Vísir - 01.09.1939, Side 7

Vísir - 01.09.1939, Side 7
Föstudaginn 1. september 1939. V 1 S I R Odette Keun: Ameriska harmsagan. Ásthrifni, gifting, skilnaður, — þetta eru þau orð, sem mörgum virðist auðkenna amerísk hjóna- bönd, og um þetta ræðir höfundurinn í eftirfar- andi grein. Hann hefir dvalið í V.S.A. og kgnt sér þar ijms þjóðfélagsmál. Samkvæmt nýjustu liagfræði- skýrslum, sem eg liefi fengið i hendur skilja 10 hjón af hverj- um sextíu, er i hjónahand ganga, en þessar tölur réttlæta á engan hátt jiá liugmynd Ev- rópumanna að amerisk hjóna- bönd séu yfirleitt óhamingju- söm. í rauninni hygg eg, að þau séu það ekki, en alt er þetta undir því komið livaða skap- gerð fólkið hefir og við hvaða kjör það lifir. Geri me'nn sér grein fyrir hjúskaparlífinu í Bandaríkjunum, byggist það í rauninni á söinu lögmálum og gilda í daglegu lifi sjálfrar þjóðarinnar. Það hefir margt verið sagt um amerísku konuna, og það er öllum kunnugt og i rauninni vel það, og því mun engan undra, þótt eg fullvrði það þeg- ar í upphafi, að hún nýtur meira sjálfræðis en henni er bolt og eiginmanninum getur orðið til ánægju. Venjulega skýringin, sem á þessu er gefin, felst í því, að á landnámsöldum Bandaríkjanna hafi verið slík- ur skortur á kvenfólki, að liann hafi skapað því forréttindi inn- an þjóðfélagsins. Eg hygg þó að ameríska konan eigi j>etta fyrst og fremst að þakka eigin gáf- um, sjálfstæði og staðfestu, sem henni hefir verið í hlóð borið. Hver svo sem ástæðaxi kann að vera, þá ei- það eitt víst, að am- eríska konan nýtur þessarar for- réttindaaðstöðu, en þó \il eg leggja á það áherslu, að hér er aðeins ált við yfirstéttar og ínillistéttarkonur í kaupstöðum, en ekki aðrar, þvi að þær njóta ekki betri meðferðar, en kyn- systur þeirra í Evrópu, sem verða að neyta brauðs síns í sveita síns andlitis. Strax í uppeldinu er amer- iskum drengjum kent að koma kurteislega og drengilega fram við telpurnar, þeir verða að snú- ast fyrir þær og vera vikaliðugir ef með þarf. Strax í uppeldinu njóta dæturnar forréttinda og það þykir sjálfsagt. I æsku safna telpurnar strax að sér gjöfum og leikföngum frá drengjunum, og það er litið á það sem sjálfsagðan hlut að í lijónahandinu sjái eiginmaður- inn fyrir þörfum konu sinnar á sama hátt. Karlmennirir lita einnig sjálfir svo á málið, en það virðist mér bæði óeðlilegt og heimskulegt. Hann snýst í kringum kærustuna eins og h.ann eigi lífið að leysa, en hún gefur auga mörgum öðrum en honum. Oft og tíðum evðir hann miklu meira fé, en liann má við, i gjafir handa henni, — smágjafir, sem allar eru þó dýr- ar og safnasl þegar saman kem- ur, og er þau giftasl lætur liann konuna njóta allra forréttinda sinna, eins og það væri sjálf- sögð skylda. Þetta er alt saman mjög á- nægjulegt fyrir konuna, og eg get ekki áfelst hana þótt hún slái meðan rekjan er og sólin skín, og ef eiginmaðurinn leik- ur óæðra lilutverk, þá dæmir liann sig sjálfur til dauða. Eg geri ráð fyrir þvi, að ef eigin- maðurinn væri ekki ánægður með þetta lmtskifti, þá myndi hann streitast á móti, en úr þvi að hann er það, hvað kemur það þá öðrum við. Mér virðist sem ýmsar amer- islcar konur, — og þá einkum auðugar millistéttarkonur, — haldi ekki sérstaklega upp á hjúskapinn og séu lionum jafnvel andstæðar, enda eru skilnaðimir flestir hjá þessum stéttum. Báðir aðilar, konan og maðurinn, eiga á þessu sína sök. Flestir amerískir eigin- menn eiga sökina sjálfir að nokkru leyti. Sú grundvallar- regla, sem gildir hjá honum i hjónabandinu er í fáum orðum sagt: að láta eiginkonuna fá nóg af peningnm og láta hana svo eága sig. Eg veit ekki hvort þetta stafar af minnimáttarkend, — hugmynd mannsins um það, að hann standi konunni að haki og þreyti liana, eða af eigingirni, af þvi að hann vill frekar um- gangast karhnenn, eða að versl- un hans eða önnur áhugamál skapi konunni þessi kjör. Af hverju sem þetta kann að stafa, verður útkoman sú, að vegna sérmála mannsins, klúbbsins hans, íþróttaiðkana eða annars slíks, virðist svo sem hann keppist við það eitt að fara eigin ferða og eiga engin sameiginleg áhugamál með konu sinni, og ]>etta tekst honum lika vonum framar. Slíkt framfei-ði myndar reg- indjúp millum hjónanna, en það leggur einnig eiginmannin- um þær byrðar á herðar, að vegna umburðarlyndis hans, góðsemi, örlætis og kurteisi, verður hann, — að minsta kosti út á við, — að varast afbrýðis- semi og afskifti af framferði konunnar, skemtunum liennar og hera af því allar hyrðar og kostnað, þegar hjónaskilnaður- inn kemur til sögunnar. Eg undraðist það þráfaldlega, hve viðræður amerískra hjóna voru innihaldslitlar, og hve oft þau létu í ljósi algeran ókunn- ugleik hvort á annars högum eða hugnaðarmálum. Að sjálf- sögðu höfðu þau sömu hug- myndir um hlutina, en þó eink- um ef börn bar á góma, en að öðru leyti virtust þau ekkert eiga sameiginlegt nema hin al- mennu grundvallarsannindi, sem hverjum manni liggja i augum uppi. Það mun yfirleitt ekki vera vani hjá amerískum hjónum, að ræða hlutina alvar- lega sín í millum, þeim sjálfum til skilningsauka og góðs. Hugs- anagangur ]>eirra er eign hvors þeirra út af fyrir sig, en ekki sameiginlegur, og kennisetning- in um það að hjónabandið sé veraldleg eining og fjárhagslegt fyrirkomulag, engu siður en andleg.eining, er þeim gersam- lega ókunn sem ein af megin- reglum hjúskaparins. Þetta er þedm mun einkenni- legra, er þess er gætt, að ame- ríska konan er ásthneigð og ást- leitin flestum öðrum fremur. Með þvi vil eg ekki segja, að hún sé það i eðli sínu, frekar en stúlkurnar i Evrópu,en hún læt- ur mikið meir á því bera. Þegar eg ferðaðist um Banda- ríkin sannfærðist eg um ]>að, að •Æ-'"rer,Tr^ EKTA AMERÍIvANSKT. Þetta er að vísu ekki nýr dans, lieldur er það franskur dans frá 19. öldinni, sem var nefnd- ur Can-Can. Einhverra orsaka vegna — sennilega mjög eðlilegra — lagðist liann alveg niður, þangað til að nokkurir af „fína fólkinu“ í Ameríku rifjuðu liann upp liér á dögunum í „19. aldar samkvæmi“ sem Iialdið var í Beverley Hills í California. — Það var eftir þeim. Á myndinni frá vinstri til hægri eru: Bettv Grable, Princess Baba, Martlia Raye, Dorothy Lamour og Shirlev Ross. hér ætti ekki eingöngu kven- þjóðin i New York hlut að máli, heldur konur um Bandaríkin öll þver og endilöng, en á suður- ríkjunum er þetta þó nokkuð bælt niður af almennigsálitinu og ]>eim þjóðsiðum, sem þar líðkast. Ameriska konan er mjög við- kvæm livað ástamál snertir og telur þau mesta þýðingu hafa i lilverunni allri. Annaðhvort auglýsir hún það sjálf, eða að foreldrar hennar eða vinir gera það, að hún sé „trúlofuð“, eins og það væri hámark allrar til- verunnar, sem unt væri að ná. Blöðin ala stöðugt á þessari við- kvæmni liennar, ásamt með bíómyndum og fjölda vatns- þunnra vikurita, sem eru yfir- full af ástasögum, — er hún dá- ist að, — og svo auglýsingum, en alt þetta stuðlar að hinum sífelda ólta við piparmeyja- stand, og þá er um að gera að hafa nægilegt „sex-appeal.“ — Auglýsingarnar eru komnar út í öfgar, og ef konur og menn vita ekki um alt, sem aflaga fer, t. d. andremmu, likamleg lýti og sjúkdóma kvenna, þá eiga aug- íýsendurnir ekki sök á þvi. Eg er eiginlega hissa á því, livernig amerískir karlmenn þora að giftast, eftir að hafa séð og beyrt öll þessi ósköp um and- remmu, svita, húðorma og hár- vöxt etc., etc. — -— Það er nú svo, — en smekkvísi er ekki sérkenni f jöldans i Vesturheimi. Af framansögðu má enginn draga þá ályktun, að það sé að- allega sök karlmannanna, að hjónaböndin fara út um þúfur. Hin einstaka viðkvæmni ame- rísku konunnar gerir hana að engu leyti eftirsóknarvei'ða, en hún er sjálf mest fyrir það gef- in að vekja atliygli, fá skjall og skemtanir, og henni stendur svo lil á sama hvaða mannvera ]>að er, sem í hlut á, þegar um slíkt er að ræða. Eg get eklci full- yrt um það, hve þær konur eru margar, sem giftast fyrsta elsk- huga sínum, — en eg þykist þess fullviss, að þær séu sárfá- ar. Það kann vel að vera, að þær liafi ekki öðlast alla reynslu, en langsamlega meginhlutann af lienni, og þar á ekld einn mað- ur hlut að máli, heldur margir. Gott hjónaband i Ameríku veltur á þvi hvort um góðan efnahag er að i’æða eða ekki. Það er hreint viðsldftamál, þeg- ar gengið er i hónabandið, og hamingja hjönabandsins veltur ekki á þvi livort hjónaefnin elska hvort annað, heldur á hinu, hvað þau geta keypt mik- ið af munum til þess að liafa i kringum sig, og þessir munir eru ávalt bornir saman við eig- ur hjónanna, sem húa í næstu íbúðinni og verða að standast þann samanburð, til þess að hjónabandið geti orðið ham- ingjusamt. Sama er að segja um klæðnaðinn, ferðirnar og ann- að slíkt, alt verður það að stand- ast samanburð við nágrannann. Konurnar eru ekki sérlega umburðarlyndar við menn sína, þegar illa gengur, eii ef alt gengur að óskum krefjast þær, —■ og bera úr býtum, — sinn lilut eins og apinn, sem skiftir eplinu. í Evrópu vilja konur ekki vera taldar börn, en það er ein- mitt þetta, sem miðaldra konur í Ameríku vilja, og þær gera alt, sem unt er til þess að lita þann- ig út. Þær ganga með glókolla og málað æskuandlit, — aðal- lega til þess að komast á veit- ingahús og samkomustaði, til þess að skemta sér. Aldrei á æfi minni hefi eg 1 ieyrt talað jafnmikið um minni- máttarkehd hjá karlmönnum og i Ameríku, og aldrei liefi eg heldur heyrt jafnmargar kon- ur tala um að senda mennina GOTT ER AÐ HAFA GLER í SKÖ ÞÁ GENGIÐ ER í IvLETTA. Þetta var kallað öfugmæli af forfeðrum okkar, en dansmærin, sem sést hér á myndinni er á glerskóm, — og þeir gefast veL sína á vitfirringaspítala til rannsóknar. Eg er lielst á þvi, að ameriska konan sé ekki sérlega góð eig- inkona. Hana vantar eitthvað það, sem er undirstaða hjúskap- ar, þótt aðstaða liennar sé að öllu öðru leyti góð. Eg lield að það sé heilbrigðar gáfur. (Lauslega þýtt og töluvert stytt.) Silfurmunir verða eins og ný- ir, ef þeir eru lálnir liggja nokkrar stundir í kartöfluvatni og þvínæst skolaðir. Menn eiga altaf að vera ást- fangnir. Þessvegna eiga menn aldrei að giftast.— Oscar Wilde. Það fólk fer i hjónabönd, sein er ánægt með hunang í einn mánuð og edikssýra lifið alt. — Countess of Blessingham. Fólk giftist vegna ýmissa ut- anaðkomandi atburða og árang- urinn er misjafn, en að giftast af ást er sama og að hefja harm- leik, sem ekki er unt að komast hjá. — J. B. Cabell. IIABFLETTUB við ísl. og útlendan búníng í miklu úrvali. Keypt sítt, afklipt hán HárgreiðsInsfofðB PERLA Bergstaðastr. 1. Simi 3895 Bpillantine lieldur hári yðar mjulai og. blæfallegu. Fæst bæði f túhuni' og glösum. Heildsölubirgðir •« : ’ H. Úlafsson & Bernliöft Kraftbrauðin hollu og góðu, bökuð ur hinu alkunna Hind- hide-krafthveiti, fást nú hjá mér. A. BRIDDE Hverfisgötu 39. Sími 3843.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.