Tíminn - 16.07.1959, Qupperneq 8

Tíminn - 16.07.1959, Qupperneq 8
B TIMIN N, fúnintudaginn 16. júlí 159. Fréttir frá S. Þ. (Framhald af 6. síou) 'gerir sér vonir um að fá ríkis- ftyrk til verlosins. Atushi Tagaki prófessor sem ■lagði fram áætlunina í Róm, sagði eð það væri álit sérfróðra manna í Japan, að hraðskreiðir, kjarn- orkukinúnir fiskibátar yrðu komn- ii í cotkun fyrir árið '970. 3. síðan gafst tækifæri að ræða lítið «itt við Hallgrím Þorláksson, i formamn hússtjórnarinnar, á meðan húsið lék á reiðiskjálfi j undan dansendum niðri. — Það gengur heldur meira á hér í kvöld en í dag, en þá i var hér erfidrykkja og útför, sagði HaUgrímur. — Það stóðst næstum á, að þeagr erfi j drykkjuami lauk, ihóist þessi samkoma. Ég vil ajinars taka það fram, að samkomugestir, sem flestir eru ungir að árum, j ekis og þið hafið váfalaust séð, I eru efcki héðain úr sveitimni, ! 'ufcam nokkrir. Krakkarnir koma ; Því nær eingöngu frá Reykja- vík, og það er hröðalegt að sjá þetta fyllirí á þeim. — Hvað er salurinn stór? — Hairn er 8 metrar á breidd og 13 á letngd. Hm. Fimm hundruð manms í salnum og má hver sem vill gera sér það til dundurs að j reffcna út hve margir voru á i hverjum fermetra. — Að lok- «an skýrði Hallgrímur svo frá, a8 þetta væri alls ekki versti í tStmsieikurinn sem hann myndi éftir í húsinti, og má þá gera i sór í hugarlund, hvernig hinir i muni hafa verið. f j Smánarblettur Við hrökkluðumst burt af j þessari samkomu áður cn henni j teuk, ókum sem leið liggur, og f heyrðum drykkjulætin dvína í ! Æjarska. Að sögn var þessi dans \ lefkur ekki verri en margir aðrir slrkrar tegundar, og vita- ökuld geta hvorki forráðamenn hússins né þeir, sem slóðu fyrir j þessari skemmtun, ráðið nokkru um það, hverjir kæmu þangað. Á hinn bóginn ber ekki að draga fjöður yfir, að hér er á ferðinni mikið vanda i mél. Unglingar um og yfir fermkigu virðast fjölmenna á :þessa staði til þess éins að þjóra brennivín og ættu for- eidrar í Reykjavík og víðar að j hafa þetta í huga. Dansleikir, sem þessi sem hér hefur verið lýst, eru sannairlega ekkert , erinsdæmi, og væri vel að þeim i væri ekki minni gaumur gef- teun en fyflirí á ÞLngvöHum. Samkomur sem þessi eru smán arblettur á þjóðfélaginu og •ættu viðkomandi yfirvöid að I reyna að gera gangskör að því, að koma upp ströngu eftirliti I vid þær, og koma í veg fyrir , ósómann. Það skiptir ekki öllu máli hvar menn haga sér eiins og skepnur, og það minnsta sem hægt er að gera, er að j auka lögregluna á þessum stöð am, ekki síður en nú hefur verið gert á Þingvölium. — H. II. Athugið | að við tökum í umboðssöiu all- | ar búvélar og bifreiðir. Bíla- og búvélasalau Baldursgötu 8. — Sími 23136. Minning: 1 í dag kl. 2 e.h. verða jarð neskar leifar Kristjáns Breið dals jarðsettar frá Dómkirkj- unni í Reykjavík og er þá lok ið sögu, er hófst fyrir tœpum 64 árum hér í þessum bæ, er þeim hjónunum Stefaníu Þórðardóttur, alþingismanns frá Rauðkollustöðum og Ágúst Guðmundssyni, ljósmyndara frá Breiðdal í Önundarfirði, fæddist sonur hinn 1. sept. árið 1895. Sagan, sem geymir þung spor Stefaníu, er liggja frá því er ein glæsilegasta heima sæta Snæfellsness gengur að eiga vestfirzkan listamann og til þess, er miðaldra kona vestur á Skarðsströnd Iítur yfir hóp þriggja sona, er hún hefur komið vel til manns af eigin rammleik, verður ekki rakin hér, en þó er þessa get ið til skýringar því, að Krist- ján þurfti snemma að gerast sjálfbjarga til þess að létta móður sinni fyrirvinnu bræðr anna þriggja. Uppvaxtarárin var Kristján lengst af í Skarðsstöð hjá móður sinni, þar sem hún bjó fyrst ein með sonum sín um en gerðist síðar bústýra. Eftir því, sem honum óx þrek fjölgaði vinnustundunum við margvísleg störf til sjávar og sveita á ýmsum stöðum í grennd rvið heimili móður hans. Síðar lauk hann námi í Hjarðarholtsskóla með ágæt um vitnisburði frá Ólafi próf asti þar og skólastjóra. Pyrsta búskapinn hóf Krist ján í Elliðaey á Breiðafirði, þar sem hann gex-ðist einnig vitavörður. Andlát heitmeyj- ar hans, Guðríðar Daníels- dóttur, olli því öðru fremur, að dvölin að Elliðaey varð skemmx-i en vonir höfðu stað ið til. Næstu árin tók Kristján upp þráðinn, þar sem hann hafði áður verið niður felld- ur, vann við smíðar, búnaðar störf eða sjósókn á sumrum en kenndi á vetrum. Árið 1922 hóf Kristján bú- skap öðru sinni. Hafði hann þá fest sér góöa konu, Ingi- björgu Njálsdóttur frá Tind- um á Skarðsströnd. Reistu þau bú að Geröubergi í Eyja hreppi á Snæfellsnesi. Síðar fluttust þau að Jörva í Kol- beinsstaðahreppi, þar sem þau bjuggu um langt árabil. Eftir nærri tveggja áratuga búsetu í Hnappadalssýslu flytjast þau Kristján og Ingi- björg til Borgaimess. Eftir lát Ingibjargar þar, flyzt Krist- ján til Reykjavíkur og gerist þá umsjónarmaður og smið- ur að Hótel Borg. Eftir nokk urt árabil breytir hann enn um búsetu og gerist nú úti- bússtjóri Kaupfélags Stykkis hólms að Vegamótum á Snæ fellsnesi. Fyrir tveimur árum f lyzt hann svo aftur á bernskustöðvarnar að Skai’ðs stöð, en þar tekur hann til við að byggja upp útibú Kaup félags Stykkishólms, afgreið- ir flóabát og kennir á vetr- um. Hann kemur svo hingað til Reykjavíkur í orlofsför, verður fyrir slysi 4. þ.m. og er liðið lík tveimur dögum síðar. Börn eignaðist Kristján þrjú, er öll lifa föður sinn, Guðríði með frændkoxxu sinni, Theodóru Sigurðardóttur, og tvíburana Gissur og Njál með Ingibjörgu Njálsdóttur. Þau Guðríður og Njáll búa í Reykjavik en Gissur í Borgar nesi. Þó að allt það sé rétt, sem að ofan er greint, þá myxxdi það eitt saman skila ókunnug um allt annari’i mynd Krist- jáns en þeirri, sem við mun- um, er þekktum hann. Ýmfcir myndu ef til vill ætla, að hin tíðu bústaðaskipti hans og margvíslegu störf bentu til þess, að hann hefði hvergi gengið heill til verks og flosn að upp af lausung einni sam an, en þvi fer víös fjarri. — Hann reyndist hinn mesti myndarbóndi, hlúði vel að jörðum sínum, reisti Veganxót frá grunni og skilaði þár mik illi verzlunar- og samgöngu- miðstöð. Hann var kominn vel á veg með að byggja upp útibúið á Skai’ðssti’önd og hefði áreiðanlega skilaó því af sér meö miklum myndar- brag eftir örfá ár, ef honum hefði enzt til þess líí og heilsa. En hann heföi líka eflaust skilað því í annarra hendur, strax og verkinu var lokið og tekið til við að byggja eitthvað annað upp frá- grunni. Hann tók yfirleitt aldrei að sér að vinna nokk- urt verk án þess aö skila því betur leystu en flestir aðrir. En hann naut þeirra sjald- an lengi að þeim loknum. — Verkið var honum takmark í sjálfu sér. Ávaxtanna nxáttu aðrir njóta, en sköpunargleö- ina átti hann einn. Við fyrstu kynni var þetta í rauninni mjög kúnstugur þáttur í fari Kristjáns. Það varð t.d. engu tauti við hann komið, þegar hanix ákvað aö fara héðan úr ágætri atvinnu til þess að byggja upp á Vega mótum. Hann færði þau rök fyrir ákvörðun sinni, að hanix vildi fá aö sýna það í verki, að trú hans á samvinnustefn una væri annað og meira en orðin tóm, auk þess sem hneigð hans til búsetu í sveit væri bæði eðlis- og venju- bundin. Við vissum, að hvort tveggja var rétt, en þó fannst okkur það einhvern veginn eltki einhlítt til skýringar. Eftir að Vegamót voru aö baki sýndist okkur, að fórn hans væri orðin svo rífleg, að hanix gæti helgað sig ábatasamari málefnum en samvinnu- stefnu. Við það var ekki kom . Breiðdal andi. Það vantaði nefnilega fónifúsan og duglegan mann til að byggja upp á Skarös- strönd. Og hverjum var skyld ara að bei’jast á vígvelli æsku stöðvanna en einmitt honum? Og þangað fór hann. Þaöan kom hann úr dagsins önn til þess að deyja hér fyrir aldur fram. Ég hef lengi skýrt þeixnan eðlisþátt Kristjáxxs þannig, að hann hafi í rauninni verið miklu meiri listamaöur eix hanix vildi sjálfur viður- kenixa, að listamannslundiix hafi verið ríkari þeirri tján ingu hennar, senx alkunnust var, kvæðum góðunx og fer- skeytlum listilegum. Kristján vildi aldrei láta kalla sig skáld, og e.t.v. réttlætir fæst það, sem varðveitt er af kveð skap haxxs það heiti, eix hag- yrðingur var hanxx ágætur, og e.t.v. lýsir það manninum bet ur eix margt annaö, aö eiga svo ægilegt vopix sem hixit- miðaða vísu, áix þess að beita því nokkurn tíma þannig, aö eftir lifi illkvittinn bragur. — Auðvitaö var ganxan hans stundum tvíþætt, eixxkum þeg ar á hann var ljóðað, eix allt- af græskulaust, eiixkennt þeim ljúfa léttleika, sem allt af fylgdi Breiðdal og kom öll um þeim, sem á hans vegi urðu, í mesta hátíðarskap. Sköpunargleöin er skáldinu dýrmætust lífsnautna. Og þegar listaverkiö er fullunn- ið í ljósi hennar, þá er að leita að íxýju verkefni til þess að bregða birtu, er yliixn veitir. Ég held, að þaö hafi verið þessi gleði listamamxsiixs, senx olli því, aö Breiðdal gerðist aldrei kyi’rsetumaður. Þetta undarlega sambland af hrekk leysi sveitamanns og óróleika listamannsins olli því, aö hanix vann hiix fjarskyldustu verk af miklunx trúverðugleik og sannfærði sig alltaf um, að þegar þeim var lokið bæri honum að hverfa til nýrra, sem biðu þess, aö drengileg hönd kæmi þar að verki. Grandvarleiki Breiðdals jaðraði stundum við ein- feldni. Svo fráleitt var það honum aö ætla nokkrunx manni illt að óreyndu, að allt slíkt kom alltaf að honunx jafn berskjölduöum og fyrr. Þetta skilningsleysi hans á tilvist hins illa mun einkum hafa valdið því, að sameigin- legur vinur okkar sagði um daginn, er við ræddum and- lát Kristjáns: „Áfeiöanlega hefur Breiðdal aldrei eignazt óvin“. Líklega ekki. Og má það furðulegt heita um mann, sem var jafn kapps- fullur og hann í öllum rök- ræðum og lét sér fátt mann- legt óviðkomandi. En andstæð ingarnir fundu, að þrátt fyrir allt var það hjarta gott, sem bak við sló og sáttfúsari nxann vissi ég varla, né fljótari til þess að gera öörum greiða, jafnvel þeim, senx ætla mátti að hefðu sízt til þéss unnið. Listamaðurinn kom hins vegar þar til sögu, sem skemmtan þurfti uppi að hafa. Þar sem Breiödal kom var hann sjálfkjörinn lirókur þess fagnaöar, sem mestur var uppi hafður, orti, söng, dansaöi og lék hverjum manni betur. Hann var einnig líkam lega vel á sig kominn, fríður sýnum, knár á velli og hinn vaskasti maður til allra góðra lxluta. Félagsstörf rækti hanix mörg og öll með ágætum, óg börnum var hann í senn góð ur og nxikill kennari. Gott vár hann heirn að sækja og au- fúsugestur var hann hvar, sem hann bar að gerði. Þó að Breiödal væri oftast hiixn mesti æringi og gleði- nxaður i bezta lagi, þá var hann einnig á kyrrlátunx stuixdunx nxikill alvöru- og trúmaður á ganxla vísu. Hin góða liðveizla hans við end- urreisn Miklaholtskirkju átti því rætur aö rekja til tveggj.a ríkra þátta í fari hans, trúar á kristinn dóm og -fullvissu um íxauðsyn þess, að rjúfa ekki tengsl samtíöarinnar við helgar minjar horfinna kynslóða. Allar Iikur bentu til þess, að Kristján ætti enn éftir áll mörg starfsár í fullu fjöri ér hann konx liingaö til bæjar- ins fyrir nokkru, og þjóöfé- lagslega séð er það miki.ll skaði, að þeirra varð ekki íxotið. Á hinn bógimx finnst nxér það nú næstum því eöli legt, að honum yrði hlíft við því að staulast með byrði elli áranna, því að það er ein- hvern veginn ómögiilegt að hugsa um haixn öðruvísi eix þar sem hann stendur, giað ur og reifur, í hópi góðra vina — og þannig mun hann varðveitast í þakklátri minn- ingu okkar, sem áttum þess kost að kynnast honum og fá tækifæri til þess að láta okkur þykja vænt um hann. Annað nxál er, að þung örlög eru það, aö hjnni xxæstum niræðu nxóöur hans var ekki lxlíft við því, að þurfa nú áð sjá af þessu eftirlætisbarni sínu ofan í gröfina, áður en dagur hennar sjálfrar var allur. Við hana getum við, vin ir Kristjáns, nú ekkert sagt nema þet.ta: Þú áttir góðan son, Stefanía. Sig. Magnússön. Grein Richards Bécks (Framhald af 7. Síðu) ur hagyrðingur, á í bókinni bráð- skemmlilegar vísur og kvæði. Spurnmgunni „Hvað er landið okkar þungl?“ svaraði haom á þessa leið: Landið okkar vigtað var, að vísu er það talið ungt, það eru fjórir fjórðungar, mér finnst það ekki Vera þungt. Vel hit'th’ hún eiininig í mark þessi vísa hans „Um sköllóttan heiðursmanu“: Ég virði hans ■skalla að vonum, en vorkenni þvílíka 'nekt; að standa uppi í hárinu á honurn, það held ég sé ómögulegt. Umsögn þessi er nú orðin all- langt mál, enda skal hér stungið við fæti. Þessu einu skal bælt við 'a'S málslokum: Þó að höfundar þeir. sem koma fram á ritsviðið í bókinni, hafi vitanlega misjafn- lega mikið til brunns að bera. og sumir myndu líklega táka unclir orðin aikunmi, „ég yrki mér til hugarhægðar, en livorki méi ' til lofs né frægðar“, þá sýnir þétta Ijóðasafn það glöggt, að Skagfrrð- ingar ciga bæði góðskáld og f jclda hagyrðinga í sínum hópi.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.