Morgunblaðið - 06.04.1921, Qupperneq 3

Morgunblaðið - 06.04.1921, Qupperneq 3
MOMSZfBbASlB Kristhugmynd guðspekinnan. Niðurl. Erindi Krists í heiminn. Erindi Krists í heiminn er að frelsa menn- ina, frá því að láta har'ðhenta reynsl- ina kenna þeim það, sem þeir geta lært með því að fylgja kenningum hans. Hann er sem andlegur vegsögu- maður. pað er ekki til mikils að segj- ast trúa á vegsögumanninn eða játa *ð hann segi rétt til vegar, ef ekkert er farið eftir vegsögu hans og stefnt í öfuga átt við það, sem hann vísar. Kristur hefir vísað oss veginn, og ait er undir því komið, að vér förum þann veg sem hann vísar. En þeir eru fleiri, sem komist hafa í fullkomið vitundarsamband við sjálfa alveruna. Og þeir hafa sumir komið aftur til jarðarinnar, er þeir höfðu lokið mann- legri framsóknar og sigurför sinni. Það eru hinir ýmsu trúarbragðahöf- mndar mannkynsins. Þeir eru allir sem sólstirni, sem ljóma á hinum andlega himni mann- tynsins. ,Dýrðlega dagstjarnan bjarta1 : er í vorum augum jafn dýrðleg fyrir það, að út í geiminn ljóma aðrar sólir, er veita yl, líf og kraft öðrum sól- kerfum. Og verður ljóminn af Kristi minni og dimmra í veröldinni fyrir það, að ljómi stafar af öðrum guð- mennum, er lýsa annara trúarmönn- um? Eða verður Kristur minni í aug- um vorum fyrir það, að hann hefir gengið þann veg á undan oss, sem vér eigum að ganga, svo að það er ekki alveg vonlaust um að vér getum ein- hverntíma fetað í fótspor lians ? Eða getum vér séð nokkra skynsemi í því, að heimurinn, sem eftir því sem vís- indin segja, hefir verið til svo miljón- um ára skiftir, hafi fyrst verið þörf á frelsara fyrir um 2000 árum og síðan ekki söguna meir, þótt fátt hafi breyst verulega til batnaðar? Fórn Krists. pegar eitthvert guð- menni hefir lifað hér með oss og ann- að hvort endurreist einhver trúarbrögð eða opinberað mannkyninu nýjan þátt heilagra trúarsanninda, er liggja til grundvallar fyrir öllum trúarbrögðum, þá hverfur það mönnum sýnilegum ná- vistum; þó er það með fylgismönnum sínum, og hjálpar þeim með ýmsum hætti, að gera trúarhugsjónir þeirra að veruleik, sem verður auðvitað að sama skapi meiri erfiðleikum bundið sem lengra er liðið iyá komu þess. 5>að er sagt að hver trúarbragðahöf- undnr sé tengdur þeirri trú, er hann hefir stofnað — tengdnr óslítandi ör-, lagaböndum, á meðan nokknr játar; hana eða reynir að lifa eftir henni. j jþetta er hin mikla fórn Kristsj hann vakir yfir kristindóminum, ásamt: öllum trúarbrögðum, segja guðspek- ingar. pað er því ekki um skamm- j vinna fórn að ræða, ekki að eins nm nokkurra stunda þjáninga og dauða, j sem svo margir verða að þola. Hann er enn þá „negldur á kross efnisins". Hann hefir fórnað sér af fúsum vilja og er í senn; bæði fórnin og sá sem fórnar. / Meistarinn Jesús. Mrs. Annie Besant segir meðal annars um meistarann Jesúm, í „Esoteric Christianity“: „Jesús hafði lokið hinni mannlegu framþróun, og var orðinn einn af vizknmeisturum mannkynsins. Þessi mikla andlega vera, sem hafði talað fyrir munn honum, (þ. e. Kristur) fól honnm á hendur að hafa nmsjón með bristinni kirkju. Hann hefir því stöð- hgt reynt að leiða hana inn á rétta kraut .... Hann var æðsti vígjandinn (Merophant) í launhelgunnm kristnn í fornkristninni. Það var hann sem hélt hinni innri þekkingu (the Gnosis) við, þangað til hin lamandi vanþekk- ing fekk svo mikil yfirráð, að jafnvel hann gat ekki tendrað framar hið deyjandi ljós. pað var ávöxtur af hvíldarlausu starfi hans, er veitti sál eftir sál styrk til þess að þola hið langvinna andlega myrkur, sem grúfði yfir þjóðunura og efldi innri þrá hjá þeim eftir hinum hulda guðdómi. Það var hann, sem lét sannleikann skina í hverja sál í kristninni, sem var fær um að veita honum viðtöku. Það var hann, sem styrkti þá, sem á hann t.rúðu í trúarraunum og gaf píslar- vottunum hugdirfð,linaði kvalir þeirra og fylti lijarta þeirra friði sínum. pað var návist hans, sem hvatti hina fáu dulsæismenn kristninnar til þess að halda þolgóðir áfram sannleiksleit sinni. Og nú leitast hann við að láta hina andlegu viðreisnaröldu flæða inn í kristindóminn. Hann leitar þá uppi í kirkjunum, sem eru móttækilegir fyrir hinni fornu speki og svara kalli hans, er hann þarf á sendiboða að halda: „Hér er eg, send þú mig“.“ Tvent að athuga. Það er sérstak- lega. tvent, sem eg vil biðja lesend- urna að athuga. Annað er það, að þessi skoðun á Kristi, sem hér kemnr fram, er skoðun einstakra manna, á meðal hinna meiri háttar guðspekinga. Hins vegar er engin ástæða til þess að álíta að allur þorri félagsmanna Guð- spekifélagsins hafi þessa skoðun. f Guðspeki félagi nu er ekki spurt um trú arskoðanir, og eldgamla spnrningin; „Hvað virðist yður um Krist“ ætti aldrei að fá blásið þar að haturs kol- um trúarofsans. Hver einstakur fé- lagsmaður skoðar Krist frá sínu sjón- armiði og móðgar engann félagsbróð- ur sinn með því, og allra síst braut- ryðjendur félagsins, sem halda vörð um trúarfrelsið innan hreyfingaripn- ar. En hitt, sem eg verð að biðja les- endurna að athuga, er það, að þótt eg birti grein þessa, er það ekki gert í þeim tilgangi að konia guðspekistefn- unni í mjúkinn hjá Mrkjunni. Guð- spekifélagið nýtur engra hlunninda hjá kirkjunni né hirðir um að njóta, að því undanskildu, að félagsmenn þess fá að greiða, eins og aðrir, safn- aðargjöld til viðhalds kirkju og kenni- mannastétt landsins. Hins vegar er margt í kenningum Guðspekinnar, sem þjónar kirkjunnar mundu geta fært sér í nyt, er þeir byrja á við- reisnarstarfi sínu á trúmálasviðinn, — hvenær sem það verðnr. En fylgis- menn guðspekihreyfingarinnar hafa enga löngun til þess að troða skoðun- um sínum upp á nokkurn mann, og álíta ekki að sáluhjálp eins né neins sé undir því komin, hvort hann að- hyllist hina eða þessa trúna eða skoð- unina; hver verður sæll við sína trú, — ef trúin getur gert hann vitrari mann og betri. Sig. Kristófer Pétursson. Eg sé í Morgunblaðinu frá 12. febr. er til mín barst með síðasta pósti, að sýslumaður okkar Skaftfellinga hefir kunnað því illa, að nokkur maður eða menn úr sýslunefndinni gerðu at- hugasemd við orðalag það, er hann við hafði um Sláturfélag Suðurlands, þegar hann sendi í blöðin skilagrein fyrir Kötlusamskotunum og þakkaði gjafirnar — í umboði sýslunefndar. Eins og sýslumaður tekur sjálfur frarn í þessari ritgerð sinni, hefir eng- inn orðið til þess að rengja þær töl- ur er liann lagði fram fyrir sýslu- nefndina, yfir fé það er hann hafði tekið á móti, og að því leyti bygði nefndin að sjálfsögðu á skilagrein hans. — Hitt kom mönnum á óvart, að þakklætið kom þannig orðað, — að iþví er Sláturfélagið snerti — að úr því varð ekki lesið öðru vísi en svo, að það fé er ekki hafði gengið í gegn um hendur sýslumannsins, bæri ekki að telja gefið, heldnr brigslað um að ekki hafi verið staðið við gefið loforð. Pullyrðingar sýslumannsins um að Sláturfélagið hafi verið „skylt“ að senda „Síðumönnum" salt og tnnnur að Skaftárósi, virðast ekki vera sam- boðnar manni í hans stöðu, því kunn- ugt er og ómótmælanlegt, að á aðal- fundi félagsins, er haldinn var í Keykjavík í júní 1918, var ákveðið „að Skaftfellingum leyfðist að slátra í Vík sauðfé því, er félagsmenu þyrftu að selja næsta haust“. Pyrir slátur- tíð var félagið líka búið að senda til Víkur meira en hálfu meira af salti og tunnum, en mest hafði verið sent þangað áður. pað verður því erfitt að bregða Sláturfélaginu um að það hafi vanrækt skyldu sína í þessu efni, enda hygg eg að fánm öðrum en Gísla Sveinssyni hefði komið til hugar að fullyrða, að félaginu hafi verið ,skylt‘ að senda tunnur og salt að Skaftár- ósi og gefa til leyfis að henda því þar í sjóinn, án nokkurrar tryggingar fyrir andvirðinu. Þá var engra sam- skota farið að leita. Nei, það var ekki „skyldan“ sem rak á eftir for- stjóra Sláturfélagsins, er hann brást svo fljótt og drengilega við, iþegar hann vissi Skaft.fellinga í nauðum stadda — því hún var ekki til. Þá segir sýslumaður, að fólagið hafi fengið alt fullborgað „eða tekið sjálft borgunina, af fé sem það hafði til annars lofað“, telur hann nú að þakklætið eigi aðallega að lenda hjá landsstjórn og þingi, er lagt hafi til Geirs-ferðarinnar milli 20—30 þúsund krónur, án þess að fá nokkuð af því endurgoldið. Eg veit ekki betur en að hver einn og einasti Skaftfellingur sé og hafi ávalt verið þakklátur landsstjórn og þingi fyrir þessa drengilegu hjálp, og þori eg hiklaust að fullyrða, að enginn hefði fundið að því, iþótt sýslu- maðurinn hefði — um leið og hanu sendi skilagreinina og þakklætið til gefendanna í blöðin — með nokkrum vel völdum orðum vikið sérstöku þakk- læti til landsstjórnarinnar og þingsins, en af orðalagi því er beint var til Sláturfélagsins, virtist einnig hið gagn stæða koma fram gagnvart stjórn og þingi, iþví að honnm var það kunnugt löngu áður en hann sendi skilagrein- ina í blöðin, að einmitt þá upphæð sem félagið afhenti honum ekki í pen- ingum af þeim 6000 krónum er það lofaði til styrktar svæðinu er Katla krepti að, gaf það nákvæmlega á sama hátt og stjórn og þing gáfu þessar milli 20 og 30 þúsundir. Hvor ugri þessari upphæð gat sýslunefndin skift milli sýslubúa, þær gengu báðar nákvæmlega til hins sama, þess, að koma í land við Skaftárósa: tunnum, salti, rúgmjöli og steinolíu. pað er því hverjum manni auðskilið, að ef talið er að Sláturfélagið hafi ekki staðið við loforð sitt með því að greiða kr. 3722.98 til sýslumannsins og kr. ,2277.02 til Geirsferðarinnar, má með sama rétti telja, að stjórn og þing hafi heldur ekki greitt þessar milli 20 og 30 þús. krónur. — En nú er ekki unt að skilja Ajpnæli sýslu manns í umræddri Morðunblaðsgrein öðru vísi en svo, að hann telji stjórn og þing hafa greitt þessar milli 20 og 30 þúsundir, enda vill hann ’ nú þakka þetta — að minsta kosti í öðru orðinu. Þótt sýslumaður telji það „raka- laust og tilhæfulaust“ að hann hafi t&lið tunnu og saltsendinguna að Skaftárósi einskisverða, og telji nú að sendingin hafi komið tveim hreppum í Skaftafellssýslu „að nokkru haldi“, þótt engan veginn sé víst nema hrepp- ar þessir hefðu getað bjargað sér með „ráðum og dáð, þó sendingin hefði ekki komií)“, verða nmmæli hans tæplega sMlin á annan veg en þann — eins og eg hefi bent á hér að fram an — að hann telji beina og óbeina kostnaðinn við að koma sendingunni á land við Skaftárósa, einsMsverðan, og ummæli hans í garð Sláturfélags- ins virðast hafa þann eina tilgang, að ófrægja það. Hvorttveggja þetta hafði því við nóg rök að styðjast. En hver eru þessi „ráð og dáð“, sem sýslumaðurinn talar um? Eg hefi heyrt að landsstjórninni hafi, af ónefndum manni, verið eindregið ráð- ið til að senda mótorbát, sem svo gæti beðið þar eystra þangað til hægt væri að skipa vörunum upp á vanalegan hátt. Hvað ætli menn hefðu mátt bíða lengi eftir því? Máske að sýslu- maður Skaftfellinga viti hver hefir litgt þetta. til málanna ? Eg hefi áður lýst því yfir, að eg áliti að sending Geirs að Skaftár- ási hafi í raun og veru komið allri Skaftafellssýslu til bjargar, og eg endurtek það hér, og í sambandi við iþað leyfi eg mér hér með að lýsa það bein ósannindi hjá sýslumanni, að sendingin hafi komið að eins tveim hreppum sýslunnar „að nokkni haldi“. Eins og kunnugt er, voru vörur þær er Goir fór með að Skaftárósi, ætl- aðar öllu svæðinu milli Skeiðarársands og Mýrdalssands, sem eru 5 hreppar, og hefði þeim að sjálfsögðu verið skift svo jafnt og rétt milli allra þess ara hreppa sem föng voru á, ef þá hefði eigi öðru vísi skipast, sem sé iþannig, að nákvæmlega á sama tíma sem eg, sem þá var staddur í Vík, að heppnast hefði að koma á land við að hepnast hefði að koma á alnd við Skaftárós mestu af því er Geir fór með, komu tveir menn austan úr Skaft ártungu, yfir Mýrdalssand, sendir til þess að athuga, hvort fært mundi með fjárrekstur yfir sandinn og með bréf til mín frá deildarstjóra Skaftártungu deildar, þar sem hann tjáir mér vand- ræði þau sem þar voru, og biður mig að hafa einhver ráð með að taka á móti fé því sem þeir séu nú neyddir til að eyða umfram það er áður var búið að reka til Víkur, því heima sé búið að eyðh svo mörgu sem unt sé að ráða við, og getur þess, að það sem þeir þurfi að losna við muni vera nær 1500 fjár. Þar sem eg nú vissi, að til Skaftáróss var komið nóg af tunnum og salti — til viðbótar því sem eg hafði ónotað í Vík — handa öllum hreppunum, gat eg mér til mik- illar ánægju orðið við þessum tilmæl- um Skaftártungumanna, og teMð á móti öllu því fé, er þeir komust með, og sömuleiðis af Álftveringum. Hefði aftur á móti eigi verið annað af tunn- um og salti fyrir hendi en það er ónotað var í Vík, þá hefði mér verið ómögulegt að taka á móti öllu því fé er þessir tveir hreppar þurftu að eyða, en ekkert af hinum, og það því síður, sem ýmsir úr eystri hreppunum höfðu engri kind komið frá sér á markað fyrir gosið, því vonlaust var ekki meí öllu, að þeir úr eystri hreppunum gætu einnig komist með nokkuð a£ fé til Víkur, þótt seinna yrði, heldur en að láta ekkert verða úr því heima, eða minna en ekkert. Auk iþessa hygg eg, að þeim mönnum í Mýrdal er eg tók'fé af inn í félagið eftir að askan var komin á jörðina, hafi eigi þótt miður, að svo rættist úr, að það varB ekM austanmönnum að tjóni, að eg tók fé þeirra, Mýrdælinga, í tunnuí, er hinum báru með réttu. pað er enn fremur nógu mörgum kunnugt í Skaftafellssýslu, að auk Síðuhreppanna tveggja, sóttu bæði Leiðvalla- og Skaftártunguhrepps- menn tunnur, salt, steinolíu og rúg- mjöl til Skaftáróss, eftir sínum þörf- um, sem ekki reyndust svo litla*, þrátt fyrir það þótt Skaftártungu- mönnum og Álftveringum tæMst aý koma fé til Víkur, sem þeim var mikl* hagfeldara úr því það tókst. Vænti eg að þetta nægi til þess a$ sýua að umsögn sýslumannsins í þess» efni er ekki sem áreiðanlegust, en gefl hann enn á ný tilefni til, þá er méi innan handar að færa óhrekjandi sann anir fyrir að eg hefi skýrt hér réth frá. Þó farast sýslumanni svo orði f áminstri grein: „I annan stað varð minna úr hjálpinni en vera 6tti, vegna handaskola, sem Sláturfélagið og L. H. eiga sök á. Skal það rökstutt síðar ef þurfa þykir. — En L. H. er í þessu greiðslumáli að gæta sinnar eigin pyngju“. Eg fyrir mitt leyti, og svo munu sennilega fleiri gera, lít svo á þessa ásökun, að ef sýslumaður færir ekM rök fyrir henni, þá geti hann það ekki. Að eg hafi „1 þessu greiðslumáli gætt minnar eigin pyngju' ‘ er ekM svo mjög sennilegt, því kunnugt er það mörgum, að e g þurfti ekM að halda á svo miklu af salti þessu og tunnum, að nokkru munaði hvort ,ó- beina kostnaðinum við að koma þvf austur var jafnað á það er að notpm kom eða ekki. Eg var einn þeirra,er búinn var að reka til Víkur áður jen Katla gaus, það fé er eg ætlaði mér að selja — mikið á annað hundrað fjár — og það sem eg ætlaði mé» að eyða til heimilisnota livort eð var átti eg nóg ílát undir og salt heima. Eg átti mikið af heyjum frá fjifra ári, kom fjórum hestum í fóður útan Mýrdalssands, og slátraði tveimur hrossum í Vík eftir gosið. Eg þúrfti því að eins tunnur undir tæpa?,;40 sauði á aldrinum frá 1—3 vetra og salt í þær. Af þessu má sjá, að marg- ir 'höfðu hjálparinnar meiri þörf* en eg, svo sem þeir, er engri kind voru búnir að koma til Víkur fyrir gosið, sem ekki voru svo fáir. Að gefnu tilefni skal hér beht & það, að sýslumaður útvegaði úr rlbis- sjóði nokkra upphæð, er gekk til)rþtess að létta undir síldarmjölskaup haust- ið eftir Kötlugosið (1919). Skifti á þessu fé, eða mjöli, hafði sýslunefnd- in ekM með höndum, heldur urðu þeir er mest fengu af mjöli þessu, sam- kvæmt eigin pöntun, mest aðnjót^udi styrksins. Vitanlega voru þó iflfipgir at þeim er það fengu ekki ,p*estu þurfamenn þess styrks. laíi Þeir er voru búnir að eyða fnettu fé sínu haustið 1918 og sumir að tfliissa það vorið 1919, höfðu ekki mestö'þörf á að kaupa miMð af síldarmjöli' h'árída þeim fáa fénaði er þeir áttuÍI(¥í^ir, þó ódýrt væri — að örfáum tfíúikn- teknum, er lítið gátu heyjað suinarið 1919 vegna eyðileggingar á jörðinni. Hafi þetta fé því komið að tilætluð-

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.