Morgunblaðið - 05.04.1928, Page 7

Morgunblaðið - 05.04.1928, Page 7
MORGUNBLAÐTÐ T ' ið á 1 gallon á þessu tímabili (1 .gallon == 3,78 lítrar): 1870 ................ 30,5 eents 1875 1880 1885 1890 1895 1900 1905 1910 1913 14,1 8,6 8.7 7,4 4,9 7.8 6.8 6,2 6,3 Stutt gaman. Viktoría prinsessa ætlar að skilja við Subkof. Og það sem Rockefeller hefir gert til þess að lækka olíuverðið í heiminum fyrir tilverknað olíu- hringsins, hefir Carnegie gert að því, er til járn- og stálfram- leiðslu Bandaríkjanna kemur. Áður fyrr átti England % hluta af allri járn- og stálfram- leiðslu í heiminum, en á síðustu áratugum hefir framleiðsla Am- eríku aukist með undraverðum hraða og hefir stálhringurinn átt bestan þátt í því. Hversu hraðfara framfarirnar hafa ver- ið á þessu eina sviði iðnaðarins má sjá af töflu þessari: -Járnframleiðsla Bandaríkjanna: 1870 .......... 68,750 smál. 1880 .......... 1,247,335 — 1890 .......... 4,277,071 — 1900 .......... 10,188,329 — 1910 .......... 26,094,919 — 1920 .......... 42,132,934 — 1926 .......... 47,250,000 — Þessar tölur sýna það betur en nokkuð annað, hversu geysi- legt afl auðurinn er til þeirra hluta sem gera skal og samsafni hans er þessi mikla framleiðslu- aukning eingöngu að þakka. En Mr. Barker sleppir einu ■^triði að miklu leyti. En það er að skýra, hvernig á því stendur, að einstaklingsfrelsi og framtak skuli vera meira í hávegum haft í Ameríku en nokkursstaðar ann- arsstaðar. Það væri gaman að lýst væri þeim áhrifum, sem maður eins og Darwin hefir haft með kenningum sínum um bar- áttuna fyrir tilverunni og sigur þess sterkasta og hæfasta í bar- áttunni fyrir daglegu brauði. James Bryce gleymdi ekki þessu atriði,- Menn verða nefnilegaaðskilja, sð ameríska lýðveldið er að öllu leyti reist á grundvelli einstak- lingsfrelsis og einkafrafntaks. Án l^ess að skilja ]>etta, getum vjer í gamla heiminum aldrei gert nkkur grein fyrir vexti og við- gangi iðnaðarins í Ameríku. Það hefir jiannig haft höfuð hýðingu fyrir framfarir Banda- ^íkjanna, að æðstu yfirvöldin í I^inum 48 ríkjum og þingið í l^ashington hafa hliðrað sjer sem allra mest hjá að blanda sjer í daglegt líf borgaranna. Engar hömlur á leiðinni upp á við — engin stjórn til þess að taka ráðin af einstaklingnum fiegar hann vili taka sjer fram «0 sjer hyggilegri, fljótfarnari °0 ódýrari leið að markinu. Þegar það tókst, þrátt fyrir hessa grundvallarhugsun Amer- Ikumanna, að fá yfirvöldin fyrir ftokkrum árum til þess að láta til sín taka um ýms störf borgar- ^nna, kom það brátt í ljós, hve óhönduglega þeim fórust afskifti sio. En þetta var á ófriðarárun- um það leyti, sem Bandarík- m lóru í stríðið. , þeim vandræðatímum tók rikisstjórnin m. a. járnbrautir, er8agnasmiðjur, skipasmíða- Subkof og frú. „Beiliner Zeitung“ segir nýlega frá því, að Viktoria prinsessa af Schaumburg-Lippe, ætli að skilja við Subkoff mann sinn, eftir stutt, en miður skemtilegt hjónaband. Subkof liefir hagað sjer eins og versti slarkari og glæframaður síðan hann giftist. Er hann óeirða- maður mikill um kvennafar, drykkjumaður, morfínisti og spila- fífl. Hefir honum á þessum stutta tíma tekist að koma fjarhag lronu sinnar í hið mesta öngþveiti og var hún þó rík talin og hefir sæmi- legar tekjur, eða 50 þús. mörk á mánuði.Auk þess á hún skartgripa- safn, sem metið er á 12 miljónir marka. Fvrir nokkru ætluðu þau hjónin að'fara í flugvjel frá Þýskalandi til Ameríku, og hefir Subkof verið að reyna að taka 300—400 þús. marka lán til þeirrar ferðar og hefir boðið veð í skartgripum konu sinnar. Nú hefir prinsessan feng-ið nóg af honum. Fór liún frá honum í Berlín snemma í marsmánuði og hjelt til heimilis sííls í Bonn. Hefir hún fengið nafnkunnan málfærslu- mánn í Berlín til þess að taka að sjer mál sitt. Vill hún helst láta skipa sjer fjárráðamann og fá við- urkenning á því, að skartgripir sínir og eignir sje ættareign og megi því hvorki seljast nje veð- setjast. Er búist við því, að mála- færslumaðurinn muni heimta skiln að fyrir hennar liönd áður en langt um líður. handa nýjum lækni á Kleppf fyrir alt að 30 þús. kr., að flýta akbraut til Þingvalla, um Mos- fellsdal, svo að lokið verði fyr- ir 1930. Það sjaldgæfa og fáheyrða fyrirbrigði skeði, að synjað var um afbrigði til þess að nokkrar brtt. er seint komu fram, mætta koma til atkvæða, og meðal þeirra var till. er fór fram á að heimila stjórninni að ábyrgjast 200 þús. kr. húsbyggingarlán handa byggingarfjelagi starfs- manna ríkisins í Rvík, en hið alkunna byggingarfjelag bols- anna fær beinan styrk. Dagbók. skilyrðislaust, þá hefði mátt vænta þess, að „Esja“, skip rík- issjóðs sjálfs, væri látið jafna þennan halla, með því að fara nokkrar ferðir austur um og snúa við sömu leið. En þetta er ekki gert. Nær alt eru hringferð- ir eins og áður. Reyndar eru fleiri ferðirnar austur um land en vestur, og skilur víst enginn til hvers það er gert, því að þeim mun færri verða ferðirnar að austan — og „samgöngur" má ekki kalla annað en það, þar sem jafnvægi er á ferðum fram og aftur. H j á samgöngumálast j órninni hefir hjer ráðið algert hugsunar- leysi, og það sjest ljóslega á þeirri einu ferð „Esjunnar", sem i ------ ekki er hringferð. Það er Akur-| I. O. O. F. = 109468V2 = M. A.* eyrarferðin 3. júlí. — Þessi ferðj sýnist vera farin í einhverjum' ákveðnum tilgangi, kannske sem skemtiferð. En hún er og verður þó óskiljanleg, því að hún er hraðferð vestur og kemur við á nákvæml. sömu höfnunum einsj og hinar tiltölulega tíðu hrað- ferðir Sameinaðafjelagsins. - Ef ■ sanngirni hefði ráðið, hefði þessi j hraðferð verið farin báðar leið- ir austur um, eða þó að minsta kosti ferðin suður. Auðvitað má enn breyta þessu, en skemtilegra hefði verið, að þeim, sem ráða ferðum „Esjunnar", hefði strax verið það ljóst, að Austfirðir eru orðnir svo tilfinnanlega útundan í innanlands samgöngum á mótsj við aðra landsfjórðunga, að við slíkt verður hreint ekki unað. Austfirðingur. stöðvar og flugvjelaverksmiðjur í sínar hendur. Öll þau mistök, sem stjórninni urðu á komu fljótt fram á opinberum gjöld- um borgaranna. Sú tilraun verður aldrei end- urtekin. 1 þingræðu 8. mars 1920 lýsti Mr. Denison þessum afskiftum stjórnarinnar og gerði skemti- lega grein fyrir ]>eim gífurlegu; útgjöldum, sem hermálaráðuneyt ið hafði bakað landinu á ófriðar- árunum með því að virða ein- staklingsframtakið að vettugi og leika sjálf stórframleiðanda. Mr. Denison skýrði frá því, að j nefnd sú, er sett var til þess að rannsaka þetta mál, hefði komist! að þeirri niðurstöðu, að hermála-1 ráðuneytið hefði notað 18 mil-j jarða dollara á ófriðarárunum. Af þeim gæti helmingurinn, 9 miljarðar, skoðast hreint tap,1 sem notað hefði verið til heimsku legra tilrauna, sem engan árang- ur báru. Og á líka leið fór um fram- kvæmdir annara stjórnardeilda. En skattborgararnir urðu að borga brúsann! Þessi bók Mr. Barkers, sem hjer hefir verið sagt frá, ér ó- missandi fyrir þá, sem vilja afla sjer haldkvæmrar þekkingar á Bandaríkjunum og kynnast hinu merkilega þjóðfjelagi, þar sem einstaklingsfrelsið fær að njóta sín í fylstum mæli. Samgöngur i sjú. Austfirðir hafðir útundan. Á síðari árum hafa ferðir milli- landaskipanna, bæði innlendra og útlendra, sótt sig í sama farveg- inn í kring um landið, þ. e. með norðurströndinni. Sunnanlands- ferðir eru alveg að leggjast nið- ur, og beina sambandið við Aust- urland þar með að verða úr sög- unni. Sjálfsagt er ]>að hagsýni skipa- fjelaganna, sem þessu stjórnar, og er ekkert við því að segja, þótt þau hagi ferðum sínum eins og best borgar sig — það er að segja, þegar þau fá ekki styrk. En að því leyti sem styrkur er veittur, þá á vitanlega að setja um leið einhver skilyi'ði til al- menningsheilla. En svo er að sjá sem samgöngumálastjórnin sje algerlega hætt því. Það er skiljanlegt, að þau skip, sem keppa um farþegaflutning á milli landa, eigi erfitt með að koma við á austfirskri höfn á inn- og útleiðum, eins og þó oft tíðkaðist áður. En vel hefði mátt setja Eimskipafjel. þann kost, og því að skaðlausu, að „Selfoss“ kæmi við á Austurlandi á öllum ferðum sínum frám og aftur og færi jafnan sunnanlands. En úr því að samgöngumála- stjórnin sýnist veita styrk sinn Fjárlðgin afgreidd úr Efri deild í gærkvöldi. Þriðja umr. fjárlaganna stóð yfir í Efri deild í gær. Lágu fyrir margar brtt. og voru þess- ar samþyktar: Risnufje forsætisráðherra var hækkað úr 4 þús. upp í 8 þús. Námstyi’kir: Til Hólmfreðs Franzsonar 1000 kr., Jóhanns Sveinssonar 1000 kr.; til út- gáfufjelags Flateyjarbókar á Akui’eyri 1500 kr.; til Björns K. Þórólfssonar (rannsaka skjöl á söfnum) 1500 kr.; til Krist- jáns Kristjánssonar söngvara 3000 kr.; dr. Helga Pjeturss (utanfararstyrkur) 4000 kr.; sú athugasemd var sett við styrk inn til í. S. í, að 3000 kr. yrðu greiddar leikfimisflokki kvenna í kostnað við ferð til Olympíuleika; til öldubrjóts á Sauðárkrcki 2000 kr.; Bygging- ai'fjelag Reykjavíkur 6500 kr.; Jóns Strandfells 150 kr.; Þór- unnar Sigui'ðardóttur (ekkja Halldói's Bjarnasonar pósts)200 kr.; Valgei*ðar Aimljótsdóttur 600 kr. (300 kr. hækkun) ; ýms útgjöld til Landsbókasafnsins 1100 kr. (hækkun úr 600 kr. og má af þeirn lið endui'greiða 500 kr. bráðabirgðalán dyravarðar vegna lækningakostnaðar). Samþ. var sú aths. við endur- greiðslu til Rangárvallasýslu vegna Holtavegarins, að fjenu yrði varið til umbóta á sýslu- vegum. Stjórninni var heimilað að ábyrgjast: 100 þús. kr. lán til barnaskólabyggingar á Akur- eyri, 300 þús. kr. láni Jóhannes- ar Jósefssonar til þess að reisa gistihús í Rvík. Loks var stjórninni heimilað: að greiða Geir T. Zoega rektor full laun, ef hann lætur af em- bætti. að láta byggja íbúðarhús Bænadagamessur: I Dómkirltjunni: Á skírdag kl. 11 sjera Friðrik Hallgrímsson (alt- arisganga). Á föstudaginn langa kl; 11 dr. Jón Helgason biskup og kl. 5 sjera Friðrik Hallgrímsson. í Fríkirkjunni á skírdag kl. 2, sjera Friðrik Friðriksson (altaris- ganga); á föstudaginn langa kl. 5'sjera Árni Sigurðsson. í Garðaprestakalli á skírdag á Bessastöðum kl. 12, sjera Árni Björnsson. í Hafnarfjarðarkirkju kl. 5 (altarisganga), sjera Árni Björnsson. Á föstudaginn langa í Hafnarfjarðarkirkju kl. 1, sjera Á B. í fríkirkjunni í Hafnarfirði á föstudaginn langa kl. 2 e. h. sjera Ólafur Ólafsson (sungnir Passíu- sálmar). Páskamessur: í dómkirkjunni á páskadag kl. 8 árd. sjera Fr. Hallgi'ímsson, kl. 11 sjera Bjarni Jónsson, kl. 2 sr. Friðrik Hallgrímsson (dönsk messa). Á annan í páskum, kl. 11 sjera Fr. Hallgrímsson, kl. 5 sjera Bjarni Jónsson. í fríkirkjunni í Reykjavík á páskadag kl. 8 f. h. sjera Árni Sig- urðsson og kl. 2 sjera Á. S. Á annan í pásltum kl. 5 sjera Á. S. í Garðaprestakalli á páskadag í Hafnarfjarðarkirkju kl. 12 (ekki kl. 1) sjei'a Árni Björnsson. Á Kálfatjörn kl. 4% sjera Á. B. Á annan í páskum í Hafnarfjarðar- kirkju kl. 1 sjera Friðrik Frið- riksson og á Bessastöðum kl. 1 sjera Á. B. í fríkirkjunni í Hafnarfirði á páskadaginn lrf. 2 sjera Ölafur Öl- afsson. Næturlæknir í nótt Jón Hj Sig- urðsson, sími 179, aðra nótt Matt- lxías Einarsson, sími 1339 og á páskanótt Ólafur Þorsteinsson, sími 131. Morgunblaðið kemur ekki út aftur fyr en á Páskadaginn. Ólafur Magnússon, myndasmið- ur, opnaði sýningu á þriðjudag- inn . í Kaupmannahöfn og sýnir þar ljósmyndir af íslenskri nátt- úru. Segir í sendiherrafrjett, að blöðin fari lofsamlegum orðum I um sýninguna, segi myndirnar fagrar og einkennilegar, og flest I þeirra birta einhverja af myndun- um. Hafnarfjarðarskipin. Á sunnu- dag kom Pjetursey með 80 skpd. af fiski. Eljan á mánudag með 90 skpd. og Júpiter með 100 tn. Á j þriðjudag ltom Kings Grey með 72 tn. og Ceresio með 93 tn. Enn- fremur færeysk skúta með 50 skpd., sem hún seldi Einari Þor- j gilssyni. í gær komu: Ver með I 90 tn., Sindri með 65 tn., Rán með 55 tn. og General Birdwood með 74 tn. Hjálpræðisherinn. Á Páskadag hænasamkoma kl. 11, sunnudaga- skóli kl. 2, hjálpræðissamkoma kl. , 8 síðd. Adj. Árni M. Jóhannesson og frú stjórna. Á annan í páskum opinber samkoma kl. 8 síðd. Serg- entmajor Sesselja Sigvaldadóttir stjórnar.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.