Tíminn - 23.12.1957, Side 6

Tíminn - 23.12.1957, Side 6
6 T í M IN N, mánudagirm 23. desember 1957. Útgefandl: Framsóknarflokkurlaa Bitstjórar: Haukur Snorrason, Þórarinn ÞórarlaaMB (fb). Skrifstofur í Edduhúsinu við Lindargft*. Símar: 18300, 18301, 18302, 18303, 183M (ritstjórn og blaðamenn) Augiýsingasimi 19523. Afgreiðsluslml lHJt Prentsmiðjan Edda hf. ........................>—«—<>—<>—< ....................... , SÉRA MAGNÚ6 Helga- son, sem lengi var skóla- stjóri Kennaraskólans, er án efa einn mesti ræðusnilling- ur og kennimaöur, sem ís- land hefur átt. í einu af hinum snjöllu erindum, sem hann fiutti í Kennaraskól- anum og kallaði Samvinnu- mál, ræðir hann um nauð- syn þess að efla ást manna á ættjörð, átthögum og tunigu, og þýðingn þess fyrir mannrækt og manndáö. f niðurlagi erindi síns víkur hann svo aö því, er hann telur þýöingarmest. Hann segir: „EN ÞÓ AÐ ég bendi á rækt og ást á ættjörð, átt- högum og tungu, til varnar gegn ómennsku og siðleysi, þá er mér það fullkomlega ■Ijóist, að hinn eini trausti ; grundvöllur undir siðgæði hverimr þjóðar, og um leið ■ allrar gæfu hennar, er trúin og þá auðvitað eí'st á blaði kristna trúin, svo sem Jesús sjáifur kenndi hana með orð ura Sínum og líferni. „Hún þarf að vera dýpssta rót, einna fyrsta byrjun allrar menntunar, án hennar verð- ur hitt alit hégómi“, sagði einn frægasti skólamaður og heimspekingur á fyrri hluta 19. aldar og var þó fullkom- inn skynsemistrúarmaöur. „Ótti Drottins er upphaf viskunnar11, sagði austur- ’ lenzki spekingurimi tugum alda áður. Sama segir sag- , an og reynslan, þjóða og ein- staMinga, á öllum öldum. Trúin þarf að vera salt mennmgarinnar, ef ekki eiga að sannast á henni hin frægu dómsorð Rousseaus: „Því meiri siömenning — því dýprí siðspilling“. Við óskum eftir betri alþýðu- ' menntun, ég óska þó eink- um eftir meiri kristindómi, svo að menning okkar kaf ni ekki í efntóhyggju, aurasýki og munaðarsótt. Ég óska hans til að gera íslendinga að vönduðum mönnum og göfuglyndum, koma þeim til að elska sannleika og rétt- vísi í hverju máli og vilja hver öðrum hvarvetna gott, gefa þeim þrótt til að starfa, þol feil að líða, án þess að bugást og halda vakandi hiá þeim glaðri von um eilífa framíör og sigur hins góða". SÉRA MAGNÚS heldur áfram og segir: „Þið kannist við þjóðsöguna um álfkon- urnar tvær, sem komu að meýbami í vöggu, til að skipta um, en urðu frá að hverfa. með þessum orð- umr „Ekki má. því mein er á, kross er undir og ofan á, og tvævetlingur situr hjá og segir frá“. Veslings móð- irin hafði orðið að fara og skilja hvítvoðunginn eftir og tvævett barn hjá, en markaði krossinn helga yfir og undir og fól það guðs- vernd, þó að barnfóstran væri smá. Krossinn helgt, markaður af móðurhendi, var aðalskj öldur barnsins gegn vættunum. Án hans heföi tvævettlingur litiö mátt. Falleg saga, og hefur djúpan og sigildan sannleik að geyma, eins og fleiri þjóö sögur. Það sækja enn í dag ekki síður ótal illar vættir að hinu uppvaxandi kynslóð, til að gera hana að umskipt ingum. Enn þurfa mæðurn- ar að „fá henni englavörð, síns innsta hjarta bænar- gjörð“. Kiústindómurinn frá mððurvöruhum og móður- hjartanu verður enn bezti skjöldurinn. Með honum getur og góður kennari hjálpáð, eins og tvævettling urinn; án hans megnar hann lítið. „Látið börnin koma til mín,“ sagði Jesús. Takiö öll þau orð hans til ykkar. Leið- ið þau beint til hans; segið þeim orð hans, eins og nán- ustu vinir hans skýra frá þeim í guðspjöllunum. Berið þau til hans á bænarómn- um, um leið og þið leitið ykkur sjálf skjóls og hjálp- ar. Látið engar mannasetn- ingar komast upp á milli ykkar og hans. Byggið þar ofan á allt gott og þarft, sem þið getið, sem mesta og bezta íslenzka þjóðmenningu. Þó að ísland verði aldrei aftur þáð, sem það áður var, „önd vegi andans í norðurhöf- um“, þá svífur mér æ fyrir sjónum sú framtíðarhugsjón að íslendingar megi verða gagnmenntaðasta og jafn- menntaðasta þjóðin í heimi. Það er dýrlegt ætlunarverk okkur öllum að vinna að því, hver sem staða okkar er að öðru leyti. Guð styrkir okkur öll til að vinna að þvi ein- huga, lifa fyrir það“ MEÐ ÞESSUM orðum lýkur séra Magnús Helgason ium-æddu erindi. Tíminn veit enga jólaósk betri til handa íslenzku þjóðinni en að taka undir þessi orö hans. Ef íslenzku þjóðinni heppn- ast að gera kristindóminn, — orð og starf meistarans, sem fæddist á jólunum, — að grundvelli menningar sinn- ar og athafna, bíður hennar vissuleg'a í framtíðinni að vera göfug þjóð og batnandi, hvað annað sem fyrir kynni að koma. í þeirri einlægu von, að þetta megi takast, óskar Tíminn lesendum sínum Cfíe(iifetjra jóia Bækur os höfundar Bækur Menningarsjóðs og Þjóðvina- féiagsins „með alira bezta móti“ Bók Arnórs um Einar í Nesi er „hreinasta gersemi“. . 1 Almanakið, þegar Tryggvi gamli Bækur Menmngarsjoðs og G'unnarsson var ritstjóri þess í Þjóðvinafélagsins 1957. Ég h'efi fengið í hen.dur sex nýj gainla daga. Hvers vegna? — Vegna þess, 2. . , „ . . , , .. heí'ti. Hefi ekki haft tíma til að ustu bækur þessa virðulega utgafu , , ., , , , r,. , r . , ,, . þ, , % , lesa bok þessa, en 1. hefti las eg fyrirtækis. Eru þær að þessu sinni með allra bezta móti, svo að ástæða er til þess, að fara um þær nokkrum orðum. Andvari hefir í lengri tíma ekki verið jafn góður og að þessu með ánægju og líkaði vel, svo sem ég gat um í ritdómi í fyrra vetur. í fijótu bragði verður ekki betur séð en þetta hefti sé búið tíkum kostum og fyrra heftið. Fjögur ljóðskáld. Hér cru birt sinni. Hann flytur nú ritgerðir eft ■ úrvalsijóð fjögurra skáida, sem ir fjóra viðurkennda snillinga, fiestir höfðu mikið dálæti á, þeg þá Jón Eýþórsson, Sigurð Þórar- ar ég var á milli fermingar og insson, Þoukel Jóhannesson og tvítugs. Einkum voru þeir Jóhann Gísla Sveinsson og verður ekki gert G sigurðsson og Sig urður Sigurðs upp á milli þeirra. Þess má að- eins geta að G. S. ræðir þarna rnn efni, sem vafalaust væri hægt að skrifa um heila bók, og væri honum rnanna bezt trúandi til að leysa það verk af hendi. son vinsælir. Þeir Jóhann Sigur jfjisson ogi Jónas Guðlaugsson voru þá minna þekktir. En það litla, sem kom fyrir almennings sjónir frá þeim, náði mikilli hylli. : Það var því þarft verk, að birta Almanakið. I tvö undanfarin ár þetta úrval af ljóðum þeirra, því hefi ég bent á það i ritdómum, að að ég hygg, að okkur eldri mönn til þess væri hörmung að vita í unum finnist, sem við fyrirhitt hve mikla niðurlægingu þetta áð um þarna gamla æskuvini, sem við ur vinsséla rit hefir fallið á seinni höfum ekki lengi séð, þótt maður árum. Að þessu sinni er það jafn hafi aldrei haft persónuleg kynni óaðgengiiegt og þraut leiðinlegt af höfundimum. Hvernig valið hef og það hefir verið síðustu árin. ir tekist, skal ekki um dæmt, þar Skal ekki farið mörgum orðum sem 40 til 50 ár eru liðin síðan um þelta að þessu sinni. Aðal ljóðin komu út í fyrstu. En leiðin efni þess er, sem vera ber, árbókin legt fannst mér það, að þarna og er hún með sö'mu ógöllum og fann ég ekki það kvæði Jónasar verið hofir. Má það íurðiulegt Guðlaugssonar, sem mér hefir æ- heita, að sljórn þessa virðulega tíð þótt bezt af hans kvæðum. fyrirtækis skuli ekki leitast við Svart blóm. Þetta er skáldsaga að fá annan mann til að semja eftir hinn fræga enska Nóbels- árbókina. Þarna er og ein ritgerð eftir dr. Björn Sigurðsson, um há- vísinda’legt efni, og get ég vart skilið, að hún eigi nokkurt er indi til almennings. En vafalaust mundi hún sóma sér vel í vísinda itimariti. Því segi ég það, að mikill var nú munurinn að lesa verðlaunahöfund, John Gals- worthy. Eg hefL lesið nokkrar sög ur eftir þennan víðkunna og stór brotna höfund og líkað þær a'llar vel. Þelta er einnig góð saga, þótt ég telji hana ekki þá bezlu, er ég hefi lesið eftir þennan höfund. En frambærileg er hún í bezta lagi Bók, sem á brýnt erindi til samtíðarinnar og þýðingin ágæt, eftir því sem bezt verður séð. Einars saga Ásmundssonar, eft ir Arnór Sigurjónsson. Óþanft er að ræða miíkið um þessa bók, því að ég hefi sannar fregnir af því, að hún er að verða uppseld, en það eru aðeins úrvalsbækiur, sem selj ast strax upp á íyrsta ári. Og þetta er að sjólfsögu bezti dómur inn um bókina. En í stuttu máli vil ég segja það, að þessi bók er hreinasta gersemi. Auðvitað var mér kunnugt um það, aður en ég las bókina, að höfundurinn er einn ritsnjailasti maður landsins. En hitt vakti furðu mina, hvað hann hefir sýnt frábæran dugnað við að afia sér hermiida ag það góðra og öruggra heimilda. Og úr þessum miklu heimildum vinn ur hann svo vel, að með eindæm um má telja. Þá er niðunskipun efnisins á þann veg, að tdja má tii mLkiMar fyririmudar. Bókin er í einu orði sagt, bæði fróðleg og skemmtileg og hefir yifirleitt alia þá kosti, sem góð bó(k þarf að hafa. — Fyrir mig pexsónulega var bók þessi hreinasta óplnfoenin. Þannig stendur á því, að í æsku minni, um og eftir síðustu atdamót, heyrði ég bæði margt og mikið sagt frá Einar Ásmundssyni. En íflest af þvi var illmaalgi ein og isieggjudÓTnar, því að hann átti að hafa verið bragðárfofur hinn mesti. Og ég sem unglingur hlaut að leggja nokkurn trúnað á þetta. En nú dregúr Arnór þarna upp nokkuð aðra og sannari mynd af Einari, sem seint mun fyrnast. Slíkt er kærkomið l>eim, sem í upphafi hefur fengið aíranga liug mynd um þennan stórbrotna og isérkennilega gáfumann. Því var það, að nrér flaug í hug þessi vísa: Bókin flytur fagra mynd og fræði um „bragðakauðann." Arnór þvær af allri synd Einar lifs o>g dauðan. Beniamín Sigvaldason Sveinn Víkingur: EFNIÐ OG ANDINN Sr. Sveinn Víkingur hefir sent frá sér merkilega bók, sem bóka- útgáfan Fróði hefir géfið lit. Bók þessi er allsérstæð í bóka- flóðinu nú og hlýtur að vekja at- hygli og verða mikið lesin. Hún er annars eðlis en velflest af því, sem nú er fremst á boðstólum. Að vís.u ekkert spjall um spánnýtt efni, heldur þaulhugsaðar og viturleg- ar orðræður um sígilt vandamál, sem alla snertir, sjálft lífið í efni og anda, tilgang þess og mikilleik og glimuna um langan aldur við að ráða rúnir og velja leiðir á víllugjarnri vegferð manna, með þá þrá í brjósti að ná hinni réttu stefnu, sem leiðir til hinna hæstu tinda og æðstu gæða. Þessu mikla og merkilega efni er þannig velt fyrh- sér, að hver og einn athugull lesandi sér fyrir sér þau leiðarmerki, sem höf. set- ur honum ti'l glöggvunar. Þau blasa við augum á þessari vand- rötuðu leið. Bókin er skrifuð af skarpri athugun og mikilli rök- vísi, víðsýni og andlegri tigin- mennsku. Ber hún höf. sínum frá- bærlega gott vitni. Því’ að honum hefir tekizt afburðavel að varpa ljósi á villugjarna stigu, svo menn fái áttað sig, ef þeir kæra sig um þaö. Og bökin er tilvalin að lesa með ungu fólki, — gæti 'verið einskon- ar kennslubók. Hún er þannig byggð og búin í hendur lesanda, að auðvelt er að gera efni henn- ar skil í áföngum, sem slikri með- ferð hentar. Og efni hennar veitir mikla útsýn og umræöurþörf, og er líklegt til að dýpka lífsskiln- ing allra, er lesa hana og íhuga. Hún á því brýnt erindi til sam- tíðar, sem talin er býsna reikul í ráði, eltir margan hrævareldinn og fátt tekur alvarléga. Ég vildi með þessurn örfáu orð- um aðeins leyfa mér að vekja at- hygli á þessari merku og ágætu bók, og með því jafnframt þakka höf. þetta frábærlega góða verk hans, af heilum hug. Snorri Sigfússon Mikil jólaverzlun — greiðar samgöngur Akureyri: Sanigöngur um hér- aðið og yfir heiðar eru nú orðnar greiðar afttir, efitir áhlaupið í vik- unni. Vaðlaheiði er bílfær oig eins Öxnadalsheiði. Sveitafólk og fólk úr nærliggjandi þorpum streymir til bæjarins til að gera jólainn- kaup. Er mikið um að vera í verzl- unum og jólaverzlun virðist mjög mikil. Veður er nú stillt og kalt, í dag er ofanhríð, en ekki tíl trafala. ’BAÐSTjOfAN: Enn um Matthías og Guðmund á Sandi. JÓN BERGSSON skrifar: Sunnu- daginn 22. sept. birtust í Tíman- um vísur Matthíasar Jochumsson ar, er liann orti í tilefni af fyr- irlestri Guðmundar Friðjónsson- ar „Skák“, en Guðmundur vakti ekki litla athygli á þeim tíma, eins og raunar alta tíð meðan hann lét til sín heyra. Þessar vísur Matthíasar fóru austur á Fl.iótsdaisliérað eða hrafl úr þeim. Eg var þá unglingur inn- an við eða um fermingu, ekki lærði ég þær allar ,en þó sakn- aði ég einnar vísu, sem mér finnst að ekki rnegi sleppa und an, on hún á að koma næst á eftir 5. vísunni eða þessari. Upp þá stökkur andskoti; vísan er svona: Gvendur skælir grönina, gleiður stælir hnefana, jörkum pælir jörðina. Eg var að fæla sauðina. Eg kann svo ekki þessa sögu lengri.. Ölfus — Öllfoss. ENN SEGIR í bréfi Jóns Bergs- sonar: ,,Eg vil um Ieið og ég sendi þér þessa vísu Matthíasar, þakka þér birtingu rabbs míns um Ölfoss eða Ölfus, en þar sem þú segir að ég sé „kunnur fræði maður“, þá er helst til þykkt smurt, því að oflof, — þó að það sé i góðri meiningu fram bor ið — verður ætíð að háði. En það er annað, sem ég vil vekja athygli á. >ú settir sem sé hor- titt í greinrna hjá mér, sem ekki var gwstuk. Þar, sem ég dreg þá áíykfun, er ég hafði fundið Ölfusvatsnsvik í Þingvallavatni, að „Þingvallavatn hafi um skeið heitið ÖJfusvatn, en þar ei' bætt in í „eða réttara Ölfossvatn", en það var ég búinn að taka fram áður, að vatnið hafi á dögum Ara Ölfossvatn heitið, en Öifus nafn ið siðar fluttst á Ölfóssvatn. Það er svo sem fleira en Ölíus- vatnsvíkin, sem bendir til þess. að ÖMusniafnið hafi náð upp í Þingvallavatn, skammt frá vatn inu er bær, sem heitir Ölfusvatn. Sá bær er i Grafningshreppi.“

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.