Morgunblaðið - 10.03.1929, Qupperneq 3

Morgunblaðið - 10.03.1929, Qupperneq 3
 M 0 R G U N BLAÐIÐ JHorgtraHít&td Stofn&ndl: Vllh. Finien. Dt*efandi: FJelag 1 Reykjavlk. Rltetjörar: Jön KJartaneson. Valtýr Stefánsson. AuKlýsingastjóri: E. Hafberg. ■krifstofa Austurstræti 8. ■Issl nr. 600. AuglýsingaskrifBtofa nr. 700. Helmaslmar: Jón Kjartansson nr. 742. Valtýr Stefánsson nr. 1220. E. Hafberg nr. 770. Askriftagjald: Innanlands kr. 2.00 á mánutil. Utanlands kr. 2.60 - --- I lausasölu 10 aura eintaklO. Útsala. Vegna flutnings verða áteiknaðar hannyrðavörur seldar með mjög miklum afslætti, næstkomandi mánudag, þriðjudag og mið- vikudag. Hannyrðaverslun Þuríðar Sigurjónsdóttur, Skólavörðustíg 14. Sími 1082. Þinptlðindi. Rannsókn og þjóðnýting. i L ' ~ l»að er vonlaust fyrir okkur jafnaðarmenn að heimta þjóðnýtingu nú, segir Haraldur Guðmundsson, en að því stefnum við. 1 gær var framhald af um- íæðunni um að skipa þingnefnd til að rannsaka rekstur togar- anna til undirbúnings þjóðnýt- ingu. Fyrstur talaði Ólafur Thors. Rakti hann ræðu Haraldar Guð hiundásonar, er hann hjelt í fyrradag, lið fjrrir lið, og píndi •að lokum fram þá játningu frá Haraldi, að tillagan væri fram horin í þeim einum tilgangi, að þoka þjóðnýting áleiðis. Ólafur Thors: Rök Haraldar Giuðm. fyrir nauðsyn rannsókn- ar eru í þrem liðum. Þau skulu athuguð lið fyrir lið með hlið- sjón af framsöguræðu hans. 1. Á hvern hátt er hægt að gera rekstur togaraútgerðarinn nr hagkvæmari og tryggja fjár hagsafkomuna? H. G. benti á að sameina inætti stjórn fjelaganna. Þetta 'er rjett að vissu marki. En sparn aðurinn er lítill. Laun framkv.- stjóra eru yfirleitt lág, 3000— 6000 kr. þótt sumir hafi hærri laun. Sje þeim fækkað verður kaupa aðra starfsorku, oft Safndýra. Hinsvegar hefir lög- kjafinn ekki tök á þessari hlið hiálsins. Meðan eignarrjettur- iftn og umráðarjettur einstak- ^ingsins yfir eign sinni er við- úrkendur er ekki hægt að Skipa útgerðarmanni að fela iiðrum stjórn skips síns, fremur að skipa bónda að fela ná- búanum stjórn hús sins. Þá taldi H. G. nauðsynlegt 3.S útgerðarmenn hefðu samtök úm sölu aflans. Það er undar- legt að aðalflutningsmaður slílcr till. skuli ekki vita, að 1926 i&erðu utgerðarmenn fyrstu til- taun um samsölu fiskjar 1927 og 1928 hafa flestir togaraút- Serðarmenn haft sölusamlag. Sömuleiðis Véstmannaeyingar. Ennfremur er nýstofnað sölu- samlag togaraútgerðarmanna á iýsi. Um hagnýting aukaafurða skal jeg upplýsa að nú þegar öll lifur brædd á skipsfjöl. rannsakað hefir verið um vinslu hausa og hryggja á skipsfjöl. Framkvæmdin strand á því að skipin eru of lítil til nauðsynlegum vjelum verði við komið. . 011 þessi þjóðráð H. G. eru SÖmul og góð. Öll áður athuguð útgerðarmönnum sjálfum, og Phu þeirra sem nýtileg eru, þeg- ai' komin í framkvæmd. Hitt var svo misskilningur jhrottinn af skorti á nægjan- s??vi þekkingu á málinu, að - 0l~ðagur væri að hafa stöðvar a^stur- og vesturlandi. Með þeim hætti yrði stofn- kostnaður meiri. Birgðir af öll- um útgerðarvörum yrðu að vera á þessum stöðvum, og verka- fólk til að annast verkun fiskj- arins. En erfiðleikarnir liggja í því, að fyrirfram er ekki einu sinni hægt að fara nærri um þörfina. Annað árið veiðist lítið eða ekkert á Hvalbak, hitt árið er aftur á móti gnægð fiskjar. Sama er um Vesturlandsmiðin. Ef stöðvamar eiga að geta ann- að vinnunni í aflaári, er bert að atvinnuhallæri mundi verða hitt árið. Af þessu mundi svo leiða atvinnuleysi síðari hluta sum- ars hjer syðra. Því framan af sumri mundi útgerðin draga að sjer sama vinnukraft og nú er til þess að koma fiskinum sem fyrst í peninga. tJtgerðarmenn vita sjálfir vel hvar skórinn kreppir. Sam- færsla — samsala — efling varasjóða — markaðsleit. Þetta eru boðorðin. Framtíð útgerð- arinnar liggur þó í breyttri hagnýting aflans, — í því að frysta fiskinn en salta hann ekki, nema þá lítinn hluta hans. Útgerðarmenn hafa haldið í áttina á öllum sviðum. Þeir hafa vakandi auga fyrir öllum framförum. En vegna fjárskorts og fátæktar verða í^lendingar að tefla varlega í þessum efn- um sem öðrum. Rannsókn á þessari hlið máls ins, — og það aðeins af þing- nefnd sem er önnum kafin, — er ekki aðeins augsýnilega gagnslaus. Hún er blátt áfram hlægileg. 2. Þá vill H. G. láta rann- saka „á hvern hátt sje hægt að tryggja verkafólkinu lífvæn leg kjör“. í umræðum hans um þetta fór mikið fyrir ferlegri rök- villu. Hann hjelt því fram að á erl. togurum væri stærri hundraðs- hluta af afla skipsins varið til kaupgreiðslu en hjer á landi. Með þessu taldi hann sannað að erl. sjómenn hefðu hærra kaup. Þetta er kórvilla. Afli erlendra togara er mikið minni en íslenskra, en útgerð- arkostnaður erl. togara er líka margfalt minni en íslenskra togara. Sigurjón Á. Ólafsson hefir haldið því fram að ársafli þýskra togara sje 155 þús. kr. virði og af því fái sjómenn 28% eða um 43 þús. kr. Sjómenn á ísl. togurum fá um 80 þús í árskaup á meðal togara. Það sannar þó ekki að þeir hafi hærra kaup en þýskir sjómenn. Hundraðshluti af andvirði árs aflans sannar heldur ekkert um afkomu aðila. Sjóm. sem hefir 20% af, afla 4 manna fars get- ur vel borið fA minna úr býtum en togara háseti sem hefir að- eins Va% af afla togarans. Rök H. G. sýna að hann hef- ir ekki athugað málið. Hinsvegar vil jeg upplýsa að íslenskir sjómenn eru samkv. nýja samningnum mikið hærra launaðir en erlendir stjetta- bræður þeirra. En loks bendi jeg á, að það er barnaskapur að reisa kaup- kröfur hjer á landi á kaup- gjaldi erlendis. Verkamenn í Ameríku hafa margfalt kaup á við verkamenn sumra Evrópu stórvelda. Þar um ræður ,,efektivitet“ framleiðslunnar í hvoru landi um, sig. Slíkur samanburður á ísl. og erl. tog- araútgerð er ómögulegur vegna þess að framleiðslan er svo ólík. Við höfum nærtæk fiskimið, en dýr skip, háa vexti, dýr kol, mikið veiðarfæraslit og þunga skatta. Þeir þurfa að sigla langar leiðir, en hafa alt ódýrara til útgerðar og skattfrelsi að heita má. Við söltum okkar framleiðslu vöru til útflutnings síðar. Þeir hafa miljónir neytenda í heimalandinu. Við gettim ekki notað okkar dýru tæki til ísfiskveiða. Þeir fá ekki að leggja afl- ann hjer á landi o. s. frv. Samanburðurinn er því hel- ber vitleysa. En rannsókn á útgerðinni til að tryggja sjómönnum lífvæn- leg kjör er óþörf fyrir það: 1. Sjómenn á togurum eru hæst lannuð vinnandi stjett landsins. 2. Þeir hafa betri vinnu og aðbúð en flestir aðrir sjómenn landsins. Sönnun þess að þetta sje rjett, er hin mikla eftir- sókn að þessari vinnu. Rannsóknarinnar er heldur ekki óskað í þessu skyni. Það sem undir býr er þjóðnýtingin. Sósíalistar segja sem svo: Við fáum aldrei þjóðnýtingu framgengt meðan öllum er Ijóst að hjal okkar um útgerðina er á einskærri vanþekkingu bygt. Með rannsókn fáum við aðstöðu til að tala af myndugleik — og tíl þess er nú leikurinn gerður. Hv. deild hefir í umr. um vinnudóminn svo ótvírætt tjáð sig andvíga þjóðnýting að jeg tel óþarft að leggja út í theor- etiska deilu um einstaklings- framtak og þjóðnýting nema H. G. gefi sjerstakt tilefni til. Jeg hefi nú sýnt fram á, að rannsóknin er gersamlega ó- þörf fyrir aðra en þjóðnýtingar- menn. Þeir sem þó telja nauð- synlegt að fá vitneskju um út- gerðina, geta hallað sjer að lög unum um vinnudóminn. Næstur tók til máls Harald- ur Guðmundsson, og var ræða hans nokkurskonar útdráttur úr greinum þeim sem í Alþýðu- hlaðinu birtust um útgerðina meðan á verkfallinu stóð. Eru menn kunnugir kröfum hans og annara leiðtoga sjómanna um að útgerðarmenn eigi að leggja reikningana á borðið, og annað þessháttar, og er því ekki ástæða til að rekja hina afarlöngu og óvenju bragð- daufu ræðu þingmannsins. Sigurður Eggerz taldi að til- lagan um rannsókn á yfirráð- unum yfir togurum stappaði mjög nærri ákvæðum stjórn- arskrárinnar um friðhelgi eign- arrjettarins. Alveg eins mætti krefjast xþess, að skipuð yrði þingnefnd til að rannsaka eign- arrjett bænda á jörðum sínum, og hefði Haraldur ekki farið leynt með það á þingmálafund- um í haust að hann taldi heppi Frú Thorstína lackson Walters ílytur fyrirlestur í Nýja Bíó í dag kl. 3 e. h. um heimkomn Vestnr-íslendinga 1930. Enginn aðgangseyrir. Allir velkomnir. Hossaöld twrt kosstryggt I PCBCCO Tannkream. : Látið aldrei afhenda yður annað tannkrem Z þegar þjer ætlið að kaupa PEPECO. • Aðalbirgðir hjá Z Stnrlangnr Jónsson & Co. : Nýkomid: Nankins fatnaður allar stærðir Hvítir sloppar ---- Hvítir samfestingar ---- Hvítir jakkar ---- Hvítar buxur ---- Sportskyrtur fjölda tegundir, Kakifatnaður, allar stærðir. Þar sem úrvalið er mest \ gerast kaupin best. Veiðarfæraverslnnin „Geysir“. (\BDULIA Heimsins bektustu Cigarettur.1 Heimsins bektustu Gigarettur. -**’ * -° —j- WV Tyrkneskar, nr. 11—12—25. Virginia, nr. 70—75—7—17. Egypskar, nr. 16-14—28-61. Allir þeir, sem göðnm cigarettnm nnna, biðja nm Ab dulla. • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • Skákþing islendinga hefst hjer í Reykjavík föstudaginn 29. þessa mánaðar kl. 8 að kvöldi í Kaupþingssalnum. Teflt verður væntanlega í 4 flokkum. Þeir sama hafa í hyggju að taka þátt í þing- inu, verða að hafa tilkynt það til einhvers undirritaðs eigi síðar en 26. þ. m. Þátttökugjald! og verðlaun verða ákveðin síðar og auglýst á þingstaðnum. Reykjavík, 9. mars 1929. í stjórn Skáksambands íslands, Pjetur Zophoníasson. Elís Ó. Guðmundsson. Garðar Þorsteinsson.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.