Alþýðublaðið - 12.11.1928, Qupperneq 3

Alþýðublaðið - 12.11.1928, Qupperneq 3
ALPÝÐUBLAÐIÖ 3 iiO) HamHiaM g Olseini ( Eldspýtnrnar Leiftur eru beztar. FélagsMf. Bnot úr erindi. Pví minni sem andlegi proskinn er, því minna ber oftast á sa,m- starfi og félagslífi. Niðri í djúp- unum er lítið- um samvinnu. Að vísu er pað svo, að fiskar lifa i flokkum eins og fuglar lofts'ns; en hvort mun nokkur hafa heyrt pess getið, að einn porskur syrgi annan eða reyndi að vernda hann? Þess pykjast menn eigi hafa orðið varir, og er sú af- sökun porsksins, að eigi getur hann gefið hljóð af sér, svo sem hin æðri landdýr, og verður hon- um pví örðugt um vinahðt, nána kynningu og samstarf. Samúðm Verður honum torlærð. Hitt hefi ég hvergi heyrt, að vöntun hans á vináttubundnu samlífi væri honum til ágætis talið. Þvert á móti er pað orð stundum notað um heimska menn að kalla pá porska; og pó að pað sé talin erlend sletta í íslenzku máli, sannar pað pað eitt, að önnur pjóð hefir fund,ð upp samlíkiing- una. Því vitrári og göfugri sem hver dýraflokkur er, pvi meira og fullkomnara félagslífi lifir hann. Mörgum hefir orð.ð að dást að maurunum, pessum merkilegu, fé- lagslyndu smælingjum. Mun sú aðdáun vera miklu eldri en frá dögum Salómons, sem vísaði let- ingjanum að fara til maursins, pví að svo gæti far;ð, að hann yrði hygginn einmi t við pað að kynnast háttum hans. Þeir, sem pekkja maurabúin og hafa at- hugað pau, undrast stórvirkin. En hverju myndu peir smæl ngarn'r geta áorkað, ef peir störfuðu ekki saman og hjálpuðu hver öðrum? Og myndu ekki verða færri „ljðs- in logaskæru á altari h.ns göfga guðs“, ef býflugurnar heíðu ekki unnið að vaxgerðinni í félagi? Hætt er við pví. Að minsta kosti hefðu vaxkertin pá ekki verið til staðar. — Margar skemtilegar sögur eru sagðar af samstarfi bjóranna, sem jafnvel fella dig- ur skögartré og hlaða stíflugarða út í stórar ár. Seinunnið verk er að naga gilda trjástofna, en pað tekst pegar margir leggjast á eitt. Ekki er heldur alt búið, pó að tréð falli. Þá er eftir að búta pað alt í smábúía, og myndi slíkt verða seinuxm;ð einum bjór. Svo sem mörgum er kunnugt er börk- urinn fæða peirra, en stofninn og greinarnar byggingarelni Enn er eftir áð koma pví öllu heim og á sinn stað og loks að gera kof- ana og reisa garð;nn. Vegna sam- starfsins v;nst alt að lokum, en ekki er pað áreynslulaaust — Aparnir, pau dýrin, sem tahn eru standa manninum næst, lifa oft- ast í hópum og sumir í nokkurn veginn reglubundnu félagi, sem ekki er óápekt ættbálkafélagi viltra eða hálfviltra pjóða. Óparfi er að benda á fleiri dæmi úr dýraríkinu um félagslíf. Jafnvel sum rándýr veiða í fé- lagi, pó að pað sé fátíðara, pví að í peim hefir grimdin og oln- bogaskota-tJhne'gingin alloft svo mikil ítök, að pau hafa ekki svo mikinn félagsanda til, að pau myndi „hr;ngi“ um fórnarlömbin. Hátterni rándýranna pykir og fá- um góðum mönnum vert til eft- irbreytni, og par, sem pau fá að ráða, pykir mörgum h;nna smærri dýra og máttarminni vera orðfð „pröngt fyrir dyrum“. — — í mannheimi eru pjóðfélögin einn af ávöxtum menningarinnar. Og eftir pví, sem mannsandanum vex víðsýni, pá er meira hugsað og rætt um og unnið að sam- starfi meðal pjóðanna og alheims- félagsskap. Þvi meiri og sannari sem menningin er, pví meira og öflugra er félagslífið. Reyns’an kennir pjóðum og einstaklingum, að margar hendur vinna létt verk. Fræg er hin alkunna, forngríska dæmisaga um stafa(knippið, sem faðirinn notaði til að kenna som- um sínum hvert a'.l sam akanna er. Þeir gátu ekki brotið sjö stafi, sem bundnir voru saman í knippi, pó að peir reyndu hver eftir annan og tækju á öllu afli sínu. Stafirnir voru sameinaðtr. Þá leysti hann pá í sundur og rétti peim sinn staf/nn hverjum. Þá var peim leikur einn að brjóta pá, pví að nú voru stafirnn sundraðir. Þetta létu bræðumir sér að kenningu verða og stóðu eftir , pað sameinaðir, eiins og stafirnir i Imippinu. Kristna trúin segir oss, að allir menn séu bræður og pess vegna eigi peir oð Btarfia saman í fé- lagi, svo að eins heill sé Iíka annars heill, en ekki marka starfs- svið;ð á peim grundvelli, að eins dauði sé annars líf, eða eins og Ibsen orðar takmark pað, er vak- að hafi fyrir Skúla jarli, að hann vildi reisa upphefð sína á niður- lægingu annara. — Hver fær töl- um talið pað gagn og gróða, sem leitt hefir af góðum og skipuleg- um félagsskap? Rennum hugan- um til pjóðkunnra dæma hér á meðal vor. Siðfágunarstarf Templarareglunnar, áhugaefliing ungmennafélaganna, æfingu pá í samstarfi, er proskuð samvinnu- félög veita, og manngildisíilfinn- inguna, sem próast í góðum stéttafélögum, er að minsta kosti erfitt að reikna í krónum og aurum. Án samtaka verður ainber kyrstaða. Orð Krists saninast sí- felt: „Sá, sem ekki samansafnar, hann sundurdreifir.“ Því félags- mentaðri, sem einstaklingurinn er, pví víðari verður sjóndeildar- hringur hans. Sama máli er að gegna um fjöldann. Menn, sem eru vanir að starfa vel í góðum félagsiskap, verða með tímanum auðpektir úr hinum. Þeir verða meiri menn og sannari en peir hefðu ella orðið. Kristniin í sinni sönnu mynd og jafnaðarstefnan mætast í hugsjón alheimsbræðralagsins. Hún er vit- inn á fjalpnu . Heimsborgarinn finnur, að hann á systkini meðal allra pjóða. Það eru dýpstu og tryggustu ræturnar undir góðu félagslífi, — par sem maurinn pykir eftir- breytinsverðari e:n tígrisdýiið —, að einstaklingarnir, hver og einn, finni og reyni og taki undir hin fögru, fornu orð, par til ein sálin bergmálar pau til annarar: „Ekk- ert mannlegt er mér óviðkom- andi.“ Hitt er heldur ekki einsk- is vert að muna, sam reynslan hefir kent hyggnum mönnum, að sundraður fellur fjöldinn og get- ur ekki að gert, en sameinaður stendur hann og nýtur menningar sinnar. Guðm. R. ólafsson úr Grindavík- „Farfuglafundur", sá fyrsti á pesisum vetri, verður haldinn í kvöld og hefst kl. 8i/2 í Iðnó. Skúli Skúlason ritstjóri flytur par erindi. Allir ungmenna- félagar utan af landi eru vel- komnir á fundinn. Litilsháttar ikveykja varð í vélarbát hér við stein- bryggjuna laust fyrir kl. 11 í morgun. Tókst bátverjum sjálfum að slökkva eldinn. Skemdir munu hafa orðið mjög litlar. Báturinn kvað vera eign Lofts Loftsso'nar. Arthur Gook trúboði frá Akureyri, heldur samkomu í Sjömannastofunni kl. 7 í kvöld. Allir velkomnir. ©g framkvæmd tek|aaskaftsS©g[£iniia» „Almenningur í pessum bæ á vafalaust fullerfitt með að rísa undir peim pungu sköttum, sem á honum hvílir (svo!) nú, hvað pá ef pyngja á byrgðina (á lík- lega að vera byrð'.na) að mun, eins og Héð'nn og hans nótax vj]ja.“ „Mgbl.“ sl. laugardag. Svona eru svörin, sem málgagn „stórlaxanna ‘ hér, „MgbL“, hefir við greinum Héðins, sem sýna og sanna, að stóreigna- og há- tekju-menn hár í bænum hafa komist hjá að greiða lögboðna skatta af tekjum sínum og e'gn- um vegna slælegs eftirlits með framtölum peirra. Það er alveg rétt hjá „MgbL“, að skatiabyiði almennfngs hár etf úr hófi pung. En að hún er svo pung stafar af pví, að ,,stórlax- arnir“, verndarar og velunnarar „Mgb].“, hafa komið sér hjá pví að greiða réttilega til almennings- parla, bæði með pví að lögbjóða tolia á purftarvörum almenn'ngs og með pví að draga eignir og tekj- ur sínar undan peim beina skatti, sem samkvæmt lögum ber af peim að gre;ða. Allur almenning- ur greið.r alls engan eignaskatt og tekjuskatt af svo litlum tekj- um, að hann er að eins örlítiði brot af pví, sem almenningur er látinnn greiða sem tolla af purft- arvörum sínum. Röggsamlegri og réttilegri fram- kvæmd tekjuska tslaga.nna myndi í engu pyngja skat a almannings. Allur almenningur hár selur öðr- úm vinnu sína, og framtöl hans hafa vaiið borin saman v ð skýrsl- ur atvinnurekenda um kaup- greiðslur. Þó að verkamenn og aðrir peir, sem hala að tekjum laun fyrir vinnu í annara pjón- ustu, heíðu viljað falsa framtöl sín, heíði pað ekki kom!ð peim að neinu haldi, pví að skýrslur um launagreiðslur til peir.a lágu fyrir til samanburðar, og skatt- stjóri mun hafa gætt pess yfir- leitt að gera pann samanburð. En um tekjur „stórlaxanna“, sem fást við verzlun og aivinnu- rekstur og vel a hundruðum pús- unda eða milljónum árlega, liggja engar slíkar skýrslur fyrir til samanburðar. Að.lstarf skattstjór- ans á einmitt að vera pað að sannpróía framtöl pessara manna, gæta pess, að peir dragi ekki eignir og tekjur undan lögboðn- um sköttum og hafi pann'g fé af ríkissjóði og bæjarsjjði. Hversu skatístjórinn hefir rækt petfa starf sýna greinir Héðns glögglega. Má og nokkuð rnarka pað af ummælum skatlstjórans sjálfs í „Vísi“ og pví að jafnvel „Mgbl.“ treystist ekki að segja, að hann hafi rækt pað „óaðf.nnan- lega“. Bragð er að, pá barnið finnur. En afleiðjng pess, að „stórlax-

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.