Tíminn - 07.06.1958, Page 4

Tíminn - 07.06.1958, Page 4
4 T í MIN N, laugardaginn 7. júni 1938* „Operuskáid nútímans mikla áherzlu á hlut hljómsveitar 99 Viðtal vilS bandaríska tónskáldií Samúel Barber, sem nýlega fékk Pulitzer verílaun- in fyrir óperuna „Vanessa“ í tiiefni af því, að banda- afar spennandi. En þegar móður- ríska tónskóldið Samuel Bar- wtö* min kom í heimsókn til okk- u * * • íw„:„ ar, vildi hún aldrei syngja fyrir ^ y , . okkur. Hún var vön að setja upp Pulitzerverðlaunin fyrir oper shit blíðasta bros og segja okkur una „Vanessu", verður birtur börnunum, að hún hefði Skilið rödd hér kafli úr viðtali við hann, ina eftir heima. Við héldum því sem bandaríska listatímaritið satt að' segja að hún væri enSin Theatre Arts átti við hann “^“a- ,, . .. f , . , Það var lika eiren tonlistarunn- nokkrum dogum fynr frum- andi sem bjó hjá o'kkur. Það var sýninguna á óperunni við matreiðslukonan okkar, sem hét Metrópólítanóperuna í New Annie Brosius Suliivan Nohle. Yo'rk. Þar segir Barber nokk- Amma ,mín úafði sent hana til okk ar frá Jrlandi, og hun var eldri en anóðir mín. Þegar henni og móður uð frá bernsku sinni og ungl- ingsárum, tónlistarnámi og minni bar eitthvað á mili og móð- S; . loks samstarfi hans og tón- skáldsins Gian-Carlos Manott- Indónesisk kvenréttindakona Þann 21. apríl er árlega haldið upp á minningu Raden Ad- jeng Kartini í Indónesíu. Nafn þessarar konu var almenningi svo til óþekkt þar til sjö árum eftir andlát hennar. Hún er taliU einn merkasti brautryðjandi kvenréttinda í Indónesíu, eu aldrei steig hún þó í ræðustól né ritaði áróðursrit. SAMUEL BARBER ir mín hótaði að segja henni upp vistinni, þá gerði hún sér lítið fyr- . . . ir og tilkynm'ti 'henni, að hún væri ,s við sammngu operunnar. Qgyreyndari manne&kja 0g Höfundur greinarinnar er lhefði verið iengur í fjölskyldunni, Emily Coieman, en hún er og þess vegna myndi hún verða tónlisíar- og listdansgagnrýn- kyrr. Hún 'kunni ógrynnin öll af andi vikublaðsins Newsweek árfhura «ö«Wyum. s:era hún .hafði, ■ . alltaf a takteinum, og eg sat ollum1 og ser um operudalk Theatre )Sfun(jlUm f eldhúsinn hjá þenni og tónskáida — ef ekki hið eina, — Arts. Ihlustaði á hana syngja. Iíún samdi sem hef samið tónlist við „Finne . ■ fyrir mig texta við óperu, sem gan-s Wake“. Operan „Vanessa' eftir Sam-uel yið nefndum ;)The Rose Tree“. Barbeiv sem frumsynd var við ópera,n mi að gerast í Chester- Metropoiitanoperuna í New Yorli ]aéra5i, þar sem við áltfcuim heima. iinn 15. januar s.^ 1., var fyrsta jjdn hðfst jneð kórsöng IDökku- operan cftir nutimtihöfund, s-ein S]gauuai sem vafa'laust Iiefir borið Beach“ -eftir Matthew Arnold, þeg- yýnd hefir verið við þessa óperu mjkjð a f Pennsylvaníu þá. Sögu- ár ég var leifcthvað 21 árs gamaU. : rá þvi árið 1953, þegar ópera-n hetj-an var tenórsöngvari við Metró Verkið var' samið fyrir rödd og „Ihc.Iiakes Progress eftir Igor póUtanóperuna, sem var í sumar- strengjalcvarfcefct, og óg lét taka það Stravinsky var synd þar. Þetta var ,|ej,fi ^ar og varð ástfanginn af upp fyrir Victor hljómplötufyrir- fyrsta heildaróperan -eftir banda- sígaunastúlku, Juanitu Alverado tækið. Þessi upptaka seldist upp, rískt tónskáld, sem uppfærð hefir að ,nafnj En þar kom, að Annie og niér til undrunar frétti óg, að yerið þar frá því er ópera Howards fór {rf. ^ Qg það vaf safnarar sófctust eftir verkinu. Fyr- ... , ir 'Um þremur ór.u-m fór ég inn í annað en fyrsti þáttur óperunnar, ^ MjómpíötuverzIun og spurð“ hvort platan seldist upp Ég samdi líka tónlist við „Dover Hans'ons, „Merry Mounfc“, var sýnd þar veturinn 1933—34. Það er þess .vegna ekki óeðlilegt, að beðið var ’ sem varð fcil. SviSsmynd úr óperunni „Vanessa" effir Samuel Barber eftir frumsýningun-ni með meiri Sönglistarnám og eftirvæntingu en nokkrum öðrum 1 Díanóleikur atburði ó óperu- og listasviðinu1 H þefcta ár. Þar eð Sam Barber hefir þeir ættu eftir nokkurt eintak, þar eð ég hafði -gefið Poulenc mifct. Þnð Var reyndar fcil «n ég var ekki lítið hissa, þegar-mér var sagt, að það kostaði 22 dollara og 50 cent — en af sérstakri náð áfcti ég að fá, það fyrir 21 dollar vegna þess að ég var höfnndur þess! Það er Óþarfi að fcaka það fram, að ég gekk frá kaupunum. Sein-na var verkið igefið úfc aftur í flokki með öðrum verkum undir heitinu „Crifc- ics Choice". Þá er laðsegja frá unga mann- inum, sem . ekki vildi semja ó- peru. Hafði þó þegar samið nokkrar mjög vinsælar óperúr. Ég man ekki nákvæmlega, hve- nær hann -byrjaði að senvja ó- perur, -en ég man, þó að það var í Vínarborg, sem hann fékk hugmyndina að einni þeirra, en þar vorum við báðir við franv- haidsnám. Dásamleg kona, greifa- ynjan von Motescizky, var húsráð- „v. Síðar stundaði ég nám við Curtis andi okkar. í svefnherbergi sínu aldrei verið aefinn fyrir auglýsinga fnsthnte var aðalnám-sgrein min (hafðj hún gamalfc snyrtiborð í rókó- jtarfsemi, er almenninjg-ur lítt kunn 'Þfr songlist, en euuug na-m eg fcóstíl. Borðið var mesti kjörgripur. .ir hinni ríku fcilfinningasemi hans Pianoleik tonsmiðar. Ivennari dafct Menofcti í hug að semja % mikla persónulega þokka, enda mi,nn van Scaiero. Þegar eg var óperu um k-onu, sem væri að búa rí-H bPi+n fóik «iái nnfn á eitlhvaðl7 ara gamall, kom ungur sig á dansleik, og það var snyrti- maður a svipuðu reki og ég frá borðið, hafði vakið þessa huganynd Alilano. Hann ætlaði ein-nig að jýý honum. Óperuna nefndi hann stUnda nam hja sama kennara, og „Am-elia Goes to the Ball“, og var við urðum agætir vinir. Hann bafði hún fyrsti sigur hans. Á meðan engan ahuga á að sem.ja óperu, þessu fór fram samdi ég sinfóníur, kvaðsfc hyfa fengið nog af slíkri koniserta og píanósónöfcur og braut nmsik yið Scalaóperuna. _ Ahugi heilann úm, hvort ég æ-fcti nokkurn 'hahs bemdist að ka-inmei’fcónlist og ttfma <,ftjr ag semja óperu. Ég ætti Þcear ée var hinum iireinni for-mum. Þefcfca voru að gkjóta því hér inn, að um það sjö ára gamali drengur, byrjaði ég ££ti ^ ^ ^ ^ f'íÆtr .......... ................ u Goes to fche Ball“, hofðu tonskald — Hugsuðuð þér yður nokkurn yfirOleitt Jítínn ábuga á óperum, tíma að verða söngvari? en síðan hefir áhugi tónslcálda á _________________ __________________ — Jú. Ég lærði hjá Emilio de Þessu formi tónlistar aukizt geysi- bom oft á heimili okkar, þar sem Gogorza I fjögur eða fimm ár, og te®a- held, að þeir liafi ekki ég ókt upp nálægt Fíladelfíu. Á um tíina ætlaði ég mér að gera “alt minnsta ahuga a songroddum unga al'dri komsl ég í kynni við söng og tónsmíðar að atvinnu amemk tonlist þroaðist aða-1- og þótt þetta fólk sjái nafn hans á t'iljómieikaskrám ei-ns oft og nöfn annarra amerískra nútímatón- skálda, „Vanessa“ er fyrs'ta ópera iians, og því virðist eðlilegast að bvrja á upphafinu og hverfa um úað bil 40 ár aftur í tímann: Bernskan Barber segir: að semja tónsmíðar. Eg hafði vit- anlega mikinn áhuga á óperuimúsík vegna þess að móðursystir mín var söngkonan Louise Homer, og hún ■þefcta ieyndardómsfulla fólk, sem minni, -en þó beindist hug-ur minn kailas't óporusöngvarar, og. hafa alltaf nrest að tónsmíðuin. En til fcynni rnín af þeim verið mjög ná- þess «8 verða góður göngvari, verð ;n nú undanfarið. Það var stór við- ur maður annað hvort að vera ákaf- 'burður í augum lítifs-drengs að sjó l'ega gáiaður eða ákaflega hei-ins'k- lestina stoppa IPac-li (an þar kem- ur, og þar eð ég átti heima í hvor- .ir hraðlestin aldrei við, og stöðv- ugum þessara ílokka, þá tók cg arstjórinn sagði okkur, að hú-n það ráð að gerast tónskáid. Þa'ð tnyndi aldrei koma þangað). Ég var auðveldara. Svo hafði ég lí'ka vissi, að það var vegna þess, að samið fjöidamarga söngva, og ég Met (Metrópólítanóperan) hafði hef al'litaf verið vandlá-tur ó hið "engizt fyrir því og mér fannst það enska mál. Ég er eitit þeirra fáu iega á sviði sinfóniskrar tónlistar. — Hvað var þáð svo að lokum, sem varð til þess að þér sneru® yður að óperunni? — Ég veit það ekki nákvæm- lega, en ég niinnisl þess, sem -vin- ur minn, framska tónskáldið Art- hur Honegger, sagði einu sinni við mig um l'íf tónskáldsins. Hann sagði, að talað væri tim „ungt, efni- liegt tónskáid“, þar til' það væri fer- tugfc, en þá -skipti alifc í einu um Faðir hennar var höfðingi í Japara fyrir um það bil átt'atíu árum, er kona þessi fæddist. Hann var einn af fáum aðalsmönnum hins Indóhesíska ríkis, sem skildi að vestræn menntun væri nauðsyn leg löndum hans og því varð dótt- ir hans ein fyrsta indónesíska telp an, se'm leyft var að sækja hollenzka harnaskóia.Síðar beygði hann sig fyrir erfðavenjum og trú afsiðum; sem kröfðust þess, að fá tólf árá aldri skyldu dætur betri borgara ekki yfirgefa heimili sín fyrr en þær giftust. Telpan neydd ist þyí til þess að sætta sig við hið innilokaða líf heimilisins' í staðinn fyrir skólagönguna, sem hún þráði. Þangað til hún náði sextán ára aldri fór hún aldrei út fyrir hallarmúrana og eftir það aðeins í örfá skipti fcil þess að taka þátt í hefðbundnum hátíðum. En hún liafði nægan tíma tii í- hugunar, fann muninn, sem var á lífi hennar og bræðra hennar, sem menntaðir voru bæði í heimaland inu og’ síðar í Hollandi. Henni varð ljóst hve ósjálfbjarga hinar indónesísku konur hlutu að verða, hve nauðsynlegt var, að þeim yrði veittir möguleikar til menntunar, svo þær yrðu færar um aö sjá sér íarborða. Bræður hennar gáfu henni bæk- ur og hún hélt áfram að mennta 'sig' af sjálfsdáðum. Henni tókst að læra hollenzku og fylgjasfc vel með í hollenzkum og javensískum bók- anenntum. Ásamt systrum sínum stofnaði hún telpnaskóla innan haliarinnar, en fann sárt til þess hve hana skorti kerfisþundna menntun. Hugur hennar beindist allur að því að fá að menntast, annaðhvort til að verða iæknir eða kennari. Katrini skrifaðist á við marga hollenzka vini sína og í þeim bréf um segir hún frá hugleiðingiun sínum og baráltu, batáttu fyrir aukinni menntun og réttindum 'kvenna, sem hún háði ein og ó- studd á lieimili sínu. Að lokum lofaði faðir hennar, sem unni henni mjög, að hún skyldi fá að stunda menntaskólanám í Djak arta og fögnuður hennar var mik- III. En hollenzku yfirvöldin urðu I vör við hvílíka andúð þetta vakti | hjá hinum íhald-ssömu aðalsmönn um og neituðu henni um skólavist. Hún gafst þó ekki upp og loksins létu yfirvöldin undan og veittu henni námsstyrk. En það var um seinan. Höfðingi nágrannahéraðs, ekkjumaður með stóran barnahóp hafði beðið liennar og samkvæmt aldagömlum venjum laut Katrini vilja föður síns. Jafnframt vonað ist hún eftir að eiginmaðurinn myndi aðstoða hana við að fram kvæma eilthvað af fyrirætlunum hennar. í því skjátlaðist henni ekki. Eiginmaður hennar virti hug fyrirvaralaust, og það væri kallað gamall fáviti — „un vieil iníbéciie“. Því var það, að ég tók f'eginsam- lega boði Menottís um að skrifa óperufcexfca fyrir anig, en það kom einmitt í þann niund, er óg stóð á þessum tímamótum. — Hafði yður aldrei dottið í hug að semja óperu öll þessi ár? — Jú, reyndar. Fyrir nofckrum árum fóru stjórnendur Metrópólít- anóperunnar þess á ieit við mig, að ég senidi óperu fyrir þá, en mér ieizt ekki á neinn óperutext- ann, isem um var að ræða. Síðar féllst skáldið Dylan Thomas, sem ég dáði m-jög, á iað skrifa óperu- 'texta ifyrir mig, en þá brauzt stríðið út og' batl enda á samstarf okkar. sjónir hennar og slrildi þær og fyr ta verk hennar í hinum nýju heimkynnum var að stofna telpna skóla. En ári síðar — fjóruin dög- um eftir fæðingu sonar hennar, — andaðist Katrini, tuttugu og fimm ára gömul. iSjö árum eftir andlát hennar, eða 1904, söfnuðu vinir hennar saman bréfuni hennar og birtu i bókar.foi'.mi undir heitinu „Frá myrkri til ljóss“. Bókin var gefin út á hollenzku, en þýdd á javaii esískt mál, varð mikið lesin og ágóðanum af sölunni varlð í Kar4 inisjóð, er varlð var til skóla fyr- ir stúlkur. Því segir í grein mn Kartini, sem birtist í ttíunarit! UNESCO: „Kartini dó fyrir liálfri öld og vissi ekki hvað framtíðin bar f skauti. Samt sem áður niá sógja að svipur hennar liafi st'aðið vi?8 hlið Dr. Hariistiati Suhandi’io, læk'* is, þingmanns og meðlims Kon unglega mannfræðafélagsíns, er hún fiutti múl sitt á Asíui’áðstefn unni í Nýju Delhi, sem fulltrúi Indónesíu." (Fiamh. á 8. aíðu ’ AGATHA CHRISTIE Agatha Christie ; ' fær slæma dóma í fyrsta sinn hefir Agöthu Christie mistekizt á hinuni langa rilhöfundarferli hennar. Þann 23. maí var frumsýnt í London leikrit eftir hana, sem heitir „Dómurinn‘: og fékk afleita dóma. í síðasta þætti létu sumir áhorfendur óspart í ljós sfcoðum sína á verk- inu og tii þess að bæta gráu ofan á svar-t, þá féll tjaldið þremur mínútum of snemma, svo að hinn lukkulegi endir sást aldnei. Agatha Christie tók þessu öllu með ró, sagðist hafa verið farin að hugsa um að hætta ritstörf’um, en fyrst svona hefði farið, yrði eklri að því að sinni. H-ún skyidi s-annar- lega bæta þetta upp og þá liklega -með glæpasögu eða leikriti, það virtust vera vinsælustu verk, scni hún gæli skrifað. Leikritið liefði át-t að vera um venjulegt fóik, en svo væri að sjá, að eklri iægi fs'rir sér að lýsa slíkum persónum. Fyrir skömmu fór fnam tvö- þúsundasta sýning á öðru leikriti skáldkonunnar, sem hlotð hefir jaf-na aðsókn ánum saman. Það or Íeynilögregluleikur, sem heitir „MúsagMran“. Agatha Chrstie er 66 ára gömul og gift háskólakennara í fornleifa- fræði.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.