Vísir - 19.07.1940, Page 2

Vísir - 19.07.1940, Page 2
VlSIR VISIR DAGBLAÐ Útgefandi: BLAÐAÚTGÁFAN VÍSIR H/F. Ritstjóri: Kristján Guðlaugsson Skrifst.: Félagsprentsmiðjunni. Afgreiðsla: Hverfisgötu 12 (Gengið inn frá Ingólfsstræti). Símar 1660 (5 línur). Verð kr. 2.50 á mánuði. Lausasala 10 og 25 aurar. Félagsprentsmiðjan h/f. Kommúnistar og atvinnuleysið. D ÆNDUR kvarta undan þvi, að ekki sé unt að fá mann í vinnu, hvað hátt kaup seni i boði sé á landbúnaðarmæli- kvarða, en á sama tíma gengur allmikill hópur manna átvinnu- laus hér á götum höfuðstaðar- ins og heimtar fátækrastyrk sér til framfæris. Flestir eða allir þessir menn gætu fengið vinnu, ef þeir hefðu hug á þvi og dug til þess að hrista göturykið af fótum sér og halda til sveitanna í atvinnuleit. Þær viðbárur heyrast að vísu, að fjölskyldumenn eigi ekki heimangengt, en hafa þær við nokkur rök að styðjast? At- vinnulaus fjölskyldumaður verður vart heimili sínu stoð og stytta með því að hafast ekki að, en kúra heima. Hann er byrði á eigin heimili, og síst sómi þess, sverð og skjöldur. Þá heyrast þær málsvarnir, að það sé ekki von að menn leiti atvinnu úti um sveitirnar, með því að þeir séu óvanir sveita- vinnu, og bændur kæri sig jafn- vel ekki um slíka menn. Að því er fyrri viðbáruna snertir má fullyrða, að engin vinna er auð- veldari né skemtilegri en hey- skapur. Þar fer alt saman: hæfi- leg áreynsla og holt umhverfi. Það kann vel að vera, að menn verði ekki afburða sláttumenn fyrsta sumarið, og það þarf dá- htið lag til að venjast slætti, en eftir fyrstu vikuna eru menn búnir að læra þá list að nokkru, og venjast starfinu, nákvæm- lega á sama hátt og menn venj- ast t. d. steypuvinnu, eða hverri annari erfiðisvinnu, sem vera skal. Hitt er einnig veigalítil mótbára, að bændur kæri sig ekki um Reykvíkinga yfir sum- artímann, og mun sannara að margur bóndinn hafi reynt að tryggja sér hér kaupamann, en ekki fengið. Atvinna liefir verið öllu meiri í sumar en undanfarin ár á sama tíma, og ber þar m. a. til að hvert fljótandi far aflar fanga, sem sum hafa legið bundin í naustum undanfarin sumur og ekki hafst að. Ein- staka menn, einkum kommún- istar, clraga þessi sannindi í efa. Það er von að þeir geri það, því að þeir nenna ekki að vinna, — vita jafnvel ekki livað vinna er, — hvað þá heldur að þeir þekki bætt atvinnuskilyrði á hverjum tima árs. Þessir menn leita yf- irleitt elíki atvinnu, en taka sér i munn orð flokkssystur sinnar í Vestmannaeyjum, sem full- yrðir að hann bróðir hennar megi ekki vinna, þvi að þá hætti hann að vera kommún- isti. Svo gengur sá mæti mað- ur, bróðirinn, atvinnulaus og heldur áfram að vera kommún- isti, þótt trúin hafi raunar upþ á síðkastið beðið ömurlega hnekki. En þetta er nú einn af harmleikjum lífsins, sem ekki kemur öðrum við, og þau syst- kinin verða að gera upp sín í millum. Þetta dæmi, sem er sannanlegt hvar sem er og hve- nær sem er, má telja gott sýn- ishorn þeirrar rotnunar, sem er ríkjandi innan kommúnista- flokksins í lieild. Flokkurinn er bygður upp af einum eða tveimur draumóramönnum og letingjahóp, sem hvorki nennir að hugsa né vinna, en krefst hins vegar matar síns, til þess m. a. að kjálkakvörnin geti malað í tíma og ótíma komm- únistiskan beinamulning, sem þjóðin á svo að éta. Ekki er að furða þótt innantökurnar verði tiðar Iijá þeim, sem i nánd við kommúnistana koma. Þessir menn, kommúnistarn- ir, halda því fram, að óvenju- mikið sé um atvinnuleysi liér í bænum. Gott og vel. Þá ligg- ur næst fyrir að athuga hverjir það eru, sem ganga atvinnu- lausir, og hvort þeir gera það í atvinnuskyni eða ekki. Heimil- isástæður þessara manna þarf að ránnsaka, og komast að því hvort nokkuð mæli því i gegn, að þessir menn taki þá vinnu, sem þeim býðst, eða hver sé hin raunverulega ástæða fvrir því að þeir vilja ekki ’vihnuná. Á þá gamla lögmálið lians Páls postula við enn í dag, að þeir, sem ekki nenna að vinna, eiga heldur elcki mat að fá. Hinir, sem vilja_ i ráun og sannleika vinna, eiga einnig að fá að njóta krafta sinna, með því að óhóf- legasta eyðslan og ömurlegasta sóunin á verðmætum þessa þjóðfélags, felst í ónotuðum vinnukrafti. í þessu efrii, sem öðrum verður að þræða hinn gullna meðaíveg: engin þræla- tök og engin ástæðulaus misk- unnsemi. En kommúnistarnir þurfa ekki að ætla það, að allir flokk- ar hafi ekki fullan skilning á því böli, sem atvinnuleysið er, og fullan vilja til að bæta úr þvi. Atvinnuleysi er engum til gagns, nema kommúnistunum, sem græða á því fylgi, og um leið og atvinnuleysinu er út- rýmt er kommúnísminn rættur upp í þjóðfélaginu, en það, — einmitt það hvorttveggja, — er markið, sem keppa ber að og allir eiga að sameinast um. Vont veður á Siglufirðí. Nokkur skip liafa komið til Siglufjarðar í nótt og dag, sím- ar fréttaritari vor þar. Þau fá síldina fyrir austan og i'étt út af Siglufirði. — Strekkingur er á miðunum og þvi erfitt að vera við veiðar, en sildin er ekki mikil. — Allar verksmiðjur eru samt fullar og unnið af kappi við þær. Drengurinn, Jens Þorkelsson, sem slasaðist um daginn, hefir það gott eftir atvikum. Kuldar á Austurlandi valda uppskerubresti Fréttaritari Vísis á Eskifirði skrifar blaðinu svohljóðandi: „Héðan er frekar fátt að frétta. Fjórir bátar eru farnir héðan á sildveiðar norður og eitt færeyskt skip, sem Björg- vin Guðmundsson útgm. hefii tekið á leigu. Þeir bátar, sem heima eru, liafa róið héðan til fiskjar og aflað sæmilega, er á sjó hefir gefið, en tíð hefir ver- ið mjög stirð, nema seinustu dagana. Garðrækt virðist alveg ætla að bregðast hér í ár, og er varla farið að koma upp i görðum, enda snjóaði hér i fjöll fyrir hálfurn mánuði.“ Næturlæknir er i nótt Kristján Hannesson, Migstræti 3, sími 5876. — Nætur- veröir í Laugavegs apóteki og Ingólfs apóteki. Ásmundur Sveinsson myndhöggvari, og lista- verkin í garðinum hans. Tíðindamaður Vísis hitti As- mund Sveinsson myndhöggv- ara að máli nú um daginn. Er nú öðru vísi um að litast i garði hans, heldur en var fyrir nokkr- um árum, þegar ekkert var að sjá nema sendinn og lílið gró- inn lilett í kringum liús lians við Freyjugötu 41 hér í bæ. Nú frá því í fyrra hafa fjórar fallegar og föngulegar högg- myndir verið settar á grasi gróna grund framan við húsið. •Menn muna eftir því, þegar Ás- mundiir stilti fýrstu myndinni upp þarna. Það var „Þvotta- konan“, sem vakli geisimikla athygli um allan bæ. Menn komu allsstaðar að úr þænum lil að skoða þetta listaverk. Óneitanlega voru dómar mariria á þessu listaverki mjög mismunandi, en allir voru þó „Piltur og stúlka“. sammála um það, að þetta væri nýjung, sem væri einstök í sinni röð. Fyrst og fremst vegna þess, að myndin var úr islensku efni, og var þvi eiginlega tilraun til þess að sjá hvort það (efnið) þyldi liina íslensku liörðu veði- áttu. Og i öðru lagi vegna þess, að þetta er einsdæmi hér, að höggmynd sé stilt út fyrir fram- an einkabústað manna. Efnið, sem Ásmundúr notar í myndirnar, er einungis kvarts og sement,.sem Iiann hefir feng- ið hjá byggingarmönnum liér í bænum. Þvottakonan var eina mynd- in, sem, stóð úti í vetur, og stóðst hún ágætlega prófið, hvað efnið snertir, því hún hef- ir ekkert látið ásjá, heldur miklu frekar fríkkað við veðr- unina. , Nú liefir Ásmundur, eins og eg áður gat um, sett þrjár myndir í viðbót út á blettinn. Eru þær úr sama efni og Þvotla- konan, og heita „Piltur og stúlka“, „Veðurspámaðurinn“ og „Móðir jörð“. Myndin, sem liann kallar „Móðir jörð“, er kona, sem hef- ir barn á brjósti. Er dálítið ein- kennileg staða konunnar og barnsins, og getur hún ofur ein- faldlega valdið misskilningi hjá þeim, sem, ekki vita, hvað hún á að merkja. Ásmundur hugsar sér konuna (móðurina) sem jörðina, en barnið á að tákna mennina, sem sjúga nær- ingu sína með mikilli áfergju frá jörðinni. Mörgum kann að finnast, að þessi likneski Ásmundar séu helst til holdug, ef svo mætti segja. En Ásmundur svaraði þvi til, að hann yrði að hafa myndirnar svona, vegna þess, að liann væri að leita að formi fyrir efnið, sem bæði er gróft og dauft. — Af hverju datt yður i hug, að slilla myndunum út í garð- inn yðar? Aðallega vegna þess, að mér þykir gaman að hafa þær þar, og svo vegna þess, að hús- rúm lijá mér er nú orðið svo takmarkað, að varla er bætandi nokkurri mynd þar við. — Hefir yður ekki dottið í hug, að þessi nýjung gæti haft í för með sér, að fleiri vildu fara að stilla upp myndum fyr- ir framan bústaði sína? — Ekki væri það ómögulegt, að þetta gæti orðið byrjunin að ,,garðskultur“ hér í bænum. Til dæmis erlendis er þetta mjög farið að tíðkast, og þó sérstak- lega um söfn, sem vilja vekja athygli á sér með því, að stilla nokkrum myndum upp fyrir framan húsið. Það verður nokk- urskonar leiðarvísir fyrir veg- farendur. — Eru þetta alt nýjar mynd- ir, sem þér hafið nú látið út? —- Ó-nei, ékki allar. „Piltur og stúlka“ er t. d. gömul mynd. En hinar eru báðar nýjar, Veð- urspámaðurinn og Móðir jörð. Það hittist nú svo einkennilega á, að „Veðurspámaðurinn“ kom út um líkt levti og veðurfréttir hættu að birtast í útvarpinu. Eg held, að fólk ætli að heita á liann um veðrið, og sjá hvort liann verður ekki happadrýgri með veðurspárnar, lieldur en veðurfræðingarnir okkar bless- aðir — segir Ásmundur og brosir við. — Liggur ekki mikil vinna i þessu ? — Jú, geisimikil. Eg hefi stundum unnið fram til kl. 3 á næturnar við þetta. Svo var eg nú líka að vinna að kapellunni í Háskólanum og jiað fór mik- ill tími í jiað. — Hafið þér ekki gert fleiri myndir nú síðastliðið ár? Önnur er af manni, sem er að vakna, en hin af glímumanni, sem hvílir sig milli þess sem hann berst. Svo bendir Ás- mundur mér á tvær myndir: „Járnsmiðinn“ og „Myndhöggv- aralistina" (Listhneigð liét hún áður), og segir: „Þessar lang- ar mig til jiess að stækka og setja út í garðinn, livort sem nokkurn tíma verður úr því eða ekki“. Flestar myndir Ásmundar eru raunsæiskendar (realistisk- ar), en sumar eru eins og raun- „Þvottakonan“. veruleikinn færður i grófara form (surrealistiskar). Hann leitast við að finna eitthvað „humoristiskt“, og tekst það með ágætum. Veggmyndin, sem Ásmundur gerði fyrir Háskólann er til- raun til þess að „modernisera“ jiað frumstæða (primitiva) Iijá gömlu kirkjunni. „Listin er til jiess að gera manninn léttari i skapi og meira lifandi“, hefir Ásmundur sjúlfur sagt, og það er mikið til í jivi. Það er í senn lokkandi og lífgandi að sjá góðar högg- myndir, og það sér maður hjá Ásmundi. Menn höfðu orð á því við Ás- mund, jiegar liann bygði hús sitt, að Jiað væri óþarflega stórt, en tíminn hefir skorið úr því, að svo er ekki, því nú er húsið næstum fult af myridum, lóðin að verða fullskipuð (2 mynd- um getur hann bætt við) og nú á liann von á 5 myndum frá — Jú, eg gerði nýlega mynd af Ásgeiri Péturssyni frá Siglu- firði. Kannske þér viljið líta á hana, og það sem er að sjá í myndasafninu? Svo löbbum við fram i myndasafn Ásmundar, og þar er nú margt skemtilegt að sjá. Brjóstmyndin af Ásgeiri Péturs- syni er ljómandi liaglega gerð. Margar athyglisverðar myndir var jiarna að sjá. Eins og „Hey- band“, lítil, en „humoristisk“ mynd. -— Tvær stórkostlegar myndir, sem, Ásmundur nefnir „Morgun“ og „Milli ]iátta“. — Ameríku. Á meðal myndanna, sem liann fær frá Ameríku er „Fyrsta hvíta móðirin“, sem er álitið besta listaverk Ásmund- ar, enda vakti hún geisimikla athygli á heimssýningunni í Ne\^ York. Ásmundur er þegar í stað byrjaður að gera uppdrátt að nýjum myndum, sem hann ætl- ar svo að vinna að fyrir alvöru, jiegar hann kemur úr sumar- fríi, sem hann liygst að fara í nú einlivern hinna næstu daga. G. E. Ásmundur Sveinsson og „Fyrsta hvíta móðirin“. tltlÉli ð SBIIÍS- IðiiDð i llestir- heiei er iiðle. Soffonias Thorkellsson iðju- höldur frá Canada hefir unnið að því í sumar, að undirbúa út- gáfu á sögu Vestur-íslendinga, sem mun liggja fyrir futlsamin í handriti. Er prentun þegar byrjuð, og er þess að vænta, að bók þess- ari verði vel tekið og ménn ger- ist áskrifendur að henni. Soffonias hefir beðið Vísi fyr- ir eftirfarandi boðsbréf: Eftir aldarfjórðungs umræð- ur er nú svo komið, að íslend- ingar í Vesturheimi hafa ákveð- ið að láta semja og gefa út sögu um landnáin þeirra í Ameríku, bygðir þeirra og framkvæmdir. Það er gert ráð fyrir að verk þetta verði í nokkrum bindum og liið fyrsta komi út nú i haust. Það mun verða alt að 350 bls., og verður selt bæði heft og í bandi. Blaðsíðustærð 6x9 enskir þuml. (15x23 cm.). Höfundur þessa verks verður Þorsteinn Þ. Þorsteinsson skáld og rithöfundur. Hann er kunnur af ritverkum sínum meðal ís- lendinga báðu megin hafsins. Eftir hann liggur töluvert af ljóðum. Hann gaf út um nokk- urra ára skeið timaritið Sögu. Og á síðristu árum þegar hann dvaldi hér heima á Islandi hefir hann ritað tvær bækur. Vest- menn og Æfintýrið frá tslandi til Brazilíu. Alþingi og menta- heiman- í búrið. í nestið. TÓMATAR! Mikil verðlækkun Bara hringja svo kemur það

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.