu islenzkrar tungu trausts og sjálfsvirðingar, islenzks Þjoðerms. Su sem því fylgir að finna til, kenning lysir vissulega miklu krafta sinna og þekkja sinn ' trule/si/ Þlóðma og er íka vitjunartíma. Oss er að vísu areiðanlega fjarn ollu lagi. þungur vandi á höndum að _ Islendingar eru ekkr og munu vernda og þroska tungu vora, | ekkl reynast slikir ættlerar þjóðerni og þjóðlega menn- ingu, nú sem jafnan áður. — En vér eigum aff vera og er- Ahrifalitlir sigur- spádómar. Hann gat ekkert sparað með skólamál o. s. frv. Þar sem þessir og aðrir forkólfarj Sjálfstæð sflokksins hafa tal' að manna mest um nauðsyn sparnaðar, hefði mátt vænta þess, að þeir tækju málaleit- un fjármálaráðherra vel. Niðurstaðan varð hinsvegar önnur. Hvergi bólaði á sparn- aði í neinni þeirri stofnun, sem undir þá heyrðu. Með þvi aff bera saman einstaka liði ríkisútgjald- anna seinustu árin, munu menn líka komast að raun um, að útgjöld þeirra stofn ana, sem heyra undir ráðu- neyti Sjálfstæffisflokksins, hafa hækkað langmest á þessum tíma, t. d. utanríkis þjónustan og skólamálin. Drengskapur Sjálfstæðis- manna lýsir sér vel í því að koma svo á eftir og ráðast á fjármálaráðherra fyrir það að lækka ekki útgjöldzn. - Seinast gerði hann þetta á minna á nauðsyn þess, að; siðastliðnu vori, er hann ekki verði farið fram úr fjár- undir þeirra starfssvið. Leyfi ég mér að benda nú á nauðsyn þess, að slík ýt- arleg athugun fari fram á þessum tíma, til þess að til- lögur ráffuneytanna vegna f járlagafrumvarpsins geti mótast af niðurstöðu þeirr- ar athugunar. Þá vil ég leyfa mér að' hækkað meira en einmitt á Þessi reynsla af framkomu Sjálfstæðismanna er þjóð- I inni hinsvegar ekki neitt ný. j Útgjöld ríkisins hafa aldrei ÖHunj fréttum ber saman um, að mikill uggur sé nú ríkjandi í innstu herbúð- um kommúnista og íhalds- ins. Kommúnistar sjá fram á fylgistap í öllum kjördæm um landsins, en Sjálfstæðis menn sjá fram á, að þeir muni tapa víffa, en þó lang mest hér í Reykjavík. Trl þess að láta ekki þessa óglæsilegu vitneskju draga kjark úr liðsmönnunum, eru Mbl. og Þjóðviljinn far- inn að keppast við að birta mikla szgurspádóma. Þann- ig segir Mbl. í gær, að ihald ið muni vinna Dalasýslu, Mýrasýslu og Vestur-Skafta fellssýslu, en Þjóðviljinn, að kommúnistar muni vinna annað sætið í Suður-Múla- sýslu! Hætt er þó við, að þessir sigurspádómar hressi litið við hina óbreyttu liðs- menn. Þeir heyrðu svipaða spádóma þessara sömu að- ila fyrir seinustu kosningar, er úrslitin urðu samt þau, að hvor þeirra um sig tap- aði tveimur þingsætum. Öll sólarmerki benda til, að þetta fari ekki aðeins á sömu Ieið nú, heldur verði hrunið jafnvel enn meira. Ólafur og Gunnar. ^ þeim tíma, sem þeir fóru jmeð fjármálastjórnina. Þau skrifaði þeim öllum eftirfar- veitingum fjárlaga á þessu hvorki meira né minna en andi bréf, dagsett 21. apríl ári, og benda ennþá á, að ein- ■ fjórtánfölduðust á árunum tö52: mitt vegna þess að fjárlögin ' 1939—49, þegar fjármála „Ráðherrunum er kunnugt eru ekkj svo varlega gerð sem 1 stjórnin var í höndum Sjálf hvílíkir erfiðleikar voru á því að koma saman fjárlögum fyrir árið, sem nú er að líða, og að teflt er á tæpasta vað með þeim fjárlögum. Augljóst er, að ekki verður afgreiðsla næstu fjárlaga létt verk m.a. þegar tillit er tekið til þess, hve mörg framfara- mál ríkisstjórnin hefir á prjónunum, sem þyrfti að veita fé til, ef vel væri. Fjármálaráðuneytið mun á venjulegum tíma óska eftir tillögum ráöuneytanna um fjárveitingar í frumvarpi til fjárlaga fyrir árið 1953, sem þurfa að vera komnar því í hendur fyrir 1. júlí n.k. Er það efni þessa bréfs að . beina því til ráðherranna hvers um sig, að þeir fram- kvæmi með starfsliðz sínu fyrir þann tíma sem ýtarleg asta athugun á möguleikum til lækkunar á kostnaði við þá starfrækslu, sem fellur skyldi, er brýnni nauðsyn að gæta þess vel að fara ekki fram úr fjárveitingum. Ég minni á þetta einmitt nú þegar verið er að ganga frá áætlunum um fram- kvæmdir sumarsins og bendi á, að nauðsynlegt er að brýna það enn fyrir öllum, sem fyrir einhverjum rekstri ráða, að halda sér við íjárlögin og gera engar ráðstafanir sem orsakað geti frávik frá fjár- lögum.“ Þeir treystu sér ekki til að spara neitt. Svo hagar til verkaskipt- ingu ráðherranna, að ráð- herrar S.iálfstæðisílokksins fara með þau ráðuneyti, er flestar útgjaldahæstu ríkis- stofnanirnar heyra undir. Þannig fer Bjarni Benedikts son með utanríkismál og dómsmál, Björn Ólafsson stæðismanna. Af þessu getur þjóðin bezt séð, að sparnaðarvilji Sjálf- stæðismanna er fals eitt. Það er engum síður hægt að treysta til aðgætni og hóf- semi í þeim efnum. Fjármálastjórn Evsteins. Árásir Mbl. á Ej'stein Jóns son er hinsvegar vissulega hinar ómaklegustu í þessum efnum. Það er meira en víst, að útgjöld ríkisins hefðu hækkaö miklu meira á undan förnum árum, ef ekki hefði notið við festu hans og ein- beitni. Hann hefir hvað eft- ir annað orðið að hóta sam- vinnuslitum, þegar krafist hefir veriff útgjaldahækk- anna eða annarra ráðstaf- ana, er hefðu leitt af sér tekjuhallarekstur ríkissjóðs. Er bess skemmst að minn- (Framh. á 6. siðul. A sama tíma og Mbl. og Þjóðviljinn birta mesta sig- urspádóma, hafa þessi tvö blöð fellt niður tvö athyglis verð atriði úr málflutningi sínum. Mbl. er löngu hætt að halda því fram, aff Ólaf- ur Björnsson sé í baráttu- sætinu á lista flokksms í Reykjavík og eftir útvarps- umræðurnar minnist Þjóð- viljinn miklu minna á Gunnar M. Magnúss sem mann í baráttusæti flokks- ins. Skyldi þetta stafa af góðum sigurhorfum? Því getur hver og einn svaraff fyrir sig. Lærdómsrík aðvörun. um menn til að standast þá rauri.^‘ Þessara orða Þorkels .Jó- hannessonar, er nú mun sögufróðastur allra íslend- inga, er vissulega hollt að minnast í sambandi við áróð- ur þann, sem nú er rekinn í sambandi við dvöl hins fá- menna erlenda varnarhers í lanlihu. Því er blákalt haldið fram, að a.f honum muni leiða léitt. og slíkar raddir halda fram. Þetta dregur hins vegar ekki neitt úr því, að vinna þarf sem mest að einangrun herstöðvanna og hindra ó- þörf samskipti hers og þjóð- ar. Of nánum samskiptum þessara aðila geta fylgt ýms vandamál, sem bezt er að vera laus viff. Þess vegna á ekki aff slaka á kröfunum um einangrun hersins, þótt menn mikli ekki um of þær hættur, er af dvöl hans geta Aðra hættu er líka nauð- synlegt að hafa í huga. Hvar vetna bar sem erlendur her dvelur, er reynt að vekja gegn honum lýðæsingar og gera dvöl hans sem tortryggi legasta. Það er reynt að gera óánægjuna yfir dvöl hans að máli málanna og fá þjóðina til að gleyma öllu öðru. Þessi leikur hefir ekki síst verið leikinn af spillti yfirstétt eða pólitískum loddurum, sem reynt hafa að tryggja sér völd með þessum hætti. Egyptaland er eitt gleggsta dæmið um þetta. Þar hefir yfirstéttinni tekist með á- róðri gegn hersetu Breta að fá alþýðuna til að gleyma öllu öðru og tryggja sér í skjóli þess einhver spiltustu yfirráð. sem sagan þekkir. Þessvegna er egypska þjóðin nú í meiri efnahagslegri niö- urlægingu en flestar þjóðir aðrar. Slíka hættu þarf þjóðin einnig aö varast. Dvöl varnar liðsins og hvernig henni er hagað, er vissulega mikið mál. En það er híinsvegar ekki mál málanna. Mál mál- anna er það, hvort okkur tekst að stjórna þannig, að hér þróist heilbrigð fjármál og atvinnumál og spornað sé gegn glundroða og stjórnleysi sem verða hverri þjóð til falls. Um þaö eiga menn fyrst og fremst að kjósa á morgun og eftir því fer af- koma og sjálfstæði þjóöarinn ar, hvaða flokkur verður efld ur til forustu í þessum efn- um. Þaff er nú liðinn mánuff- ur síðan franska stjórnin féll og hefir enn ekki tek- izt að mynda nýja stjórn. Vonazt er til að ný stjórn komist á laggárnar um mán affamótin vegna Bermuda- ráffstefnunnar, en jafnvíst er talið, að sú stjórn muni eiga sér skamman aldur. Frakkland er eitt auðug- asta land Evrópu. Frakkar eiga sennilega meira af hámenntuðum mönnum en nokkur Evrópuþjóð. Frakk- ar hafa hins vegar enn ekki Iært þá list aff vinna saman í stjórnmálum. Þess vegna er þar mikill fjöldi smá- flokka, svo að ógerlegt hef- ir verið árum saman að mynda starfhæfa stjórn. Þess vegna ríkir þar meira efnahagslegt öngþveiti og stjórnmálalegur glundroði en í nokkru landi öðru. Þessa ömurlegu rejmslu Frakka mega íslenzkir kjós endur vissulega hafa í huga við kjörborðin á morgun. Hvert þaff, atkvæffi, sem nýju flokkarnir fá, styffur að því að hér skapist samt glundroffinn og í Frakk- landi. Hver vill taka á sig þá ábyrgff, er myndi stefna írelsi og framtíð þjóðárinn ar i slíkan voða?

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.