Tíminn - 24.01.1961, Side 8

Tíminn - 24.01.1961, Side 8
8 TÍMINN, þrlðjudaginn 24. janúar 1961. BÆKUR OG HÖFUNDAR Skírskotun til ís- lenzkrar barnssálar Hjörtur Gíslason. Salómon svartl. Saga handa börnum. Bókaforlag Odds Björnssonar. Einhver elskulegasta hugulsemi, sem mér var sýnd á jólunum nú fyrir skemmstu, var sú, að Bóka- forlag Odds Björnssonar á Akur- eyi'i sendi mér þessa barnahók, sem mun ætluð þeim andlega ó- spjölluðu lesendum, sem rétt ný- lega eru farnir að iðka þá íþrótt. Ekki hef ég hugmynd um, hverju ég, gamall bókaormur, á þessa hug ulsemi að þakka. Gæti t. d. verið, að r'eis'ingarmiklum og mjögkunn- andi grönnum hér á lágsuðurland- inu þyki ég þegar genginn svo í barndóm, að orðrómurinn um það sé kominn aUa leið til Norðurlands. — Hvað sem því Uður, vil eg ekki undan feUa að þakka Bókaforlagi Odds Björnssonar fyrir gjöfina, og óska því gengis og góðra tíma. Tvær fegurstu bækurnar, sem ég hafði milli handa í æsku, voru frá því foilagi, —_því miður uppslitn- ar báðar, — Úrania Flammarions og Sögur frá Síberíu eftir Koro- lenko. Tvær perlur ógleymanlegar. Það hefði verið gaman að fá þær í jólagjöf. Salómon svarti er ekki slík perla í festi þeirra fögru afbragðsbóka, sem þetta foi'lag hefur gefið út á sextíu og þriggja ára starfsferli, enda má nú minna gagn gera. En hún er samt sem áður góð barna- bók. Ber þar fyrst til að hún er fjöi'lega rituð og skemmtilega á einföldu, faUegu máli og barma- full af kátlegum atvikum, sem börn um þykir gaman að. Höfundurinn gerir sér auk þess það ómak í leið- inni að leiðrétta á góðlátlegan, en eftirminnilegan hátt sum algeng- ustu tízkubögumæli barna og full- orðinna í stað þess að heimska þau og afskipta með hjákátlegum tæpi- tunguvaðli og slanguryrðum, eins og sumra er siður, þegar þeir þykj- ast vera að skrifa „fyrir börn og unglinga.“ Þá eru það og meðmæli með þessai’i litlu bók, að sögupersónan er svartur hrútpeyi, heimaalning- ur, sem höfundurinn virðist þekkja eins og lófann á sér. Nú vildi ég ekki þar með hafa sagt, að þetta sé upphafnasta og eiginlegasta við- fangsefni skáldskapar í barnabók. Eg á blátt áfram við það, að það á í sér skírskotun til íslenzkrar barnssálar, er þess umkomið að snerta hana og glöggva skyn henn ar á umhverfi sitt. Með umhverfi á ég að sjálfsögðu við landið allt, þó að svo víð útsýn kunni að of- bjóða einhverjum fullorðnum. Þetta mætti líka orða á þessa leið: Litía ameríska gula hænan ásamt þeim litla unga sínum, sem ár út og ár inn er að tína í sig sitt ei- lífa hveitikorn, á í sér enga skir- skotun til íslenzkrar barnssálar. Því meira sem barn er kvalið til þess að stagla um þessa amerísku hænu, því meiri líkur eru til þess að það verði sjálft hænsni í þeirri veröld, þar sem því er brýn þörf á að vita áttir og skil, sem hugsandi mannvera. Salómon svarti er spor í átt frá litlu, gulu hænunni, og því fleiri sporin, sem við stígum í þá átt, að gefa börnum bækur, eins og þau væru viti gæddar ver- ur, því betra. Vera má að við kom umst þá með tíð og tíma svo langt, að fara að láta börn vor lesa bæk- ur eins og Nýja Testamentið, Njálu og För pílagrímsins. Eða jafnvel Uraniu og Sögur' frá Síberíu eftir Korolenko. Eg get borið um það af eigin reynd, að'það mundi ekki gera út af við neitt barn, hvorki andlega né líkamlega. Þegar ég var búinn að lesa Sal- ómon svarta gaf ég bókina litlum dreng. Eg las hana í einni lotu og skemmti mér ljómandi vel. Dr'eng- urinn las hana líka í einni lotu og móðir hans veitti því athygli, að hann smáhló með sjálfum sér með- an á lestrinum stóð. Við þökkum hinu virðulega for- lagi báðir fyrir þessa ágætu jóla- gjöf og óskum þess, að þeir, sem ekki fengu hana í þetta sinn, fái hana á næstu jólum. Sigurður Einarsson í Holtí Benzmskatturinn renni óskiptur til Á síðasta þingi Alþýðusambands íslands fluttu fulltrúar Landssam- bands vörubifreiðastjóra eftirfar- andi ályktun um vegamál, sem þingið samþykkti einróma: „27. þing A. S. í. skorar mjög eindregið á Alþingi, að stórauka framlög ríkissjóðs til vegamála með því að veita benzínskat'tinum óskiptum til vegagerðar og við- halds vega í landinu. Jafnframt beinir þingið því til fulltrúa verkalýðssamtakanna á Al- þingi, að þeir beiti sér fyrir þeirri fcreytingu, að framvegis verð) á- kvarðanir um framkvæmdir fyrir fjárframlög til vegamála í höndum vegamálastjórnarinnar, sem á hverjum tíma hlýtur að hafa allra aðila bezta yfirsýn yfir þá staði, sem nauðsynlegast og jafnframt hagkvæmast er, að unnið sé við á hverjum tíma“. Framsöugmaður fyrir tillögu þessari af bálfu Landssambands vegagerðar vörubifreiðrs'tjóra ræddj all ýtar- ' lega um vegamál. Hann benti á | hve vegalagning hér á landi væri : á margan hátt dýrari en víða er- j lt-ndis, og sagði m. a.: „Því er það, i að ef á að ætlast til verulegra af- kasta af Vegagerðnni, þá verður að ætla henni aukið fjármagn og 1 það á fyrst og fremst að taka af 1 núverandi öenzínskatti“. — Benz- ; íi.skattur mun hafa verið á sl. ári um 70 milljónir, en aðeins um 16 milljónir munu hafa farið til Vega 1 gerðarinnar. Það er því ekki að undra þótt bifreiðastjórar geri þá i aröfu að þessi gífurlegi skaitur verði allur iagður til vegagerðar í landinu og er enginn vafi á að veruleg lagfæring yrði í vegamál- um ef benzínskatturinn væri allur ! létinn renna til vegan^ála auk þess framlags, sem að öðru Ieyti er á- kveðið. Frá Landssambandi vörubifreiða istjóra. '/ '/ '/ '/ '/ '/ / '/ / '/ / '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ / ) ) ) ) '/ ) ) ) ) ) ) ) ) '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ > '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ t ) '/ '/ '( ) ) „Fátt er það, sem fulltreysta má’’ Nú á þessum tímamótum, þegar árið 1960 er horfið í skaut aldanna, þá hvarflar hug- ur minn heim til æskustöðv- anna á Hesteyri. Þar er margs að minnast frá fyrstu vordög- um æskunnar og þá fyrst og fremst minnist ég kirkjunnar minnar, sem byggð var árið 1899. Ég var það ung að árum að ég man ekki eftir kirkju- smíðinni, en hún er mitt fyrsta guðshús og minn fyrsti helgi- dómur. — Og einmitt nú koma minningarnar fram í hugann, þegar ég veit að hún er horfin af sínum vígða reit.. Já, Hesíeyrarkirkja er farin, mannsöndin varð yfirsterkari hamförum náttúruaflanna. 61 ár stóð hún án þess að veður- gnýr og stormar gerðu henni grand. Ég hef aldrei heyrt að þar hafi brotnað rúða hvað þá heldur meira, hvernig sem stormurinn æddi, hún var ‘ byggð á traustum grunni. ■— Hún'stóð þar til nokkrir Súð- víkingar rifu hana niður fjöl fyrir fjöi og sviptu henni af grunni á sólbjörtum sumardög- um á s. 1. sumri, og auðvitað hafa þeir gert það eftir fyrir- skipan sinna yfirboðara. Það getur verið að það láti ekki mikið yfir sér í heimsins augum, þó að sveitakirkja á norðurhjara íslands sé numin á brott, án þess að nokkurt fyrrverandi sóknarbarna sé lát- ið vita um það. En frá mínum bæjardyrum séð finnst mér það stór viðburður og ógleymanleg- ur í sögu íslenzkrar kirkju, að slíkt skuli hafa komið fyrir. Það er sagt að hún muni vera gefin Súðvíkingum. Ef svo er, hver gat gefið? — Forfeður okkar núlifandi Hesteyringa létu byggja hana með Guðs hjálp og góðra manna. Guð var með íl verki, en svo koma mennirnir, ráðstafa og rífa niður. Þejr vinna þaiua á móti því, sem Guð var í verki með fyrir 61 ári. Það heíur verið mikið átak í þá daga fyrir aldamótin að geta byggt kirkju af eigin ramm- leik, og það er enginn efi á því, að þeir menn, sem bjuggu þá á Hesteyri hafa lagt mikið á sig til að koma upp sínu guðs- húsi. — Nú hvílir allt þetta fólk í vigða kirkjugarðinum, sem kirkjan stóð í, að einum undanskildum, Sigurði Pálssyni verzlunarstjóra. Og mér finnst að hún hefðl átt að standa þar sem minnisvarði um þetta fólk. Kirkjan var tekin og sagt er að hún skuli byggð upp í Súða- vík og með því sé verið að bjarga helgidómi Hesteyringa. —- Er þetta nú vel athugað? Nei, ég held ekki. Fyrst og fremst er Súðavík hnignandi þorp, fóikinu fækkar þar eins og víða annars staðar og gæti hugsazt að eftir áratug yrði "n’u sögu að segja um Súðavík ■'rsteyri, að þar yrði ekki búsett fólk. — Til hvers er þá verið að rífa niður Hesteyrar- kirkju til að byggja hana upp í Súðavík? Flestum aðilum að- eins til leiðinda. Svo getur líka verið, að fólk eigi eftir að flytja til Hesteyrar til að búa þar. Þetta er það, sem enginn veit nú. Það er enginn svo lærður að hann getj vitað og séð hina ókomnu iramtíð. Það eru held- ur ekki svo mörg ár síðan fólk fluttist þaðan, nánar tiltekið um átta ár. — Hvers vegna mátti kirkjan ekki standa þar áfram, í það minnsta þar til hægt væri að segja, að Hesteyri væri gjörsamlega eyðistaður. — Hesteyri er komin í eyði á þann hátt, að þar er ekki starfandi sókn og sveitarfélag, en helm- ingurinn af húsum þorpsins er þar ennþá, og margt fleira hægt að segja í sambandi við það. Meðan svona er skyldu menn ætla, að Hesteyrarkirkja hefði átt fullan rétt til að standa og þann rétt áttu fyrr- verandi sóknarbörn Hesteyrar- sóknar tvímælalaust, að þeim hefði verið sýnd sú kurteisi, að við þá hefði verið talað, áður en verknaðurinn var framinn. Ég gat ekki frúað því í fyrstu, þegar mér var sagt það, að Hesteyrarkirkja væri farin. Ég hélt, að það gæti aldrei komið fyrir, að hún fengi ekki að vera á sinum stað þar sem hún var byggð. En það sann- ast hér hið gamla máltæki, að „fátt er það, sem fulltreysta má“. Það hefur komið fram, að þetta hefur verið gert að fengnu áliti pófasfsins á ísa- firði. — Með öðrum orðum hefði hann álitið, að ekki ætti að taka Hesteyrarkirkju, þá hefði hún ekki verið tekin. Einn maður getur gert mikið, hvort sem er til hins verra eða betra. En þarna hefur það orðið til hins verra. Ég álít samt að þessi kjörnj drottins þjónn hafi ekki gert það af mann- vonzku eða af heimsku heldur virðist mér þar fljótfærni og fyrirhryggjuleysi hafa ráðið, án nokkuirar umhugsunar um sársauka og leiðindi viðkom- andi aðua. Það getur öllum mönnum yfirsést í hvaða stöðu sem þeir eru, en þá er að bæta og græða og væri óskandi að okkur sóknarbörnum Hesteyr- arkirkju verði bættur og grædd ur sársauki okkar, þar sem okk- > ur hefur verið misboðið. > Minningar mínar eru margar / um Hesteyrarkirkju. Ég minn- ) ist þess fyrst, að foreidrar ) mínir leiddu mig með sér til ) messu og ég sem lítið smábarn '/ varð svo hrifin af prestinum í ) öllum sínum skrúða, ljósadýrð- ) inni og stóru fallegu myndinni / yfir altarinu, þar sem Jesús / gengur á vatninu til móts við / lærisveina sina í bátnum. Ég / varð hrifin sem smábarn, einn- / ig sem fullorðir. kona og ætíð ^ síðan. Hvar er nú þetta dásam- ^ lega, ófáanlega málverk, aitar- istaflan? Mér finnst synd að \ taka svona listaverk úr sínu ■ guðshúsi, nema því aðeins að >■ tiyggð sé varðveizla þess. Það >■ hefur verið spurt um altaris- >■ töfluna, en sá sem flutti hana >. á brott, hefur ekki svarað enn- >. þá. Öruggasti staðurinn hefði >. verið á sinum rétta stað í örm- >. um sinnar móður, Hesteyrar- > kirkju. > Ég man eftir fermingardegi / mínum, fögrum, sólrikum maí- / degi. Það var fagur og mikill ) dagur, þegar ég og fleirj börn t srtóðum fyrir altari drottins og ) unnum okkar skírnarheit. Hin ) fagra aliaristafla blasti þá við / okkur, og kirkjan var yfirfull / af fólki svo að sumir urðu frá ) að hverfa. / Ég sé fyrir mér aðfangadags- / kvöldin og gamlárskvöldin, / þegar fólk kom langar leiðir til / aftansöngs, og allir í þorpinu / fóru í kirkju. ^ Það var yndislegt að rifja p upp minningar um klukkna- hringingar, sem hljómuðu yfir •. þorpið í heiðskíru veðri, og • fjörðurinn fagri, tindrandi >■ stjörnur og norðurljós og mán- ■ inn lýstu upp himinhvolfið, en >■ jörð snævi þakin. >. Einnig á sumiin kom fólk >. langar leiðir íil kirkju og mér > er minnisstætt, þegar frændur > okkar Norðmenn sátu með > sálmabæxur sínar og biblíur > við messugjörð. > Þetta er aðeins lítið brot >. af minningunum, ég er heldur >. ekki ein um þær. Allir úr >. byggðarlaginu eiga sínar minn- > ingar um kirkjuna okkar. Þær > getur enginn tekið frá mér eða >. öðrum. > Það fyrsta, sem blasti við, >. þegar komið var til Hesteyrar >. hvort heldur frá sjó eða landi >. var kirkjan, sem gnæfði yfir >. all't sem viti. > Kirkjan blasir ekki lengur > við mér, nema í minningum og > dagdraumum. — Lesandi góð- > ur, sem lest þetta, viltu sem > snöggvast fylgjast með mér í > minningunum og að lokum að > brotnum rústum Hesteyrar- ) kirkju. ) Ég held að kirkja, sem er / vígt Guðshús hvar sem hún er. / þótt sé á eyðifjalli eða eyðiey / verði alltaf til blessunar Það / er hulið afl þar að baki, sem / við sjáum ekki. / Ég held því fram. að Hest / eyrarkirkja hefði orðið ein ^ hverjum til blessunar þótt hún ^ hefði staðið áfram á sínum ; stað. • Hesteyrarkirkja er farin. • Fátt er það, sem fulltre':v' a • má. • Soffía Vagnsdóttir. >■

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.