Alþýðublaðið - 12.01.1958, Síða 3

Alþýðublaðið - 12.01.1958, Síða 3
Sunnudagur 12. janúar 1957 A 1 þ ý ð u b 1 a ð i 9 3 Aiþgöublaöið Úígelandi: Ritstjóri: Fréttastjóri: Auglýsingastjóri: Ritstjórnarsímar: Auglýsingaslmi: Afgreiðslusími: Aðsetur: Alþýðuflokkurinn. Helgi Sæmundsson. Sigvaldi Hjálmarsson. Emilía Samúelsdótti r. 14901 og 1490 2. 14906. 149 00. Alþýðuhúsiö. Prentsmiðja Alþýðublaðs ins, Hveríisgötu 8—10. ( Utan úr heimi ) Eru afvopnunarvið ræður eina Lóðamálin í Réykjavík ÞA£> Eft segin saga, að þegar íhaldinu í höfuðstaðnum finnst það standa höllum fæti í einhverju mali, er Morgun- blaðið látið birta stórar greinar um hina alveg sérstakíega skeleggu barattu fyrir framkvæmd málsins. Er þá blaðið látið básúna með miklum fyrirsögnum og hamagangi, hve íhaldið hafi verið alveg einstaklega duglegt og framtaks- samt i þessu umrædda máli. Þannig var um skólamálin í vikunni, og þannig var um lóðamálin i fyrradag, Vou bæj- arstjómarmeirihlutans er sú, að á þennan hátt verði slegið rvki í augu íólks fyrir kosningarnar. Samt er það svo, að oft má lésa miHi lína i lofeongn- uru o-g gífuryrðúnum, að samvizkan sé ekki sem bezt. Þetta kemúr ljóslega fram í forustugrein Morgunblaðs- i«s « fyiradag, sem fjaliar um lóðamálin. Bæjarbúar vita það almennt, að í lóðamálunum hefur á undanförnum árum rikt bið mesta öngþveiti, hlutdrægni -og handahól'. Gegnir sama máli um þetta atriðj :og skipulagsmálin yfir- leitt, þar haldast glundroðinn og fyrirhyggjuleysið í hend ur. Þess vegna er bæjarstjórnarmeirihiutanum nú mikið í mun að reyna að’ klóra eitthvað í bakkann í þessum efn- um. ‘,En ekki tekst betur en svo í umræddri grein, a'ð hún má teljast vaniiiáttug vörn, þótt reynt sé að herða sig upp í lokin með frásögn um framtíðaráætlanir. Það cr í ætt við glæstar sýningar í stað skipulegra framkvæmda, en þær eru nú helztu kosningabrögð íhaldsins. ... Umrædd forustugrein byrjar svona: „Því er þannig fai'ið meðfjölda margar framkvæmdir, að allur almenningur ger- ir sér ekki fyllilega ljóst, hve margbáttaðan og kostnaoar- saman undirbúning þarf að eysa af hendi, áður en verk er haifið." Síðan er haldið. á-fram í sama dúr að afsaka seina- gang og -gífurlegan tilkostnað í undirbúningi nauðsynlegia framkvæmda. En vísjt er um það, að hér tekst Morgun-biáð- inu ekki að villa um fyrir’ almenningi. Honurn er fyllilega Ijóst. hve handahófslegur undirbúningur mála ‘hefur orðið bæjarbúum dýr. Og mönnum er það aknennt ljóst, hve iiia hefur verið á spilum hald-ið, ekki sízt í lóðamálunum. Það er því full ástæða fyrir Morgunblaðið að afsaka gerðir bæj- arstjórnarmeirihlutans í þeim efnum. Hins vegar þýðir ekki að skáka í því hróksvaldi, að gagnrýni almennings sé byggð á vanþekkingu. Það er borin von. Almenningui veit mætavel um fyrirhyggjuleysið og alla óþarfa eyðsluna. Þetta er Morgunblaðinu líka ljóst, þótí það reyni að bera sig horginmannlega. Seinna í umræddri grein stend- ur þetta: „Lóðamálin háfa olt verið gerð að árásarefni á hendur bæjaryfirvöldunum, og hefur það verið þeim mun auðveidara að nota þau mál á þennan hátt, sem það er almenningi óljósara en margt annað, hvað til þess þari' að leysa þau verk af hendi, sem þarna þarl' að vinna.“ Þótt mikill vandræðatónn sé í þessum ummælum, leynir sér sannarlega ekki hugarfarið: Fáfróður almenningur veit ekkert um lóðamálin, það eru bara við, spekingarnir, sem ailt vitum! (En lef til vill mætti þá ispyrja: Hver sýpur af því seyðið, hve seint og illa gengur „að lcysa þau vep'k af hendi, sem þarf að vinna“? Og hver borgar brúsann? Skyldi það ekki vera sá almenningur, sein Morgunhlaðið telur svo fáfróðan og illa upplýstan? Að öllu samanlögðu er ekki nema von, að Morgunbiað- ið sé veniu fremur rislágt, þegar það ræðir lóðamálin og önnur skipulagsmál, og fatist í þeirri list sinni að tala glæsi- lega um iítil afrek. Það veit Vel, og tekst ekki að dylia þaö að mikil sök er þarna hjá forráðamönnum bæjarins. Á undanförnum átta árum mun meirihlutinn hafa haft til umráða um eitt þúsund milljónir króna. Óheyrilega há upp- hæð af þessari fiárfúlgu hefur farið í óþarfan eyðslueyri, ráðleysuflan í skipulagsmálum, gífurlegan skrifstofukostn- að og hvers konar sukk. Fálmið og flanið hefur orðið al- menningi dýrt. Lóðamálin eru sízt fagur kaþítúli í því syndaregistri bæjarstjórnarmeirihlutans. Auglýsið í Alþýðnbhiðinii TILGANGURINN með þeim viðræðum, sem nú er hvað mest talað um í fréttum, hlýtur að vera að ganga úr skugga um, hvort sovétleiðtogunum er al- vara að vilja draga úr spennu í heiminum. Við fálmum okkur áfram í rnyrkri, þegar við reyn um að geta ökkur til um, hvað þeir ætlast fyrir. Vel má vera að þeim sé annt um, að draga úr spennu til þess að hafa betra næði til að sinna fjárhagsvanda málum sínum og áróðursher- ferðinni í Asiu og Afríku, eða óskað eftir viðræðum í því skyni að veikja og sundra vest- urveldunum. Hægt er að finna gild rök að þessum skoðunum. En það er í hæsta máta ófull- nægjandi, að móta stefnu sína af getgátum um það, hvað Moskvumenn ætlast fyrir. Og hér þeta nýjar viðræður orðið til að varpa skýrara ljósi á hiut ina. En þá verður einnig að gera allt sem hægt er af hálfu vesturveldanna til þess, að kom ast að hinu sanna viðhorfi Rússa. Þess vegna verða vest- urveldin fyrst og fremst að koma sér sjálf saman um stefn- una í alþjóðamálum. Tvær andstæðar skoðanir eru uppi um það, hvernig skapa megi friðvænlegri horfur í heiminum. Samkvæmt annarri leiðir vígbúnaðarkapphlaupið stöðugt af sér meiri stríðshættu þess vegna sé áríðandi að koma sér saman um afvopnun undir eftirliti. Samkvæmt hinni skoð uninni er kapphlaupið afleið- ing stjórnmálalegra andstæðra skoðana, og því eigi viðræðurn- ar að f jalla um orsakir og ekki afleiðingar þess ástands, sem ríkir í heimsmálum. Vissulega er þetta beinagrind arleg skilgreining, en hins vegar er nauðsynlegt að gera sér ljóst, hvort leggja beri aðal- áherzlu á viðræður um afvopn- un eða ágreiningsatriðin, sem eru stjórnmálalegs eðlis. Manni virðist af Nato-i'áð- stefnunni í desember og því, sem stjórnmálamenn á Vestur- löndum hafa sagt síðan, að þeir vilji reyna að setja á oddinn nýjar viðræður um afvopnun- armálin. En fyrri reynsla virð- ist þó benda til að ekki sé væn- legs árangurs að vænta á þess- ari braut. Það er erfitt að í- mynda sér, að nokkurt stórveld arma vilji afsala sér kjarnorku- vopnum, sem mynda grundvöll valdahlutfallanna eins og þau eru nú. Auðvitað er hægt að reikna með ýmsum áföngum, t.d. að hætta tilraunum með ^ I GREIN þessari ræðir • • norski stjórnmálaritstjór- ^ ^ inn Jakob Sverdrup mn það, ‘N ^ hvort umræður um afvopn-^ ^ xmannál séu eina leiðin til > S að draga úr spenminni milli', S stórveldanna og kemst að x S þeirri niðurstöðu að svo sé) Sekki. j kjarnorkuvopn og stórvelda- samning, sem komi í veg fyrir að minni ríki taki að framleiða sínar eigin sprengjur eftir nokk ur ár, og þetta myndi hox-fa til bóta. En það væri blekking að trúa, að hægt væri að halda þannig áfram og næst taka til lausnar að af'nema kjarnoi'ku- vopn smárn saman. Það er dálítið erfitt að gera sér þetta í hugarlund, af þeirri einföldu ástæðu að kjarnorku- vopn hafa nú einu sinni verið fundin upp. Ef samkomulag næðist urn að eyðileggja allar birgðir sem til væru af þeim og banna framleiðslu þeirra, væri hægt að fi'amleiða þau á ný, ef sti'íð brytist út. Auk þess er mikið hæft í þeirri fullyrð- ingu, að sú staðrevnd, að kjarn orkuvopn eru til, hafi mikil á- hrif í þá átt, að hindra að stríð bi'jótist út. Ef afnumin væru kjarnorku- vopn, myndi það einnig erfiða lausn ýmissa stjórnmálalegra vandamála. George Kennan, fyrrum stjórnai'erindreki Bandaríkjanna, hélt því nýlega fram í fyrirlestri í berzka, út- varpið, að möguleiki væri að ílvtja burt heri Bandaríkja- j manna og Breta frá meginlandi ÍEvrópu, ef Rússar gerðu slikt I hið sama. Þegar hann var spui'ð ur, hvernig Evrópa ætti að verj ast, svai’aði hann: Bandarikin, og Bretar verða að vera undir það búnir að svara með kjam- orkuvopnum, ef Rússar hæfu árás. En hér erum við komin að mikilsvei'ðu atriði: Það ér ekki hægt að gera hvort tveggja, bæði banna notkun kjarnorkuvopna og flytja burt herinn frá Evrópu. Þá stæði Evrópa uppi varnarlaus. Vel má hugsa sér að gera annað hvort, og þá er spum- ingin, hvort brottflutningur hersins myndi ekki vera það, sem skynsamlegast væri að taka til athugunar. Einmitt af þeirri staðreynd, að kjarnorku- vopn eru til, hefur þessi.gamla hugmynd hagkvæmara gildi en nokkru sinni fyrr. Gera verður sér Ijóst, að það eru ekki bara vesturfönd, sem tefla á tvær hættu. Áhættan 1 er jafnmikil fyrir hinn aust- ræna aðila. Kommúnistastjórn I in í Austui'-Þýzkalandi getur ekki haldið aðstöðu sinni án . hálpar sovéthersins, og póli- tískt ástand í Austur-Evrópu myndi ugglaust taka breyting- um við bað, að sovétherinn yrði fluttur burtu þaðan. Viðræður stjórnmálalegs eðl- is um Mið-Evrópu og einnig um löndin fyrir botni miðjarðar- hafs ætti að hafa meiri mögu- leika að leiða til jákvæðs. ár- ' angurs en nýjar afvopnunar- . viðræður. Ný stefna, hvað snert ir þessi lönd, krefst náttúrlega j vandlegx'ar yfirvegunar. Það er ekkert við því að segja, að rík- .isstjórnir vesti'ænna ríkja hafa ekki enn markað stefnu sína, en ástæða er til að gagnrýna, að þær hafa bersýnilega ekki enn tekið til við að kynna sér þær leiðir, sem til eru, til þess að bæta friðarhorfur í heimin- J. Sv. ur með er bætiur efnahai útflutningi FRAÍCKAR byi'j uðu árið 1958 með því að leita til banda- manna sinna um lán, allt að fimm hundruð milljónum doll- ara. Um leið ráðgera Frakkar að draga um 10L úr öllum inn- ílutningi. Sé í því sambandi í’eiknað með gengislækknuinni 1957 nemur innflutningsskerð- ingin, sem nú er fyrii'huguð, því í í'auninni 30 L . Hins vegar gera Frakkar sér vonir um að gcta aukið útflutninginn um 8%. Vöruminnkunin í laixdinu nemur því alls um 40G þegar til kenxur, og er því varla að búast við að franska þjóðin hlakki til næstu mánaða, sízt þegar þess.er gætt að hún er langþjökuð undir aí kreppu og efhahagsöngþveiti. En hjá slxk- urn . ráðstöfunum verður ekki komizt. Sérfræðingar munu jafnvel-efast •mjög um að þær réýnist svó róttækar a'ð dugi. Ríkisstjórnin sjálf telur að unnt muni reynast að auka framleiðsluna um 1—2L 1958, en hún hefur aukizt um 10ýf á undanförnum tveim árum. Hún gerir sér með öðrum orð- um vonir um að komast hjó því að framleiðslan standi í stað. Framtíðin á eftir að skera úr um það. Efnahagur frönsku þjóðar- innar er ekki íyrst og fremst bundinn útflutningsverzlun- inni. Útflutningurinn nemur um 20 Ú af framleiðslunni. En hvað þetta, — eins og svo margt annað, — snei'tir, stend- ur þjóðin á krossgötum. Vegna íramleiðsluaukningarinnar hef- ur og aukizt þorfin á hráefn- um og orku. Og sú þörf mun l'ara æ vaxandi, ef þeirri þróun heldur áiram. Fralckar verða því að kornast á lag með að flytja út frgmleiðsluvörur. Frarn að þessu hafa hvorki ýið- skiptafrömuðir eða stjórnmála- leiðtogar Frakka verið sérléga glöggskyggnir á þessa bróunar- breytingu á síðustu árum. En nú er hafinn áróður fyrir því að fá þjóðina til að hyggja á vöruútflutning. Það er ekki auðvelt viðfangs á þeim tím- um þegar kreppan þjakar cg gera verður ráðstafaniir til að di’aga úr lánsfjárumferð. Nú þai'f að auka fjárfestinguna að stórum mun til endumýjunar fi'amleiðslutækjunum, og léita og afla markaða erlendis. . ÚTFLUTNINGURINN AIIÖVELDAÐUR, Svo virðist sem reynt verði- að auðveída Fx'ökkum útfhitn- inginn-xneð utanaékomandi. að- stoð. Aðalþjóðlegar penirtga- stofnanir eins og Evrópiska Framlxald á 8. síðu.

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.