Vísir


Vísir - 29.03.1957, Qupperneq 4

Vísir - 29.03.1957, Qupperneq 4
V4SÍR -í'ostudaginn 29. marz 1957 Leifin lá úm bar um sð ÍEkki dugði þetía ráð. og Witos ivar aftur gerður nfturréka. i Þrátt, iyrn 1 sa forsmán, gafst hann ekki upp. Að síðustu nr eraná Náiregt hádegi 15. apríl 1954 mátti heyra skothljóð í Freie-1 strasse í Ziirich. Skothríðinni j var beint að Cadillacbifreið sem stóð þar kyrr. Bifreiðar-j stjórinn féll fram á stýrið, at- ( aður blóði, og lézt hann skömmu eftir að honum hafði verið komið í sjúkrahús. Fyrir árásina hefði hinn látni getað greint frá nafni^ morðingjans. Eftir að hann var^ særður orðinn, gat hann aðeins stunið upp orðinu „fjárkúgur“,| en skjöl þau er hann bar á scr ( leiddu í ljós, að hér hafði verið, myrtur Janek Klaymann, kaup-j maður af pólskum Gyðinga-; ættum. Meðan á líkskoðun stóð, gaf sig fram við lögregluna í Zuv- ich þrítugur maður, sem kvaðst vera valdur að ódæðisverkinu. Hann var samkvæmt vegabréfi sínu ungverskur að uppruna og hét Jerzy Casjan. Hann kvaðst vera Gyðingatrúar. Einkennileg sálsýki. Casjan hafði undarleg áhrif á rannsóknarréttinn. Hann gaf undarleg og skrítin svör og greinilegt var, að hann var sál- sjúkur, a. m. k. að einhverju leyti. Til dæmis var hægri hönd hans, sú sem haldið hafði á byssunni, algerlega lömuð. Hann baðst þess enn fremur, að hann yrði fluttur í eitt af samkunduhúsum Gyðinga, þar sem yfirheyrslunni yrði síðan haldið áfram. Eftir að þangað kom breytt- ist viðmót Casjans allt, og var hann nú hinn samvinnuþýðasti. Lömunin var einnig horfin. Að síðustu játaði hann einnig að hann héti alls ekki Casjan, heldur Sanek Witos og væri |S|ekki frá Ungverjalandi, heldur £■•;d frá fyrrverandi pólsku Ukrainu. f Eftir eins og hálfs árs rann- ’í sóknir og yfirheyrslur var Wit- i os síðan dæmdur í 7 ára fang- ? elsi af hæstarétti í Ziirich. Dóm- urinn komst enn fremur að ÍV. . oþeirri niðurstöðu, að morðið hafi verið framið af því sem ■skalla mætti „heiðarlegt hatur“. 'iþ j Fyrir sáttarétti Gyðinga. í svissneskum blöðurn var mikið um þetta talað og reynt að sýna fram á, að hér væri um einn þeirra dómsúrskurða tókst honum að komast í rúss- I fessorsins Hann fór nú að ráðgast um það við tvo verzlunarvini sína, Berkowitch og Ribác, h.yernig þeir gætu komið auði pró- í fé. Berkowitch að ræða, sem bæri of mikinn keim sálfræði og ætti í raun réttri ekki við fullkomin rök að styðjast. Morðinginn hafi fram- j ið verknaðinn af misskildri réttlætistilfinningu og hafi þar tekið sér alræðisvald sem eng- um leyfist. Klaymann, sem af tilviljun var staddur í Zúrich, er hann var myrtur, hafði viku áður verið boðaður til þess að mæta í svokölluðum sáttarétti Gyð- ingatrúarmanna. Síðan átti hann að fá fjöguri’a daga frest til þess að ákveða, hvort hann ætlaði að sætta sig við úrskurð þann sem felldur yrði sam- kvæmt Mósebókunum fimm. Þar sem Klaymann hafði ekkert látið frá sér heyra 48 stundum eftir að þessi frestur var liðinn, gerði Witos honum fyrii'sát fyrir framan eitt leik- hús borgarinnar. Fórnardýrið var þar aftur á móti umlukið svo mikilli mannþröng, að ekki varð af tilræðinu. Daginn eftir var Witos samt aftur kominn á stúfana. Hann komst í færi við Klaymann, en áður en hann hleypti af, bað hann til Guðs, að hann gæfi eitthvert merki um að Klaymann mætti verða hlíft, ef hann í raun og veru væri saklaus. Síðan hleypti hann af. Vildi koma fram hefndum. Samek Witos er ættaður úr austurpólska smáþorpinu Luzk. Faðir hans verzlaði með leður- vörur og fisk; heittrúaður var hann svo um munaði. Þegar Rússar tóku A.-Pólland, flæktist Samek Witos inn í seinni heims- styx-jöldina. Hann flæktist um með rússneskum herdeildum sem aðstoðarmatsveinn. í hjarta sínu var hann samt sem áður póískur Gyðingur og átti sér aðeins eitt takmark. Háhn vildi ganga í pólska fi'elsisherinn, til þess að hefna sín á Þjóðverjum, en þeir höfðu myrt alla fjölskyldu hans og varpað í fjöldagrafir. Pólverjar vildu samt ekki líta við honum. Witos var Gyð- ingur, en pólsku „frelsishetj- urnar“ yfirleitt á móti Gyð- ingum. Þá var það, að Samek Witos breyttist í Jerzy Casjan. Hann náði í vegabréf látins Ungverja og hengdi kross um háls sér, til að villa á sér sýn. Witos var viss um að Kiaymann hefði bent á þá ftlaga sem n'jósnará, til þeSs að komast undan því að skiþta penitxgun- um, sem hann átti að hafa feng- nesk-pólska herinn sem ákafur nefndi þá Janek Klaymann, senx ið. Witos fór nú tú ■. r i\ n , : , s nh sagna. látið , sem á síð- friðarsinni. Á síðustu dögum stríðsins, varð Witos fyrir sprengjubi’oti, sem að áliti hinna svissnesku dómstóla svipti hann ábyrgðartilfinning- unni. „Prófessor“ kenxur til sögunnar. Eftir stríðið setti Witos á stofn verzlun í hinum pólska hluta Stettinborgar. Vörurnar náði hann í á svarta márkaði Innihaldið hann sagði að hefði góð sam- til þess að krefjast ha bönd við Rússa. Witos dró and- Klaymann hufði einhig ann heldur léttara, úr því að leggja jildru Iyriv Whot hann hafði fundið svo óvænt hann naumlega slapp frá mann, sem honum virtist fylli- ustu stundu. lega treystandi til viðskiptanna. | Klaymann sagði aftur á móti, að fyrst yrði að rannsaka inni- ‘ hald kistunnar í Moskvu og I fyrr en þaðan kæmi greinargerð væri ekkert hægt að gera. I Berlínarboi'gar. í Stettin komst hann í kynni við landa sinn, Eltur land úr landi. Witos fór nú frá Berlin til Parísar. Þar biðu hans slæmar fréttir. Rússar höfðu með að- stoð Klaymanns látið taka til fanga vin hans Ribac. Witos fór aftur til Póllands, og þar sannfærðist hann um. einskisnýtt. Dag nokkurn kom svo hin Janek Klaymann. Sá síðar- hryllilega frétt. Rússarnir1 ag Ribac væri Ircminn til I nefndi hafði komizt yfir 20 ldló' höfðu komist að þeirri niður- ' Siberiu og nú ákvað hann að I af kaffi í Berlín. Með því ætl-jstöðu, að ,,pi’ófessorinn“ væri gera upp reikningana við Klay- j aði hann að koma undir sig fót- svikari og innihald kistunnar mann. unum sem kaffibraskari og ^ einskisnýtt. Skömmu síðar lét | 1953 var Klaymann kominn svartamarkaðsbraskari. Witos^ Klaymann Witos hafa hina ^ til Israel þar sem hann lagði gazt þegar að þessari hugmynd Klaymanns. Hapn tók hann með sér til Berlínar og kom honum þar í vina hendur.' og fullyrti að innihaldið hefði Skömmu síðar fór Witos aftur frá Berlin og Setttín. Þar hóf hann síðan verzlun sína á ný, og einn dag kom til hans maður sem kallaði sig „prófessor“. tómu kistu. Hann reyndi að | stund á viðskipti. W r.o-, boðaði sefa vonbrigði Witos rneð því hann til sáttadóms Gýðinga- að greiða honum 5000 dollai’a samkundunnar. Klaymann féllst á það, en hljóp brott til Bandarikjanna. Sá dóuaur er felldur yrði gat orðið Klay- mann dýr, því aó þar með myndu honum lokaðar allar I dyr að samtökum G; i* ingatrú- samt sem áður ekki verið með öllu vei’ðlaust. Nú nagaði hinn hræðilegi gi’unur Witos. Kistan hafði auðvitað haft að geyma radium Witos komst aldrei að hinu þrátt fyrir allt, og Klaymann armanna. í’étta nafni „prófessorsins“, en hafði því svikið hann. Hann Þannig hélt Witos áfram að dag nokkurn sýndi hann Witosj sendi Berkowitsch og annan eita Klaymann þar til hann innsiglaða kistu sem innihalda mann að nafni Pelmann, til skaut hann í Zurich 1954. átti radiurn. Nú fannst Witos Klaymanns í Austur-Berlin. farinn að vænkast hagur sinn. Berkowitsch var tekinn fastur Loksins var hið gullna tækifæri af Rússum og sást aldrei meir, komið. I en Pelmann komst undan. Þessi sérkennilega mynd er frá borginni Valettu á Möltu. Mörg hundruð ungar konur létu í ljós andúð sína á Rússum og framferði þeirra með ’því að fara í slíka göngu. Höfuðbúnað- urinn er einkennandi fyrir e.vjuna og heitir faldetta. W p ú3 undir höfði. Það er nefnilega! svo, að þegar stjórn einhvers lands er búin að múlbinda blöð þess, og lokar þá jafnframt fréttalindum erlendra fi’egn- ritara, ei’u alltaf til óteljandi sjálfboðaliðar úr hópi stjórnar- andstöðunnar, senx gæta þess, að erlendu blaðamennirnir hafi alltaf úr nógu að moða. Þar við bætist, að náttúruhamfarir, óeirðir og óánægja þykja alltaf meiri fréttir en ró og regla, svo að ríkisstjórnir þær, sem hlut eiga að máli, finnst að ei’lendu blaðamennirnir leitist alltaf við að draga ‘ upp sem dekkstar myndir af landi þeix-ra. Eg hefi reynt, undir slíkum kringum- stæðum, að sýna mönnum fram á sjónarmið blaðamannsins og að þannig riti Lundúnablöðin einnig um England. Eg segi: „Ef mannlífið væri slíkt forað glæpa, hjónaskilnaðá, hneyksla, morða, slysa og stjói’nmálaei’ja, sem fregnirnar gefa til kynna, þá væri brezka þjóðin sannar- lega illa komin.“ En hver ein- ræðisherra heldur jafnan, að öllum skeytum sé beint að landi hans og er ekki ánægður, nema miklu betur sé skrifað um það en England, Eins og eg sagði áðan, fór eg mér nú varlegar en áður, en það kom fyrir ekki, því að eink- ar saklaus frétt varð til þess, að eg var gerður landrækur úr Júgóslavíu. Það vildi þannig til, að dag einn heyrði eg fregn, sem mér fannst hin brosleg- 1 asta. Myndasaga, þar sem Mickey Mouse var söguhetjan, var bönnuð í blaðinu Politika. Sagan greindi frá því, að Mic- key Mouse tók við stöðu tví- fara síns, er var konungur í landi sínu. Varð Mickey mjög vinsæl fyrir að lækka skatta á alþýðu manna, uppræta alla fátækt í landinu og skera nið- ur laun embættismanna. Frændi konungsins, sem langaði til að ná völdunum, óttaðist vaxandi vinsældir hins unga konungs og fór að undirbúa uppreist gegn honum. Einmitt er svo var komið, var. myndasagan bönnuð. Nú vildi svo til, að í Júgó- slavíu var xmgur sveinn kon- ungur landsins, en frændi hans, Páll pi’ins, var ríkisstjóri hans. Stjórnarandstæðingar di’eifðu út sögum um það, að Páll pi’ins ætlaði sér að koma í veg fyrir, að sveinninn yrði konungur til langframa. Enginn hugsandi rnaður lagði trúnað á þessar sögur og þær mimdu áreiðan- lega aldrei hafa borizt til er- lendra blaða, ef ritskoðandinn hefði ekki verið svo skyni skrcppinn, að fara að setja þær í samband við skopmyndirnar heimsfrægu. En okkur varð þó ekki ljós heimska hans fyrr en siðar, þegai’ við komust á snoð- ir um það, að myndasagan var ekki bönnuð vegna ráðabruggs frændans vonda, sem áður var frá sagt, heldur vegna næstu myndaræmu, sem menn fengu ekki a' sjá. Þar sást Mickey I , ‘ prins ljuka upp rikiskassa sm- um og verða þess áskynja, að hann var tómur, þótt þjóðin ‘ styndi undir skattabyrðinni og 1 r.áðherrarnir vissu ekki aura sinna tal. Einhverjum hlýtur 1 a ð hafa fundizt, að Walt Disney • hitti þarna naglann á höfuðið að því er Júgóslavíu snerti. Mér fannst þetta frekar „brandari“ en frétt og var ekki að hugsa urn að senda neitt um bannið á Mickey. En eiginkona mín, sem var von að hvetja mig til gætjni og varfærni, benti mér á það, að milijónir manna úti um heim fylgdust af lifandi áhuga með öllu því, sem á daga Mickeys dreif og það væri Frh. á 9. síðu.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.