Vísir - 27.04.1922, Síða 2

Vísir - 27.04.1922, Síða 2
VlSIR Viifnm fempt 1 Línuspil No. 2 Einnig iskassa á mótorbát V»r0ur aö v«ra ógalluö o@r litiÖ notnö Alþingi ' litið pingdeildirnar luku störfum í fyrradag, en Alþingi var slitið í gær. Síðasti fundur sameinaðs þings var settur kl. i, og var þá á dagskrá ein þingsályktunartil- laga, um að skora á stjórnina að vinda hið bráðasta að því, að byggja landsspítala. Flm., Jón Baldvinsson, mælti með tillög- unni og benti hann á, að reyna mætti að bjóða út innanlands sérstakt lán, til að afla fjár til byggingarinnar. Forsætisráð- herra kvaðst engu geta lofað um framkvæmdir í þessu efni, sakir fjárskorts. — G. Björnson taldi hina mestu nauðsyn á því, að byggja, en var þó hræddur um, að margir teldu tillöguna fram borna af fordild, þvi að engar líkur væru til þess, að slikri byggingu yrði hrundið í fram- kvæmd nú þegar. — Að lokn- um þessum umræðum var þó tillagan samþykt með 23 atkv. — pá skýrði.forseti frá störf- um þingsins og flutti stutta kveðjuræði, en forsætisráðherra sagði þingi slitið; moar. n. Kjarval. það verður varla komist hjá því, að skrifa lcngra um sýningu Kjarvals, vegna þess að hún. er yfirlití*sýning, og ákaflega marg- breytt, og Kjarval auk þess ekki eins þektur og menn honum óvanari. Eg gal líka skoðað þessa sýningu heldur betur. Nálægt dyrunum hanga nokkrar smániyndir frá fyrri áruin. Er þar t. d. mynd af Reyk’javíkurhöfn og Esjunni, og er gaman að sjá, live geysilangt þessi mynd er frá nútímans Kjarval. Nær honum eru vants- litateikningar af líkömum í ýmsum stellingum, þvi að þar cr teiknarinn farinn að koma fram, en einmitt í þvi á Kjar\ral afarmikinn styrk. Hann teiknar alveg frábærlega vel. Frá þessu aaá rckja feril lians, gegnuin kubismann o. fl. til „vorra daga“ þegar islensk náttúra er að ná alvarlegum tökum á honum. Sýningin er mjög fjölbreytt. par eru algeng olíumálverk, svo sem skógarhöllin, sem mál- verkasafnið á, Jónsmessunótt, Reynir, og ein nafnlaus stór mynd af konu með tvö böm, epli á fati og tvær myndir úr Borgarfirði eystra. par em og olíumyndir í öðrum stil, eins- konar olíuteikningai-, eins og t. d. tindarnir miklu, Dyrfjöll, Torso (Madonna með bamið). par eru vatnslitir af ýmsum teg- undum, teikningar, málverk og munstur. par em rauðkrítar- myndir. par er kúbismi, bæði með olíu og vatnslitum, þar em uppköst að tveim altaristöflum gerð með vatnsliíum á mórauð- an umbúðapappír. Sýningin er þvi mjög margbreytt, þar sem bæði er um svo mörg þroska- stig áð ræða hjá listamannin- um og um svo margar'greinar myndlistarinnar. Kjarval er \ikingur í heimi listarinnar, hann má ekkert í friði sjá, þá er hann kominn þar með sín strandhögg. Hann er „órólegt liöfuð“. sem hleypur úr einu í annað, eins og bam, sem lileypur úr einni berjalaut- inni í aðra. En þetta er í raun- inni alveg skaðlaust, þvi að hvar sem hann beitir sér, fær hann fulla áreynslu fyrir línur og liti, og hann herðist í þessum eld- raunum æ meir og meir. Og það er eftirtektarvert hve heill og óskiftur hann er við hvert verk- efni sitt, meðan á því stendur. Beint á móti glugganum em nokkur málverk, sem nýstárleg eru hér, en það era kúbisma myndimar („hyminga" hefi eg heyrt það nefnt). pað er varla von að menn kunni strax að meta þær. Menn em svo vanir að spyrja hvað þetta og þetta sé, en hér er fljótt á að lita eins og á þilfari á skipi, þar sem koff- ortum og tinum og pokum og ölhi er saman grautað, og áhorf- andinn á bágt með að átta sig. En i raun réttri er þessi spum- ing, af hverju myndin sé, æfin- lega aukaatriði, frá listarinnar sjónarmiði, hversu skýr sem myndin er. pað er um að gera að það sé eitthvað fagurt, ein- hver geðbrigði eða stemning, einhver listarheild. Og einmitt þessu vilja ýmsir ná með þeim hætti, að jdirgefa sjálfa náttúr- una og skálda með ófjötruðum linum og litum. „Fyrir framan Paradís“ er afbragðsgott dæmi þessa, og liún þykir inér best. ,,Sunnudágsmorgun“' er dálítið „hrárri“, að því er mér finst, en þó verður þvi ekki neitað, að ró og helgi sunnudagsins sé náð all vcl, og symbolík má einnig út úr henni fá, hvort sem mál- arinn hefir til þess ætlast eða ekki. Af venjulegum olíumálverkum kannast margir við „Skógar- liöll“, sem er fyrirtaks dæmi þess, hvemig Kjarval getur mál- að þegar hann vill. Hann er ekki að þjóta út i hyrninga og hráa liti af þvi að hann geti ekki dreg- ið bungur og blandað liti. „Jóns- messunótt“ liefir dýpt énn þá meiri, en sumt i henni, einkum rnenn og skepnur, hryndir frá. „Reynirinn“ er prýðilegt verk, en myndin hangir ekki vel og nýtur sín illa. Glæsilegust er þó myndin af konunni með bömin (nafnlaus). Fljótt á litið er hún ekki nema hálfgerð, en hún mun þó varla verða bætt, enda full- kominn samhreimur og festa í henni. pó hefði eg kosið hana dálitið meira útfærða. Eg vil skíra hana „Glókoll“, þvi að lokkabjart barnshöfuð er það, sem dregur augað sterkast. pessi mynd er liklega það besta sem við eigum af fólksmyndum. Hún ætti að vera í málverkasafninu, ef hún er föl. pá eru þær myndir, sem eg vil kalla olíuteikningar, því að það eru varla málverk i venju- legri merkingu og nefni þar til „Dyrfjöllin“ tvö, sem erú nálega eingöngu í hvitum og svötum lit (bnint næst). pau em einu islensku náttúrulýsingamar, sem mér finst koma við hliðina á Ásgrimi, þótt mjög sé með öðmm hætti, og er gaman að sjá hvernig Kjarval fer hér, og í vatnslitamyndum sínum, aðr- ar leiðir að sama markinu. Hvít- ur tindurinn með svörtum klettabeltum, er dreginn með mikilli festu og dirfsku, og það er maður viss um,aðþessikulda- legi jötun haggast ekki úr sæti sínu nema mikil undur verði. — pá er teikning af móður með barn (Madonnu) sem er ágæt- lega gerð. Höfuð hennar sést ekki, nema móðurbrosið, en barnið sefur nakið í faðmi henn- ar. Grunnurinn undir teikning- unni er eftirtektarverður fyrir litfegurðar sakir' mjúkgrænn undir myndinni sjálfri en i gul- um og móleitum blæbrigðum í kring. Við hliðina á Dyrfjöllum | verður að nefna smá vatnslita- myndir, sem Kjarval málaði í fyiTa, því að allar þessar mvndir eru sérstakur þáttur i list hans, og hver veit nema hann ■ finni hér að lokum andlegt heimili og óðal Nuir list sína. Og þaS verður sannarlega gaman að sjá hvernig það verður þegar hann nær meiri fastatökum. Enn þá eru það klettabeltin, sem aðal- lega hafa hrifið hann, letui? þeirra og rúnir. Og það er a?f mestu teikning, sem hann beitir fyrir sig, þótt með litum sé, og því eru klettar með snjó honum kærastir. Eg skal nú ekki fleira telja, en þó væri það vel þess vert. Einkum er eftirtektarvert upp- kast að altaristöflu af Fjallræð- unni. pað er varla hætta á að Kjar- val forpokist. Og ef til vill verð- ur hann bestur á þessum sprett- um og áhlaupum alla ævina. Ásgrimur vinnur í ákveðna átt og nær þar til fullkomnunar. Kjarval herjar i út og suður. Hver verðiu’ að fara eftir sínu innræti og sinni löngun. Og það verður aldrei sagt að eitt sé betra en annað í því efni. M. J. Lík fanst á floti fram undan hafn- arbakkanum í morgun og var orðið torkennilegt, en giskað er á að það sé af Vilhjálmi Odds- syni, 2. vélstjóra af Ingólfi Am- arsyni, sem druknaði á gaml- árskvöld hér við norðurgarðinn. Slys. Tvær stúlkur hrukku af flutn- ingabifreið á götuhorni í fyrra- kvöld. Voru að koma frá fisk- vinnu á Grímsstaðaholti. Önnur þeirra handleggsbrotnaði, en hin skarst á fæti. Bannlagabrot. jþegar botnvörpungurinn Glað- ur kom hér við land frá pýska- landi, hélt skipstjórinn fyrst ÖI Sands, og lagði þar i laná ófengi. Sýslumaður Páll V. Bjaraason símaði kæru hingaif og var skipstjórinn settur i varðhald þegar hingað kom, og situr þar siðan. Máli?í er litl rannsakað enn. Af veiðum komu í gær: porsteinn Ing- ólfsson, Rán, Vinland, Draupnir og Ari, en Gylfi og pórólfur komu í morgun. Wilhjálmur Olgeirsson, Laugaveg 58, er 65 ára i dag. Veðrið í morgun. Frost á öllum stöðvum. 1 Rvik 2 st„ Vestm.eyjum 2, GrindavO* 2, Stykkishólmi 1, ísafirði 2, Akureyri 3, Grimsstöðum 7, Raufarhöfn 5, Seyðisfirði 3, Hól- um i Homafirði 2, Jan Mayen 4, pórshöfn í Færeyjum hiti 1 st. — Loftvog lægst fyrir aust- an Færeyjar, stöðug eða hægt stígandi. Norðlæg átt. Horfur: Sama vindstaða.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.