Tíminn - 08.01.1958, Page 5

Tíminn - 08.01.1958, Page 5
t í M I N N, miðvikudaginn 8. janúar 1958. 5 Bjarni Bjarnason, skólastjóri: Laugarvatn og Skálhoit SíSast liðinn vetur Bjarni Benediktsson flutti þeir ætli ekkert a'ð hafast að til drengilegasta A|_ verndar ungri stofnun, sem þeir, hátt. og vinsamlegasta 5œkur ocj hofundör Gunnlaugs saga Oimshingu Á S. n. án kom hér út á veg-urm toókaúiLgáfunnar Forna binai fii!öc*u fii binasáivkt- hafa leitað sk;’óls ,h;iá 111 líísstarfs- Samtoúð nemendanna á Laugar- ^ ö Ls, , Þeim, sem eru ókunnugir bygg- vatni í hinum ýmsu skólum erffl, , unar um pao, ao rikissfjorn- ingarmál'i menntaskólans hér, vil til mikillar fyrirmyndar og öllum ^1!S a safa Surssohar, íæro 1 nu- in athugi hvern kostnað muni cg gefa þær upplýsingar, að tilítil sóma. Þetta, sem hér er sagt,-| fúnaÞúning og nokkuð stytt en leiða af því að flytja mennta- er teikning af fullgerðu skólahúsi j ber öllum sarnan um, sem á Laug-; söguþræðintusn haldið. skólann á Launarvatni að eftÍr..Guð^0",_Sa;múelsson húsa-1 arvatni starfa. Hvað _sem_ líður j Guð. Unnu að Latiaarvafní aS eftir Guðjón SamúeLsson húsa- i arvatni starfa. Hvað sem líður! Þ'8:a4U verQd þeir dr. Guðni Jóns- ci ’iu <*• x-ii nieistara, mjög glæsileg og það rnínum skóla, héraðsskólanum,! son skólastjori oig Tó.nas Gnð qkampiti. I Hlapn er enn af húsinu, sem þegar er reist og >úa hinir skólarnir við mjög góða j mundsson sfcáid. Ritaði hinn síð fíuít á þessu þingi, sem nú er í alla staði hið bezta, enda stjórn og reglusemi á öllum svið-1 srnefndi fonnála tyrrr útgáfunni siarfar. hefir menntaskólinn dafnað í, um eftir því sem mannlegur mátt- í úenti m. a ,á þá megki þýðingu, skommtiliega -sögu listaverk.“ áhriíamikið þeirri b}rggingu síðan hann var j ur fær áorkað. Allir skólastjór- j sem l*stur Tillögunni greinargerð: fvtffdi Kvnhi!íf.fflandi stofna®ur 1953, án þess að húsið arnir og feennararnir hér standa; •' hafi verið svo mikið sem múrhúð- °'ní °inn n,.,>• i,,-tu j að að utan. Á þessu tímabili skeð- „Menntaskólinn á Laugar- ur Þat* að teikningu G.S. af þeim vatni hefir að ýmsu leyti reynzt öluta hússins sem óreistur var þar -iila settur. Húsakynni eru ÞcSar skólinn var stofnaður, hefir óhentug og erfitt úr að bæta verlð breyfct og gerð Iágkúruleg nema með gífurlegum kostnaði. húsmynd í stað hinnar fögru fyrir- Sambýii skólanna á Laugarvatni huguðu byggingar. Jónas Jónsson • haft fyrir m>Mfar og nemendur er að ræða hvar sem; þeir birtast. Er þá komið að sjál’fum kennur-! faliegt máiifar, gneindarlega íhygli cg — Uimfratm ailt merkilega unum. Við skólastjórar fjögýxra m&nningBjihnejgð —Telur bann skóla myndum svokallað skóla-: Q-rs vanda á höndum um val_ les stjóraráð. Skólarnir eiga sameign-; tkús handa unga sóikinu, þvi að •hefir og ekki að öllu leyti verið ÍJ'i’rum ráðherra telur þefcla með , ir, hitaveitu, vatnsveitu, raflýs-1 •— „vaxandi fr-amboð barnabóka heppilegt. Þann húsakost, sem öliu óleyfilega meðferð á höfund-1 ingu. Þessar eignir eigum við að at óísíenzkum uppruna hefir rutt nú er ætlaður menntaskólanum, 'arréfcti Guðjóns húsameistsra. Við , annast íyrir hönd skólanna okkar. til rúms þeirri háskaliegu firru, ’ má vaMítjð jafnvel nýta fyrir Þetta situr svo. Björn Sigurðsson Eignirnar skiptast milli skólanna aðra skóla á Laugarvatni, sem byggingameistari, sá er reisti þann (eftir umsömdum hlutföllum og þó ejla þarf að byggja yfir. . hlula hússins, sem kominn er, að sumir skólanna eigi þrefalt í Skálholti mundi aftur á taldi engin tæknileg vandkvæði á meira en aðrir var það okkar móti unnt að byggja upp skóla- Því að lialda áfram með þann hluta fyrsta verk að samþykkja að at- setur eingöngu með þarfir hússins, sem nú er þráttað um árjkvæði á fundum okkar skyldu menntaskólans fyrir augum. eftir ar- Læt ég nú útrætt umjgilda sama, þ.e., að hver skóla- Þar mundi skóiinn eiga hlut að Þetta að sinni, en vík mér að.stjóri ætti eitt atkvæði aðeins, iþví að tengja samtíð og fram- greinargerð þingsál.till. Bjarna'hvort sem skóli hans ætti háan tíð fortíð þjóðarinnar og verða Benediktssonar, siem prentuð er í j hiút eða lágan. Þetta var nú okk- ungum mönnum mjög æskileg- upphafi þessa greinarkorns. Þá er | ar fyrsta samþykkt eftir að hafa ur dvalarstaður.“ bað fyrst að skólinn hafi að ýmsu fengið leyfi hjá okkar yfirboður- Þó að B. Ben. greiddi atkvæði l«yti reynzt illa settur á Laugar-|Um að háfa þetta þannig. Á fund- trneð því á sínum tíma, að stofn- vatni. Þessi speki hefir vafalaust | um okkar hefir aldrei komið upp laður yrði menntaskóli á Laugar- fseðst í kolli höfundar tillögu neinn óþægilegur ágreiningur. Ef vatni, útilókar sú afstaða í máiinu lað sjálfsögðu ekki þá skoðana- breytingu að vilja nú flytja skól- ann að Skálholti. Aðalati'iðið í íyrstu var það, að stofnaður yrði elíkur skóli í sveit. Persónulega er óg þakklátur þeim alþingismönnum, sem studdu þetta málefni. Þeir munu hafa verið 39, aðeins 5 á móti, hinir Ihlutlausir. Ekki verður séð á þing- tíðindunum að neinn þingmanna þeirrar sem hér um ræðir. Tel ég samþykkt nemenda menntaskólans á Laugarvatni, sem birt var nýlega í öllum blöðum, áreiðanlegra sjón- armið í þessu máli en ummæli ó- kunnugra manna. Að húsakynni séu óhentug og erfitt úr að bæta, er talað alveg út í hött. Húsið er ágætt það sem það nær og úr- bótin er augljós, sú að halda áfram með húsið eftir teikningu Guð- jóns Samúelssonar. Loks er þá ihafi haft fyrirvara varðandi annan efttr rnergur þessa máls og það er stað en Laugarvatn, ef mennta- skóli yrði stofnaður. Nokkuð finnst mér því skorta sambýlið á Laugarvatni. Vegna þess að all't þessháttar er svo mik- ill þáttur í gæfu allra manna og ó framsýni þeirra al'þm., sem nú emnig 1 óhamingju þeirra, vil ég vilja flytja skólann frá Laugar-jfara nokkrum orðum um þetta at- vatni að Skálholti að sjá það riðl- ekki þá þegar, er atkvæði voru É ■ fastleea ráð fvrir _ð greidd eða í umræðu um málið, 8 gerl íastIeSa raö Ú™- að að rétt væri að skólinn yrði sem samskjpti kennara og nemenda á fyrst tengdur við Skálholt. Heima Laugarvatni séu eins og gerist og á Laugarvatni höfðurn við þó gef-jgengur í heimavistarskólum, með áð undir fótinn með þetta. Fyrsta sínum björtu hliðum og líka ýmiss deildin okkar bar nafnið Skál- ’ konar örðugleikum, einkum í sam- holtsdeild og var þetta nafn letr- bandi við uppeldisstarfið. Kenn- að fyrir ofan dyr kennslustofunn- ararnir eiga að taka að sér ung- ar ásamt teikningu af Brynjól'fs- linga frá hundruðum heimila og kirkju í Skálholti 1650 og annað ganga þeim í foreldra stað að svo það, sem á þeirri mynd má sjá. miklu leyti sem unnt er og auk Þetta kom opinberlega fram, en þess annast kennsl'ustörf, sem ekki fáir munu hafa léð því augu eða mega standa að haki því, sem ger- eyru. Þeir fáu menn, utan Laug- ist í heimangönguskólum. Heima- •arvatns, sem kunna að hafa veitt vistarskólarnir hafa því allt heim- þessu athygli, hafa án efa litið á ilishaldið alveg umfram aðra bkóla. þetía eins og hvert annað mont. Skólarnir fjórir, íþróttakennara- Mér virðist líka Alþingi hafa skóli íslands, Húsmæðraskóli Suð- ennað og meira við að eiga núna urlands, menntaskólinn og héraðs- en þetta brask með hinn nýstofn-(skólinn hafa nemendur á nokkuð aða skóla á Laugarvatni. Sannar-• misjöfnum aldri og mátti að ó- lega væri eðlilegra og viðráðan- reyndu búast við, að sambúðar- Jegra að þoka skólabyggingunni á- j erfiðleikar kæmu fram á skólaseíri fram hér á Laugarvatni en byrja í sveit, aldur og framhaldsnám að nýju á öðrum stað, þegar at-|myndi segja til sín, en sá uggur huguð er umrædd till. annars veg- héfir reynzt með öllu ástæðulaus. ar og hins vegar sú dæmalausa kyrrstaða, sem ríkir í sambandi við framhal'd Ekólahússbyggingar- innar á Laugarvatni, þrátt fyrir érlegar fj'árveitingar til verksins. Ekki 'getur hjá því farið að manni dietti í 'húg hvort verið sé vitandi Þeir yngstu biðja ekki afsökunar á sér og hinir eldri sýna ekki minnstu tilætlun í þá átt að litið sé upp til þeirra. Þannig birtist þetta í daglegri umgengni nem- skoðanaskipti eru, er leitað lags þar til leiðin er fundin. Skoðana- munur er ailt annað en ósaniikomu lag. Samvinna milli skólanna er mjög mikil og víðtæk bæði hvað kennslu snertir og húsakost. Við höfum reynt það rækilega hvað skólahverfi hefir mikliu fleiri Ieiðir til áhrifariks starfs en einangraðir skólar hafa möguleika á. I þessu efni kemur svo margt til greina og augljóst er, fer ég því ekki nánar út í það að þessu sinni. Hiklaust þori ég að lýsa því yfir að samvinna kennaranna á Laugarvatni og allt samkomulag er eins gott og kosið verður. Eg veit svo sem að Bjarni Ben. er að beina skeytum sínum til okk ar Syeins Þórðansonar skólameist- ara. í þvi sambandi vil ég benda Bj. B en. á, að hann sjálfur gerði ekki nóg fyrir menntaskóiann á Laugarvatni seim menntamálaráð- herra. T. d. lét hann sig engu skipta þó að.skólinn Siefði ekikert mötuneyti innan sinna vébanda, heldúr vrði að leita til héraðsskól- ans, sem bæði skorti húsnæði og útbúnað til að fu’lnægja tveimur skólum í nfötuneyti. Sveinn Þórð- arson skólameistari var ekki alls- kostar ánæigður með hlut mennta- skólans í þessu saimbandi og lét það í ljós bæði í skólaræðum og i blöðum. Hafi sambýli skóla okkar ekki verið að öllu leyti heppilegt er það að kenna vanrækslu yfir- manna menníaskólans á því að skapa bonum þau skilyrði, sem nauðisynleg voru. Hafi þessi van- ræksla skapað ekki sem bezt sam- býli, er það úr sögunni nú, vegna þess að við Sveitnn skólameistari höfum sjálfir fær-t altt það, sem gerði okkur erfitt í störfum í byrj un, til þe'sis bezta saaneiginlegs horfs, !sem tök eru á og miilli ökkar er ekki mér vitanlega neinn ágrein ingur eftir nsestuim fjögurra ára mjög vandasamt og samantvinnao að lestrareifni barna og unglinga eigi helzt að vera eiítihvað létt- meti, — sniðgangi ÖU þolrif —“ o. s. frv. vits að brugga launráð, sem geti (hverir öðrum til skemmtana endað með ’ falli skólans. Vil ég skiptis éftir föstum reglum ihér með beina því til skólameist-1 skemmta sér hið bezta án minnsta lara og kennara menntaskólans ájtillits til þess í hvaða skóla þeir Laugarvatni hvort þeim sé ijóst eru. Auk þess fer fram íþrótta- hvernig að þeim er sótt og hvort keppni mil'li skólanna á hinn endanna sjálfra. Hver skóli hefir samstarf. sinn félagsskap og nemendur bjóða j Að lokuni Jangar mig að bera til fram þá spurning'U hvort ekki sé og h'Ugmyndin, að í Skálhol ti verði fólk og hvort öruggt sé að sambýli þess fólks verði lýtalauisara en hér á Laai'garvatni og hvort áistæða sé j koma fraim. frá því sjónarmiði að tæta nú í j NÚ HEFIR hin sama útgáfa gefið út í sáma forrni Gunnlaugs sögu Ormstimgu og hinir sömu menn þar að unnið. Segir T. G. í formiála, — „að gerð hennar sé mjcg áþeiklk því, er átti sér stað með fyrri bókina í þessum flokki. Enn sem fyrr hefir sbuttum köfl- úim, sem ekki ei>ga erindi í söguna, verið sleppt, og sömu meðferð hafa sætt flestar þær vísur, sem ininnst eítirisjón er að . . .“ Telur höf. fonmálans að útgáfan á Gíslasögu hafi gefið góða raun cg hai'i bókin m. a. verið notuð all víða í skótan til að kynna börn- um og unigilinium íslendingaisögúr 'uim fraim það s«m námsskráiii kraíist . . .“ Þietta beri að þakka kennurunum, því að mikilsvert sé að kaima sldku lesefni inn i skóiana.': Telur hann Gunníaugs- sögu ávalíM fremur liafa verið 'að •skapi. unigis félkis en aðrar sögur. Hún sé . . . „að jöfnum liöndum á&tasaga og hetjusaga, harmræn að byggingu cg næista rómantísk að yfirbragði en ,sam.t hvergi með þeimi öfigum er spilli ánægju les- enda, sem umfram a-llt kjosa að leggja tnjnað á hana . . .“ En hvað sem um san.nfræði sögunnar í eiqástökmm atriðum er að segja, þá er það staðreynd, segir i for- máíanum, . . . „að vér eruni hér í sammeyti við mjög gáfaðan höf- und og eiigum homum að þakka sundur það, sem. verið er að sam- eina og byggja upp á Laugarvatni? Framtdð Skáltoolts óska ég góðs, einnig væntanlegrj sambýli þar og að þar takist að skapa, efla og við- halda samtoýii sem næði því marki sem þegar er fyrir hen.di á Laugar- vatni. Ef forustumer.n endmrreisnar Skálholts vantar stotfnanir til að efla cg næra hinn íorna sögustað, vil ég henda á að Kennaraskóli írlands er í fátæk'legum húsakynn- um og nýbyggvng er í undirbún- ingi. Húsmæðirrkennaraskóli. ís- lands á ekkert. hús. Hví eru þessir skólar ekki reistir í Skálholti á- samt heimavistaribarnaskóla? Enn rná benda á búnaðafháiskóla, sem einnig er í deiglumni. Mér sýnist nægir mögirleikar tii þess að skapa gott sambýli í Skálho'lti án þess að tæta upp' ágætl þjáifað sambýli, sem þegar er mótað. Að visu íek 'ég þesisa röd'd B. Beu. ekki alvar- 1-ega, en mér þykir þó rétt að I’áta þetta, isem ég hefi hér skrifað, ÓÞARFI er að mæla frekar með hinu sígiilda listaverki, sem Guinniaugis saga er. Og viissulega mun hún enn að skapi íslenzkr ar æsk.u, ef hún fær að kynnast henni. En því miður er nú dýpra á þessum bókm'enntum ©n áður, íöfnsagnamna hefir ^ gf svo miá taka tii orða. Siífct ó- menningu gpjnnnj lesefni, af öilu tægi, er eins og einn maður hver öðrum til; g,eirginna kynslóða, svo að — nú á boðstótam, að hæfct er við styrktar ef um óþæga og óholla „margur alþýðumaður sam ekki að gmiátt oig smátt fenni yfir hin ræða hvar semíatti a skólavist vöfl,- sótti þamgað fonnu guMaidarrit vor, svo að þeir ©em upp vaxa kyjmist þeim ekki, fyrr en þá kannski seint og 'siðarmeir, að einhverju leyti. Hitt hefir verið sagt, og vissulega með mikluim rétti, að þeir einir „eign ist“ sö'gumar til nokkurrar hlít- ar, sem k.ynnaist þeim á barns- eða uínglin'geárum. En sé þetta svo er auðsæitt, að til þess að þessir gimsteinar bó'kmennita vorra glat- jist ekfci kcmandi kynslóðum, þarf , að koma þeim í hendur ungra lesenda. Nú er það svo, að þótt menn séu sajr.mála uru þetta, er ekiki \úst að aCdir séu á einu máli um það, bveraig það skuli ger-t. Og auðvitað. væri það æskiiegast að born og unglingar læsu þessi rit óbneyfct að rnáli og foi-mi, svo sam áður var. En svo mjög hafa nú tímar breytzt í því efni sem öðru, að fullvíst má telja, að al'lt óf fáir g&ri það nú, og mundu gera. Og það vita t. d. sfcólamenn, að jafnvol þótt sögumar mætti telja aðgengilegar fyrir börn í því formi og á því forna m'áli, sem þær eru á og hafa verið, þá vinnst 'skótanum efcfci'tínii til að láta. lesa þær, — aðeins smákafla úr sum urn beirra, og kann þá kennurum að vera nokkur vandi á höndum um það val, svo vel fari. Því er allt úrval handhægra, ef ætlast er til að farið sé með sögurnar. í sfcólana. Og raunar hafa oft verið prentaðir kaflar úr sögunum í ýmsu lesefni og jafnvel heil kver nreð slíkum köflum. Mnn það ýf- irleitt hafa þótt skemmtilegt leis- efni og reynst vel. Má einnig í því sambandi minna á Forn- söguþæUina gömlu og góðu, sem þeir tóbu saman Pálmi Pálsson yf- irkennari og Þórhallur biskup á sinni tið. Það voru valdir kaflar úr goðafræði og þættir af nokikr um naínkenndustu mönnum ísl. sagnanna, e*n án verulegs samheng iis. Þetta var þó ágætt lesefni handa þroskuðum börnum, þóbt aðeins væru þættir úr miiklu nnáli. En galli á þessu þótti þá ýmsuim, að þættirnir voru óbreytt ir að máli og formi oig að sam- hiengið vantaði. NÚ mun það hins vegar ætiunín, að þessi útgáfa Forna gefi út sögurnar á þann veg, sem þessar tvær, að færa þær til nú- tiðarunáls og stafsetningar, s-tytta þær eitthvað, en halda þó sögu- þræði og samhengi. Er þetta að sjálfsögðu aðgengilegra fyrir unga lesiandur og nreðfærilegj-a les éfni fyrir Skólana. Það er og til S'kiiningsauka, áð nokkrar myndir erú í þessum bókum, en gjarnan hefðu þær mátt vera betri. Sé það nú æitlun okkar og al- vara, að freista þess af aiefli að konia þeim, sem u.pp vaxa og land ið erfa, í traustari tengsl við fornbókmenntir þjóðarinnar, virð- iist ©kki önnur leið færari en sú, sem bent er til með þessari út- gáíu, — að strjúka hinn fjærlæg ari svip aí þessu merkilega lestrar efni og færa hann nær þeirri sam tíð, sem á að njóta þess. Sn.S. Bjarni Bjarnason. rmi-iiuú' III! jj-nTrrrmTFHtl I ? 1111IITP ffliU ÍTmrrrr^ íTrn fff j BEB Fram!-.!t5 Mgnnfaskólans á Laugarvafni samkva’mt teikningu prófessors Guð- jóns Samúeissonar.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.