Morgunblaðið - 17.05.1928, Blaðsíða 7

Morgunblaðið - 17.05.1928, Blaðsíða 7
MORGUNBLAÐIÐ 7 VIII. Það býr þolið fólk og þraut-’ seigt um Suðu!rnesin. Hert við 'þúsund þrautir. Framsóknarþráin | virðist ekki vera vöknuð hjá því «öllu enn. Því er vorkun þó hún vakni seint: Það hefir svo lengi 'í vök varist. En vonandi valrnar hún nú fljótlega til fulls. Fjelags- andinn er þar líka altof daufur enn. Lítið er þar um fjelög og lifa að sögn við illa sæld þau fáu, sem til eru. Eitt, einasta búnaðar- fjelag var til skamms tíma til, í ■öllinn 6 sveitunum sunnan Hafn- arfjarðar. Aðeins eitt ungmenna- fjelag er þar til. Kaupfjelag er mjer kunnugt um. Veit þó ekki mieð visu livort það er lengur við líði. Búnaðarfjelögin verða ”þar vonandi bráðum. Verltef ui ungmennafj ela ganna ■er það, meðal margs góðs, að ala upp starfshæft, fjelagslynt fólk handa framtíðinni. Og þau liafa ’þegar sýnt, að þess eru þau megnug. Lifir heilir Suðurnesjamenn! Og ’hamingjan fylgi ykkur fram! í janúar 1928. Helgi Hannesson. Itafaaadi Raaða krossins Aldarminning. Þann 8. þessa mánaðar voru 100 ár liðin frá fæðingu Henri Bunant, stofnanda Rauða kíross fje lagsins. Hann var fæddur i Oenf. Hann var af efnuðu fólki kom- Inn. Þegar í æsku var hann trú- rækinn mjög, og gerðist um tví- tugt forgöngumaður að stofnun kristileg fjelags ungra manna. — Náði sá fjelagsskapur síðar út- breiðslu um allan heim. Um sama leyti varð hann fyrir miklum áhrifum frá liinni nafn- frægu ensku konu Florence Night- ingale, og mun liann af starfsemi hennar liafa fengið fyrstu lnig- Henri Dunant. myndir sínar um fjelagsskap þann er hann síðar stofnaði. En þó var það hending ein, er kom því til leiðar, að hann gerðist forgöngumaður að hinum stórmerkilega fjelagsskap er fekk nafnið Rauði krossinn. Hel j arslóðarorusta. Þegar ófriðurinn geysaði 1859, ■og Napoleon III stjómaði herliði Frakka og ítola, tólc Henri Dun- ant sjer ferð á hendur til þess að hitta lceisarann að máli. Ilafði Ounant skrifað bók uiii keisarann, °g ætlaði nú að leita aðstoðar hans við útgáfuna. f þessari ferð var hann sjónar- ^ottur að bardaganum milda við Solferino, 24. júní 1859, er í frá- sögn Gröndals fekk nafnið Heljar- slóðarorusta. Reyndi hann að ko.mast sem næst vígslóðiuium, til þess að geta með eigin augum sjeð aðfarirnar. Af hendingu lá leið hans gegn um þorpið Castiglione. Hann gekk inn í kirkjuna þar. Kirkjan var troðfull af , særðum hermönnum. Fjöldinn allur var dauðvona. Þessi hræðilega sjón leið honum aldrei úr minni. Hann afrjeð á þeii'TÍ stundu að hann skyldi gera alt sem í lians valdi stæði til þess að særðir hermenn lægju aldrei hirðulausir og biðu bana síns vegna ])ess, að engin aðhlynning væri þeim veitt. A þessari stundu var sáð í huga hans jþví frækorni er síðar varð að þeim öfluga meið er nú breiðiT iíknarfaðm sinn um alla veröld. Ilann fekk Jiegar flokk sjálf- boðaliða í lið með sjer til þess að hlynna að særðum hermönnum þarna. Síðar skrifaði hann fræga bók um endurminningar sínar frá Solferino. Hún kom út 1862. Þar lýsti hann öllu því er fyrir liann bar á þessari heljarslóð. Samtökin. í bók þessari bar hann fram tillögur um það, að stofna sltyldi fjejög í öllum löndum, til þess að hjúlrra og hlynna að særðum í ófriði. Attu fjelagsmenn að skuld- binda sig til þess að hjúkra jafnt óvinum sem sínum eigin liðsmönn- um. Fjelag í Genf gekst fyrir því að lroma hugmynd Dunants í framkvæmd. Næsta ár 1863 var fundur hald- inn í Genf. Þar mættu fulltrúar 16 þjóða til þess að undirbúa sam- tökin. Þar var ákveðið að ein- lcennismerlvi fjelagsskaparins skyldi, vera rauður kross í hvít- úm feldi. Næsta ár var enn lialdinn full- túúafundur á sama stað. Mættu fulltrúar þá með umþoð frá ríkja- stjórnum áífunnar til þess að binda fjelagsskapinn fastmælum. Dunant var forseti fundarins. Fundurinn stóð í 15 daga. Þar var samþykt sú gerð er lagði grmid- völlinn að framtíðarstaírfi fjelags- skaparins, og dagsett var 22. ág. 1864. Hafði Dunant nú náð takmarki sínu í þessu efni. I Vanþakklæti heimsins. Þá tók hann upp önnur Verk- efni, er gagntóku huga hans, og drógu hann frá atvinnurekstri hans. Og svo fór er frá leið að hann stóð uppi sem öreigi eigna- laus og yfirgefinn. Nafn haus gleymdist. Enginn hirti um hann. Hann fór á sveitina, og var sem sveitalimur settur á sjiikrahús. Árin liðu. Enginn mintist þessa merka forgöngumanns, ósjer- plægna hugsjónamannsins. Þangað til árið 1895. Þá vakti svissnesltur blaðamaður máls á því, hve hraksmánarlegri meðferð þessi maður hefði sætt. Orð hans vöktu athylgi. Á skömmum tíma streymdi fje og vingjafir til hins aldurhnigna manns. Og þegar friðarverðlaun Nobels voru í fyrsta sinni veitt, fekk Henri Dunant helming fjárins. Þann 30. október 1910 andaðist Henri Dunant. Lík hans var brent. Aska hans er geymd í Zurich. Samgöngubælur á sjó eða landi? Strandferðaskip eða bílvegir. i. Síðasta þing samþykti lög, er heimila stjórninni „að láta smíða gufuskip til strandferða, af svip- aðri stærð og Esja,“ eins og seg- ir í 1. gr. laganna. „Sltipið skal útbúið 70—80 ten.metra kælirúmi, og hafa að minsta kosti 40 sjó- mílna vökuhraða/ ‘ 2. gr. Þannig hljóða lögin er síðasta þing samþykti. Hefir þetta blað gengið út frá framkvæmd laganna i samræmi við þetta. En það ber mönnum saman um, að skip af svipaðri stærð og Esja, sem út- búið er með kælirúmi, kosti um 7—800 þús. ísl. krónur, sbr. nál. íiieiri- og minnihl. samgmn. Nd., þskj. 248 og 335. Jónas Jónsson ráðherra seg'ir í varnarskrifi sínu í Tímanum ný- lega, að það sje !rangt með farið hjá þessvi blaði, að hið nýja strandferðaskip eigi að verða eins stórt og Esja. Ilverju á að trúa, ef ekki lögunum sjálfum? Þau taka af allan vafa um þetta og binda stærðina í lagagreininni sjálfri. Hjer dugir eigi að fara eftir því hvað stjórnin og ein- staka þingmaður hafi hugsað sjer. og flutningataxta fyrir sumarið. Vakti það athygli manna, live lágur sá taxti var. Fargjald að Garðsauka (112 km.) e!r kr. 9.50 fyrir mann, og flutningsgjöld 5 aura pr. kg. TJndanfarin ár hefir verið unn- ið að vegagerð1 milli Norður- og Suðurlands. Er svo til ætlast, að árið 1932 verði kominn akfær veg- ur úr Borgarnesi til Bólstaðarhlíð- ar í Ilúnavatnssýslu, árið 1936 til Akureyrar og árið 1940 alla leið til Húsavíkur. Vegalengdin frá Borgarnesi til Bólstaðarhlíðar er um 210 km.; frá Borgarnesi til Akureyrar um 327 km„ til Húsa- víkur um 408 km. Nú mun afráðið vera að hætta við fyrirhugaða liafnargerð í Borgarnesi og í þess stað fá bif- reiðarveg alla leið úr Reykjavík, með ferju vfir Hvalfjörð. Vega- lengdin frá Reykjavík á Norður- landsveg í Borgarfirði mun vera um 100 km. Ef nú athugaðir eru taxtar bif- reiðastöðvánna austur um sveitir nú í sumar, er mjög ríflegt að áætla fargjöld með bíl 1 kr. fyrir hverja 10 km. Yrði þá fargjald Þingið hefir ákveðið stærð skips-! frá Reyltjavík til Blönduóss um ins með lögum og hjá því verð- j 26 kr„ til Bólstaðarhlíðar um 30 ur ekki komist. Enda mundi það kr„ til Víðimýrar í Skagafirði um 32 lrr„ til Akureyrár um 40 kr. og'til Húsavíkur um 50 kr. Akst- ur til Blönduóss mundi taka um 11 klst., til Víðimýrar um 13 klst., til Alcureyrar um 16—18 klst og til Húsavíkur um 20—22 ldst. Þegar Norðurlandsvegur er kom VömbiSastöðin, Tryggvagötu (beint á móti Liver- pool) opin frá 6 f. h. til 8 e. h. hefir síma 10 0 6« IWeyvant Sfgurðsson. Iilenski smjös9, glænýtt 1.50 % kg. ísl. egg á 15 aura, útlend egg á 0.14 aura, kar- töflur ísl. 12 kr. pr. 50 kg„ lít- lendar kartöflur á 10 kr. mjög misráðið ef byggja ætti ó- fullkomið strandferðaskip. Verði í þetta fyrirtæki ráðist, er sjálfsagt að liyggja fullkomið skip, enda ætlaðist þingið til að syo yrði gert. Lögin kveða slcýrt á um það, að hið nýja skip skuli vera á stærð við Esju, og að það verði, inn geta þannig Húnvetningár og útbúið með kælirúmi. — En slíkt j Skagfirðingar farið til Reykjavík- skip kostai' ekki minna en 700— ; ur á einum degi, Akureyrarbúar 800 þús. kr. Þessu þýðir J. -1. ekki; á tæpum % hl. sólarhrings og að mótmæla. ] Þingeyingar á tæpum sólarhring. j Til samanburðar er rjett að II. i geta þess hjer livað fargjöldin Eins og kunnugt er, var mjög j með Esju eru á þær hafnir, sem um það deilt á þingi nú, eins og; næst liggja þeim stöðum er hjer oft áður, hvort rjett væri að ráð-jvoru taldir. Fargjald frá R.vík til ast að svo stöddu í að byggja nýtt; Blönduóss á 1. farrými er 41 kr. strandferðaskip. Vildu íhaldsmemi j og á 2. farrými 28 kr.; til Sauð- fresta þessu, en leggja áherslu á j ark'róks 47 kr. á 1. fr. og 32 kr. samgöngubætur á landi. Fram- j á 2. fr.; til Akureyrar 54 kr. á sóknarmenn og sósíalistaj- vildu, 1. fr. og 36 kr. á 2. fr. og til Húsavíkur 64 kr. á 1. fr. og 42 kr. á 2. fr. — Ferðin með strand- ferðaskipi til Blönduóss tekur 5— 6 daga, til Sauðárkróks 6—7 daga, til Akureyrar 8 daga og til Húsa- víkur 9 daga. Sá sem þetta ritar náði tali af manni, er kom liingað með síðustu fer Esju frá Sauðárkróki. Ferðin tók 8 daga og kostaði sem hjer seglr: Fargjald (1. fr.) 47 kr„ fæði. 8 kr. á dag í 8 daga = 64 kr„ þjórfje 12 kr„ samtals 123 kr, 7 dögum hafði þessi ferðamaður eytt í ferð sína hingað fram yfir það sem þurft hefði, ef bílvegur hefði verið kominn. Er ekki of- reiknað að áætla það tap 12 kr. á dag eða alls 84 kr. Verður þá öll ferðin (aðra leiðina) yfir 200 kr. Með bíl til Borgarness og það- an á „Suðurlandi" til Rvíkur liefði ferð þessi kostað um 40 kr„ eða nær fimmfalt minna, þegar alt, er með reiknað. IV. Vafalaust eru menn enn ekki búnir að gera sjer það fyllilega ljóst, hvílík feikna samgöngubót (Crystal) 28.50 pr. 63 kg. Ávalt lægsta verð í bænum í stórkaupum. Gnðm. Jóhannsson. Baldursgðtu 39. Talsimi 1313. hinsvegar byggja nýtt skip strax og þeir fengu sinn vilja í gegn. íhaldsmönnum þótti það of þungur baggi fyrir ríkissjóð, að ráðast í þessar framkvæmdir þeg- ar í stað. Þeir litu svo á, að sam- göngubætur á landi væri meira aðkallandi, en samgöngubætu’r meðfram ströndum landsins. Við þyrftum að leggja aðaláhersluna á að koma upp bílvegum í sem flestum hjeruðum og tengja^sam- an landsfjórðunga. Nýtt strandferðaskip kostar 7— 800 þús. kr„ og svo bætist við gíf- urlegur rekstrarhalli árlega. Ár- legur rekstrarhalli Esju er um 250 þús. kr.; mundi því rekstrarhalli beggja slcipanna ekki vera undir 400—500 þús. kr. Þetta er þung- ur bag'g'i og eigi lítið sem mætti vinna að samgöngubótum á landi fyrir helming þeirrar upphæðar árlega. TIT. Bifreiðastöðvarnar hjer í bæn- um eru nú byrjaðar á föstum ferðum austur um sveitir. Þær hafa nýverið auglýst fargjalda- óskast keyptir í sumar. Einungis dökk dýr með fallegum skinnum. Tilboð með nákvæmum upplýsing- um og söluskilmálum seudist E. O. Waksvik, Aalesund, Norge. GilletteblSð ávalt íyrirliggjandi i heildsðiu tfilh. Fr. Frímannsson Sími 557 Plasmon hafra- mjol 70°/o meira næringargildi en í venjulegu haframjöli. Ráö- lagt af læknum.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.