Tíminn - 24.12.1954, Side 4

Tíminn - 24.12.1954, Side 4
4 TIMINN, föstudaginn 24. desember 1954. 292. blað, BenecUkt Gíslason frá Hoftelgi: Orðið er frjálst SKÁLAHOLT Dl 'jcirnarcafé h.f Áramótafagnaður á ganlárskvöld I Tjarnarcafé TekiS á móti miðapöntunum í síma 5533 ^ Aðgöngumiðar afhentir á skrifstofunni 28. og 29. þ.m. kl. 2—4. % 4 MATUR verður framreiddur frá kl. 6—8 fyrir þá er óska | Tvær hljómsveitir leika. t Tjarnarcafé f Vttinið aSf útbrfiðslu T f If 4 'V S Sagnaritarar framtimans hafa margt að seg)a af þess- um tíma og mikið má breyta svip á sagnaritun á ísiandi frá þeim tíma, sem fátt gott var í frásögn af þessari þjóð. Fara mun eins og fyrri dag- inn, að hið betra mun sjá útr. tig sjálít, en inisfnIl:irn- ar, og því sem „öllu er snúið cfugt þó“ mun ekki endast blaðsíðutal í þykkum bókum. Þetta er eðlilegt. Hið betra, eða það, sem þjóðinni tekst að skapa af verðmætum er eilif eign, sifelit til staðar í þjóðlífinu, áþreifanlegt í gildi og gagni, og talar sjálft. Sú saga ei l.iaðsiður þjcð- l rsins sj.ihs, í! ftn, sem jafn liarðan gerir sér minnis- r..-iki úr dugr • .;« -g andr'ki fólksins að áfangaskilum. Þetta kemur óhjákvæmilega í hugann þegar minnst er í-°ss, sem na ‘teudur til að gera í Skálholti. Er nú and- rj ki þjóðlífsins að gera sór áíangaskil í stórum lilutum í þessum Skálholtsfram- kvæmdum? Það væri betur að svo væri, eða að minnsta knsti yrði, þegar framtíðin e- tfkin við þessu og farln að ncta það í áfancaskilum Bögunrar. Þegar vel er skoð- að mundi mega draga það i eía að hér væri andríki á ferðinni, og er þá sízt að neita því að tillögur Skál- Fvíltsntfndar í þessum fram- k’’a.r'dum eru hinat mynd- arlegustu og nálgast jafnvel andríki, það sem máli skipt- ir hér er aðeins þetta. Er sannleikur sögunnar um Skálholt svo stór og mikils- verður fyrir ísland, að allar þessar mikilfenglegu fram- kvæmdir í Skálholti séu ekki öfugt andríki? Verða sagna- riturunum kannske búnar til blaðsíður í hina verri sög- una, þegar tíminn fer að skýra eðli málsins. Mér finnst það vondur kostur í þessari grein að gefa þær skýringar, sem kanske staðfesta svör við þessum spurningum, já- kvæð svör við þessum nei- kvæðu spurningum. Því mér þarf ekki að ögra til þes.s að fylla sveitirnar af andríkum minnismerkjum. Svo mikil saga hefir þar gerst, og Skál holt á sína sögu. Það verða fyrir manni þrír staðir á Suðurlandi, sem hugurinn dvelur við til þess að meta gæfu þjóðarinnar eða ógæfu. Tveir af þeim eiga þá sögu sem fyrst var lýst, söguna á blaðsíðum þjóðlífsins. Það eru Oddi og Haukadalur og ef til vill er einhvers staðar íalin þriðji staðurinn í þcss ari sögu, þar sem lýðveldis- hugsjónin var kveikt, er komst til framkvæmda á Þingvöllum fyrr en Oddi og Haukadalur koma við sögu. Þótt Þingvellir hafi ætíð sér stöðu meðal allra staða í landinu, er þó á ýmsan hátt líku farið með hann og Skál- holt. Báðir þessir staðir féllu úr hor, eftir að þeim hafði verið lagt til allt afl þjóð- lífsins í andlegum og ver- aldlegum efnum fram á leið til þróunar menningar- og þjóðfélagslegs þroska. Það fer að verða mikil sagá í þykkum bókum allur þessi jarmur að reisa þessa staði við, eins og allt annað væri búið við að reisa, sem þessir staöir feldu með sér. Það á að vera einhver voðaleg nið- urlæging að menn eins og Skúli læknir og Jörundur alþm. hafa átt heima í Skál holti og jörðin af öllum tal- in að vera falleg og góð bú- jörð. Að afkomendur Hann- esar Finnssonar hafa átt hana og þar fram eftir göt- unum. Það er minna talað um Odda og Haukadal, entía þarf þess ekki. Þar reis það merki, sem verið hefir gæfu merki þjóðarinnar fram á þennan riag. Saga þjóðarinn ar rek'.ir lifar.di uppruna sinn til þessara staða. Og þótt séu ekki nema fáir menn á hverjum tíma sem rekja lif andi uppruna þjóðarinnar og virðist langræði mikið, þá ná þeir ætíð háttum í Odda og Haukadal. Þar risu mennt- irnar á bókum íslendinga, sem vísuðu þjóðinni á lifandi uppruna sinn svo hvorki Skálholt né Þingvellir gátu drepið hana. Þessar mennt- ir hafa verið hinar lifandi blaðsíður í lífsstríði þjóðar- innar, aem allar kynslóði)- hafa lesið inn í anda sinn. Þær hafa ætíð verið fyrir augum þeirra, tiltækar í andanum, þegar þurfti að ganga á hólm við misærið og útlent hungur. Og nálægð þeirra í upp runanum er svo mikil að í dag á þjóðin ekk- ert meira mál í andanum en ná í nokkur bókfell úr fjarlægu landi, sem eiga upp runa sinn í anda þessara staða. Þannig -fylgja Oddi og Haukadalur sögu þjóðarinn- ar. Þannig fvlgja þeir and- anum í lífsstríði hennar og mennsku. Það mundi nokkur áfangaskil í slíkri sögu, en þó ekkert aðkallandi að byggja handritahús á öðrum hvor- um þessum stað. Þangað mundu handritin koma eftir leið andans 1 norrænni tign og bróðurlegum skilningi og samvinnu norrænna manna. Þetta skýrir hina beinu þró- un sem verður þar sem and- inn og sagan vekja dáðirn- ar til stórmerkjanna. Þessu er öðruvísi háttað með Skál holt. Heill félagsskapur hef- ir tekið sér fyrir hendur að róa því fram að gjört sé ein- hverskonar minnismerki um söguþýðingu þessa staðar. Andinn mun teljast hér í forustuhlutverki og mætti þá ætla að af þeirri gjörð ætti þetta minnismerki að vera. En er hægt að gera minnis- merki um andann á þeim stað sem hann hefir ekki komist á, nema þá sem gest ur fleiri eða færri nætur? Eða á að gjöra minnismerki um hlæjandi böðlaöxi Dana á hák|' Hófafeðga? Liggur bað ekki lióst fyrir að þetta andlega minnismerki væri í hættulegu návígi við ekki- andann í SHálholti. frá dög um höfuðsvarða Jóns biskups Arasonar og biskupanna, er skópu sjálfum sér rétt yfir þjóðveldislögunum og köll- uðu guðs lög, sem létu útlent erkibiskupsvald arga sér á máttarstoðir þjóðveldisins, þangað til allt var nagað sundur í sundrung og mann- vígum, og útlendir menn sett ust í sæti þeirra með guðs lögin þeirra, til þess að græða fé á fátækum almúga eins og þeir gerðu líka sjálfir. Litum til Þingvalla. Það urðu átök um það í árdaga þjóðveldis- baráttunnar nýju, að endur reisa Alþingi á Þingvelli. Mesti andans maður þjóðar- innar, Jónas Hallgrímsson, kveikti hugsjónina Alþingi hið nýja á Þingvelli. Hann stillti upp andstæðunum; hrafnaþing kolsvart í holti; haukþing á bergi. Það virð- ist kki vandvalið milli þess- ara ólíku þinga, svo miklu var haukþinerið táknmeira fyrir gæfu hins nýja Al- þingj/ En rj'ð áttnm bara Jón Sigurðsson, manninn, sem kunni söguna, og skildi anda hennar. Það var ekki víst að bað yrðu tómir hrafn ar í holtinu, né heldur hitt að ekki kæmu aðrir en hauk ar á bergið. Því réð andi sög unnar fyrst og fremst, og andi sögunnar gat ekki spáð vl fyrir bergþinginu við drekkingarhyl og gálgaklett. Það var einhver andi í Jóni Sigurðssyni, sem sagði nei. Þingið kom í holtið að upp- runa bypgðar landsins, að sösuvitund þjóðarinnar. Og bað hafa síðan flogið marg- ir haukar í borgið úr drekk ingarhyl. Þeir hafa flestir verið óheppnir. And sögunn- ar var þar ekki bláhvítur til bess að skapa hið eilifa merk'’ þjóðarinnar í verönd heims. Jafnvel eilíft kvæði með þrár og stolt þjóðarinnar helgað stað og stund varð þar eins og landlaus gyðingur. Arnar synir í holtinu voru teknir úr þróun þjóðlífsins burt frá drekkingarhyl og gálgakletti. Svona var andi sögunnar í Jóni Sigurðssyni réttsýnn og langrýnn. Og Þingvellir hafa fengið sitt innsigli. Það er eyði — heillarsveitar eyði — vanskapaðar hugsjónir, skóg" rækt í eyði, trúboðsprestur í eyði? Sumardúfnahöll fyrir „vitringa ungu“ sem Jónas Hallgrímsson kallaði tryppið hana Toppu og hrútinn. Samt bíður þessi staður eftir sínu lagi, þjóðkór. réttu lagi. Þeir ómar eru enn djúpt í fram- tíð faldir, bíða eftir helgi- dómsandanum í menntalífi íslendinga af handritunum og bókunum frá Odda og Haukadal. Og Skálaholt! Hversu gat sasra þín gengið á snið við blik þinna árdaga í menntum og þjðveldi? Bent var hér til nokkurs áður, er þessari spurningu svarar og nokkru má hér við bæta. Er siða- skiptasaga Skálholts mikillar minningar verð? Siglir ekki hið mikla skip sögunnar, Brimari Samson, með blinda biskupinn og stolna silfrið innanborðs niður hverja þá kirkju — hvert það mono- ment — sem ætti að hef.ja •mgu þessa staðar? Er blóð Jóns Arasonar ekki nógu stór sjór í brim yfir anda bpirra manna, sem ætla að fara að monumenta Brim- ara Samson í Skálholti? Svari þeir af andanum. Lít- um svo aðeins til loka þess- arar sögu. Finnur b'.skup Jóns son er að vísitera kirkju og stað á Hofi í Vopnafirði9. ágúst 1763. Hof hafði jafn- an staðið hátt í anda Skál- heltsbískupa frá jrví að Ctss- ur ísleifsson kom þaðan bóndi í árbliki kristinnar þjóðmenningar til þess að vígja Skálholt undir fram- tíðarmerki hinnar kristnu sögu. Kirkjan á Hofi var ævagömul 1706 í visitasiu Jóns biskups Vídalín, og átti eftir að standa í 110 ár. Það er ljóst mál að hún hefir verið byggð upp úr skálanum mikla, sem Bjarni húslangur byggði í Krossvík og Broddi Þórisson flutti í Hof, eftir að hann var tekinn við staðn- um er Gíssur sleppti 1082. í kirkjunni stóð Þorkell Geitisson af tré, sem fylgt hefir skálanum mikla í Hof. Þar voru einnig 5 smálíkneski og eitt allstórt Maríulíkneski og tveir róðukrossar yfir kórnum og altari. Þessa höfðu allir biskupar getið í visitasíum, sem geymast í himildu.m og Jón biskup Vídalín breytir letri á skrift sinni til heiðurs þessum táknum kristindóms og sögu staðarins. Finnur biskup fór öðruvísi að. Hann getur um „nokkur líkneski, fáfeing, í kórnum sem skrifast út“ og eitt stórt líkneski við predik- unarstól. Þarna máttu þau fara þessi gömlu tákn krist indóms og sögu úr Hofs- kirkju. Samt standa þau í Hofskirkju svo sonur Finns, Ilannes varabiskup, sem kem ur síðastur Skálholtsbiskupa í Hof, hinn sama dag 9. ág- úst 1779, verður að nota orö föður síns „nokkur líkneski fáfeing“ til þess að skrifa út. Samt sem áður héldu þau velli, minnsta kosti til næsta árs. Þá getur ferðamaður um þau og síðan aldrei meir. þau komust aldrei í torfkirkj una, sem Finnur biskup lagði fyrir að byggja 1783, en rógst til 1816. Hér eru furðu legar aðfarir, ekki sízt í því ljósi skoðað að þetta sama ár er Gísli biskup Magnús- son að bera inn í nýbyggða Hólakirkju sams konar tákn og Finnur biskup lét bera út í Hofi. Hér sést mikill sögumun- ur, og síðrn gæfumunur þess ara staða er vígð*r voru ein um anda í árd^g- l.ristni- halds í landinu. Hólar stóðu til reiðu nýjum anda, sem hélt innreið sína í landið í ræktun og menningu, og eitt org af andanum gat bundið saman fortíð og nútíð þessa staðar og vísað langt inn í framtíðina, „heim“ að Hólum. Þar hefir síðan komið það minnismerki að mestu há- vaða- og milljónalaust, sem ótvírætt segir þá sögu að þessi staður er öllum æðstur í landinu, og mest fyrir það sem Gísli biskup bar inn í krikjuna af fáfeigum hlut- um í anda' Flnns biskups. Og Skálahclt! Hversu mátt ir þú afbera að vega tvisvar í sama knérinn að helgi- dómstáknum íslenzkrar sögu? Voru ekki örlög-.þín ráðin eins og Gunnars á Hlíðar- enda og Njálssona, sem hentu þessi ódæmi að vega'- tvisvar í sama knérinn. Vitaskuld. Finnur biskup bar út í and- anum árblik Giásurar ísleifs sonar af biskúpásetri Skál- holts til fcrustu’ í1 kristni- haldi og merinihgu.'Staður- inn og biskupsdæmið kolféll á þessa feðga. Hanries biskup leyfði Í2000 V!! j ríkis- dölum í arf, Svor afkomend- ur hans gátu goldið kónnngi rikisdali fyrir- arfieifö diss- urar biskups til kristnihalds í landinu með „ævir.legu biskupssetri í Skáiholti, svo ængi kristni viðhéldist í land inu.“ Það hefst riý saga í land iau, að Skálholti og Þing- völlum dauðum; ságan burt frá útburði andans. Saga þróunar fram á þennan dag á öllu því, sem var árblik í uppruna þjóðveldis og kristni halds í .'.andinu. Það væri að hverfa í burtu frá þessari þróun ef ætti að fara að lof- syngja dauðann í Skálholti í mtnnismerkjum, sem ekk- ert bergmál geta fundið í þjóðarsögunni af þessum stað. Og þetta á að vera kirkja-musteri. Það er eins og það sé ekki athugað hvað er musteri. Og það á að leggja margar milljónir i musteri á þessum stað, en Arnarsyn- ir í holtinu virðast ekki koma ' auga á það, að án þess að kirkjan sé í eipþverju efni rnesta hús þeirra borgar, er hún harla lítilvæg., Svo mik-u ið tákn er kirkjan í mann- sögulegum heimi. . Það er alveg sama þótt hún sé allt-, af tóm. Hún verður það ekki nema á meðan .þjóðin. leyfir sér slíkt menntunarleysi að skilja ekki þetta tákn um veru mannlegs Jffs, helgi- dómstáknið í forlögum fall- valtra manna. Það væri þó háð, en eigi lofi, eins og Snorri Sturluson sagði, i Skál holti. Látið þið Búnaðársamband Suðurlands hafa Skálholt til nýyrkjunnar í búfjárhaldi, burt frá hinum sama dauða cg lagði Skálholt af velli; liordauðanum í anda og holdi inn í nýyrkju sveita og bænda menningar. Þá rís upphafs- andi þessa staðar úr öskunni eins og fuglinn Fönix, flýgur inn í árblik frarntíðarinnar með vængjahafi ,milli ir.g- ólfsfjalla og Eyjaskalla.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.