Alþýðublaðið - 23.10.1955, Side 5

Alþýðublaðið - 23.10.1955, Side 5
Sttítoudagur 23. október 1355. AI þ ý S u b i a S i S 5 Vilhjálmur S. Vilhjálmsson Félkið í landinu X Viðfal JÓN BACH, fyrsti formaður Sjómannafélags Reykjavíkur, er nú kominn á níræðisaldur, en hann hefur elzt mjög vel. Hann er enn frískur og fjörug- nr, þéttur á velli, léttur á fæti, snöggur upp á lagið og dylur ekki skoðanir sínar, röddin all- liá, sérkennileg, nokkuð hörð og afgerandi og frásögn hans hröð og alls engin ellimörk á henni. 3>að er auðfundið á öllu, að upp- lagið hefur verið sterkt og gott <og að hann hefur verið mikið íiraustmenni. Þeir, sem þekkja Jón, munu og sammála um, að 2>ar sé hraust sál í hraustum líkama. Hann á heima á Vatnsstíg 16, í nágrenni við stórfyrirtækin: ÍOimskipafélag íslands, Kvöld- úlf og Völund. Þeir eru því ekki slorlegir næstu nágrannarnir. Ráðdeild og sparnaður hafa allt af sett svip sinn á dagfar Jóns Bachs, og sést bezt á honum 3ive mikið má gera úr litlu, því að alltaf hefur Jón verið sjó- 'jnaður eða verkamaður, aldrei 'tekið þátt í braski og aldrei afl- að sér fjár öðru vísi en í sveita síns andlitis. Keypti fyrsta togarann til landsins Jón Bach er Flóamaður, fædd Tir og uppalinn í Rútsstaða-Norð nrkoti 23. október 1874. Hann gerðist vinnumaður árið 1892 <og fór þá úr foreldrahúsum. Næstu árin stundaði hann út- róðra úr verstöðvunum austan fjalls: frá Baugsstöðum, Lofts- stöðum, Eyrarbakka og Þorláks höfn, en til Reykjavíkur fór 'hann árið 1896, árið, sem fyrstu nreyfingarnar í félagsmálum al- |>ýðu fóru að gera vart við sig. Benedikt Stefánsson kaupmað- j ur. Svikin um launin Þessir brautryðjendur í ís- lenzkri togaraútgerð komu að máli við Jón og báðu hann að fara til Englands og leita eftir kaupum á togara, sem hentug- ur væri fyrir okkur. Jón tók boð inu og fór taíarlaust út. Er ekki að orðlengja það, að hann festi kaup á togara, sem nefndur var ,,Sea-Gull“, en lengi gekk hér undir nafninu ..Fjósarauður" — og segir Jón. að það hafi einnig verið nafn á f jósamanni alþekkt um hér í bænum. Enga peninga hafði Jón til kaupanna, en selj- andinn féllst á að senda skipið hingað heim án þess að það væri borgað fyrr en hingað kæmi, og mun það næsta eins dæmi um kaup á skipum til íslands. Um leið og Jón festi kaup á togar- anum réði hann á hann íslenzk- an skipstjóra, sem starfaði ytra, ÁrnaByron. Var Árni síðanmeð skipið um hríð. — Dálítinn eftir mála höfðu þessi togarakaup. Jón birti kaupendum reikning fvrir starf sitt og var ferðakostn aður hans og þóknun upp á kr. 9000,00. En félagamir neituðu að borga. Svo fór þó að lokum, að tveir borguðu, en tveir ekki og urðu málaferli út úr. Jón vann málið, en fyrir handvömm lögfræðings Jóns fékk hann ekki greitt, vegna þess að tví- menningarnir höfðu ekki verið látnir setja veð meðan málið var fyrir yfirrétti, og þegar hann felldi dóm sinn voru báðir orðnir gjaldþrota. Þannig voru ein fyrstu togarakaup íslend- inga. Upp úr þessu eignuðust ís- Fyrsta stjórn „Hásetafélags Reykjavíkur“: Jón Baeh, efst, Jósep Húnfjörð, Ólafur Friðriksson, Björns Blöndal Jónsson, Guðleifur Hjörleifsson, Guðmundur Kristjánsson, Jón Einarsson. var á „Frey“ með Jóel Jóns- ( Með Bretunt og syni og á „Skallagrími“ var „ hann árið 1913. Um sumarið þeg Mollenduigum ar fara átti á síld, tóku háset- Á vertíðinni 1914 réðist Jón arnir sig saman um að fara ekki sem túlkur á hollenzkan togara, á síldina nema þeir fengju tvo sem stundaði veiðar frá Hafn- aura á síldarmálið. En vitanlega arfirði, átti hann aðallega að En þá skall styrjöldin á og sneri c : öllu öfugu. — Og stundaði Jón nú ýmsa vinnu. Formaður fyrsta Há- > setafélagsims Hann hafði bæði sjint það í verki, að hann lét ekki bjóða sér allt, svo hafði hann og látið skoðanir sínar óspart í Ijós með al sjómaima. — Þegar svo Jón Guðnason og Ólafur Friðriks- son gengust fyrir stofnun Há- setafélags Revkjavíkur haustið 1915, skrifaði Jón sig á stofn- endalistann, en hann var hvorki á undirbúningsfundinum né á hinum raunverulega stofn- fundi. Það kom honum því al- gerlega á óvart þegar honum var tilkynnt, að hann hefði ver- ið kosinn fyrsti formaður félags ! ins. Enginn, hafði talað um það við hann og honum hafði aldrei komið til hugar, að hann yrði valinn til forystu i félaginu, en „ég gat ekki neitað félögum mínum fyrst þeir á annað borð treystu mér til þess að kenna félaginu fyrstu sporin. Ég vissi líka að ég naut við góðra manna, og bá fyrst og fremst eldhugans Ólafs Friðrikssonar,“ segir hann. „Ég hef félagsnúm- erið 20“, bætir hann við. „Ég held að karlarnir, sem hcfða verið með mér á skipunum hafi ráðið því, að ég var kosinn for- maður.“ Jón var formaður í eitt ár, en sagði þá af sér vegna ýmissa starfa, þá hafði og fé- lagið fengið sína eldskírn: há- setaverkfallið 1916. Slagerínm á stein- byggjunni Það var sagt í upphafi þess- arar greinar, að Jón Bach hefði ávallt verið skapmaður, hrein- skiptinn og djarfur. Það mu:o. hafa valdið því, .að hann var kosinn formaður, enda má segja að í umkomuleysi sjómanna- stéttarinnar um þetta leyti, haii Jón verið einfari, lét ekki bjóða sér það, sem ýmsir aðrir beygð’u I BLAÐI Sjómannafélags Reykjavíkur, sem út kom í gær, er rakin saga þess frá upphafi, hirtar greinar uni tvær stærstu launadeilurnar og viðtöl við inarga braut- ryðjendur og starfandi sjómenn. Hér biríist eitt þessara viðtala, við Jón Bach, sem var fyrsti formaður félagsins. Hann gerðist félagi í „Sjó- rmannafélaginu Báran“. Þá fór Ihann á skútur og var á ýmsum skútum, sem ómögulegt er að lelja upp hér, en vorið 1901 greip hann óstjórnleg löng nn til þess að komast á togara, en sjálfir áttu íslendingar ekki :neinn togara. Það var því ekki um að annað að gera en að xeyna að komast til Englands >og ráða sig þar á togara — og Jón hafði auga á hverjum íingri til þess að það mætti tak- ast. Loks bauðst honum far með enskum togara og fór út með honum, en svo tókst til, að hann réðist sem háseti á þennan sama togara þegar út kom og var á honum á vertíðinni, en stundaði veiðar hér við land. Jón stundaði svo togveiðar með Englendingum í þrjú ár og var á ýmsum skipum, en heim hélt hann árið 1904. Um sama leyti voru nokkrir menn að athuga rnöguleika á því að kaupa tog- ara til landsins og voru fremst- ir Bjarnhéðinn Jónsson, járn- smiður, sá sem stofnaði Vél- smiðjuna Héðin, Guðmundur Einarsson steinsmiður, Eyjólf- ur Ófeigsson kaupmaður og lendingar fleiri togara. Jón Bach réðist á togarann „Marz“ strax þegar hann kom, en Jcn var vanur enskum kjörum og þá voru þau skárri en íslenzku kjörin. Skipstjórinn á „Marz“ vildi láta hásetana skipa upp aflanum, en það vildi Jón ekk.i, hann vildi hafa sama lag og á enskum togurum í höfn. En ekki varð samkomulag og fór Jón af skipinu. Á „Marz“ voru tveir Englendingar. Hjalti Jóns ' son var skipstjóri, en hann kunni ekki að kasta trolli og hvolfdi hann því oftast, en þá skellihiógu Englendingarnir. Jón og Englendingarnir voru vanir togarámenn og voru þeir rniklir vinir allir þrír og héldu saman, en skipstjóra þótti nóg um og setti Jón af þilfarinu og í lestina. Það þótti skipstjóra 1 ,,öruggari“ staður fyrir hann, enda varð órólegt meðal ís- lenzku hásetanria þegar Jón var á dekki. Gekk einn í land Gekk nú á ýmsu fyrir Jóni um atvinnu. Hann stundaði húsamálun á vorin og sumrin, 'en fór til sjós á vetrum. Harpi neituðu útgerðarmenn því, vera umsjónarmaður með salt- enda óheyrt að „hásetar tækju fiskverkun skipsins. Allt í einu sig saman um að setja fram fékk einn hásetanna lungna- kröfur um nokkrar breytingar bólgu og dó hann, en Jón var j a kjörum sínum“, eins og sagt beðinn að taka pláss hans og sig undir, og lét fremur skeika var. Skipstjórinn kallaði menn gerði hann það. Áður hafði að sköpuðu um afkomu sína | sína og bjuggust ýmsir við, að hann haft sérklefa fyrir sig á heldur en að bíta grasið við fæt hann hefði einhver tilboð í skipinu, en í sama mund og ^ ur reiðaranna. Þetta kom og vel jakkaerminni og fóru allir um hann var orðinn háseti, komu (fram í hásetaverkfallinu og er borð. Þegar þangað var komið hásetarnir til hans, gripu dótið } skemmtileg saga af því Það gekkskipstjórinnframogsagði: hans, fóru með það í sínar vist- j bom til átaka á Steinbryggj- I „Ég ætla að láta ykkur vita ! arverur og sögðu: „Nú átt þú i unni og var gerður bragur um. það, að ég hef ekki mælt með acS vera hjá okkur.“ — Mér hlýn | Jón hefur verið spurður þess, kröfu ykkar, enda er hún heid- f sði mjög við þessa framkomu j hvort hann hafi lagt glímukapp ! ur ekki þess verð.“ skipsfélaga minna,“ segir Jón. ! ann Sigurjón Pétursson þarna á I Það sló þögn á allan mann- Á Þessum toSara var Jón til.bryggjunni. Það er víst,“ seg- fskapinn og allir gengu á bak !oka’ en eftir lokin var hann.irJon, en vill gera litið ur þvi, orða sinna nema Jón. Hann bsðinn um að koma á annan, en þeir, sem sia Jon nu og vita | snaraðist niður. þreif poka sinn hollenzkan to§ara °§ var hann . aUk þeSS’ hve snoggur hann get og kallaði til skipstjóra: „Ég er á honum 1 halían manuð' ®np- , verið upp a lagið, geta vel farinn í land og vertu sæll.“ i st30rinn vildi ía hann meö ser truað ÞV1 að halm hafl ]agt troil ■ út til Hollands, en Jón vildi það ið. Skipið var enn ekki tilbúið, en þegar að því kom, voru tveir menn sendir heim til Jóns. Þeir sögðu: „Það er ekki meira fyrir þig, að taka aftur fullyrðingar þínar en alla hina.“ En Jón svaraði: „Þó að hinir séu allir þau lít- ilmenni að þora ekki að standa , ekki. Tveir aðrir íslendingar voru á skipinu og fóru þeir út. J Annar þeirra var Einar Guð- i mundsson, sá er síðar gerðist skipstjóri í Hollandi og settist Sjómenn voru fjölmennir á Steinbrvggjunni í mesta hita verkfallsins. Þar var Ólafur Friðriksson fremstur í flokM eins og alltaf þegar mikið reið þar að. Á síðastliðnum vetri, á. Geir Thorsteinsson útgerð- flutti Stefán Jónsson rithöfund- ur, erindi um Einar í útvarpið, en Einar hefur stundað sió héð- við það, sem þeir hafa sagt, þá an Hinn íslendingurinn, sem þarf ég ekki endilega að vera það.“ Og við það sat. í ágústmánuði kom Kristján armaður réðist að Ólafi og ætl- aði að slá hann, en Jón ætlaði að varna því. í því bar að Sig- urjón Pétursson og vildi skakka Kristjánsson, síðar bóksali, að hann ráða sig ekki fyrir jól, því máli við Jón og bað hann að ag hann vildi endilega fá hann. koma með sér á „Snorra Sturlu ! son“, en hann ætlaði að vera 1 með hann. Átti skipið að fara á veiðar í ís og réðist Jón til hans. Þarna var Jón fram að nýári, en þá varð Kristján að víkja fvrir Birni Ólafssyni og þá fór Jón líka í land af skip- j inu. Segir hann, að Kristján hafi verið einn bezti skipstjór- | inn, sem hann hafi starfað með . um dagana. .;!__________þ .J ,.L ;l út fór, drukknaði af skipi sínu j leikinn, enda afrenndur að afli, í Norðursjó. Þegar Jón neitaði j glíminn vel og ekki skorti á að fara utan, bað skipstjóri skapið. Jón sneri sér þá að hon- um og það skipti engum togum Framihaiá á 7. síðu. Þeir, sem pöntuðu bækur á dönsku bókasýningunni eru vinsamlega beðnir að vitja pantana sinna næstkom- andi mánudag og þriðjudag í Bókaverzl. ísafcldar Austursfræti 8

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.