Vísir - 19.01.1952, Blaðsíða 4

Vísir - 19.01.1952, Blaðsíða 4
V 1 S I R Laugardaginn 19. janúar 1952 DAGBLAÐ Ritstjórar: Kristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson. Skrifstofur Ingólfsstræti 3. Útgefandi: BLAÐAÚTGÁFAN VÍSIR H.F. Afgreiðsla: Ingólfsstræti 3. Símar 1660 (fimm línur). Lausasala 1 króna. Félagsprentsmiðjan h.f. Röskun og jafnvægi. ‘ Á þeim tímum skipulagningar, sem nu eru rikjandi innan þjóðfélagsins, er löggjafarvaldið er með nef í „hvers manns koppi“, enda af því krafist að það leysi öll þjóðfélags vanda- mál er upp kunna að koma, virðist heldur ekki úr vegi að athuga hvort þróun undanfarinna ára hafi verið eðlileg og heilbrigð í atvinnumálunum. Þessu er í rauninni fljótsvarað og flestum Ijóst. Á styrjaldarárunum urðu svo róttækar breytingar í atvinnumálunum að líkja má frekar við byltingu en þróun. Framkvæmdir hernámsliðsins brezka og síðar verndarliðsins ameríska leiddu til þess að vinnukrafturinn sogaðist úr sveitum landsins og til kaupstaðanna, en þó til Reykjavikur fyrst og fremst. Þessi röskun olli vaxandi húsnæðisleysi og óeðlilegri útþenslu bæjarins, en skapaði jafnframt verkefni, sem hlutu að reynast stundarfyrirbrigði frekar en varanleg', svo sem raunin einnig sannar. Sem dæmi varðandi þessa þróun mætti nefna, að iðnaðar- menn voru svo störfum hlaðnir á styrjaldarárunum, að þeir gátu með engu móti annað þeim, og því varð að grípa til „gervimanna", sem íslenzka iðnaðarlöggjöfin veitir þó enga viðurkenningu né réttindi og var við þá notast, þar til verulega tók að draga úr byggingarframkvæmdum. Óeðlileg' fjölgun varð einnig í stétt vörubifreiðastjóra, enda var ásóknin í vörubif- reiðakaup svo hóflaus að v.ið fullkominni vansæmd lá, en þá um skei$ voru verkefni næg fyrir mjög aukinn fjölda vöru- bifreiða, ekki sízt vegna malarflutnings til flugvalla eða vegar- gerðar víðsvegar um land. Þegar draga tók úr byggingarframkvæmdum, töldu iðnaðar- menn ,,gervimennina“ óþarfa, og þar sem þeir voru réttinda- lausir, urðu þeir að hverfa frá öllu því, sem talist gat til iðnað- árvinnu. Þegar framkvæmdir setuliðsins hurfu úr sögunni, voru verkefnin ekki lengur næg fyrir hinn mikla fjölda vörubifreiða, og í stað þess, að þær væru nú eftirsóttar, taldist hver góður, sem við þær gat losnað á viðunandi verði. Munu um tvö hundruð manns, eða jafnvel fleiri hafa horfið frá slíkum akstri, enda eru verkefnin ekki fyrir hendi, þrátt fyrir óvenjumiklar opinberar framkvæmdir og atvinnubótavinnu, sem miðuð er við þarfir bifreiðastjóranna. Vegna óvenjulegra framkvæmda á styrjaldarárunum er mikill fjöldi manna í kaupstöðum landsins, sem horfið hafa að algengri verkamannavinnu, en verkefni eru ekki fyrir hendi, eu aðrir hverfa frá einni atvinnugrein og leita til annarrar, og kunna því að vera atvinnulausir um skeið, þótt úr rætist síðar. Við þetta bætist svo íslenzk vetrarveðrátta, sem ávallt hefur staðið framkvæmdum fyrir þrifum og er þá heldur ekki að undra, þótt nokkurt atvinnuleysi sé ríkjandi nú um stund. Atvinnulífið leitar jafnvægis, sem enn er ekki náð, en verk- efnin munu gefast fyrir vinnufúsar hendur fyrr en varir. Skagfjörðsskáli verður reistur í Þórsmörk. J> Fyrsfta Arbæicur F.L Bjós- prentaÓar. Ræia Churchills. •jT ávarpi sínu til Bandaríkjaþings komst Chuchill forsætisráð- herra Breta svo að orði, að hann væri ekki vestur kominn til þess að biðja um gull, heldur stál. Brezkur iðnaður þyrfti stuðnings við, að því er hráefnin varðaði og öryggismálum lands- ins yrði ekki komið í viðunandi horf, nema því aðeins að kaup yrðu tryggð á slíkum hráefnum. Brezka þjóðin hefði sigrast á ýmsum erfiðleikum, og henni væri hollast að búa að sínu, án beinna fjárframlaga frá Bandaríkjuniim eða öðrum stórþjóð- um, þótt slíkur styrkur væri látinn af hendi rakna af góðum hug. Um það vitnaði öll ræða forsætisráðherrans, að brezkur manndómur er enn við lýði, og Bretar hyggjast sjá sér sjálfir farborða, en fljóta ekki að feigðarboðunum í náðarskauti snnarra. Fordæmi Breta mætti verða öðrum til eftirbreytni eftir því sem við á. Þjóðir sem skammt eru á veg komnar í efnahags- málunum, þurfa að vísu stuðnings með af hálfu þeirra þjóða, sem fremstar standa og hafa yfir fjármagni að ráða, en aldrei mega þær þó lúta svo lágt, að talist geti að þær lifi á fátækra- framfæri og náðarbrauði. íslenzka þjóðin verður að keppa að því, að skipa málum sínum svo, að hún geti á venjulegum tím- um séð sér farborða, án beinna fjárframlaga annarra þjóða, þótt af góðum hug sé gert. Annarra framfæri gerir þann minni, sem þiggur, enda er keppnikefli flestra einstaklinga að geta séð sér og sínum farborða. Engin vansæmd þarf þó að vera að þiggja styrk mm skeið, en styrkurinn á ekki að þiggja lengur en bein nauðsyn krefur, ef nokkur metnaður og manndómur er fyrir hendi. Stjórn Ferðafélags íslands vinnur nú að undirbúningi sæluhúss í Þórsmörk. Á sl. hausti var tekin ákvörð- un um það, að félagið reisti vandað sæluhús til minningar um Kristján Ó. Skagfjörð stór- kaupmann, sem um margra ára skeið var framkvæmdar- stjóri Ferðafélagsins og auk þess einn ótrauðasti brautryðj- andi þess á meðan hans naut við. Félagsstjórnin hefir rætt um ýmsa staði sem til greina koma fyrir skálastæði í óbyggðum landsins, en orðið sammála um, að skáli í Þórsmörk muni koma að almennustum notum, enda á einum fegursta stað landsins. Er nú verið að athuga kostn- aðarhliðina á skálabyg'gingunni, en í þeim efnum verður félagið að sníða sér stakk eftir vexti, þar eð fjárhagur þess er ekki alltof góður, en húsbyggingar hinsvegar dýrar. Seinni hluta vetrar eða með vorinu, kemur út næsta Árbók Ferðafélagsins. Hún fjallar um Strandasýslu og er eftir Jóhann Hjaltason, 'skólastjóra í Súðavík. Nokkrir erfiðleikar hafa verið á því að afla mynda úr Strandasýslu og eru þeir aðilar, sem eiga kunna góðar myndir þaðan vinsamleg- ast beðnir að láta stjórn Ferða- félagsins eða skrifstofu þess vita um það hið allra bráðasta. Vegna þess að allar fyrstu Árbækur félagsins eru longu uppseldar hefir félag'sstjórnin látið ljósprenta þrjár liinar fyrstu þeirra, en þær fjalla um Þjórsárdal, Kjöl og Þingvelli. Þær eru seldar á skrifstofu fé- lagsins við mjög vægu verði. I undirbúningi er endurútgáfa af tveimur næstu árbókunum, 1931 og 1932, en það eru þær bækur, sem flesta vantar og mestur hörgull hefir verið á. Með þessum endurútgáfum verð'ur sem flestum félags- mönnum, þeim er þess óska, gefin kostur á að eignast Ár- bækur Ferðafélagsins frá upp- hafi, en þær eru í heild lang- bezta Islandslýsing og sú ná- kvæmasta sem til er. Fyrir bragðið hafa Árbækur Ferða- félagsins orðið eitt hið eftir- sóttasta og dýrasta ritsafn, sem út hefir komið á síðari ár^m. Laxfoss. Gestrisni og hjálpsemi. Jón Oddgeir Jónsson, full- trúi SVFÍ, tjáði Vísi um kl. 10 í morgun, að þá væri nýbúið ‘ að bjarga skipstjóra og öðrumi yfirmönnum skipsins, þar eð björgunarmöguleikar voru ekki fyrir hendi nú vegna veðurs. Hann lauk miklu lofsorði á skjót viðbrögð Kjalnesinga, svo og gestrisni og hjálpfýsi fólks- ins í Brautarholti. Tveir synir Ólafs bónda gengu mjög rösk- lega fram, þegar fréttist um strandið, en allir björgunar- menn voru hinir vöskustu. Framh. af 1. síðu. að austan á snjóbíl sínum í morgun, en hann lagði þegar af stað upp á Kjalarnes kl. rúml. 9 í morgun, og var talinn vænt- anlegur að Brautarholti um 11- leytið í morgun. Skip fara á strandstaðinn. Klukkan sjö í morgun lagði v.b. Aðalbjörg af stað héðan úr Reykjavík á vegum SVFÍ, svo og dráttarbáturinn Magni, til þess að athuga björgunarmögu- leika, en Þór var við strand- sj^tðinn í nótt. Vísir átti tal við Ólaf Björnsson, bónda í Brautarholti í morgun. Sagði hann, að far- þegar væru allir komnir heim í Brautarholt, og liði öllum vel eftir atvikum. En fólk var þó all-þjakað við að ganga á móti afspyrnuveðri heim að bænum. Ólafur sagði, að skipið myndi hafa hreyfzt lítið á strandstaðn- um, en ekki mvndi vera unnt að segja enn, hvort það væri mik- ið skemmt. Enn var hvasst þar efra, en vindur tekinn að snú- ast í vestur. Kjalnesingar brugðu mjög rösklega við, er fréttist um. strandið, eins og fyrr greinir, en formaður slysa- varnadeildarinnar þar er Gísli Jónsson í Arnarholti. — Ófærðin. Framh. af 1. síðu. í nótt var slökkviliðið kall- að suður á Nesveg. Gat það brotizt þangað í kafófærð og við illan leik, en á heimleið- inni sátu bílarnir fastir í fönn og varð að fá dráttarbíl þeim til hjálpar. Sem betur fór var ekki um eldsvoða að ræða, heldur aðeins um samslátt á rafmagnslínum. Ófært í úthverfin. í morgun mátti heita að ó- fætt væri bifreiðum til allra úthverfa bæjarins og sums staðar í bænum sjálfum. Bif- reiðastöðvar sendu ekki bíla nema um miðbæinn og flestir strætisvagnanna fóru ekki á vettvang fyrr en seint og síðar meir. Bílar sátu víðsvegar fast- ir í sltöflunum frá því í gær- kveldi eða nótt og orsökuðu víða umferðatruflanir. M. a. má geta þess að á níunda tím- anum í morgun sátu margir tugir bíla í einni bendu á Miklu brautinni og komust hvorki aftur á bak eða áfram. í Hafnarfirði hafði orðið raf- magnsbilun og götur voru þar margar eða jafnvel flestar tepptar vegna skafla. Fólk sem var á leið frá Keflavík til Rvík- ur í áætlunarbíl kom til Hafn- arfjarðar um fimmleytið ■ í morgun og fékk að gista á lög- reglustöðinni það sem eftir var nætur. BGRGMAL ♦ Austurbæingur sendir Berg- máli nokkrar athugasemdir í sambandi við sparnaðartillögur „sparnaðarnefndarinnar“: „Sparnaðarnefndin virðist hafa unnið störf sín af mikilli samvizkusemi og er sérstaklega athyglisvert, að einn nefndar- maðurinn vill láta lækka sín eigin laun. Sá hugsunarháttur, sem ákveður slíkar tillögur er algengur í Bretlandi ef eitthvað kreppir að, en hann er því mið- ur alltof sjaldgæfur hjá okkur. -X- Sum af þeim embættum sem nefndin vill láta leggja niður eru þannig vaxin, a’ð flestir munu furða sig á því að þau skuli nokkurn tíma hafa orðið til. Sem dæmi rná nefna gangaverði í skólum. Eftir því sem mér skilst er starf þessarra manna fólgið í því að horfa á skólabörn ganga út og inn úr skólun- um og sjá um, að innganga þeirra og útgauga sé á- rekstralaus. Erfitt er fyrir venjulega dauðlega menn að skilja ágæti þessa fyrirkomulags. Flestir myndu ætla að kennararnir þekktu börnin bezt og því eðli- legast að þeir sæu um að engin ólæti yrðu á göngum í stað manna utan úr bæ, sem vænt- anlega þekkja börnin sáralítið og hafa tæpast hlotið éink-mikla tilsögn í meðferð þeirra eins og kennararnir og því miður til þess fallnir. * Nú er vitað mál að skólar bæjarins eru yfirfullir og þess vegna erfiðara um vik en ella að lialda uppi eðli- legum aga. Væri þá ekki hægt að fela elztu og traust- ustu nemendunum ganga- vörsluna ásamt kennurun- um. Fyrir slíkt starf gætu nemendurnir fengið eins- konar heiðurslaun og mætti það verða þeim keppikefli að fá starfann bæði vegna heiðursins, sem honum ætti að fylgja og auranna, sem kæmu í aðra hönd. Þess er getið í gömlum ritum, að ýmsir elztu skólar heimsins hefðu ráðið til sín hýðara. Hlut- verk hýðarans var, að hýða með priki alla nemendur, sem kennarar fengu þeim til refs- ingar. Gangaverðirnir, sem við höf- um í barnaskólunum í bænum eru í augum rnargra leikmanna álíka óeðlilegir hlekkir í skóla- starfinu og hýðararnir með prikin. Kennarar og nemendur hljóta að geta stjórnað skólun- um í félagi svo vel sé og ganga- verðir því með öllu óþarfir.“ — Gáta dagsins. Sjö systm- í sæng einni liggja; engin efst liggur og engin fremst. Svar við síðustu gátu: Úr.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.