Morgunblaðið - 21.08.1919, Blaðsíða 2

Morgunblaðið - 21.08.1919, Blaðsíða 2
2 MORGUNBLAÐIÐ Húseisn ■ sölu cVuseignin Tfjorvaldsensstræfi nr. 4, er M selu nú eia siiar, Lysthafemlur snúl sér til TH. THOSTRUP, Skálholti. Sími 429. MORGUNBLAÐIÐ Ritstjóri: Vilh. Finsen. Ritstjórn og sfgreiðsla í Lækjargötu 2. _ Sími 500. — Prentsmiðjusími 48. Kemur út alla daga vikunnar, að mánudögum undanteknum. Ritstjórnarskrifstofan opin: Virka daga kl. 10—12. Helgidaga kl. 1—3. Afgreiðslan opin: Virka daga kl. 8—5. Helgidaga kl. 8—12. Auglýsingum sé skilað annaðhvort é afgreiðsluna eða í ísafoldarprent- smiðju fyrir kl. 5 daginn fyrir útkomu þess blaðs, sem þær eiga að birtast í. Auglýsingar, sem koma fyrir kl. 12, fá að öllum jafnaði betri stað í blaðinu (é lesmálssíðum) en þær sem síðar koma. Auglýsingaverð: Á fremstu síðu kr. 1.60 hver cm. dálksbreiddar; á öðrum siðum kr. 0.80cm. Verð blaðsins er 1 kr. é mánuði. Stjórnarskráin Aívarlegasta og mesta vanda- verkið, sém þetta þing hefir til ineð- ferðar, er án efa stjómarskráin. Stjórnin lagi fyrir öndvert Al- -þingi „Frumvarp til stjórnarskrár konungsríkisins íslands‘.‘. Síðan hefir lítið frest af þessu máli, ng virðist það ætla að verða þinginu þungmelt. Væri þó mikils vert, að afgreiðsla stjórnarskrárinnar færi þessu þingi svo vel úr hendi, að hún gæti hlotið samþykki næsta þings óhreytt, en um það má nú næstum efast, því bæði er það, að við hana eru þegar komnar fram nokkrar br.tillögur, sem ætla má að valdi miklum ágreiningi, en í annan stað hafa menn þá hörmulegu reynslu af undanförnum þingum, að þar geng- ur alt í deyfð og drætti fyrri hluta þingtímans, suma dagana engir þingfundir,- aðra örstuttir, un;~ komið er undir þinglok, en þá koma fundir fraiú á nætur, þar sem öllu er af flaustrað og afbrigði frá þing sköpum óspart við höfð. Margt bendir til þess að þetta flausturæði muni grípa þetta þing, því ef svo fer, að núverandi stjórn situr til næsta þings, mun hún vilja flýta kosningum sem mest, en til þess að framboðsfrestur vinnist og kosning- ar geti orðið á réttum tíma í haust má þingið ekki standa von úr viti. Það mun því tímabært fyrir þá, sem eitthvað hafa við. stjórnarskrár- frumvarpið að athuga að láta til sín heyra sem fyrst, Með stjórnarskrárfrv. því, sem nú liggur fyrir þinginu, fellur úr gildi stjórnarskráin frá 1874 og stójrnarskipunarlögin frá 1903 og 1915. Þó er í þessu stjórnarskrár- frumvarpi tiltölulega fátt nýtt, annað en það sem leiðir af sam- bandslögunum. Helztu breytingar aðrar eru: Árlegt reglulegt þing, stytting kjörtímabils þingmanna í 4 ár og rýmkuu kosningarréttar og kjörgengis, þannig að kvenfólk og vinnuhjú öðlast þennan rétt 25 ára. Sennilega verða þessar breyting- ar ekki að ágreiningi, en eigi að síður er margt alvarlega að athuga við þetta stjórnarskrárfrumvarp. „Breyta má þessu með lögum“. Þetta er stefið í stjórnarskrár- frumvarpinu. Gátum vér ekki varist þeirri hugsun, þegar þetta hafði endurtekið sig sjö sinnum, að einfaldara hefði verið að bæta einni grein við stjórnarskrána svo hljóðandi: Breya má með lÖgum öll- um greinum þessarar stjórnar- skrár. En skiftar munu verða skoð- anir um það, hversu heppilegt það er aða viðeigandi að hringla megi þannig með fjölda af ákvæðum stjórnarskrárinnar. Líklega liefir það vakað fyrír stjórninni, að fyrirbyggja það, að stjórnarskrárbreytingu þyrfti til hverrar smábreytingar á ákvæðum hennar; cn það á engar breytingar að þurfa að sinni. Stjórnarskráin á að vera samin af þeirri framsýni, að ekki sé ástæða til að breyta henni um langari tíma. En gild á- stæða getur það ekki talist til stjórnarskrárbreytingar, þótt ein- hverjir flautaþirlar vildu t. d. breyta kosningarrétti, kjörgengi, þingtíma eða því um líku. Nei, Btjórnarskrá eins ríkis á að vera sem óhagganlegust og þessi breyt- ingaleyfi eiga því að falla burt, ekki eitt heldur öll. Það er ekkert undarlegt, þó stjórninni flygi í hug' að fjölga þyrfti þingm. og breyta deilda- skiftingu þingsins. Frá því land- kjörnu þingmennirnir urðu til hafa margir íundið til þess, að þeir voru of fáir. Og það sem varð þess valdandi að þeir urðu ekki fleiri, var það að ekki þótti fært að steypa saman kjördæmum, en of kostnað- arsamt að fjölga þingmönnum. Nú sjá það væntaelnga flestir, að ekki má horfa í það að fjölga þing- mönnum. Festa sú sem landkjörnu þingmönnunum var ætlað að skapa í þinginu, er sára lítil, ef þeir eru að eins 6, veitti ekki af að tvöfalda þávtölu. Og enn mun það sýnast ó- gjörlegt vegna staðhátta og fl. á- stæða, að sneiða af kjördæmaþing- mönnum, en þó er því ekki að leyna að breyta þyrfti kjördæmaskifting- unni, en það yrði án efa til þess að fjölga kjördæmaþingmönnum einn- ig. Það getur víst engum manni dulist, að eugri átt getur náð, að eitt kjrdæmi hafi þingmann fyrir hverja 800 íbúa, en annað fyrir 8000, en slík eru hér um bil hlut- föllin milli Seyðisfjarðar og Rvík- ur. Þingmenn munu líka vita það bezt, hvort ekki er þörf á meiri starfskröftum á þingi. Störf þess fara alt af vaxandi og þegar þess er gætt, hvað alt af er tiltölulega lítið af verulega sarfhæfum mönn- um í þeim hóp, sem kosinn er í kjördæmum, þá er það sýnilegt, að megnið af þingstörfum hlýtur að hlaðas tá fáa menu. Fjölgun þing- manna er því bráðnauðsynleg og þá einkum þeirra landkjörnu. Kosningarétturinn er alt af að rýmka. Er með þessu stjómarskrár- frv. enn þá rýmkvaður að mun. Við þessa stórkostlegu fjölgun kjós- enda minkar auðvitað tryggingin fyrir vali verulega hæfra þing- manna. Út frá þessu séð, og eftir reynslu fyrri ára, virðist ekki vanþörf á að setja einhverjar skorður við því að fram séu borin vanhugsuð og illa undirbúin frum- vörp. Það er í sjálfu sér óheppilegt og illþolandi að fram séu 'borin frumvörp. sem enginn hefir haft hugmynd um og enginn kostur hef- ir verið að ræða eða gagnrýna op- inberlega. En af því það myndi hvorki heþpilegt né fært að banna þingmannafrumvörp, væri sú leið til, að setja vissau fjölda flutnings- manna skilyrði fyrir því að frum- varp mætti berast fram Væri það þó nokkUr trýggiug fyrir því að vandað yrði tii þingmannafrum- varpa. Réttur þingmamia til að gera breytingartillögur við fjárlögin ætti heldur ekki að vera ótakmark- aður. Þá er að minnast þeirra breyt- ingartillaga, sem fram eru komnar við stjórnarskrána. Sú fyrsta er frá Bjarna frá Vogi við 29. gr. þess efnis að gera bú- setu í landinu næsta kjörtímabil fyrir kosningu að skilyrði fyrir kosningarrétti. Þegar sambandslögin voru á ferðinni, var þetta talið sjálfsagt stjórnarskráratriði — nema kvað sambandslagaandstæðingar kváðu það ekki leyfilegt vegna Dana, en sem kunnugt er, voru þær raddir fáar og dóu fljótt út — því er það merkilegt að þetta skuli nú ætla að verða stórkostlegt deiluatriði, og enn þá merkilegra fyrir þær sakir, að allir kváðu nú vera á einu máli um það, að þetta sé fyllilega heimilt asmkvæmt sambandslögun- um, og jafnvel líka nauðsynlegt. En sé nú þetta atriði bæði heimilt og naðsynlegt að sé í stjórnar- skránni, þá er vissulega erfitt að skilja, hvers vegna það þá ekki á þar að vera. , Önnur breytingartilaga er frá sama manni um það, að þeir menn, sem eru í sveitarskuld og ekki eru fjár síns ráðandi, skuli hafa kosn- ingarrétt. Líklega fær þessi tiilaga ekki nema eitt atkvæði. En óneitanlega er það fallega ger.t að minnast mun- aðarleysingjanna í velgengni sinni þótt gáleysi megi það heita að gleyma þeim ineð flekkótta mann- orðið. — Þá er breytingartillaga frá Matth Ólaíssyni við 60. gr. Fer hún fram á það, að íella niður það ákvæði stjórnarskrárinnar að utanþjóð- kirkjumennn greiði kirkjugjöld til Háskóla íslands. Þetta virðist sanngjörn tillaga, því öll kúgun vegna trúarskoðuna er í eðli sínu röng. . Næst er breytingartillaga frá Jörundi Brynjólfssyni við 29. gr. Hún gerir það að skilyrði fyrir kcisningarétti, að menn tali og riti íslenzku stórlýtalaust. Þessi tillaga, sem að sjálfsögðu er stíluð gegn innfluttum mönnum er óþörf, ef tillagan um búsetuskil- yrðið verður samþykt. Þá er komin fram breytingatil- laga við 31. gr. frá 12 þm. í nd. Hún fer fram á það að alþing sé háð að vetrinum, hyrji 15. febr. Þessi tillaga er ekki ný. Vetrar- þing hafa verið háð, bæði regluleg þing og auka þing, en reynslan hef- ir sýnt, að þetta er nær því ógern- ingur, eins og samgöngum og tíðar- fari er háttað, hér á landi. Þarf ekki að telja þá erfiðleika og ó- þægindi, sem vetrarþing hafa í för með sér, auk kostnaðarins fyrir landsjóð, sem kannske er smálegt að minnast á. Flutningsmenn þessrar tillögu eru flestir bændur. Ber tillagan þess sorglegan vott, því ástæðan fyrir henni er sennilega sú, að þeir horfa í það að vera að heiman um sláttinn. Þalð nær í raun og veru engri átt, að þorga ekki þingmönnum svo sæmilegt kaup, að þeim sé að minsia kosti ekki beint tjóu að þingsetunui. Núverandi kaup þiug- manna er í sannleika ekki meira en helmingur þess, sem sanngjamt væri. Og þó sparsemi sé góð, þá er þó vonandi að þingið hækki heldur daglaún þingm. en að færa þing- tíinann í frístundir einhverra nigg- ara. Sjötta og síðasta breytingartil- lagan sem fram er komin við stjórn arskrárfrumvarpið er við 76. gr. Hún er um það, að skilnaðir ríkis og kirkju skuli eigi verða, uema að um það hafi farið fram þjóðarat- kvæði. Hér sér maður þann draug skjóta- upp höfðinu, sem leiðastur hcfir verið og verst ættaður í ísl. lög- gjöf, en það er þjóðaratkvæðið. Ef athugaður er uppruni þessa þjóðaratkvæðis hér á landi, þá er það fram komið annarsvegar af hræsni og sleikjuskap við fólkið, hins vegar af bleyðimensku þeirra manna, sem nota vildu þjóðarat- kvæðið að skálkaskjóli, til þess að breyta móti betri vitund og réttum rökum. Hvað viðvíkur tryggingu þeirri, sem þjóðaratkvæðið á að vera fyr- ir heppilegum ákvörðunum, þá er það að segja, að engum mun til hug- arkoma, að alþýða manna beri betra skyn á lögfræðileg atriði, heldur en þeir menn, sem eiga að vera úrval þjóðarinnar. Þriðja og stærsta atriðið í þessu máli er það, að með því er verið að skerða vald Alþingis. Það er ekkf í einu heldur öllu, sem þingm. nú á dögum reyna að óvirða Alþingi. Hvað ytra útlit snertir ber það nú lítið af hreppaskilum, en vald þess mátti þó ætla að ekki yrði skert. En þingmenn eru líkir trémaðkin- um; þeir finna ótal leiðir til að naga og ónýta sinn eigin verustað, og ef þeir ekki sökkva því til fulls, þá bendir þó margt til þess, að þeir muni skilja við það sem vald- lausan tillögufund. Dýrtiðin hór og annarstaðar. Yfir allan heim slær dýrtíðin skuggum sínum. En í spor hennar fylgir hungursneyðin. Stjórnvöld allra landa eru því tekin meir en nokkru sinni áður að leitast við að setja einhverjar skorður við henni og reisa rönd við ýmsum þeim einstaklingum og fé- lögum, sem nota sér ástand heims- ins eins og það er nú, til þess að okra og raka samvizkulaust að sinni köku. Sem dæmi upp á tilraunir land- anna í þessu efni, má benda á, að fyrir stuttu ákvað franska ráðu- neytið að senda út skipun þess efn- is, að í öllum stærri bæjum lands- ins skuli stofnaðar nefndir fyrir hönj ýmissa framleiðenda, svo sem kaupmanna, landbændaiðnaðarrek- enda ýmissa og bæjarstjórná hlut- aðeigenda borga. Skuli nefndir þess ar koma saman í liverri viku og á- kveða og lögfesta útsölu allra nauð- synjavara. Og álagning eða gróði verksmiðjanna og framleiðenda má ekki fara fram yfir 15%. Þó er ólíklegt, að frönsku stjórn- inni takist að verja þjóðina báli dýrtíðarinnar með þessu móti. En það sýnir hversu mikið er lagt í söl- urnar til þess að þjóðunum sé létt afkoman p, alla hugsanlega vegu. Annað dærni má líka nefna. Wilson forseti hefir nú um skeið unnið að því að ráða bót á dýrtíð- inni. Hefir hann komið fram með margar tillögur og bent á margar leiðir og er stjórnin honum mjög samhent í því. Og er það meðal ann- ars vegna þess, að starfsmenn við járnbrautirnar hafa gefið þá yfir- lýsingu til umsjónarmanna járn- brautanna, að' launahæklcun sé ó- umflýjanleg, neina gerðar verði al- varlegar tilraunir til þess að lækka verð á öllum lífsnauðsynjum. Einn veguriim, sem Wilson hefir bent á og sem þegar hefir verið far- inn, er sá, að selja leyfar hermat- væla, sem nema 125 milj. dollara, með margfalt lægra verði en nú sé á sömu vöru daglega. Yitanlega segir þessi forði ekki meira en dropi í haf. Og fregnir segja, að enn hafi Wilson ekki tek- ist að benda á aðra færa leið. Ameríka liefir nú síðustu vikurn- ar orðið fyrir þungu áfalli á sviði sinnar matvælaframleiðslu, því samvizkulausir f járbrotsmenn hafa notað sér uppskeru-óhöppin, sem urðu á hveitinu, svo liveitiverð er nú skyndilega orðið hærra en áður. Nú kostar þar hveititunna 90 kr. eða meira en helmingi meira en áður. Þessvegna sér stjórniii það að nauðsyn krefur að liindra gróða- brall einstakra manna og verzlun- arhúsa, með hörðum laga ákvæðum. Og það er þetta, sem komið hefir Wilson til þess að hefjast handa í þessu efni. Hér á landi hefir lítið sem ekk- ert verið gert til þess að hindra óeðlilcga uppfærslu ýinsra lífsnauð- synja. Þarf þó ekki að benda á hví- lík nauðsyn það hefir verið svo að segja á öllum sviðum. Ættu nú stjóruarvöld landsins, að taka sér til fyrirmyndar rögg og tilraunir annara stjórna því ekki mun síður 'þörf á því hér en annarstaðar, því öllum ferðamönnum sem hingað koma ber saman um það, að hvergi séu lífsnauðsynjar dýrari en hér, þegar öllu er á botuimi hvolft. Og er leitt til að vita. Því hér hefði getað verið ódýrast að lifa. — En séu ekki nú strax gerðar einhverjar ráðstafanir til þess að halda lífs- nauðsynjum í þolandi verði, þannig, að öllum þorra inauua sé kleyft að kaupa þær, þá er fýrirsjáanlegt hungurslíf hjá miklum fjölda Fjár veitingarbeiðnin frá „Islendingi". Sjálfsagt minnast flestir þess, að hér í bænum var á síðastliðnu vori stofnað félag, sem nefnt var „ís- lendingur' ‘. 2. gr. félagslaganna hljóðar svo: „Tilgangur félagsins er að efla samhug og samvinnu með íslend- ingum hér á landi og vestan hafs. Þeim tilgangi hygst félagið að ná meðal arinars: 1) Með því að koma upp fastri skrifstofu í Reykjavík, er verði milliliður milli þess félags og Þjóð- ernisfélagsins íslenzka vestan hafs, veita íslendingum beggja megin hafsins þá vitneskju, sem þeir kunna að æskja hvorir um aðra, og leiðbeina Vestur-fslendingum, sem hingað ætla að koma til lengri eða skemri dvalar, og aðstoða þá eftir föngum. 2) Með því að senda menu vest- ur til þess að flytja erindi umísland, íslenzka tungu og íslenzkar bók- mentir, með styrk af opinberu fé 'eða á aiinan hátt. 3) Með því að stuðla að ferðum til andlegs og verklegs náms og kynningar milli íslendinga beggja megin hafsins. 4) Með því að gangast fyrir út- gáfu bóka um ísland og íslenzk mál, ef til kemur í samráði við „Þjóðeraisfél. Vestur-íslendinga1 *. Það, sem einkum ýtti undir nieiui að stofna þetta íélag, var samskon- ar félagsstofnun, sem orðið hafði með íslendingum í Vesturheimi. Þeirra félag heitir „Þjóðernisfélag Vestur-íslendinga“, og því cr ætl- að að vinna að viðhaldi ísleiizks þjóðernis vestra og góðri samvinnu milli íslendinga beggja megin hafs- ins. Forgöngumenn félagsstofnunar- innar hér leituðu til fjölda máls- metandi manna af öllum flokkum, og málið fékk beztu undirtektir. Allir ráðherrarnir snerust einkar vel við því og gengu í félagið. Allir þingmenn, sem náð varð í, hétu fylgi sínu. Öll blöðin voru því vin- veitt. Yfirleitt má segja, að það kæmi varla fyrir að minst væri svo á þetta við nokkurn mann, að því væri ekki vel tekið. Þegar þetta fréttist vestur vakti það fögnuð mikiiin þar. Þetta var langmesti góðvildarvotturinn, sem borist hafði frá okkur til lauda okkar vestra. Ekki er ólíklegt, að þeir hafi stundum hugsað eitthvað iíkt og Brandur hinn örvi Ver- mundarson, þegar Haraldur Sig- urðarson reyndi örleik hans — að við ættum „eina höndina, ok þá þó, at þiggju ávalt en gefa aldrigi“. En nú kom ótvíræð bending um það, að við vorum tvíhentir. Forseti Þjóðernisfél. sendi forgöngumönn- unum hér einkar hlýlegt þakklætis- • bréf, og lét þess þar getið, að mjög mikið væri undir 'því komið, að maður gæti komið héðaii til þeirra í haust, til þess að geta gefið þess- ari hreyfingu byr undir báða vængi úti í nýlendunum Naumast þarf að taka fram svo bersýnilegt atriði, að Vesur-lslend- ingar hafa engari beinan hagnað af þessu. Barátta þeirra fyrir viðhaldi íslenzks þjóðernis er eingöngu sprottin af kærleika þeirra til ís- lands, íslenzkrar þjóðar og íslenzkr- ar tungu. Annars komast þeir ein- staklega vel af án okkar, okkar megin er allur hagnaðurinn af því að til séu í annari heimsálfu menn, sem tala íslenzka tungu, kaupa ís- lenzkar bækur og láta sér ant um velfarnau Islands. Það liggur í augum uppi, að fé- lagið getur ekki náð tilgangi síhum af eigiu ramleik. Þó sumir félags- menn hafi lagt rausnarlega til fé- lagsins um fram skyldugjald, þá getur félagið ekki komið því í verk, sem fyrir því vakir, ef það fær ekki hjálp af fé ríkisins. Enda virðist tæplega til þess ætlandi, að ein- stakir menn beri slíkar byrðar fyrir alla þjóðina. Um það verður, til dæmis að taka, ekki deilt í alvöru, að ef á annað borð á að senda héðan mann til þess að hjálpa Vestur-ís- lendingum til þess að varðveita þjóðerni sitt, þá á ísland að kosta þá ferð en ekki einstakir menn. Þetta vur öllum ljóst á fundun- um, sem haldnir voru til undirbún- ings félagsstofnuninni. Og sam- kvæmt samþykt, sem fulltrúaráð félagsins gerði í einu hljóði, sótti stjórn þess um fjárveiting til AÞ þingis. Hún hnitmiðaði fjárbeiðsl- una nákvæmlega eftir þeirri vit- neskju, sem hún hafði fengið uin kostnað af ferðinni og dvöl manns- ins vestra, og ætlaði skrifstofuhald- inu iy5 eins örlítinn afgang. Nú hefir fjárveitingarnefnd neðri deildar felt þessa fjárveiting hjá sér. Areiðanlega væri það mjög; illa farið, ef afdrif málsins yrðu’ sömu í þinginu — ef Alþingi íslend- inga sýndi það svart á hvítu, að' það vilji ekki rétta bræðrum vor- um og systrum vestra þessa hjálp- arhönd í slíku máli. Og enn ver er við þau afdrif unandi, þegar þess er gætt, að von hefir fengist um ágætan mann til fararinnar •— mann, sem hefir víðtæka þekkingu á íslenzku þjóðlífi að fornu og nýju og er auk"þess vafalaust sérlega vel til þess fallinn að vekja samúð með frændunum vestan hafs og austan.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.