Alþýðublaðið - 27.03.1958, Blaðsíða 7

Alþýðublaðið - 27.03.1958, Blaðsíða 7
Fmuníudag'ur 27. marz 1958 «l 1 þ ý 5 u b 1 a 5 i « ,7 Guðmundur Daníelsson: Fyrri liltiíi. SUNNLENDING-AR! nú get- um við ekki beðið eftir því að eignast fullkomna höfn í okk- ar héraði: við verðum að Ijúka við hana strax — í einu átaki, það er það eina sem dugar og er okkur samboðið. Með sömu smá-áfangaaðferðinni og við höfum hingað til beitt, yrðum við allir komnir undir græna torfu áður en hinn mikli hafn- ardraumur okkar yrði að veru- leika. Þess vegna: Fullgerum Þor* lákshöfn strax! Þetta ættum við að velja okkur að kjörorði núna, og endurtaka það æ ofan í æ, morgun, kvöld og miðjan dag, hundrað sinnum þúsund sinnum, þar til við trúum því — og framkvæmum það. Cato gamli senator endaði sérhverja ræðu sína svo: „Auk þess legg ég til að Karþagó verði lögð í eyði.“ Unz Rómverjarnir að lokum, meðtóku boðskapinn, og breyttu samkvæmt honum. Þér ræðuskörungar Suður- lands: Þingmenn, hreppstjórar, oddvitar, félagsformenn og prestar! Ekki ræð ég yður til að brjóta borgir, heldur byggja foorg. Og dragið nú réttan lær- dóm af dæmi Catós: Hvar sem þér standið í ræðustóli, um livaða efni sem ræða yðar snýst, látið þær þó allar enda á einn veg: En auk þess legg ég til að við fullgerum Þorláks- höfn strax! Þess skal nú geta, áður en lengra er haldið, að einmitt núna á allra síðusíu vikum hafa opnazt nýir möguleikar á að þetta megi takast. En áður en ég skýri frá þeim, er rétt að rekja í stuttu máli sögu Þor- lákshafnar og þeirra fram- kvæmda, sem þar hafa til þessa dags átt sér stað: Allir. vita, >að Þorlákshöfn dregur nafn af hinum blessaða Þorláki Skálholtsbiskupi, sem einn íslenzkra manna, ásamt Jóni Ögmundssyni, öðlaðist al- þjóðlega helgi og komust í dýr- lingatölu. -— Útræði hófst þar að Iíkindum snemma á öldum, enda óvíða eða hvergi á land- ínu styttri leið en þaðan út á liin auðugustu fiskimið. Á dög- um áraskipanna voru. margir tugir skipa gerðir út frá Þor- lákshöfn á hverri vertíð. Mik- 111 fjoldi iolks um allar sveitir Árnes- og Rangárvallasýslu sóttu þangað drjúgan hluta af lífsbjörg sinni, og svalt ef hún brást. En jafnskjótt og mótor- bátarnir komu til sögunnar og íslendingar tóku að byggja fiski hafnir á Suðurnesjum og raun- ar hvarvetna þar sem aðstaðan var sæmileg, tók útgerð í Þor- lákshöfn að hraka, unz hún lagðist í kaldakol, vegna sam- j keppni verstöðvanna, sem feng ið höfðu hafnarbætur. Fyr en varði var Suðurlandsundirlend ið orðið eina byggðarlag lands- ins,‘ sem ekki átti neina höfn. Við urðum „hinir tíu þúsund hafnlausu" svo sem frægt er orðið — að endemum! Forsaga hafnargerðar- innar. Á stjórnarfundi, sem haldinn var í Kaupfélagi Árnesinga 2. apríl 1934 var samþykkt í einu hljóði að festa kaup á jörðinni Þorlákshöfn með þeim mann- virkjum, sem þar voru.-------- Með kaupunum á Þorlákshöfn var, á þessu stigi málsins, fyrst og fremst hugsað um að hefja útgerð til atvinnubóta jafn- framt því að vinna að lending- arbótum eftir því, sem við væri komið svo róðrar gætu hafizt aftur í Þorlákshöfn, en um þetta leyti var þar aðeins einn opinn vélbátur. •— Á næstu ár- um var unnið allmikið að lend ingarbótum og útgerð var haf- in strax á árinu 1935 með þrem bátum. Árið 1941 voru bátarn- ir 10, sem gengu þaðan, en það ár hófst hin svonefnda „breta- vinna“ hér austanfjalls með flugvallargerð í Kaldaðarnesi, en til hennar réðust flestir sjó- menn úr Þorlákshöfn, því bæði var það að aflaleysis ár höfðu þjakað hvert af öðru og breta- vinnan var hæg og vel borguð, end.a varð ekki við hana keppt. Lagðist af þessu niður útgerð í Þorlákshöfn í annað sinn og var engin að heitið gæti um nokk- urra ára skeið. Áæílun um verzlunar- og fískveíðihöfn. Áður en hér var komið sögu hafði talsvert áunnizt í lend- ingarbótum í Þorlákshöfn. Að- staða fyrir litla vélbáta var orð in sæmileg. En um þetta leytí hafði ný, en þó gömulhugrnvnd S P ÉS IÍ| !!:'0ík "PÆ # | ‘ r 1 „Þeir segja að það hafi orðið hvítt á eiitnj nóttu, er kærastan sveik hann.“ þróazt svo, að í alvöru var far- ið að ræða um hafnargerð í Þor- lákshöfn í venjulegum skilningi þess orðs, verzlunar- og fisk- veiðihöfn. Áætlun og mælingar að hafnargerð í Þorlákshöfn gerði danskur verkfræðingur, Kirk að nafni, um 1920. Mæl- ingar hans og áætlanir hafa oft síðan verið endurskoðaðar af verkfræðingum frá vitamála- skrifstofunni, en síðan á þeim byggt í aðalatriðum, við fram- kvæmd hafnargerðarinnar. 1 á- ætlunum Kirks er meðal ann- ars gert ráð fyrir hafskipa- brygfíju einni mikilli, sem liggi út í miðja höfnina. Hóf Kaup- félag Árnesinga byggingu brvggjunnar árið 1938 með það fyrir augum, að bryggjan yrði einnig fyrst um sinn, skjólgarð ur, en kröftum yrðí ekki dreift með smíði bryggju og hafnar- garðs samtímis. Með því að ein- beita f jármagni og framkvæmd um að bryggjugerðinni einni var fyrr hægt að ná áföngum, sem að gagni kæmu. Sýslurnar kaupa Þorlákshöfn. Eins og fyrr segir lagðist enn niður útgerð 1 Þorláks-höfn 1941. Varð þá einnig kyrrstaða á byggingu bryggjunnar. Eftir styrjöldina vaknaði mikill á- hugi fyrir lengingu bryggjunn- ar, þar sem skilyrði til uppskip unar á Eyrarbakka voru úr sög unni og því eina vonin um bein ar samgöngur til héraðsins með erlendar vörur bundnar við Þorlákshöfn. En hér beið stór- virki. Hin upphaflega kostnað- aráætlun nam 5 milljónum, en nú varð að margfalda hana með a.m.k. sjö. Þrjátíu og fimm, milljónir eru nokkuð miklir peningar í augum íslendinga og ekki sízt þegar ræðir um framkvæmdir á stað, sem ná- lega er í eyði. Var nú Ijóst að ríkisstyrkur, sem höfnum er ætlaður, myndi ekki eða trauð Iega fást á hafnarbyggingu, sem væri í einka- eða félags- eign, þar þurfti opinber aðili að eiga hlut að máli. Varð því að ráði að Árnes- og Rangár- vallasýsla yfirtækju Þorláks- höfn. Seldi Kaupfélag Árnes- ingasýslunum eignina með öll- um mannvirkjum, fór sú sala fram árið 1946. Fyrstu hafskipin í Þorlákshöfn. Egill Gr. Thorarensen kaup- íélagsstjóri hefur frá upphafi verið fylkingarbrjóst og for- irjgi þess liðsafla, sem barizt hefur fyrir því að Sunnlending ar eignuðust hafskipahöfn í sínu eigin héraði, eins og ann- að fólk. Laugardaginn 23. febr- úar 1957 ritar hann eggjandi grein um hafnarmálið í Suður- iand, 3. tbl. Þar segir hann svo, meðal annars: „Ekki þarf að efa að 11. maí 1950 verður en stundir líða tal- inn merkisdagur í þróunarsögu atvinnumála Suðurlandsundir lendis. Þann dag lagðist í fyrsta sinn nútíma hafskip að bryggju í Þorlákshöfn, aldagömul ein- angrun var rofin. „Bafnlausa ströndin" hafði eignazt haf- skipabryggju. Annar merkis- dagur af sama toga spunninn var þegar Sambandsskipið Bís- arfell kom nýsmíðað frá útlönd ÞAÐ hefúi' verið mikið kvartað undan :þv», að Judy Garland sé einhver dutelunga fvllsta stjarna, sem fram htf- ur komið á síðari árum og má segja að bezta dæmíð tira duttl itnga hennar sé hvernig fór með myndina „Star is born", sem Warner bræður tóku, en hún lék aðalhlutverkíð í. Warner bræðra fyrirtækið ■tJar ýmsu vant. Hjá þeim höfðu leikarar eíns: og Errol Flynn, Bette Davis, Humprey Bogart og Ann Sheridan ann ið og alltaf verið erfið við- fangs.. Þessir leikarar vo.ru alltaf að gera uppreisn og hóta öllu illu, en aðalkrafa þeirra var alltaf sú sama, meira kaup. Bette Dávis gekk jaíiwel svo iángt að gera alvöru ur hótunum sínum og flýja til London. Þar var henm með dómi bannað að íeika, svo hún sneri aftur til fyrri stööva. Jack L. Warner hefur allt- af eitthvert lag á því að láta fólk sitt mæta vel til vinnu og hefur þetta sparað honum leikkonur. Þéir vita vel að ekki er hægt að, taka leikkon- ur sem venjulegi fólk, held- ur eru þær eins konar draumakonur, sem enginn veíf' ivenær lifa i raunveru- leika og hvenær þær eru að leika. Það eina, sem er sam- eiginlegt með þeim og öðrum konurn, er að þær vilja fá pen inga, mikla peninga. Endirinn varð sá að þarna var á ferðinni mynd, sem Wárner bræður höfðu raun- verulega ekki framieitt, held- ur Judy Sjálf. Því að hún gekk svo langt í kröfum sín- . um, að félagið að lokuro að- eins útvegaði peningana til framleiðslunnar, eins og banki lánar fvrirtæki rekstr- arfé. Af þessu leiddi, að Judy varð að gera sér að góðu, að fá engar aukatekjur af mynd- inni, fyrr en félagið hefði fengið allan sinn kostnað borgaðan. Það tók allar tekjurnar af Ameríkumarkaðnum að end- oirgreiða þetta fé og því varð það ekk; fyrr en tekjur fóru Judy og Vincente Minnelli. margar milljónir. Allir eru mættir til vinnu kl. 9 ef ver- ið er að taka mynd, jafnvel rithöfundar, sem þó voru á sínum tíma allra manna erf- íðastir. Utan vinnutíma mátti Ihver sem er gera öll þau upp þot, sem hann vildi, en í vinn unni’ ríkti stundvísi og ná- kvæmni. Annars varð við- komándi aðili að fara. Judv Garland reyndist þó yfirmönnurri sínúm ofviða í þessu efni. Sökum þéss hvern ig hún lék félagið, kostaði myndatakan 6 milljónir dala í stað helmings þess verðs. Hún mætti aðeins til vinnu þegar, henni fannst hún vera upplögð og þá gat það komið fyrir að hún feldi sig í ’oún- ingsher.bergi sínu, gréti og hamaðist og eyðilegði alla vinnu dagsins. Allir aðrir ■mættu stundvislega og urðu að gera sér að góðu að bíða. Warner bræðrum líkaði þetta hreint ekki, þó ekki sök um þess að þeir skildu ekki að berast af Evrópu og Suð- ur-Ameríkumarkaði að hún fór að sjá peninga, Þá fóru þær sögur að ganga í Hollywood, að Judy væri búin að vera. Allir sam- þykktu að þeir hefðu aldrei séð annað eins og leik hennar í „Star is Born“, en bara vissu jafnframt hvernig allt var í potíinn búið. Þetta stóðst þó ekki, því að Judy kemur til með að leika áfram. 5 Fyrir sjö árum síðan neyndi hún að fremja sjálfs- morð með því að skera sig á báis, en þa& rnistókst„ Þannig hefur líf hennar verið og það treystir sér eng- inn til að segja um hvenær hún er hún sjálf eða meinar það sem hún segir. Synd væri að segja að húri hafi farið varhluta af eigin- mönnum. Má þar nefna Da- vid Rose, Vincente Minelli og Sid Luft. um. og tók fyrstu höfn hér við laiid í Þorlákshöfn, en stjórn Sambandsins og hinn mikil- virki forstjóri þess Vilhjálmur Þór viídi með því að velja þar heimahöfn Dísarfells rétta okk- ur örvandi hönd í viðleitni okk ar við að koma upp okkar eig- ín höfn. Þann dag sýndi fólk- ið, sem lengst hafði búið við hafnleysið, skilning sinn á mik ilvægi hafnargerðarinnar i Þor lákshöfn með því að fjölmennf svo við móttöku þessa nýj: | landnema að mest minnti , þjóðhátíð.“ Bátahöfn fyrir 40—50 báta. Síðar í þessari grein ræðí: Egill um bátahöfnina, sem san kvæmt teikningum og útreikn i ingi vitamálastjóra er áæila I Framhald á 8. síðu.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.