Tíminn - 04.02.1954, Side 4

Tíminn - 04.02.1954, Side 4
TÍMINN, fimmtudaginn 4. febrúar 1954. 28. blaff. SS Nú er mikið talað og ritað um kennslumál og kennslu- bækur og um breytingar á þeim. Þótt ég geti nú á engan hátt talist meðal hinna há- lærð'u, þar sem ég er aðeins gangfræðingur frá Möðru- vallaskóla, langar mig þó til að leggja orð i bel, að þ7i er breytingu, kennslubókanna snertir, sem byggt verður á minni reynslu, því að ég hefi haft kennslu barna og ung- linga á höndum af og til síð astliðin 50 ár. Ókostir þeir, sem mér finnst aðallega vera á kennslubók- unum í sögu, landafræði, nátt úrufræði, dýrafræði, eðlis- fræði og flestum þeim mál- fræðibókum, sem hefi séð, — nema málfræði þeirra Jóns- ar B. Jónssonar fræðslufull- trúa og Friðriks Hjartar skólastjóra, sem ég tel ágæta bók til kennslu í barnaskól- um — er, að við bækur þess- ar vantar spurningar nægi- lega nákvæmar úr efni bók- anna. Spurningarnar þurfa að vera þannig lagaðar, og efnismiklar, að þeir nemend ur, sem geta svarað rétt öll- um spurningunum, þeir viti allt efni bókar þeirrar, sem spurningarnar eiga við, eða minnsta kosti allt það af efni bókarinnar, sem máli skipt- ir aö menn viti. En kennslu- bækurnar eiga að vera sem fullkomnastar. . Margir einkum þeir, sem kunnugir eru enskum bók- menntum, munu kannast við The Royal readers. Lesbók þessi er útgefin í 6 hlutum. Yngsta útgáfan, sem ég hefi séð að bókinni, er frá árinu 1947. Maður, sem er nákunnug- ur enskum bókmenntum hef ír sagt mér, að hálærðir ensk ir bc&menntasérfræðingar sjái um útgáfu bókar þessar ar, svo ekki er nú í neitt kot vísað, þó við íslendingar tækj um. bók þessa til fyrirmynd- ar. Hefi ég eftir beztu getu reynt að gjöra það við kennsl una. í bók þessari er sú kennsluaðferð viðhöfð, að eftir hverjum kafla, sem það á við koma spurningar, þar sem spurt er að öllu því efni kafianna, sem einhverju máli skiptir að nemandinn viti. f 5. hluta bókar þessar- ar, stendur þessi grein um spurningarnar í formálan- um: í lauslegri þýðingu er grein in á þessa leið: Spurningunum við hvern kafla er haldið áfram í þess- ari bók, ekki eingöngu til þæginda fyrir kennarann, heldur líka í þeim tilgangi að gjöra nemandanum fær- ara að sannprófa hvort hann hafi tileinkað sér efni kafl- ans eftir að hafa kynnt sér hann. Spurningarnar munu þannig tryggja kennaranum að hver kafli hafi verið vand lega lærður, og eins og bent var á í undanfarandi bók- um, munu þær mynda ágæt an grundvöll ritgerðaræf- inga. í 6. hluta bókarinnar er auk þeirra kosta, sem taldir eru í ofanritaðri grein 5. hluta bókarinnar spurning- unum til gijdis, þá sé það sér staklega mikilsvert fyrir for- eldra og aðra vandamenn nemendanna, að spurning- arnar auðvelda þeim að fylgjast með. því hvað námi barna þeirra eða skjólstæð- inga líður, með því að prófa nemendurna með, tilstyrk spurninganna, sem prentað- ar eru við hvern kafla. En Einar Bogason frá Hringsdal: Gjörið namið í skólunum auðveldara og notadrýgra Iþá þarf sá sem yfirheyrir að hafa svör við hendina, sem samin væru af nemandan- um, eftir að hann hefði vandlega lesið yfjr kaflann. Get ég ekki skilið í ööru, en að öllum foreldrum og öðr- um vandamönnum nemend- anna ætti að vera ánægja að slíku starfi, þar sem þaö veitti þeim fullvissu um, ef nemandinn gæti svarað rétt öllum spurningunum, að þá stæöi hann sig líka vel í skól anum. í 4. hluta bókarinnar stend ur þessi grein um spurning- arnar; í lauslegri þýðingu þann- ig: „Spurningunum við sögu- legu eða frásagnarkaflana er bætt við hvern kafla. Þessar spurningar eru gjörðar til þess sérstaklega að gera nem endanum fært, að fá vissu um, hvorfc hann hefir til- einkað sér aðalefni kaflans“. Hér er auðséö, að ekki er ætlast til neinnar sparða- jtínslu á efninu, eða að kafl- arnir séu lærðir utanbókar 'orði til orðs, enda er það á fárra eða engra manna færi, 1 að læra sögu, landafræði, | náttúrufræði eða málfræði al gjörlega utanbókar. Utanbók arlærdómur finnst mér að eigi ekki rétt á sér, nema að vissu marki. Hið gullna með- alhóf er sjálfsagt bezt í því sem öðru. Ég hefi nú um 30 ára skeið notað svipaða aðferð og hér hefir veriö lýst í Royal read- ers, og hefir mér reynzt hún ágætlega. Hún hefir létt und ir námið hjá nemendun- um, sem hefir haft það í för með sér, að langtum betri árangur hefir náðst með kennsluna, og hafa meðal annars prófin borið þess vott, enda vakiö óskipta ánægju nemandanna, enda létt starf foreldranna aö búa börnin undir tíma. Ég þekki mann, sem les nú hagfræði við háskólann. jÁtti ég samtal við hann um 1 kennsluaöferð þessa. Kom Iþað þá uppúr kafinu, að hann hafði sjálfur notað Iþessa aðferð við sögunámið í ' menntaskólanum, og lofaði hana mjög. Hann sagðist fyrst hafa verið mjög lélegur í sögu og fengið í hennf lé- legar einkunnir á prófum. Sagðist hann þá hafa tekið sig til, og samið spurningar við söguna. Sýndi hann mér spurningarnar, sem voru við íslandssögu Jóns Aöils. Sá ég aö'margar af þeim voru þær sömu sem ég hafði samiö og notað við íslandssögu Jónas- ar Jónssonar. Eftir að hann fór að nota spurningarnar, sagði hann að árangur náms ins hefði gerbreytzt svo í sögunni, að eftir það fékk hann ágætis einkunnir i henni á prófunum. En þaö er tímatöf frá erf- iöu námi, að semja skrifleg ar spurningar við kennslu- bækurnar, og svo eru það sjálfsagt tiltölulega fáir af nemendum, sem hafa fram- tak eða dugnað í sér, til að semja skriflegar spurningar við kennslubækurnar, held- ur láta kylfu ráða kasti, hvað mikið þeir vita af efninu, og koma því ver undirbúnir í tíma en æskilegt væri, en það hlýtur aftur að koma fram á prófunum, sem flesta mun þó langa til að komast sem bezt frá. Væri því ólíkt betra bæði fyrir kennara og nem- endur eins og segir í Royal readers, að spurningar væru prentaöar með bókunum við hvern kafla, eins og gert er í þeirri bók. Þess vegna verð ég að telja það höfuönauð- syn, að um leið og kennslu- bækurnar eru útgefnar, í sögu, hagfræði, landafræði, náttúrufræði, dýrafræði, eöl isfræði, efnafræði, vélfræði og málfræði, að þá séu spurn ingar prentaðar eftir hvern kafla bókanna, en spurning- ar prentaðar við þær kennslu bækur sem kenna á og enn eru óseldar. Spurningar þess ar þurfa að vera svo ýtarleg ar, að engu sé því gleymt að spyrja að, sem máli skiptir af efni kaflanna, sem spurn- ingarnar eiga við. Námsaðferðin er því þann ig: Nemandinn les hvern kafla rækilega ofan í kjölinn. Þegar hann telur sig hafa til einkað sér efni kaflanna nægilega vel, semur hann skrifleg svör við spurningarn ar. Reki hann einhversstað- ar í vörðurnar við samning svaranna, verður hann að fá aðstoð kennarans, eða þá þeirra manna, sem hann trú ir til þess að veita sér réttar leiöbeiningar. Síðan lætur nemandinn einhvern með til styrk spurninganna og svar- anna prófa sig. Þannig út- búinn mætir hann í tíma. Æskilegast og öruggast fyr- ir nemandann er, að semja svo ritgerð um hvern kafla, eins og bent er á að ofan i Royal jæaders, það festir efn ið betur í minni og samlagar það betur huganum. Hver heálvita, sæmilega skyniborinn maður, hlýtur því að geta séð, hvað það er’ að öllu leyti þægilegra og auð veldara fyrir nemandann, þeg ar hann hefir vandlega lesið kaflann niður í kjölinn, aö hafa þá prentaðar spurning- ar um efni kaflans við hend- ina, og geta þá strax byrjað á að semja svörin við þær, og að því búnu láta prófa sig. Þetta léttir líka stórkostlega upplesturinn fyrir prófin, að hafa spurningar og svör við þeim við hendina, er þeir hafa lesið kaflana vel yfir áður, og verða því fljótari að láta prófa sig. Spurningar þessar ætti svo að leggja til grundvallar við prófin. Þeir kennarar, sem segja nemendum meira en það, sem er í kennslubókun- um af fræðandi áríðandi efni, ættu ávallt að láta nemend- urna skrifa það niður hjá sér: sé það ekki gert, kemur sú kennsla aðeins þeim gáfaðri og eftirtektarsamari að not- um, en fer inn um annað eyr að og út um hitt á þeim ó- gáfaðri og eftirtektarminni, og væri þá rangt gagnvart þeim síðartöldu, að láta spurn ingar út úr slíkum fróðleik koma á prófum, nema þeim sé áður gefinn kostur á að skrifa niður hjá sér það, sem kennarinn fræðir nemendur jum og ekki er í kennslubók- unum- Hitt væri að sýna minni bræðrunum ónær- gætni, en það eru einmitt þeim, sem samkvæmt kær- leiksboðum kristindómsins er mest þörf á að hlynna að. Til þess að velja úr spurn- ingum þessum til landsprófs- ins, vorprófa barnaskólanna og annarra prófa, er áríðandi að séu valdir valinkunnir sam vizkusamir sómamenn, nær- gætnir og gjörsneyddir því að vilja halla rétti lítilmagnans, heldur vilji þræða hið gullna meðalhóf, þar sem vitanlegt er, að allar spurningarnar eru ekki jafn auðveldar til úr- lausnar. Mér finnst að barnaeigend ur ættu að beita sér fyrir því af alhug, að þær breytingar, sem að ofan eru taldar, væru hið bráðasta gjörðar á kennslubókunum, og að sú til- högun væri viðhöfð, sem bent hefir verið á, að leggja spurn ingarnar til grundvallar við prófin. Það mun sannast og reynast, að það myndi létta mörgum nemandanum fyrir fæti við námið, og myndi það áþreifanlegast koma fram við smælingjana, sem minni gáf um væru af skaparanum gæddir. En það eru einmitt þeir, sem mestrar nærgætni og umönnunar þurfa, án þess þó á nokkurn hátt að skemma eða draga úr framförum þeirra betur gefnu. Þeir ógáf- aðri geta líka orðið sér og föð urlandinu til sóma, ef þeir eru reglu,- skapfestu,- mann- kosta- og gæfumenn. Eins og ég gat um hér að framan finnst mér málfræði fyrir barnaskóla eftir þá Jón- as B. Jónsson fræðslufulltrúa og Friðrik Hjartar skólastjóra vera ágæt bók, svo langt sem hún nær, enda vantar þar ekki spurningarnar við kafl- ana. Verð ég að láta það álit mitt í ljósi, byggt á reynslu minni, að ég tel vel fært, með aðstoð og notkun málfræð- innar og hinna hentugu stíl- æfinga Friðriks Hjartar skóla stjora og ekki síður hinnar stór ágætu sfcafsetningar- kennslubókar þeirra kennar- anna Árna Þórðarsonar og Gunnars Guðmundssonar, að kenna hverju sæmijega nám- fúsu meðalgreindu barni und- ir fullnaðarpróf, að rita móð- urmál sitt nokkurn vegfnn rit villulaust, einkum sé hætt að rita Z, eins og sumir vilja. Miða ég hér við, að sami kenn arinn kenni barninu frá 7. ára aldri til fullnaðarprófs, og fái það um 70 daga kennslu á vetri hverjum. Er hér átt við 6 mánaða kennslu á vetri r,vi- skipta, eða þar sem kennt er á tveimur stöðum yfir vetur- inn. Að þessu þurfa barnaskól ’ arnir að keppa, að börnin |skrifi móðurmál sitt nokkurn ! veginn ritvillulaust, þegar þau fara í framhaldsskólana. Regla sú, sem mér hefir reynzt bezt við stafsetningar- þjálfunina er, að lesa nógu hægt og rólega upp fyrir börn in æfingarnar, og stafa þau orð í pennann fyrir þau, sem ástæða er til að ætla að þau skrifi rangt, og útskýra fyrir i þeim um leið, hvers vegna orð ið sé ritað þannig. Áríðandi er að vera nógu þolinmóður við að láta nemendurna end- urtaka nægilega oft stafsetn- ingarreglurnar, þar til þeir eru hættir að flaska á þeim. Að bessu loknu er sjálfsagt og skylt að íáta nemendurna byria á endursögnum og rit-- gerðum. Nemendunum ætti líka að vera það ágæt ritleikn isæfing, ef sá siður væri tek- inn upp eins og ég hefi að of- an bent á, að nemendurnir semdu ritgerðir út af efni kafl anna í kennslubókunum. Það ætti ekkert að draga úr rétt- ritunarþjálfuninni, þó þessar kaflaritgerðir væru samdar, þar sem þær yæru gjörðar ut an kennslutíma. Stafurinn Z finnst sumum að mætti hverfa úr íslenzku ritmáli, en Yið vil ég ekki missa. Mér finnst að þær rit- gerðir, sem y vantar í, séu eins og „neflaus ásýnd augna laus með“, eins og Bjarni Thor arensen kemst að orði. Til að festa Y regluna betur í minni setti ég saman fyrir nemend- ur mína þessa vísu: Ypsilon þú æ skalt hafa, ef í orðsins stofni kemur, o, ó, u, ú, au. Án vafa ágætlega þetta nemur. (Framhald á 6. Biðu.) AÆTLUN EULLFAXA Gildir frá 1. febrúar 1954 Frá og með 1. febrúar 1954 breytist áætlun GULL- FAXA, og verður hún sem hér greinir; REYKJAVÍK—PRESTVVICK—KAUPMANNAHÖFN Þriðjudaga FI 110 Frá Reykjavík 8:00 Til Prestwick 13:30 Frá Prestwick 14:00 Til Kaupmannahafnar 18:30- KAUPMANNAHÖFN—PRESTWICK—REYKJAVÍK il Miðvikudaga FI 111 Frá Kaupmannahöfn 12:00 Til Prestwick 14:30 Frá Prestwick 15:30 Til Reykjavíkur 19:15 (Staðartímar) Flugfélag íslands h.f.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.