Tíminn - 22.06.1962, Side 8

Tíminn - 22.06.1962, Side 8
Orðið er frjálst 1AFNVÆG Hver sá, sem reynt hefur að, hverri sveit, sem lögð er í eyði eru fylgjast með íslenzkum stjórnmál- mannvirki, sem er nokkurra millj. um á seinni árum, hefur ekki kom! króna virð'i. Þessi verðmæti ganga izt hjá að heyra mikið talað um, I yfirleitt fljótt úr sér, ef þau eru að nauðsyn sé að viðhalda jafn-|ekki hirt eða notuð. í öðru lagi vægi í byggð landsins, síður hefur, verða landskostir og hlunnindi á verið talað um að koma á jafn- eyðibýlum eða sveitum aldrei nýtt vægi. Þetta tal um nauðsyn jafn-' til hlítar óraveg frá mannabyggð- vægis, hefur ekki verið eign neinsjnm. Síðast en ekki sízt mun það eins stjórnmálaflokks heldur j ekki út í bláinn sagt, að íslenzk heyrzt frá fulltrúum allra flokka j menning sé einni rót veikari við og verið fastur liður í stjórnmála-1 hvert byggt ból, sem leggst í eyði ályktunum a. m. k. þeirra stærstu. Gengur þá ekki vel að viðhalda þessu gullna jafnvægi, fyrst svona margir af ráðamönnum þjóðarinn ar telja það nauðsyn? gæti nú fá- fróður spurt. Það kom upp í henduinar á mér um daginn ósköp látlaus og ein- faldur dómur um það. í nýlegu fræðsluerindi frá Búnaðarfélagi ís- lands, „Raforka i sveitum“, segir: „í öðrum landshlutum" (þ. e. öðr um en Suð-vesturlandi) „hefur verið um stöðuga fólksfækkun að ræða það sem af er þessari öld óg engin glögg merki þess að veru leg breyting verði á þeirri þróun.“ Og í framhaldi af þessu er svo birtur spádómur um raforkuþörf- ina árið 2000. Hann sýnir að búast má við, að hún verði þá nálægt fjórum sinnum meiri á Suð-vestur- landi einu heldur en í hinum fjórð ungunum öllum. Það þýðir, að á móti hverjum þremur mönnum, sem búsettir verða sinn á hverjum fjórðungi, Austur-, Norður- og Vesturlandi, koma tólf í hóp á Suðvesturlandi, þ. e. á svæðinu frá Mýrdal að Snæfellsnesi. Samkvæmt- þessrum hlutlausa dómi virðist ekki útlit fyrir að takast muni að viðhalda því jafn- vægi eða ójafnvægi, sem verið hef ,ur, hvað þá að það verði rétt við. Hvernig stendur á því, að þessi þróun er óhindruð í gangi, fyrst svo margir ráðamenn okkar telja hana óæskilega eða jafnvel hættu- lega. Eg held að aðalástæðurnar til þess séu tvær. Önnur, að sumir þeir, sem vilja hér breytingu, gera sér ekki nógu glögga grein fyrir eðli þess-arar þróunar, né hversu mikið þarf til, að henni verði breytt. Hin er sú að margir þeir sem tala um nauðsyn þess að land- ið byggist allt jöfnum höndum, tala þar þvert um hug sinn eða viljann vantar til þess að gera það, sem þeir telja ákjósanlegt, en vita að' er erfitt og óvinsælt af sumum. Þessir menn eru að reyna að halda vinsældum með því að tala fyrir einn, en vinna fyrir ann- an. Þeir vita að margir kjósendur á Suðves-turlandi telja þá þróun sem er, engu síður hættulega þjóð- inni heldur en kjósendur í þeim byggðarlögum, sem sífellt sjá á eftir æskufólki sínu til Suðvestur- landsins. Vegna þessara hugsandi manna getur verið vissara að sýn- ast og tala fyrir þá, en að gera eitthvað raunhæft myndf aftur þýða óvinsældir annarra, sem eru ánægðir með þróunina eins cg hún er. En því má fólkið ekki setjast að á Suðvesturlandinu og auðvelda sér lífið með því að þétta byggð- ina þar í viðunandi horf? Af hverju á þjóðin að vera að gera sér lífið erfiðara með því að vera að sperrast við að byggja hvern dal og hvert nes á þessu stóra og hrjóstruga landi? Til þess að svara þessum spurningum til hlítar, veitti ekki af mörgum fræðimönn- um og sennilega eru engin algild svör til við þeim. Frá mínum leik- mannsbæjardyrum finnst mér ég samt sjá ýmislegt, sem mælir sterklega gegn því að þjóðinni sem heild sé það til góðs. í fyrsta lagi má nefina að í því vissulega dregur hún til sín næringu frá landinu í gegnum fólkið, sem það hefur alið við hvern fjörð og í hverjum dal. «■» Margir þeir, sem una vel við þióunina eins og hún er munu segja: Við höfum nú aldrei sagt að það ætti að leggja heil byggðar- lög í eyði, kannski. veistu útkjálk- ana. En hvað er að -gerast? Þjóðfélagið fer líkt með bændur og sumir þeirra fóru með sauð- skepnuna áður. Harðir vetur eru látnir hreinsa það veikbyggðasta úr stofninum. Er það ákjósanleg þróun að bændur á öllum aldri og frá alla- vega jörðum flosni upp, af því að ekkert má út af bera með heimil- isástæður, tiúþess að ekki sé um annað að ræða en yfirgefa búið og í flestum tilfellum að flytja að Faxaflóanum. Þessir bændur flytja svo öll þau verðmæti, sem þeir mega með komast burt með sér, sem skiljanlegt er. Skyldu það ekki vera nokkrir tugir milljóna í verð- mætum sem berast þannig til Reykjavíkur árlega. Hinir harðgerðari hokra áfram, en þeir geta ekki borgað börnum sínum teljandi kaup, af þeirri ein- földu ástæðu að landbúnaðarafurð- ir eru ekki verðlagðar með það fyr ir augum að þær borgi framleiðslu kostnað sinn. Ónei, það má ekki reikna þá vinnu sem vitað er að leggja þarf fram til að framleiða afurðirnar, þegar gerður er upp sá reikningur, sem heitir verð- lagsgrundvöllur landbúnaðarins. Börnin hljóta því að leita þangað sem betri kjör er að finna. Hvað tekur svo við þegar gamla fólkið getur ekki búið lengur? Það er dálítið hvimleitt að meta fól'c til peninga, en liggur ekki ljóst fyrir að það er ekki lítill auður sem flyzt með æskufólk- inu úr strjálbýlinu á Suðvestur- landið bæði beint og óbeint. Þ. e. a. s. strjálbýlið elur fólkið upp, þéttbýlið nýtir staifskrafta þess. Og enn er þessi tvíþætta grisj- un bændastéttarinnar í fullum gangi. Hafa þeir, sem eftir eru við búskapinn þá ekki mikla gróða- möguleika, mikið land að nytja | bæði ræktað og óræktað? kann ein hver að spyrja. Jú, að vísu, en ó- kostir þess að byggðin strjálist eru þó þyngri á metunum. Þeim mun lengra, sem er á milli bæja, ! því meiri einangrun, þeim mun erfiðari fjárgeymsla, þeim mun færri, sem standa að því sem leysa þarf félags'lega og grunur minn er sá að yfirleitt þoli hver sveit ekki | grisjun fram yfir visst mark, til þess að alls ekki sé vært fyrir þá, sem eftir eru. Eg hygg að margar sveitir séu komnar nálægt þessu marki nú og sumar yfir það eins og dæmin sanna. Eg hef hér lítil- j lega rætt um fólksfækkunina í sveitunum og áhrif hennar og geri ég ráð fyrir að margt það sama megi segja um þróunina í þorp- um víðs vegar um landið, þótt ein- angrunin sé þar með nokkuð öðr- um hætti. Því er þráfaldlega haldið fram að sú fólksfækkun, sem átt hefur sér stað í sveitunum, hafi verið lífsnauðsyn fyrir landbúnaðinn og þjóðarbúið og jafnvel sé nauðsyn að svelta enn þá einhverja bændur (Framhald á 6. síðu) Hvenær á að rétta hlut f járbænda? Áiið 1954 fól Stéttarsamband bænda þeim Eyvindi Jónssyni, i Halldóri Péturssyni og Ólafi E. Stefánssyni, að gera athugun á ! afurðamagni og fóðurþörf sauðfjár log nautgripa. Niðurstaða þeirra félaga varð sú í stuttu máli, að fóðurkostnaður, vinnukostnaður og fjáimagnskostn aður, samtals: og að meðaltali væri hinn sami við 1 kú og 20,64 kind- ur. Samkrvæmt þessari niðurstöðu þurfti því að sjálfsögðu jafnháar brúttótekjur af I kú og 20 kindum, til þess að bóndinn fengi sömu nettótekjur af hvoru tveggja. Árið 1959 fékk Stéttarsainband bænda þá Bjarna Arason, Eyvind Jónsson og Stefán Aðalsteinsson til þess, „að taka til athugunar og gera tillögux um hlutfall verð- lagningar milli mjólkur og kjöts.“ Nefndin gerði margháttaða út- reikninga, sem byggðust að veru- ! legu leyti á búnaðarskýrslum frá ; 1957 og skilaði áliti 27. ágúst 1959, ' sem birt var í II. hefti Arbókar ; innar 1960. Þar segir m. a. á bls. | 94. „Af framanskráðu virðist mega draga þá ályktpn, að vinnuþörf sé svipuð á 20 kindur og eina reikn- aða kú, og að heildargjöld séu mjög svipuð hjá 20 kindum og einni kú.“ Ber þetta mjög saman við álit hinnar fyrri nefndar. Þá segir enn fremur á bls. 96: „Samkvæmt þess um útreikningum á 1 kg. af 1 fl. dilkakjöti að jafngilda 7,44 lítr- um sölumjólkur að verðmæti." í lok greinargerðarinnar leggur nefndin samt til, að 1 kg. af 1. fl. dilkakjöti verði látið jafngilda 6,5 lítrum mjólkur. Þessar niðurstöð- ur vöktu að vonum mikla athygli og umtal meðal bænda, og þótti ýmsum þeir félagar setja kjöt- verðið nokkuð lágt. Verður ekki um það rætt hér, en á hinn veginn leitazt við að sýna með nokkrum tölum í eftirfarandi töflu, hvað sauðfjárbændum hefur verið ætl- að, að fá fyrir kjötið miðað við mjólk sl. 11 ár, og jafnframt, hvað þeir hefðu átt að fá, ef farið hefði verið eftir tillögum nefndarinnar um verðhlutföllin. Einnig verða bornar saman brúttótekjur af 1/20 úr kú og 1 kind: T A F L A Tölurnar í töflunni um grund- vallarverð, bústofn og heildartekj- ur af hvorri búgrein fyrir sig eru að sjálfsögðu teknar upp úr verð- lagsgrundvellinum. Kýr eru reikn- aðar út á sama hátt og gert er í hinni nýju 10 ára áætlun Stéttar- sambandsins, 2% aðrir nautgrip- ir á móti einni kú. Fjórði dálkurinn sýnir það mjólkurmagn, lítratölu, sem jafn- gilt hefur að verðmæti einu kg. af 1 fl. dilkakjöti hverju sinni sam- kvæmt verðlagsgrundvellinum. Þegar tekið er meðaltal úr þessum dálki, verður útkoman sú, að kjöt- ið hefur verið verðlagt til jafns við 5,17 lítra af mjólk. Vantar því á kjötverðið að meðaltali, sem svar ar verðgildi 1% lítra mjólkur sé miðað við tillögur nefndarinnar. Fimmti dálkurinn sýnir hins vegar kjötverð eins og nefndin taldi, að það ætti að vera 6% sinnum mjólk urverðið pr. lítra. Það skal á það bent, að gæru- og ullarverð er hlutfalllega hæst síðustu ár, en aft ur á móti lægst um miðbik þessa tímabils. Úrskurður nefndarinnar 1 2 .3 4 5 6 7 . 8 9 10 11 12 VerS- lags- ár. Grundvall. verð. MjólkKjöt Krl 9 I n- ti£nar mjolk TT7 C > Cö c u u •H P -P rH rH LT»0 U3 E'CTJ BÚstc i. •H k <D' fn. 1 X) c • Heildar- t§kjur a kum kr. Heildar ’tekjur a£ saöíS fe. lrr». fliiT' Tekjur af 1^2 ur ku. kr. au Tekjur i af 1 kind. kr.au. Mism. a tek. af 1/2 0 ur ki og 1 kind 1951-2 2,47 íl.o > 4,45 16,05 6 87 38.968.- 15-938- 324.73 I83.Ú 141.54 1952-3 2,7/ 13.8 > 5.04 17.81 6 87 43.771.- 17.901.- 364.76 205.7< 159.oc .1953-4 2.7' 14.9 > 5.26 17.74 75 80 44.025.- 20,751,- 293.5o 259.3< 34.11 1994-S ?.7' 15.o >.5.45 17.87 7= 80 45.256.- .704.- 301.70 35-4 r 1955-6 3.1' 17-2 L5,48 20.47 75 80 53.975.- 25.766.- 359.80 722.0’ ' . 37.7- 3-4' -19. Q i. 5.55 .22.29. 80 58.421.- 27.856.- 789.81 7á8.2( 1 41.61 1957-8 9-5< 19.6 >5,61 22.75 74 120 64.157- 38.965- 446.96 324.7: . 122.2= í 1958-9 3.9: 22.2 0 5.66 25.48 74 120 72.496.- 45.841.- 489.84 382.0: 107.8' 1959»D -lfl.5 1.4-.79- .2-5,22.. 7^ -12.72. 73.316,- 48.902.- 482.34 384.4 97.8c 1960-1 4.1I 19.6 9 4..71 27.17 7* 12 72 79.073- 52.742.- 520.20 414-6. 105.5( 1961-2 4.7: 23.0 5 4.89 30.61 8 137 34.309.- 67.858.- -589,3.7 497,3 ; 92.01 • var útgefinn í ágúst 1959, og verð- ur ekki að fullu séð, hvað hún hefur tekið mikið tillit til þessara verðhækkana. Síðasti dálkurinn sýnir mismun- inn á brúttótekjum af 1/20 úr kú og einni kind. Óll árin vantar upp á brúttótekjur af kind. Eins og kunnugt er, hækkaði meiri hluti yfirnefndar kjötmagn eftir fóðraðajcind í verðlagsgrund- vellinum á s.l. hausti um 0,62 kg. gegn andstöðu framleiðenda og rökstuddum tillögum, sem byggðar voru á öruggustu heimildum, sem fáanlegar voru um þessi efni. Stétt- arsamband bænda hafði sérstak- lega látið rannsaka magn ullar- framleiðslunnar síðustu árin og kom þá í Ijós, að það er um 1,6 —1,7 kg. af kind á fóðri. Fulltrú- ar bænda lögðu til, að ullin yrði tajin 1,7 kg. á kind í verðlagsgrund vellinum. Yfirnefnd gat ekki á það fallizt og reiknaði 2 kg. á kind, eða 0,3 kg. umfram það, sem fram hafði komið til verzlana og iðnfyrirtækja. Þeir, sem kunnugir eru í sveitum landsins vita, að það ei fjæiri allri skynsemi að halda, að bændur noti heima um 1/6 af ullarframleiðsjunni og telji ekki fram. t Flestir bændur hafa enga ull heima. Hins vegar varð ekki á- greiningur um mjólkurmagn eftir hverja kú og helzt það óbreytt. Lítur því helzt út fyrir að það hafi ekki verið tilviljun ein, hvernig snúizt var gegn hlut sauðfjár- bænda á sl. hausti, mátti það þó furðu gegna, ef tekið hefði verið mark á tillögum og yfirlýsingum síðustu Stéttarsambandsfunda um ''essi mál. Afurðir þær, sem meirihluti yf- nefndar bætti inn í verðlags- rundvöllinn 0,17 kg. dilkakjöt, .45 kg. ærkjöt og 0,3 kg. ull, reikn aðar með grundyallarverði gera samtals kr. 16,98 á fóðraða kind. Bóndi, sem hefur vísitölubú 2 kýr og 257 kindur. hefur með þessum hætti verið afskiptur um kr. 4368,86 samtals. Ef við veltum þess um tölum fyrir okkur og tökum á- ætlaðar tekjur af einni kind sam- kvæmt töflunni hér að framan í núgildandi verðlagsgrundveUi og drögum frá það, sem meiri hluti yfirnefndar bætti við afurðirnar, þar er kr. 16,98 eins og áður er sagt, verður útkoman ekki kr. 92,01 heldur 108,99 kr. Það verður ekki frekar farið út í það, að draga ályktanir af því, sem hér hefur verið tilfært, en því meir sem þessi mál eru krufin til mergjar, því áleitnari verður spurningin. Hvenær á að rétta hlut fjár- bænda? Getur það ekki valdið ó- bætanlegu tjóni að draga það öllu lengur? Þórarinn Kristjánsson .8 T f M I N N, föstudagurinn 22. júní 1962.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.