Tíminn - 14.12.1962, Qupperneq 6

Tíminn - 14.12.1962, Qupperneq 6
TOMAS KARLSSON RITAR HALLDÓR E. SIGURÐSSON LÝSIR HELZTU EINKENNUM FJÁRLAGAFRUMVARPSINS FYRIR ÁRIÐ1963: AUKNAR ALOGUR SAMFARA MINNI FRAMKVÆMDUM SPARtUtm FYRIRRNNST BKINN 2. umr. um fjárlagafrum- varpið fyrir 1963 hófst í sam- einuðu Alþingi í gær. Fjár- veitinganefnd klofnaði eins og vænta mátti í afstöðunni til frumvarpsins og komu fram þrjú nefndarálit. Kjartan J. Jóhannsson mælti fyrir áliti 1. minnihluta og Halldór E. Sigurðsson fyrir áliti 2. minni- hluta, en hann skipa auk hans, Halldór Ásgrímsson og Ingv- ar Gíslason. Ræða Halldórs var mjög ýtarleg og er ekki kostur að skýra frá nema nokkrum atriðum úr ræðu hans nú. Halldór E. Sigurðsson benti á, að frá því árið 1960 hafa fjárlög hækkag yfir 600 milljónir króna og um 1300 milljónir eða um 14 —15% síðan núverandi valdasam steypa tók við í árslok 1958. Péss- ar tölur væru bezti vitnisburður- inn um það, hvernig ríkisstjórnín- hefði efnt loforðið um as lækka útgjöld ríkisins með „sparnaði og hagkvæmni í ríkisrekstrinum". Velt yffir á almenning Þó hafa ríkisútgjöld verið lækk uð til ýmissa málaflokka, en það hefur verig gert með því, að velta útgjöldum ýmissa þjónustustofn- ana, sem ríkið hljóp undir bagga með áður, beint yfir á almenning í hækkuðum gjöldum. T.d. voru framlög ríkisins til pósts og síma 10 milljónir króna á fjárlögum 1958. Nú hafa þessi framlög ríkis ins verið felld niður og sú ráð- stöfun hefur leitt til þess, að póst urinn hefur hækkað þjónustugjöld sín um 70—80% frá 1958 og sím- inn hefur hækkað sína þjónustu um 45—50% á sama tíma. T. d. hafa ársfjórðungsgjöld af heimilis síma verið hækkuð úr 360 lcr. í 500 kr. og nú er ákveðið að það hækki í 550 krónur. 80% hækkun fargjalda Á fjárlögum 1958 var framlagið til Skipaútgerðar ríkisins 15,7 milljónir, en í þessu fjárlagafrum- varpi fyrir árið 1963 á aðeins að verja 10 milljónum króna — eða framlagið til þessarar mikilsverðu þjónustu við landsmenn lækkað um 5,7 milljónir. Og þess í stað eru farmgjöld hækkuð um 60% og fargjöld um hvorki meira né minna en 80%. Gjaldskrá rafmagnsveitna ríkis- ins hefur hækkað um 60—70% í tíð núverandi ríkisstjórnar. Daggjöld á Landspítala hafa hækkað um 60% frá 1958, þannig mætti telja áfram. Óraunhæfar áætlanir Þá eru margir liðir í frumvarp- inu áætlaðir mjög óraunhæft og er þar sömu söguna að segjaog um síðasta fjárlagafrumvarp, enda hef ur reynslan nú sannað að tekjur fjárlaga 1962 verða 200—300 millj- ónum meiri en áætlað er á fjár- lögum, en á þessa skekkju bentu Framsóknarmenn við afgreiðslu þeirra fjárlaga. Áætlunin um halla Skipaútgerðar ríkisins er nú eins og áður með öllu óraunhæf. Þá lagði raforkumálastjóii til að tekin væri upp fjárveiting til rekstrar rafmagnsvéitnanna 30 milljónir kr. Því var ekki sinnt, heldur ákveðið að jafna hallann með lántöku. Framkvæmdaáætlanir og opinberir starfsmenn Þá minnti Halldór E. Sigurðsson á það, ag ekki er gert ráð fyrir fjárveitingu vegna væntanlegrar framkvæmdaáætlunar, sem svo mjög hefur verið auglýst og gum- að^af. Ekki einn eyrir. Á fjárlagafrumvarpinu fyrir 1963 er heldur ekki gert ráð fyrir krónu til hækkunar á launum opinberra starfsmanna, sem eiga þó að taka gildi skv. lögum í síðasta lagi 1. júlí n.k. Keflavíkurvegurinn Þá benti Halldór á hvernig fram koma ríkisstjórnarinnar hefur ver- ið í sambandi við lagningu Kefla- víkurvegarins. Engin fjárveiting hefur átt sér stað í fjárlögum vegna vegarins. Engin lántökuheim ild samþykkt á Alþingi. Þó mun lántaka hafa farið fram. Og spurði Halldór, hverju væri verið að leyna og hverju þyrfti eiginlega að leyna í sambandi við þessa fram- kvæmd. Ef ríkissjóður á að greiða verk- ið, hví er þá verið að stofna til skuldbindinga af hálfu ríkissjóðs ■A- ★ Björn Pálsson hefur lagt fram frv. til laga um breyting á fram- reið’sluráðslögunum. Kveður frumvarplð á um breyting á 4. gr. laganna. Leggur Björn til, að kaup bóndans verði miðað sem nánast í samræmi við tekjur annarra stctta, — að því viðbættu, að vertð stækkun á meðalbúinu frá og með þessu ári, skal reikna út þá fjárhæð, sem aukig framreiðslumagn búsins nemur og skal bæta 25% af hinu aukna afurðamagni við kaup bóndans. Næsti verðlagsgrundvöllur skal svo miðást við, að bóndinn fái þá kauphækkun. Á Þi INGPA m án samþykkis Alþingis, og hvers vegna er þá ekki gert ráð fyrir greiðslu á vöxtum og afborgunum af láni á fjárlagafrv.? Stórlega dregið úr framkvæmdum Þegar fjárlögin hækka svo gífur lega sem raun ber vitni um, þ.e. um 1250 millj. kr. frá 1958, og þar af yfir 400 millj. kr. frá fjár lögum yfirstandandi árs — hækk un fjárlaga 1963 er svipuð fjár- hæð og fjárlög íslenzka ríkisins voru fyrir einum áratug, — þá er eðlilegt, að spurt sé, hvað valdi. Vega- og brúagerð er eitt mesta hagsmunamál fólksins, sem ekki er að undra í landi, þar sem samgöngur eru jafnskammt á veg komnar sem hér er. Fýrir valdatöku núverandi ríkisstjórn- ar, þ.e. á fjárlögum 1958, voru áætlaðar 17 milljónir króna tekj- ur af benzínskatti, en til nýrra þjóðvega, fjallvega og sýsluvega, var þá áætlað að verja um 20 milljónum króna, þ.e. 3 mlllj. kr. hærri upphæð en allur skatt- urinn var. Á fjárlagafrv. nú, eru tekjur af benzínskatti áætlaðar 63 millj. kr. Hækkun á valdatíma núver- andi ríkisstjómar er 46 millj. kr. eða yfir 270%. Á sama tíma hafa framlög ríkisins til nýbygginga vega aðeins hækkað um 10,9 millj. kr. Þa@ eru um 54%. Fjár lög hafa í heild hækkað yfir 140%, og ríkissjóður kemur til með að' hafa á árinu 1962 í tekj- ur af innfluttum bifreiðum hærri fjárhæg en nokkru sinni fyrr. Framlög til vegagerðar hefðu því átt að stórhækka frá því, sem áður var, en frumv. sýnir hið gagnstæðá. Á sama tíma sem umferð eykst stórkostlega, er viðhald og ný- bygging þjóðvega svo gersam- lega vanrækt sem raun ber vitni, en ríkissjóður tekur til annarra þarfa í vaxandi mæli stórar fjár hæðir, sem eðlilegt og sjálfsagt væri a® gengju til samgöngubtóa á landi. Rafmagnsmálin Eitt mesta áhugamál þess hluta þióðarinnar, sem nýtur ekki raf- magns, eru framkvæmdir í raforku málum. Eðlilegt hefði verið, að ríkisstjórnin hefði beitt sér fyrir því, að fjárveiting til raforkufram kvæmda hefði a.m.k. hækkað í réttu hlutfalli vig hækkun fjárlag: anna. Til þess að svo væri, ætti fjárveiting til raforkumála að vera yfir 70 millj. kr. á þessu fjárlaga- frumv., þar sem hún var 30,3 millj. kr. 1958. En hún er 31,8 millj. kr. Fjárlögin, sem hafa hækkað um rúmar 1250 millj. síð- an 1958, hafa hækkað um 1,5 millj. kr. vegna raforkumála. Samdrátturinn Hækkun fjárlaganna stafar því augljóslega ekki af auknum fjár- veitingum til framkvæmda í land- inu og ef fjárveitingar til fram- kvæmda hefðu átt að fylgja hlut- fallslegri hækkun fjárlaganna mið ag við fjárlög 1958, þyrfti að hækka þær mjög verulega frá því sem gert er ráð fyrir á þessu fjár- lagafrumvarpi. Til samgöngumála í heild gerði fjárlagafrumvarpið ráð fyrir að verja um 190 milljón- um króna, en sé miðað vig þá 140—150% hækkun, sem orðin er á fjárlögum síðan 1958 ætti þessi heildarupphæð til samgöngumála nú að vera 280 milljónir. Taldi Halldór síðan upp ýmsa liði og gerði á þeim hinn sama saman- burð. Til atvinnumála gerði frv. ráð fyrir 169 millj. kr., en hefði hlut- fallslega átt að vera um 270 millj. króna. Til vegamála í heild gerffi frv. ráð fyrir 114 millj. kr., en miðað við fjárlagahækkunina frá 1958 hefði sú upphæð átt að vera um 169 millj. kr.óna. Til nýrra þjóðvega gerði fjárlaga frv. ráð fyrir að varið yrði 20,5 millj. kr., en hefði átt að vera um 38 millj. króna. Til brúargerða var gert ráð fyr- ir að veita um 11,3 millj. króna, en hefði átt að vera 23,3 millj. kr. Til endurbyggingar gamalla brúa var tillaga um að verja 1425 þús. kr., en hefði átt að vera 3570 þús. miðað við hækkun fjárlaga frá 1958. Til hafnarmannvirkja og lend- ingarbóta eru áætlaðar 17 millj. króna, en hefði átt að vera 25,5 millj. króna. TlI raforkumála er áætlun í fjárlagafrv. um 32 millj. króna, en miðað við hækkunina frá 1958 hefði upphæðin átt að vera 71 millj. kr. Þessi dæmi sanna, að orðið hefur stórfelldur hlutfallslegur niðurskurð'ur á framlögum til verklegra framkvæmda í tíð nú- verandi ríkisstjórnar. Sparnaðarhjalið Ástæðurnar fyrir hækkun fjár- laga eru að meginefni tvær: Fyrirheit, er ríkisstjórnin hefur gefið um sparnað bæði fyrr og síðar, hefur reynzt markleysa ein. Við höfum sýnt fram á það, að útgjaldahækkanir þær, er ríkis- stjórnin hefur gert i fjárlögum rikisins, hafa aðeins verið til- færsla og auknar álögur á almenn ing, sem hafa ekki komið fram í fjárlögum. Ráðstafanir, eins og breyting á framkvæmd skattaálaga eru óreyndar í framkvæmd, en ekkert bendir til, að þar sé neinn sparnaður á ferð. Hins vegar er það augljóst, að allt tal ríkisstjórn Halldór E. Sigurtfsson. arinnar um hagskýrslu og sparnag hefur snúizt í útfærslu á ríkisbákn inu, svo sem með stofnun Efna- hagsmálastofnunar, saksóknaraem- bættis, fjölgun á bankastjórum, saka- og borgardómurum, banka- ráðsmönnum o.fl. o.fl. Fleiri atriði mætti telja, svo sem það, að kostn aður við sendiferðir erlendis hef- ur hækkað úr 41 þús. kr. í 756 þús. kr., eins og hann var á ríkisreikn- ingi 1961. Það atriði, sem mestu veldur þó um það, hve fjárlög hafa hækkað, er sú dýrtíð, sem ríkisstjórnin hef ur með aðgerðum sínum í efna- hagsmálum magnað svo mjög sem raun ber vitni um. Heildarmyndin Þá gerði Halldór grein fyrir til- lögum þeim, sem Framsóknar- menn í fjárveitinganefnd flytja til breytinga á frumvarpiáu og gefst væntanlega kostur á ag greina nánar frá þeim á morgun. Að lokum dró Halldór fram heildarmynd af fjármálastjóm og fjárlögum núverandi ríkisstjórnar og taldi helztu einkenni vera þau, að áður voru fjárlög talin í millj- ónum, en nú þarf að telja þau í milljörðum. Áður sýndu fjárlögin heildar- mynd af álögunum á almenning. Nú gera þau það ekki, því að þrátt fyrir hina gífurlegu hækkun á fjár lögunum hafa álögurnar á alrnenn ing aukizt enn meir. Áður lagði ríkissjóður fé til ýmissa málaílokka, sem hann nú hefur tekjur af, svo -sem sam gangna á landi. Áður voru framkvæmdir ríkis- sjóðs yfirleitt teknar á fjárlög. Nú eru margar ríkisframkvæmdir ut- an fjárlaga. Ráðgerður var sparnaður. Fram kvæmdin er útþensla á ríkiskerf- inu. Þá var heitið stöðvun dýrtíðar. Reyndin er stóraukin dýrtíð. 6 T í MI N N, föstudaginn 14. desember 1962

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.