Morgunblaðið - 31.10.1919, Blaðsíða 2

Morgunblaðið - 31.10.1919, Blaðsíða 2
s MOBGUiíRIiAÐIÖ 4ta.3t6.*l&jíé.sts.Ste.±3kí2l£.íAfi-rÍ&.£te.*U. MOEOUNBLAÐIÐ Eitatjóri: Vilh. Fimen. Rit8tjórn og afgreiðsla í Lækjargötu 2. Sími 500. — Prentamiðjuaími 48. Kemur út alla daga vikunnar, að mánudögum undanteknum. RitBtjórnarskrifstofan opin: Virka daga kl. 10—12. Helgidaga kl. 1—3. Afgreiðslan opin: Virka daga kl. 8—5. Heigidaga kl. 8—12. Auglýsingum sé skilað annaðhvort á afgreiðsluna eða í Isafoldarprent- emiðju fyrir kl. 5 daginn fyrir útkomu þess blaðs, sem þær eiga að birtast í. Auglýsingar, aem koma fyrir kl. 12, fá að öllum jfanaði betri stað í blaðinu (á lesmálssiðum), en þær sem siðar koma. Auglýsingaverð: Á fremstu síðu kr. 2.00 bver cm. dálksbreiddar; á öðrum síðum kr. 1.00 ©m. Verð blaðsins er kr. 1.50 á rnánuði. v'jv' "yjv vjv vjy vjv | v^v ■ vptr yjv T|if .Syensk-Islandska Handelskompaniet' * ■ 8vo heitir fullu nafui Jiið nýja verzlunarfélag í Stokk’hójmi, sem Kagnar Lundborg er forsijóri fyr- ir. í viðtali, stem ritstj. þelssa blaðs átti við Lundborg í StokkJjiólmi ný- lega kvað hann ætlun féliigsins að reka alJskonar verzlun vife Islend- inga, kaupa íslenzkar afurðir og útvega Mendijngum góðár vörur frá övíþjóð, það sem hentugt væri fyrir þá að fá þaðan. , Félagið hefir skrifstofu'r sínar á e* bezta stað í borginni, í hyggingu ;;þlndustribankans‘ ‘ áGustaf Adolfs- jjnrgi. Verzlunarfróður mafeur hefir ‘ -verið ráðinn tii þess að vera með- f"stjórnandi með Luiulborg og til þess að bréfaviðskifti við íslénd- i!nga geti farið fram á jlís'Ienzka tungu, hefir íslenzk stújka verið ráðin á skrifstofuna. fslendingum er áreiðanlega að rnörgu leyti hagnaður í því áð auka bein viðskifti sín við Svía. Engin íýorðurlandaþjóðanna liþfir um þessar mundir eins niikiijn áhuga á Islandsmálum og Svíar og þeir hafa einlægan vilja til þess; að greiða sein bezt fyrir aulsaium við- skiftum milli landanna. Einn liðurinn í þessari' viðleitni er stofnuu hins nýja verzJunarfé- lags og er vonandi að forstjórum þess megi takast að stofna til þess sambands milli þjóðanna, sem báð- um yrði til hagnaðar. Keisara-film. Kvikmyndafélögin gera sér mat úr öllu og því er það ekkert undar legt þó að einu þeirra skyldi detta í hng að filma æfisiigu keisarans. Sú mynd heitir „Villijálmur annar. Gæfa hans og sigurlok.“ Var hún sýnd í Berlín fyrsta sinni snemma í cktóber og var aðsókn alveg gífur leg. En inyndin reyndist nokkuð á annan veg en inenn liiifðu búist við, smekklaust hróf og efni hennar að- allega sniðið þannig, að gera keis- arann lilægilegan. pótti hinunklægri lýð mikið til myndarinnar lmina, en öðrum blöskraði og urðu ólæti mik- il í kvikmyndahúsinu þar sem myiidin var sýnd, þegar fyrsta kvöldið. Sveiuðu menn og stöpp- uðu og mótmæltu því, að slíkt skyldi sýnt. Fór svo að næsta kvöld varð að hafa hermannavörð um kvikmyndaliúsið — svo var gremja borgarbúa mikil; Og að lokum varð Noske að bannfæra myndina og má nú hvergi sýna hana. Rödd llfsins. eftir sir Arthur Conan Doyle. IV. pá komum vér að því að miunast nánar á þær fregnir, sem borist hafa af lífinu liinu megin grafar, og komnar cru til vor frá þeim, sem þar lifa. Eg hef þegar minst á þrjár mikilvægar ástæður fyrir því, að oss sé óhætt að taka þossar lýsingar af andaheiminum gildar sem sannar. í fyrsta lagi er fregnunuin ætíð samfara „táku“ í biblíulegri merk- ingu þess orðs,sem lýsa sér í,,krafta- verkum“ eða fyrirbrigðum. Onnur ástæðan er sú, að oft og einatt fylgja fregnunum um lífið liinu megin, staðliæfingar um það, sem gerist hérna megin og reynist svo að vera alveg rétt, án þess miðillinn ha.fi sjálfur nokkuð getað vitað uin það eða, að það liafi getað stafað frá fjarhrifum eða undirvitundinni. I þriðja lagi ber lýsingunum af andalieiminum saman í höfuðatrið- unum, hjá liinum ýmsu iniðlum hér og þar á linettinum. Um skoðunar- mismun er aðallega að ræða að því er snertir um fortilveru o. þ. li., sem er eins líklegt að séu þoku- kendar fyrir sjónum framliðinna manna eins og vorum sjónum. pannig greinir fregnirnar á uni endurlioldguuarkeiminguna. pó eg sé sjálfur þeirrar skoðunar, að í flestmn fregnunum sé þessari austurlenzku kenniiigu lmfnað, verður því þó ekki neitað, að sumir úr andaheiminum halda henni fram sem óyggjandi vissu og að þeir, sem hafa reynst óyggjandi í öðrum at- riðum. Sjálfur hef eg aldrei getað séð snefil af sönnun fyrir þessari kenningu. Áður en eg tek að lýsa fregnun- um nánar, vildi eg til frekari árétt- ingar urn þá ástæðuna, sem eg nefudi aðra í röðinni, og ti) þess að lesarinn sannfærist betur um sann- gildi fregnanna yfirleitt, segja liér frá eiilu dæmi; skal eg lýsa því í smáatriðum og jafnframt tilfæra nöfn lilutaðeigenda. Miðilliiui lleitir herra Phoenix og á lieima í Glasgow. Sá sem fundinn liélt með lionum, var lierra Ernest Oaten, forsetí í fé- laginu „Nartliern Spiritual Union“, maður framúrskarandi nákvæmur í athugunum sínumog sannorður.Tal- að var utan við miðilinn og lúður notaður sem hljóðaulri. Samræðan var á þessa leið: Röddin: „Gott kvöld, hr. Oaten“. „Gott kvöld. llver ert þú?“ líöddin: „Nafn mitt er Mill. pú þekkir föður ininn“. „Nei, eg kannast ekki við neinn raeð því nafni.“ Röddin: „Jú þú varst að tala við Lann fyrir fám dögum“. „Vel á minst. Jú, nú man eg það. Eg mætti honum af hendingu' ‘. Röddin: „Eg þarf að biðja þig að færa honum skilaboð frá mér.“ „Ilvaða skilaboð eru það?“ Röddin: „Segðu honum að homun Jiafi elíki misheyrst á þriðjudags- kvöldið var.“ „Gott og vel. Eg skal slrila því. Er langt síðan þú fórst yfir um V ‘ Röddin: „Nokkuð. En tíminn lijá okkur er öðruvísi en tíminn lijá ykkur,“ „Ilvað varstu?“ Rötldiu: „Eg var skipslæknir.“ „Ilvernig fórstu yfir ura!“ Röddin: „Bulwark var sprengt í loft upp.“ Nú, og þú varst skipslæknir á Bulwark.“ Röddin: „Nei, en eg var með skip- inu þegar það fórst.“ „Er það nokkuð fleira?“ Svarað var með því, að Sigauna- söngurinn úr ll Tvomitore var blístr aður Jiárrétt og síðan var eins og gengið væri mjög liratt fram og aft- ur. Svo sagði röddin: „petta er sönnun handa pabba.“ Samræðan er ekki tilfærð liér öll orði til orðs, en þetta er aðalefni h.ennar. Hr. Oateu fór undir eins og heimsótti hr. Mill, — sem var ekki spiritisti, — og reyndist þá alt rétt, sem gerst hafði á fimdiuum, SöliitDrninn er til sölu Semjið I dag Yið R. P. Leví. r I heildsölu aðeins tii kaopmanna og kanpfélaga Nýkomið með e,s. ,lsland‘: IXION Snowflake og Lurch Biscuit sætt. Buftapat ágæta enska smjörliki- Sissons málniogavörur: Fernisolía (Sissons Crystal pale) Black Varnish, ZinJriivíta, Blýhvíta hvítt lakk, Kopal og G. P. lalck, duft rauð,gul og græn,Halls Distem per, Primisize, Trélím, Botnfarfi á stál og tréskip, rauður og grár farvi á galv. járn o. fl. Útgerðarvðrur: Lóðartaumar, Manilla puri & Yacht Ligtoverk, Tjargaður hampur, Skipmannsgarn. Kristján Ó. Skagfjörð. S mi 647 Hinar margeftii spui ðu Gúmmikápur yrir dömur og herra, ern dú komnar aítur til Sigurjóns cPiturssonar; Hafnarstræti 18. Sími 137. Nýkomið með e.*i. Islandi: Útsprungnar Alpafjólur Chrycanthemum 1 fleiri litum. Eonfremur stórt úrval af Blaðaplöntum G.«. í cftlarie cTCansen. Simi 587. Bankastræti 14. Sími 587. Hér með tilkynnist heiðruðum viðskiftavinum, að eg undirritaður hætti að veizla 3, nóvember cæst komandi. Menn eru því ámintir um að gera innkaup sem fyrst. Sé keypt í stærri stíl, fást góð kaup. Að því loknu þakka eg fyrir viðskiftin. Ennfremur tilkyanist að eg bý á Hverfisgötu 82. Virðingarfylsr. Þorgrmur Suðmunósson. Bergstaðastrætr 33. Sími 142 a. jafnvel í smáíitriðmn. Yngri Míll luifði farist á þann liátt, sem hann sagði. Eldri Mill sagðist liafa setið í lestraherbergi sínu Jiið tiltekiut kvÖJd og hafði þá alt í einti heyrt f Sigauna-sönginn úr li Trovatorc, sem var itppálialdslag sonar Imns. En þar sem liann liotnaði ekkert í hvaðan söuguriim gæti stafaðj sagð- ist hann að síðustu liafa verið far- iun að lialda, að ímyndunaraflið ■ hefði hlaupið með sig í gönur. Jíraða fótatakið, sem fylgdi á eftir, þegar búið var að blístra lagið, minti á annað lag, sem uugi maður- í inn var vanur að spila á „piecoIo“- : flautii, en seni gekk svo hratt, að liann gat aldrei náð því réttu; liafðí lionum verið strítt mikið á þvf heima, að liann sliyldi eklii geta. spilað það nógu hratt. Eg segi söguna alla eins og Jiúist er, 1 il þess, að það verði mönnum, ljóst, að úr því yngri Mill og aðrir 1 lioimm Jíkir geta koinið með svona > nákvæmar sannanir um það, sem hér hefir gerst, verðiuu vér að taka. lýsifigar, frá þeirra eigin lí-i Jiinu. / raegin, álíka trúanlegar, þótt ekki verði samkvæmt eðli þeirra, sýnt fram á sanngildið öðruvísi en við samanburð. SJval eg nú í stuttu máli skýra frá því helzta, sein frainliðnir menn segja um lít'ið hinumegin. Flestir iiafa þá sögu að segja, að þeim líði vel, og þá langi ekki aftur niður á jörðina. þeir segjast vera meðal vina, sem þeir höfðu Hskað og mist. þeir vinna að allskonar störfum ná- skyldum þeim, scm þeir unnu að hér á jörðinni. Heimur þeirra er mjög líkur þeim, sem þeir Imrfu úr, nema bvað alt hefir færst á æðra og full- komnara stig. Heimunum má líkja við tónsviðin á liljóðfærinu. Skyld- leiki tónanna hver til annars er sá sami í hærri áttinni sem þeirri lægri, en lieildarálirifin eru misnmnandi. Allir jarðneskir lilutir eiga þar sína eftirmynd. Háðfuglarnir hafa reynt að skopast, að því, að þar v.eri lil áfengi og tóliak eins og Jiér. En ef aJt liér á jörðinui frainleiðis/ þar að nýju, hversvegna ætti þá áfengi og tóbak sérstaklega að vera ufidau- tekning ? Hitt væri í sannleika slæin- ar fregnir ef þetta tvent væri mis- brúkað þar eins og liér, ■ u aldrei liafa neinar fregnir um slíkt verið sagðar. þar sem minst er á þetta í Revmond,— sem mörguin hefir orð ið svo tíðrætt um, — or það að eins nefnt sem fyndið dæini upp á það l.ve úrræðin geta verið marvísleg og óvanaleg, þegar lijálpa þarf mönn um, sem nýkomnir eru yfir um, til að vinna bug á ástríðunum. En mig furðar á að þeir mörgu prédiltarar, sem liafa notað þessi ummæli Ray- mond til þess að ráðast á hina nýju opiiiberun, skyldu gleyma því, að þau einu ummæli önnur en þessi, seni setja áfengi í samban.d við ann- að líf, eru frá Kristi sjálfum, er liann segir: „lléðan í frá num eg alls eigi drekka af þessum ávextivin- viðarins, til þess dags, er eg drekk liann ásamt yður í ríki föður míns“. En Jiér er að ræða ura einstakt at- vik í svo umfangsmiklu og lítt rann- sökuðu máli. Eg er samt alveg sam- þykkur því, sem gáfaðasta konan, er eg hef þekt, sagði einu siiini við mig: „Eg get vel trúað, að lífið hinumegin só undrunarvert, því. þótt oss liefði verið sagt það fyrir, sem gerist í þessu lífi, mvuidum vér íddrei hafa trúað því, svo furðulegt reynist það oft.“ Á hinum æðri -sviðum þessa farsæla lífs hinu meg- in grafar, fær hver og einn að leggja stund á þau störf, sem hugur haus hneigist inest að liér. Framkvæmd- armaðurinn getur þar unnið að því að koma liugmyndnm sínum í fram- kvæmd, djúpliyggjmaðurimi fær þar að glíma við nýjar gátur tilvef- unnar. peir, sem. gæddir eru sér- stökum náðargáfum, svo sem lista- menn, skáld, sið- og trúbætendur, geta þar haldið áfram að beita þeim þágu mannkynsins. pær gáfur og það skaplyndi, sem hefir einkent oss í þessu lífi, helzt hvortveggja áfram og á fyrir sér að þroskast. Enginn er of gamall til að læra, því það, sem maður lærir, gleymist ekki aft- ur. Jarðneskar ástir rnilli karla og lvenna og barnafæðingar þekkjast el;ki, þótt náið samband haldi áfram milli hjóna, sem elskað hafa hvort annað í raun og veru. Venjulega er djúp samúð og vinátta milii kynj- anna og fyr eða síðar finnur hver karl og kona sinn elskhuga. peir, sem flust hafa yfir í andaheiminn sem börn, alast þar upp og verða fullþroska. Móðir, sem inist liefir tveggja ára gamla dóttir og deyr t. d. tuttugu árum síðar, hittir þannig þessa söinu dóttur sína upp- komna í aiidaheiminum. Ellin, sem aðallega stafar af æðakölkun í slag- æðunuin, er þá úr sögunni og vér verðuni aftur að vexti og útliti eins og þegar þeir voru á bezta skeiði. það er því ástæðulaust fyrir kon- urnar að syrgja hori'na fegurð eða karlmenu að salma horfinuarhreysti cða heilbrigðs sálarþrótts. petta veitist oss alt aftur hinu megin graf ar. Um líkamslíti eða líkamlegar þjáningar er þá heldur ekki framar að ræða. En nú segir gagurýuimi Jesari: „Ef þetta er nú svona, liveriiig stendur þá á því, þegar menn þykj- ast sjá framliðna menn horfinna alda í gömlum búnifigum, sem þá voru í móð, og að öllu leyti eins og þeir litu út í elli siuni hér á jörð- inni?“ E11 slíkar sýnir eru ekki and- ,;rnir eins og þeir eru í raun og vcr;. J’eldur eru þetta mymlir sem oss ern sýndar af öndunum til þess vér get- um þekt þá. Og þamiig steudur á hæruuum og forna búningnum. peg ar reglulegur audi opinberar sig, byrtist hann á alt aiinan hátt en þennan. í þessum sæluheimkynnum ann* ai-s lieims ríkir samúð alstaðar. peir, sem ekki eru henni gæddir, geta ekki fengið þar aðsetur. par eru hvorki óluiularlegir eiginmemi eða óðamála eiginkonur til að kvelja livort annað. Unaður og friður rík ir yfir öllu. parna er hvíldarstað- urinn, þar sem þeim er hvíld búin, sem erfiðuðu og þunga Voru Jilaðn- ir í lífinu. par lifa menn Ji'uuingju- sömu fjölskyldulífi imuiu um vini og ættingja. lleimilin eru prýdd á allar lundir. peir sendiboðar hand- an að, sew iýst hafa þessum heim- Estey heimsfrægu sjálfspilandi Piano. Að eins tvö ósehL Kassar: annað ekta mahógní, hitt ekta hnottré. Til sýnis hjá G. Eiríkss, Reykjavík. Einkasali á Islandi fyrir E s t e y- kymium og ílutt freguir þaðan þenu sem enn lifa í „jarðhúsum“, segja frá fögrum görðum, yndislegum blómum, grænum skógum, fögrum slöðuvötnum, húsdýrum og fleinb sem öllu er lýst meira og minna ljost og samliljóða. par er enginn fátæk- ur og enginu ríkur. Iðnaðarmaður- inn getur haldið þar áfram að stunda iðn sína, en Jiann gerir það þá til þess að njóta ánægjunnar af vinuunni. Allir vinna fyrir lieild'lia eins vel og þeir geta, en frá hærrI sviðum Jtoma stundum leiðtogar eða meistarar, — englarnir, sem ritU' ingin lrailar svo, — til þess að lei*' heina og hjálpa. Yfir öllu þessu vak- ir liimi voldugi meistari, Kristui'i og úthellir sífelt áhrifum anda slllS yfir svið himnanna. I liouum byr fylling alls máttar, vizku og kæi'- leika og liefir liauu jörðina með öll- um lieimar mörgu ,„sviðum“ undir sinni sérstöku vernd. Lífið á þessu sumarlaucli liinua1' r.ýju tilveru er fagnaðarríkt og t'ult ai atorku og f jöri. par eru stundað- ir leikir og alls konar íþróttir, seiu göfga andann og auka á gleðiua. Ivlatur og drykkur, í grófari skilu- ingi þekkist þar ekki, en smekkiu mimna virðist vera þar mismuná'id1 eius og hér og licfir sá mismuuur oisakað rugling í frásögnuiium, að því leyti sém þær snúast uín þessi atriði. Menn leggja þar stund á afl- raunir eins og liér. En um fram alt annað er það orkan, dugnaðuriir , vitsmunirnir og framkvæmdaþrekið sem gerir menn leiðtoga annara þar eins og hér. pó þarf þá þessum hæfl- leikum að vera beint í rétta átt. Og þar eins og hér er það óeigingiruiu, þolgæðið og hreinlífið, sem ge*'ir sálina sífelt hæfari fyrir æðr; sviö rilverunnar. Hérna á jörðiimi flýtir andstreymið, sem mönnum finst svo nlgangslaust og grhnmúðugt stund- um, oft mest fyrir framförum vor- um og andlegum þroska, svo að vér öðlunist miklu fyr lilutdeild í fögn- uði Jiimnaima, að þessu lífi loknu, 011 clla inundi. Svona er nú í stóruiu dráttum lýsingin, sem oss liefir borist úr aiidalieiminum um lífið hinuiu megin. Er liún nú svo ótrúleg? Brýtur hún í bág við nokkrar rétt- ar lmgsanareglur ? Bendir hún elck1 miklu íremur í þá átt, sein ver liljótum að halda, ef vér ætluni a ánnað borð að gera ráð fyrir nokkru líi'i eftir dauðann? Vér um ekki liugsað oss ueiiia skyndi- lega, sundurlausa þróuu í tilver- unni. Alt verður að taka við kvað af öðru í beinni samfeldri röð. Sa maður, sem er hugvitsmaður, eða er hneigður fyrir skáldskap, söng eða eitthvað annað, er blátt áfrain steyptur í það mót, að þessaT hneigðir lians eru honum óaðskiJJ’ anlegar. Eigi haiin að flytjast yfjr í aunan lieim áu þeirra, er það sam“ og að liann glati einstaklingseðl1 sínu og verði algerlega alt anliaf maður. Ef vér eigum að trúa a í'ramhald persónuleikans vei'ðu1*1 vér jafnframt að fallast á, að td* Jmeigingar lians og hvatii' lialdist áfram. E11 það virðist tilgangslalist að þær haldist áfram nema þa'i' ba 1 eitthvað til að beita sér á, en Á þess virðist þurfa sérstakra efulS orsaka og mismunandi umhverfis' Eius er líka t. cl. blygðunartilf11111' ingin orðin svo rótgróin í eðli voi u, sem teljumst lil siðaðra nmuua, að ef vér gerðum ráð fyrir> a,') iiöldum eiiistaklingseðli voru a^ fram, muu oss einnig finnast, a vér þurfa á eiuliverjum hjúp lialcla til að skýla með nekt 1<Jl1 prá vor eítir liðnum ástviuum ". andlegur skyldleiki vor við J,a’.‘l' eðlilega að verða þess valdandú^^ vér fengjuin að vera með þ(,JI11 ' , ij*lt1 lÍR" ciauðaim. Eu til þess u 0 ■ ,.a cðlast andlega hvíld meðal t-,t11 og verið með þeiw út af ±’j vir 0 »

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.