Tíminn - 09.11.1958, Page 6

Tíminn - 09.11.1958, Page 6
6 T í M I N N, sunnudaginn 9. nóvember 1958, Útgefandl: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Ritstjóri: Þórarinn Þórarinsson. Skrifstofur i Edduhúsinu við Lindargöto Símar: 18 300, 18 301, 18 302, 18 303, 18 304. (ritstjórn og blaðamenn) Auglvsingasíml 19 523. Afgreiðslan 12323 Prentsmiðjan Edda hf. Gengnar gleðistundir Rikisstjórnin hefir nú set- iS að völdum nokkru betur en hálft kjörtímabil. Nábú- uni í Mbl.-höllinni þykir hægt ganga hjá henni við- reisnarstarfið. Verður helzt á þeim skilið, að þeir telji stjórnina ekkert nýtilegt hafa gert en á hinn bóg- inn heilmikið til bölvunar. Verður að virða þeim það til vorkunnar þvi varla er sanngjarnt að búast við að þeir geti litiö á framistöðu stjóimarinnar hlutlausum augum. Annað mál er það, að þegar Bjarni aðalritstjóri heldur því fram í heimilis- 'blaði sínu, að ríkisstjórnin hafi „svikið allt, sem hún lofaði“, þá ber sú staðhæf- ing vott um full mikla geð- truflun. Hitt væri jafn rangt að segja stjörnina þegar búna að framkvæma öll sín fyrirheit. Hafi Mbl.-menn bú izt við að þvi yrði lokið á rúmlega hálfu kjörtimabili, þá er það engin smáræðis traustsyfirlýsing. Gera mætti ráð fyrir því, að Mbl.-menn minntust þess að sjálfir sátu þeir í ríkis- stjórn langleiðina frá 3.93,9— 1956. Efalaust finnst aðal- ritstjóranum, nú þegar hann rennir raunamæddum huga til þessara dýrðardaga, að þeir hafi verið fljótir að líða. Gleðistundirnar vilja renna 'full hratt framhjá. Og það er svo ósegjanlega gaman að vera ráðherra. En til hvers voru Sjáifstæð ismenn í ríkisstjórn? Var það e. t. v. einungis gert til þess að fulnægja fyrivferð- armikilli metnaðarlöngun einstakra manna? Þótti það veita góða aðstöðu tii að hlynna aö hagsmunum á- kveðinna þjóðfélagsstétta? Eða vildu þeir leggja krafta sína fram til að greiða úr þeim vandamálum, sem þyngst lágu á þjóðinni? Sú skýring er nærgætnislegust og er þá rétt að halda 'sig við hana. En hver var þá árang urinn? Eftir að Sjálfstæðis menn höfðu nokkuð á ann an áratug glímt við dýrtiðar drauginn og reyndar oftast legið undir, var svo komið, þegar þeim var veitt lausn i náð fyrir rúmiega tveimur árum, að skipið sat uppi á skeri. Var það fyrir slælega framgöngu þeirra sjáifstæð ishetjanna við björgunar- starfíð? Eða réðv. þeir bara hreinlega ekki við erfiðleik ana? Svo ætlast þeir til að vera teknir alvarlega þeg- ar þeir ásaka rikisstjórnina fyrir að vera ekki, á rúm- lega tveimur árum, bú- in að korna iagi á þa'ö, sem þeir flugust á við í 15 ár, með minni áraugri en eng- um. Enda þótt sjáiísag: sé að viðurkenna að sitthvað sé að, þá er hitt þó jafn fjar- stætt að segja allt á leið niður í jörðina. Atvínnuá- standið hefir aidrei verið betra en nú. Vel má vera að það fari fram hjá hvíc- brystingum Mbl.-hallarinn- ar, en fólkið, sem atvinnunn ar nýtur, finnur muninn. Af þessu leiðir, að fólksflóttinn utan af landinu má heita stöðvaður og er þaö væntan lega ekki einskis virði fyrir íbúa Reykjavikur og þéttbýl ið þar í kring. Hinar lang- varandi og tíðu vinnutrufl anir sem öllu atvinnulífi ætluðu að ríða á siig, eru að baki. Nýrra markaóa hefir verið aflað fyrir sjávaraf- urðir svo að hver uggi, sem unnt er að draga að borði selst viðstöðulaust. Hefir þó aflamagnið farið vaxandi, eins og sjá má á þvi, aö þaö sem af er árinu mun það 20% meira en á sama tíma í fyrra. Þýðingarmesta út- flutningsvara okkar er hrað frysti fiskurinn E ár nam framleiðsla hans 56 þús. tonnum en það sem af er þessu ári mun hún orðin um 70 þús. tonn. Arið 1952 nam framleiðsla sömu vöruteg- undar hins vegar ekki nema 29 þús. tonnum. Þessi fram leiðsluaukning orsakast ekki hvað sízt af ráðstöíunum rik isstjórnarinnar til að auka og bæta fiskiskipastólinn og' fiskvinnslustöðvarnar. Á tveimur árum, 1957 og 1953 mun fiskiflotina aukast um 60 skip eða 4000 lestir og eru þá aðeins ta’dir stærri bátar. Er það' 20% aukning á tveirn ur árum. Á sama hátt hefir verið lögð áherzla á aukna upp- byggingu landbúnaðarins og er ólíku saman að jafna, því sem nú gerist á þeim vett- vangi eð'a meðan íhaldið ráðskaði með þau mál og' hélt landbúnaðinum i fjár- hagslegri sveicikvi. Tryggt hefir verið fjármagn til ým iss konai aðkallandi stór- framkvæmda, sem allar voru strandaðar. Þá væri ekki úr vegi að nefna útfærsíu fiskveiöa- landhelginnar, sem fram- kvæmd hefir verið' undir for ystu núverandi ríkisstjórn- ar og er án alls efa þýðingar- mest af öll því, sem hún hefir gert. Má ætla, að með þeirri ákvörðun hafi verið lagður grundvöllur að auk- inni velmegun þjóðarinar um ókomna framtíð. Þessar staðreyndir, sem hér hefir verið bent á þekkja allir landsmenn Þeir vita, að velmegun er nú meiri og almennari en nokkru sinni áður á landi hér. Þeirn er ijóst, að það er fyrsc og fremst aðgerðurn ríkisstjórn arinnar að þakka. Það breyt ir engu þótt Mbl. vilji ekki við þetta kannast. Og það verður að fá að þjóna lund sinni. Eitt glæsilegasta skip bandaríska kaupskipaflolans er hafskipið United States, sem sést hér á myndinni. — Skipið er rúmlega 53 þúsund smálestir. Kaupskipafloti Bandaríkjanna „Öll vandra;ði okkar stafa af hinum miklu kröfum, sem menn gera ti! lífsviðurværis síns", svaraði bandarískur út- gerðarmaður mér, er ég innti hann effir því, hvort hann vildi ekki cegia eitt- hvað um siglingavandamál Ameríku. Þrátt [yvir það að úlgerðarmað- urinn hafi tekið full sterkt til orða, þá má ugglaust telja að kröf urnar um afkomu manna í Bauda ríkjunum liggi til grundvallar þeim erfiðleikum sem steðja að siglingum Ameríkumanna. Vegna hinna háu launa sem greidd eru þeim sem vinna í landi er ekki nema eðlilegt að sjómenn heimti a. m. k. sambærileg laun og fríð indi. Ef þeim kröfum er ekki full nægt má telja fullvust as sjómenn reyni þá fremur að verða sér úti um einhverja aðra vinnu í landi. Ríkisstyrkir í landi ein- staklingsframtaksins Þessar geysilegu launagreiðsl ur, sem eru margfalt hærri en gengur og gerist hjá erlendum út gerðum, mundu gera útgerð ó- mögulega i Bandaríkjunum ef ekki væri til að dreifa fjárhags- styrkjum og öðrum ívilnunum frá hinu opinbera. Með öðrum orð um er það sem landinu í heild er til góðs, jafnframt vandamál fyrir allar siglingar og útgerð. Til þess að amerískur kaupskipafloti sé til, þá hefur þjóðfélagið orðið að grípa til umfangsmikilla bjarg ráða. Á þetta stig eru siglingamál in komin í þessu föðurlandi kapi- talsmans, þar sem afskipíi stjórn arvaldanna af málum sem þessum eru talln „sóeíalismi“, og menn keppast við að Iofa hið frjálsa framtak einslaklingsins í tíma og ótíma. Ein mikilvægasta grein at vinnulífsins, siglingarnar, eru nú í einu og öllu háðar afskiptum rik isvaldsins. Léleg skip Sagan sýnir hversu mjög sigl ingar hafa verið háðar afskiptum hins opinbera. Um aldamótin, þeg ar ráðamenn í Washington höfðu ekki enn fengið áhuga á siglinga málum, var ekkert til sem hægt væri að kalla bandarískan kaup skipaflota. Þá var aðeins tíundi hluti þess varnings sem fluttur var til og frá Bandaríkjunum, flutt ur með bandarískum skipum, og bandarískum farþegaskipum á Atlantshafi var ekki til að drcifa. Þegar fyrri heimssíyrjöldinni lauk, stóðu Bandaríkjamenn uppi með alls 1778 skipasmíðastöðvar, og 2,382 ný skip sem samtals voru ca. 9 millj. smálesta. Þetta var allt of mikið á þessum tímum þegar hallaði undan fæti í efna hagslífinu. Auk heldur hafði ver ið kastað tii höndunum við bygg ingu mikils hluta þessara nýju skipa, og segja má að þau haí: aðe ns verið nýt'leg í neyðartil- fellum! Því var þaö lekið til bragðs að ríía flest beirra, sum án þess að hafa nokkurntíma ver ið notuð. vegna þess að þau voru ekki tiibúin fyrr en í þann mund er vopnahlé ð komst á. Á árun- um 1922—28 var lítið byggt af sk pum í Bandaríkjunum og 1923 var hinn bandaríski kaupskrpa- floti aðeins helmingur þess sem hann haíði verlð 1921. Sú staðreynd að skipasmiða- stöðvunum fækkaði ekki jafn ört og þær höfðu orðið til, er fyrst og fremst til komin vegna þess að á þessum árum tóku menn að nota olíu sem eldsneyti í stað koi- anna sem áður voru. Þetta hafði að sjálfsögðu mikinn sparnað í för með sér og þess heldur komu til sögunnar ný sjóferðalög á þriðja og fjórða tug aldarinnar. Þetta ýtti undir skipabyggingar, og hafði sitt að segja i siglingamál- unum. Opinberir stvrkir Þessi nýju lög höfðu mjög mikil áhrif á gang þessara mála.. Iioos evelt forseti sá fram á að ekki yrði langt afi bíða þess að allt færi í bál og brand í heiminum á nýj an leik, og þar eð hann hafði brennandi áhuga fyrir öllu sem viðkom verzlun og siglingum. sk ldi hann mikilvægi þess að kaupskipaflotinn yrði aukinn. Það var óhugsandi að stórveldi öðru- megi Atlantshafsins yrði afj e;ga siglingar sínar undir erlnndum | ríkjum hinu megin halsins, og þær i s-glingar gætu auðveldlega stöðv azt líkt og 1914. Lögin, sem sett voru 1935 vor.u t'l mikils hagræðts fyrir útgerðar menn. Þeir sem vildu byggja kaup i skip af tiiteknum stærðum, voru I boCnir opinberir styrkir til fram kvæmdanna. Þessi skip :irðu ,;ð vera þanig byggð að þau gætu einn.g komið ao notum ef tfl' stvrj aldar kæmi. Ákveðið var aðbyggja 500 slík sktp á tíu árum og 1938 voru 50 skip reiðubúin. Betri aðstaða Af þessum astæðum var kaup- skipafloti Bandarjkjanna helur bú inn árifi 1939 en hann hafði verið 1914. En þegar BandarTkin dróg ust inn í styrjöldina í desember 1941, kollvarpaði það ö.llum fram tíðaráætlunum sem gerðar höfðu verið í þessum málum. Aðferðirn ar við skipasmíði breyttus't mik ið og menn tðku að byggja aðeins eina tegund af skipum, svoköll uð Libertyskip. Þessi. gerð var síðan aukin og endurbætt og þá varð Victoryskrpið til. Hinir ýmsa hlutir skipanna voru framleiddir víða um landið og síðan settir sam an á skipasmiðastöðvunum, og innan skamms var hægt afl set.ja saman skip á tveimur vikum eða svo. 1945 var svo komið að Ban la ríkjamenn áííu stærsta kaupsicipa flota í heimi eða nálega 1000 skip sem samtals voru 60 millj. smálest- ir. Skipatapið nam 538 skipum, samtals rúml. 3,,3 millj. smálesta. Tveir norskir skólamenn hafa dval- izt hér að imdanförnu Hafa leitSbeint á námskeiði gagnfrætiaskóla- kennara, sem statSi’ð hefir yfir undanfarinn mánu'S, og láta vel af dvöl sinni Undanfarinn mánuð hefir staðið yfir á vegum félags gagnfræðaskólakennara í samráði við fræðsluyfirvöldin, námskeið í kennslutækni fyrir kennara gagnfræðastigsins. Leiðbeinendur á námskeiði þessu, sem stóð frá 7. október og lauk í gærkvöldi, hafa verið þeir Olaf Sundet námstjóri við Pedagogisk Seminar í Osló og Kay Piene, rektor frá sömu menntastofnun. Fréttamönnum gafsí kostur á því í gær að ræða lítið eitt við forstöðumenn námskeiðsins, þá Mag'.ús Gíslason námsstj., Ilelga Þorláksson formann landssamb. framhaldsskólakennara, og Frið- björn Benónýsson, formann félags gagnfræðaskólakennara, en félag- ið er deild í landssambandi fram- haldsskólakennara. Ennfremur við Kay Piene rekt- or, en hann hefur dvalizt hér und- anfarnar tvær vikur, og flutt fyrir lestra á námskeiðinu. Magnús GLslason sagði að nám skeið þetta hefði verið til niikils gagns fyrir gagnfræðaskólakenn- ara í Reykjavík, og hefði það verið mjög vel sótt, þrátt fyrir þá stað- reynd að námskeiðin hefðu verið á kvöidin og kennarar þvi þurft aff koma eftir fulian kennsludag. Námskeiðið hefði notið styrks frá rrki og bæ og bæri að þakka það. Ennfremur lét ‘hann þess getið að norska fræðslumálastjórnin hefði brugðizt vel og drengilega við er leiíað var til hennar um að fá hingað leiðbeinendur í kennslu- tækni frá Noregh Of mikið urm próf Piene, rektor Pedagogisk Semin ar í Osló, kom hingað til lands fyrir u.þji. tveimur vikum síðan, Framhald á 8. síöu.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.