Alþýðublaðið - 04.12.1954, Qupperneq 5

Alþýðublaðið - 04.12.1954, Qupperneq 5
JL,augardagur 4. desember 1954 ALÞÝÐUBLAÐIÐ VÉR ÍSLENDIXGAR erum beim megin vatnaskila í heimi dagsins, sem frelsið er að merki haft. Þjóðfrelsi vort er oss dýrmætt og þegnírelsi ekki síður. Því er auðvelt að skýr- skota til vor um að ieggja lóð á metaskálar í baráttu gegn ýkúgun. En kúgun er líka frelsi á sinn Iiátt, ó’namið frelsi valdsins. Þannig hefur hinn hvíti maður áskilið sér frelsi til þe-ss að þjaka og féfletta fátækar og fákænar þjóðir í öðrum álfum heirns, þannig hafa vestrænar auðstéttir kraf izt frelsis sér til handa, sem í reynd ihefur falið í sér undir okun og öríbirgð samþegna og alræði öreiganna er nú fram- kvæmt í þeirri mynd. að yfir- stiórn fámenns flokks nýtur að þeita alifþ'elsis, sem aðrir gjalda með ánauð. Hvaða frelsi er það. sem oss er dýrmætt og vér viljum, fyrir alla muni varðveita? Ekki frelsi hvers og ejns til þess að lifa og láta eins og hann hefur lund og bolmagn til, heldur frelsi, rétt- lætisins, sannleikaiis og mann úðarinnar til þess að láta til sín taka; án hindrunar mann- legra valdboða eða sérhags- muna. Þetta frelsi er það, sem sjálfstæði,' ættiarðar vorrar bygsist á. þetta vi’ium vér varðveita os ver.ia. hvort, sem oss er það lióst eða ekki, að baráttan snvst um það. Barátta mannsins í dag eins og endra- nær. er barátta Guðs um mann inn og fvrir manninn, barátt- an fyrir því. að verðmæti, sem ekki eru af bessum heimi njóti griða á jörð. Og baráttan um bp<=sí verðmæti verður ekki íháð t’I 'sigurs með vopnum þessa Iheims. sízt af.öllu vonn- 'um. sem eru bein og gaffnger afneitun sannleiks. réttlæt- is og mannúðar. Lýðræðisskipu lagið veitir skv. hugsjón sinni bessum, verðmætum friálst svigrúm. Wídindin eru t.d.frjáls að iþví að leita sanninda, án bess að niðurstöður séu vald- boðnar fyrirfram. Réttlætið ec Ræða Sigurbjarnar Einarssonar 1. desember: Síðari hluti vesto voði vofir jrfir. ef ekki verður bót á þessu ráðin og merkar áætlanir hafa verið gerðar á vegum Sameinuðu þjóðanna um atvinnu- og heiibrigðismál og annað til úrbóta. En það kostar fé og starf og vit -að hrinda þessum, áætlunum af vegu þeirra, Guðs ríkis. Von ingin, hatrið, hræðslan leiti er jþetta ekki dálítið táknrænt stað en ekkert af þessu fæst, heimsins er sú ein, að jarðar- ínn á mann sjálfan. vægðar- fyrir mannfélag vort, fyrir Þyí a& rjóminn af tekjum búar virði það ríki, leiti þar lausar og siðlausar baráttuað- hinn vestræna heini. að 1 hinna auðugu þjóða og blómi smitbera j í sambandi við það, er nú vitsmuna þeirra fer í vígbún- sem upprætt var sagt um. rætur Ícommún- a^- Tvær heimsstyrjaldir 'hafa ekki verið háðar vegna þess að leiðsagnar, fyrirmyndar, sæki farir geri mann þangað kraft. Það er frelsi þeirra meina, þessa ríkis, sem skiptir mestu, ’ skyldu. Það er hugsánlegt að ískrar lífsskoðunar, er c frelsi 'þess til þess að dœma . heyja baráttuna við kómmún- * síður ástæða til að minna þeim, sem sátu að nægtunum, það, sem óheilt er, gruggað, j ismann á þann veg, að því, sem á annað: Lífs- og sigur- kom ekki saman utn býtin. Og litað ei-gingirni, sérhyggju og verst er í bonum og hættuleg-' möguleikar kommúnismans enn er vigbúizt. Vigbúnaðar- grimmd, frelsi þess til þess að^ast. sé tryggður sigur í eigin hafa verið og eru einkum fólgn samkeþpni /hefur aldrei lyktað beina sjónum upp úr moldar- víglínu. Ýmis bandarísk ir í þjóðfélagsmeinsemdum, nema á einn veg. Utkoma 3. miSítri, gullgliti og blóðeimi kirknasamtök hafa þrátt og títt ekki í skorti á oíbeldismót- heimsstvrjaldar er fyrirfram. að tindum 'þsss réttiætis, sann varað við þessu, vitt alla and- stöðu. Það íhefur verið reynt ráðin: Einn veraldareinvaldur leikSj’ kærleiks og friðar, seno^iega einmótun og allan ní&ings'aS útrýma kommúr.ismanum trónar vfir rotnand: val og tilheyrir ríki Jesú Krists. Þetta ska,p í áróðri og öðrum við-jmeð ofbeldi. Rússland keisara riúkandi rústum hnattarins. er samlband kristindóms og brögðum gagnvart andstæðing tímans lagði vissulega sitt Hinn faungraði milljónagrúi, frelsis, þjóðfrelsis og lýðfrels- ‘ um, Og bæði þar í ’andi og í fram til þess, Þýzkaland Bis- — bálfur annar milljarður is. Liúther var að sjálfsögðu Evrcpu hafa kristnir menn marcks og Vilhjálms 2. sömu- manna. — sem frá vösgu til enginn lýðræðissinni í nútíma ýmsir gaenrjmt mjög þann við leiðis, að ekki sé minnzt á fasc grafar heyr örvona fcaráttu við merkingu. En þetra var krafa búnað til baráttu eesn komm- ismann. Svö nýrri dæmi séu clýsandi eymd og kröm, er hans. Ríki má þröngva athafna úni-sma. sem verið hefur ein-' nefnd: Átti ékki að ganga tundrið, sem neistar kommún- frelsi einstaklinga á ým-san^ sfcorðuð stefna vestratþpa ríkia'milli lbols °S höfuðs á 'honum ismans tendra os seta ihvenær, veg, aðeins að það leyfi einu imdanfarin ár og vér íslend- 1 Kína, í Kóreu, í Indó-Kína? sem er. hleypt í bál. Kína hef- afli að vinna sitt verk, að Guðs ^ }nsar höfu-m ronið nokkurt Afl og atfylgi skorti ekki. En ur þegar valið. Og innan orð sé frjálst, sannleikans,1 seyði af og tæpleva til dreggia árangur sýnir, að aðferðin var skamms verða viðskiptamögu- miskunnarinnar og kærleikans enn. Þessum mönnum — ég ekki einhlít. Það var reynt að leikar 'Evrópu og Ameríku orð. Sé það afl ekki fjötrað nefrit ýmsa. Martin Nie- berja bólguna niður með hnef veitist allt annað að auki. Jmöller, ORo Dibehus. Karl anum í stað þess að komast Lýðræði le-gu- ábyrgð á Bar'th kirkiuleiðtooa —' fyrir rætur hennar. Og muna herðar einstaklingnum, sem er er afstaðan- grundvallaraf- rná það, að áratugum saman jafnmikil og frelsið, sem það staðan til marxkmans eða him , bcmðust menn hen U Kvropu L fhm-mm Hér pr annar r°ssne<1ka alræðis, engin spurn með logreglu- og hervaldx gegn snertiflötur kristindóms og lýð.1™ helí1ur ^ernig við skúli,yfirvofaruli „kúgun“ jafnaðar- ræðis. Lýðfrelsi gerir í raun ^nzt. Ocnher a landi er snurn . manna, kugun, sem var fo gm og veru kröfur til einstaklings inf,io ekki "m ba5- rúss-h Þvi að huidra t. d. þrælkun ins, sem hafa kristið uppeldi ine?kt alræðl bióðfélaes-jbarna i verksmi&nm bæta ur að forsendu, hann getur ékki mvnd' sem ver k>bsum- þann | orbirgð og^vesold alls þorra fullnægt því trausti, sem. hon-S b'°:ka ■sem fekki j vinnandi fólks. Krossferðar umer sýnt, nema hann hafilll! -erið það álitamál, getur J póhtík hefur alltaf verið mis- þess heilskyggni, samvizku-1 fisi að s(ður ?reint á nm Það. á , S'kilningur og aldrei gefxð goða semi, ábyrgðarvitund, þegn-!bvern bátt frelsi vort verði .1 ailn- skap. sem sýgur næringu úrjbezt lryffPt oa hvernier vér j Daniel van der Meulen. hol- æðri lindum. Lýðfrelsí án krist! me2um verða hugsión fyelsis-. lenzkur sendiherra, hefur rætt indóms ber í sér sýkil innriilns almennt að mestu liði. Iþetta nýlega á þingi kristinna upplausnar. Nú er það vitanlegt, að (friðarsamtaka. Hann er gagn- . , „ . Imarxi-sminn er vestrænt fyr-1 kunnugur heimsmálum, ná- V- berlumst ^ fkki fynr iribrigði, skilgetinn afsþring- kunnugur mönnum og málefn- lyðræði sem sijornarformi ur vestrænnar 19. aldar um í Asíu einkum sakir em- ut af íyrir sig. Þaö er Hfsíúikunar, hugmyndarætur, bættisstarfa þar í ýmsum lönd - x , , oss verðmætt að þvi leyti sem ^ j,ans standa í þýzkri, virðu- um um margra ára skeið .rialst að þvi að vxtna gegn þaS veitir æðstu varðmætum legri viriri háskóla-' Hann sagði m a' Leiðin sem Rialf.n rilricvaldin,, no nn ntoto í_J í.l__TT'Í .. ° ö ,++«+10+ 1U. d.. +1C1U1U, ncin sjálfu ríkisvaldinu og opinbera bannig tign sína, sem er æðri hásætum og herra.stólum. .Rík- iS sjálft lýtur óháðum dóm- stólum, þar sem þegninn getur sótt rétt sinn í greip- ar þess, ef því er að skipta. í Iþessu felst í rauninni sú frelsi til áhrifa. Ef barátta lýð- ræðisríkja miðar ekki að þessu og mótast ekki, af þessu, er heimspeki. 'hún ófyrirsynju háð. Hvernig og hann hefur vestræn lönd stefna nú, ligg- sogið næringu úr kenningum ^ ur beint í dauðano. Mannkyn- franskra og enskra átrúnaðar- ^ ið skiptist í tvennt, þriðjung- viðurkenning, að ofar ríkjum er, sem fræg Varð á sinni tíð, goða kapitalískrar, borgaralegr auðugra þióða, sem njóta alls- verður frelsinu ar fríhyggju. Hann or fullvax-j nægta. os tvo borgið? Hermann Rausdhning, i sú á manninn , á snauðra þjóða sem hevia sx-, an,nað en vakti -fyrir upp- höfundur bókar um Adolf Hitl, ^. smn °f _ me§m’ a, fellda vonhtla, barattu vxð hafsmanni. Iamaðir, ef örbirgð mikils meirihlutá mannkyns helzt. Hvernig ætla menn fcá að snú. a=t við kommúnistahættunni? Öryggisvarnir vígbúnaðarins eru neikvæðar. Jákvæðar ör- ygvisvarnir væru fólgnar í hjálo — ekki ölmusum, heldur bróðurlegri. viturlesri og fórn fúsri aðlstoði til sjálfsbjargar. Jafnvel ein fimm prósent af h.ernaðarútgj öldum vestrænna bjóða gætu gert kraftaverk á þessu sviði. Rússar myndu koma á eftir til þess að fá sinn hluta af samúð og hylli. Slík samkeppni myndi borfa til friðar og lífs. í stað þess a.ð kaprfhlauipið nú stefnir til skelfingar og dauða. Þetta segir Daniel van der Meulen. Sömu sjónarmið túlk- aði Bretinn Bovd Orr lávarður í erindi í Kauoraannahöfn f fyrrasnmar, en hann fékk frið arverðlaun Nobels fyrir nokkr um árum. Möreum Bandaríkia mönnum er liós þessi hlið málsins, það -veit ég, þótt viS , .. umtal hafi setið, að frátalinni ■ '|Un_^f í Mardhall-hjálp, sem varð nokk og öllu, sem mannlegt er, sé heimur æðri, Ihlutlægra verð- mæta. Þetta hafa hin kristnu Vesturlönd þegið af kirkiu sinni og kristni. Mynd ósýni- varar i nýrri bók við hættu, sem alltaf er nálæg í öllum alvarlegum. sviptingum, þeirri, að maður mótist af ímynduð- um eða raunverulegum eigind legs ríkis hefur leiftrað yfir um andstæðingsíns, fyrirlitn- í fuflu suSri", mám§% frá S4meríku ÚT ER KOMIN ferðasagan Bókin er 269 blaðsíður að „Sól í fullu suðri“ ei'tir Kjart- j stærð og gefin út af nýju út- an Ólafsson hagfrreðing, ', en gáfúfyrirtæki, sem kallast iiún segir frá fer'ð höfundarins Hrímfell. Prentsmiðjan Eyrún um Suður-Ameríku og' 'L'vjn- j í Vestmannaeyjum -liefur ann- týrum þeim, seni hnnn rataði í, azt prentunina. á þeim slóðum. Kjartan mun I Marg.t dreif á daga Kjarlans einna víðförlastur íslenzkra Ólafssonar á flakki hans urn menntamanna og hefur Iagt 1 Suður-Ameríku, en auk þess leíð sína' um lönd, senrx ,eru, svo ! að vera ferðasaga flytur bókin ' márgvíslegan fróðleik um sögu, háttu og menningu þjóð- anna, sem byggja þesgar fjar- lægu og ævintýralegu sló^ir. Kjartan hefur áður fengizt all- mikið við ritstörf og meðal annars þýtt sjálfsævisögu Max im Gorkís á íslenzku. Hann er mikill tungumálagerpur og nam fyrstur allra íslendinga de Vaca, Iguazu og Paraguay. við háskóla á Spáni. tæknina, á efnið, á ver- aldargæðin, sem mótar Vest- urland'ahúanni,. imann'inn eftir Krist. Amerískur iðnrekandi sagði fyrir' skemmstu í Caux, — miðstöð hreyfingarinnar Moral Reanmament: „Óttinn við kommúndsmann er tjáning slæmrar samivizku véstrænna þjóð'a. Þegar maður Ihorfir í spegil og lí'kar ekki bað, sem maður sér, bá fjóar lítt að á- saka snegilinn“. Þetta saeði Bandaríkiamaðurinn. Hið eina, virka vonn. Evrónu og Ameríku ge<?n þessu skelfing- arfóstri siálfra sín er gagnger lífsafstöðuhreyting, en það er einmitt fórnin, sem vér menn- irnir viiium ailtaf s'zt af öllu færa. En sá kristindómur, sem aðeins er til r.ota sem núður f áróðurskanónur — ia, það er líið púður í honum.*) hungur og sjúkdóma. Stiórn-' málamönnum, er Ijóst, hver Framhald á 7. rfðu fjarlæg okkur, að • inÖrgum mun leika liugur á að lesa þessa bók han’s. Kaflar bókarinnar hera þess- ar fyrirsagnir: Haiti, Santo Domingoj Venezuela, Trinidad, Guayanas, Brasilía, Frumskóg- urinn. Belém, Amazon, Man- aus, Rio de Janeiro, Uruguay, Argentína. Misiones, Cabeza! Allmargir stúdentar fylg'du tillögu um það, að 1. des- ember skyldi að þessu sinni helgaður kirkju og kristni. Hvar voru þeir, þegar guðsþjónusta dagsins fór fram í kapellunni? —• Ekki þar — og því síður aðrir stúd- entar, nema örfáir. Eg er ekki að nota tækifærið til þess að ná mér niðri á stúdentum, en Nýjar bœkur - Sáfmurmn um bók effir n „SALMURINN TJM BLOM- IГ heitir ný bók eftir Þórberg Þórðarson. Hún er gefin út a-f Helgafelli og fjallar um litla telpu, konufrænku höfúndar- ins, viðbrögð hennar, athafnir, málþróun og annan þroska. Þórbergur kynntist telp- unni, þegar hún var aðeins nokkurra mánaða gömul, og þar hefst frásögnin. — Bland- ast inn í frásögnina af þarninu og kynnum höfundarins af því margar og spaugilegar sögur, og tekst Þórbergi víða snilldar- lega upp. Merkilegust verður1 þó bókin ef til vill fyrir rann- sókn höfundarins á málþróun telpunnar, en þar er Þórbergur vissuléga í essinu sínu. Bók þessa mun Þórbergur hafa ihaft alllengi í smíðum, en Þórbergur Þórðarson. blaðsíður að stærð og bókia „Sálmurinn um. blómið“ er 232 prentuð í Víkingsprenti. _j

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.