Morgunblaðið - 25.05.1919, Blaðsíða 1

Morgunblaðið - 25.05.1919, Blaðsíða 1
Ritstjórnarsími nr. 500 Ritstjóri: Vilhjálmur Finsen jj ísafoldarprentsmiðja Afgreiðslusími nr. 500 Lftlkfélwg Rpykiavfktir. Æfintýri á gönguför verður leikið Nunnudag 25. maf V*. g f Iðnó. Aðgöiuu-r. sdU.r i dn> frá kl. io—12 ttiu 2. Fiugið. Erl. símfregnir. (Frá fréttaritara Morgunblaðsins). Khöfn, 23. maí. Gengi erlendrar myntar. : Sterlingspund 19.70 Norskar krónur (100) 107.00 . Sænskar krónur (100) 108.35 Þýzk mörk (100) 33.00 Dollars (100) 425.00 Ummæli Hardens. Maximilian Harden, ritstjóri tímaritsins „Zukunft11 er oftast nær á öndverðum meið við almennings- álitið þýzka. í riti sínu hefir hann flutt hverja greinina af annari nú í vor, — magnaðar ásakanir í garð þýzkn stjórn.ariimar, og' flettir ó- spart ofan af margs konar atferli hennar, sem Jtjóðhollir menn mundu láta liggja í láginni, Hann hefir haft' hugrekki til að rekja sundur „lygavefinn11, sem hann kallar svo, og fordæma athæfi þýzkra blaða og stjórnmálamanna, - er þeir þyrluðu ryki í augu lýðs- ins, með því að vera að tönlast í sífellu á fúlmensku óvina sinna og leiðandi manna ]teirra. Jafnvel Wil- son fór ekki varhluta af rógburðin- um þýzka, löngu áður en Bandarík- in höfðu lagt til ófriðar. Þeir hétu lygarar, fúlmenni og mestu glæpa- menn mannkvssögunnar á máli Þjóðverja. Harden hikar ekki við að taka í sama strenginn, sem allar þjóðir, að Miðveldunum einum úndanskildum, hafa þegar gert, um það, að aðfarir Þjóðverja í Belgíu hafi verið á móti , alþjóðarétti. Og sakir aðstöðu sinn- ar, — sakir þess að hann er Þjóð- verði, tekst honum betur en flestum öðrum að sýna fram á, að allur rétt- urinn hafi verið á Belg'íu hlið, en . allur órétturinn — að eigi sé notað sterkara orð — hafi verið Þjóö- verja megin. í „Die Zukunft11 5. f. m. hrekur hann fyrirslátt „þeirra, er ákærðir : standa fyrir dómstóli alheims11. Fyrsti fyrirsláttur: Ef vér hefð- um ekki ráðist inn í Belgíu, þá hefðu Frakkar gert það pg iðnhér- uð okkar við Rfn hefðu þá verið í voða stödd. Harden svarar, að þetta sé „villu- kenning gálausra eða vísvitandi lygara11 og leiðir athygli að því, að Joffre hafi alls ekki verið við inn- ^ás þessari búinn, og hafi því ekki ætlað að hef ja innrás sjálfur á sama stað og að hvorki Bretar né Þjóð- verjar mundu hafa liðið Frökkum Það. Hann segir, að það sem hafi komið Þjóðverjum til að ráðast inn 1 Belgíu, hafi verið „hernaðarleg framsýni11, en alls ekki hitt, að þeir hafi óttast Frakka úr þeirri átt. Hann samsinnir því, að hei-naðar- nauðsyn geti.ekki réttlætt brot á þjóðaréttinum. Og til þess að sýna fram á að Belgía hafi ekki setið á svikráðum við Þjóðverja, eins og þeir hafa látið í veðri vaka, þá seg- ir hann, að einn af forstjórum Kruppssmiðjunnar í Essen hafi isagt sér árið 1914, að belgiska stjórnin hefði pantað og borgað stórskotabyssur hjá verksmiðjunni, en ekki verið búin að vitja þeirra þegar ófriðurinn skall á, þrátt fyr- ir ítrekaðar tilkynningar um að alt væri tilbúið. Þessar sömu byssur voru notaðar á Belga sjálfa í um- sátinni um Antwerpen. Eigi tekst Hardeu síður upp, er íhann fer að andmæla öðrum fyrir- jslættinum, sem sé, að Belgía hafi sjálf afsalað hlutleysi sínu fyrir 8 árum. Meðal annars seg'ir liann: „Tugir þúsunda af Þjóðverjum vissu vel, að ef til ófriðar kanni við.Frakka, mundi leiðin liggja yfir Belgíu. Þetta var samkvæmt áætlun for- ingja herstjórnarráðsins, Schlieff- ens greifa og samkvæmt þeirri áaúl- un höfðu Þjóðverjar lagt þétt net af járnbrautum um syæði, sem var tiltöhilega ófrjótt. Vilhjálmur málugi hafði — , til mikillar skelfingar fyrir Búlow, þáverandi kanslara — látið sér það urn munn fara við Leopold Belgíukonung, að ef ófriður yrði við Frakka, þá ætti Belgía að velja á milli þess, að leyfa Þjóðverjum frjálsa för um landið, eða missa frelsi sitt og sjálf- stæði. í bókum og blaðagreinum var drepið á það, strax skömmu eft- ir aldamót, að frönsku landamæra- vígin væru ^vo rambyggileg, að það gæti orðið til þess að hlutleysi Belga jTrði fótumtroðið. Þó virtust Belgar ekki óttast þetta. Þeir treystu víggirðingum í Liége, Na- mur og Antwerpen, og mintust orð- anna, sem Bismarck hafði skrifað belgiska sendiherranum, barón Not- comb, árið 1870: „Undrun mína vekur ]iað, að jafn skarpskygn maður og þér, getið trviað mér til þeirrar glópsku, að flej'gja Belgíu í faðm Frakka.11 — í Brússel datt engum í hug, að nokkur kanzlari mundi víkja frá þessari kenningu Bismarcks. En aðrir, sem þektu betur áform Schlieffens, málæði Wilhjálms og hernaðarbókmentir Þjóðverja, voru ekki eins trviaðir á það ....“ „Þegar Algeeira-málið var á döf- inni, kom hernaðardraugurinn fram á ný. í janúar 1906 spyr hernaðar- fulltrúi Bretá,Barnardiston ofursti, foringja belgisku herstjóruarinnar, Ducarne, hvort Belgía sé við öllu búin. — Albúin, svarar hann. Ant- (werpen lítur eftir Englandi, Namur Frakklandi 'og Liége Þýzkalandi. — Þ a r er aðalhættan, svarar Bret- inn; ef Þýzkaland rýíur hlutleysi Belgíu, munum við koma til liðs við vður, og væri gott að afráða nánar, á hvern hátt það gæti bezt orðið. Fleiri umræður urðu um þetta mál. Hinn 10. apríl 1906 sendir Du- carne belgiska hermálaráðherran- um skýrslu um þetta efni, og fundu Þjóðverjar uppkastið að henni í Brússel 1914. Sá', sem les þýðingu af henni í ,Norddeutsche Allge- rneine Zeitung1 eða kverinu ,Die belgische Neutralitát1, sem stjórn- in hefir gefið út, gæti haldið að Ivún væri hermálasamningur milli Breta og Belga. En þeinv misskiln- ingi valda svik. Þýðingin er vísvit- andi röng, orðin ,einsleg viðræða1 þýdd eins og þau merktu ,leynileg- ur sámningur1 ....11 „í méira en 50 mánuði hefir rit- skoðun herstjórnarinnar varnað ]iví, að þessi lygavefur yrði tættur í sundur .... Belgía hefir rækilega uppfylt þær skyldur, sem á henni hvíldu vegna hlutleysis hennar; líka þá, að tilkynna Þjóðverjum hvað þeim og brezkum foringjum færi á milli. Það, sem gaf tilefni til samræðu milli Belga og Breta, var óttinn við þýzka innrás, er Belgar gætu ekki ráðið við af eigin ram- leik. Var sá ótti ástæðulaus? Eitt ríkið, sem átti að ábyrgjast hlut- leysi Belga, sendi her manns inn í landið ; eng'inn franskur eða brezk- vvr hermaður varð á vegi þess hers. Bretar stigu ekki fótum á belgiska t'old fyr en 18 dögum síðan en Þjóð- verjar. Höfðu menn grunað þá að ósekju? Þjóðverjar höfðu framið þann verknað, sem Barnardi^ton og Bridges höfðu trúað þeinv til. Hefði það verið nokkur afsökun, þó þeir hefðvv fundið sönnunargögn fyrir leynisamningnum milli Breta og Belga? Alíka afsökun, og morð- ingja væri það, að finna á líki hins myrta sönnun fyrir Jjví, að hann hefði fengið loforð nágranna síns vun hjálp, ef á lvann væri ráðist. Innrasin hafði verið ítarlega und- irbúin í mörg ár og hvvgsuð vit í æsar ....“ »óg Bauer ofursti kallar spurn- inguna um það, hvort Þjóðverjar lvefðu átt að ráðast á Belga, ,sér- staks eðlis1. Það er undarleg skil- greining á Jvjóðarglæp þeim, er ekki á sinn líka í mannkynssögunni.11 V'iðtal við Rolf Zimsen liðsforingja. Þess verður væntanlega skamt að bíða, að framkvæmdir fari að sjást í flugmálinu, þér í Reykja- vík. Flugfélagið vinnur ósleitilega og allar horfvvr eru á, að flug hefj- ist hér nvv í sumar, eins og félagið hafði ætlað sér. Tveir menn vvr flugfélaginu eru nú* staddir í Kaupmannahöfn, þeir P. A. Ólafsson konsúll og A. Tuli- nius lögmaðvir. Fyrir milligöngu þeirra er kominn hingað til bæjar- ins danskur flugmaður, Rolf Zim- sen liðsforingi, vvr flugsveit danska hersins. Zimsen er náfrændi Zim- sens-bræðranna hér í bænum, sonur N. Zimsens, konsúls og- kaupmanns í Rðykjavík, og er fæddur hér í bænum. Fjögra ára gamall fluttist hann til Danmerkur, én dvaldi lvér síðar um tveggja ára skeið. Morg'vvnblaðið hefir átt tal við liðsforingjann um hið nýstárlega erindi, sem hann er kominn til að reka. Yarð haún vel við því, að gefa blaðinu upplýsingár um för sína og fyrirætlanir, og hyggjvvm vér,' að marga fýsi að fá nokkra vitneskju þar að lútandi. —- Eg kem hingað eins og væng- stífður fugl, segir liðsforinginn. Eg hefi enga vél með mér, en margt þarf athugunar við áður en byrjað er að fljúga, svo eg get fundið mér inóg verkefni. Hér þarf flugvöll, vélaskýli, aðgerðasmiðju og fleira Jiess háttar. Það þarf alt að vera til, áður en farið er að fljúga. — Kaupir flugfélagið ekki vél? spyrjum vér. — Jvv, það hefir þegar fest kavvp á vél í Kaupmannahöfn, með þeim fyrirvara, að Bretar gefi útflutn- ingsleyfi á henni hingað. Vélin er sem sé þýzk, og var nýlega flogið á henni frá Berlín til Kaupmanna- liafnar. Það er L. V. G.-tvíþekja, með 120 hestafla ,,Mercedes“-mó- tor og tveimur stýristækjum. Hvin er ætlvvð tveimur mönnum, hefir 120—130 rasta hraða á klukku- stund og getur flogið 300 rastir án þess að lenda. Vélin er hentug til flugkenslvv — þess vegna eru stýris- tækin tvenn — en eigi ætluð til flutninga éða langferða. Maður get- ur þó flogið með henni til Akureyri í einni lotu það nvun vera nál. 300 rasta vegalengd. Til póstflutú- inga þarf auðvitað stærri og sterk- ari vélar. En Jvessi vél er ágæt til kenslu, og ef hvvn fæst, fer eg að kenna íslendingum að fljviga í svunar. — En ef hún fæst ekki? — Þá verðum við að fá vél anvv- ars staðar að, t. d. frá Englandi. En enskar vélar, jafngóðar, eru miklu dýrari. Vegna þess hve marksgengið er lágt, mundi þessi

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.