Morgunblaðið - 07.01.1948, Síða 2

Morgunblaðið - 07.01.1948, Síða 2
2 MORGTJTSBLAÐIÐ Miðvikudagur 7. janúar 1948. j Pelecopterixm til björgunorstarfa Eftir Karl Eiríksson, ilugvirkja. Helicopter-flugvjel SENNILEGA er björgun og björgunarstarfsemi í einhverri mynd jafngömu! manninum, enda þótt hún hafi verið fram- •kvæmd á mjög mismunandi bátt eftir því sem efni og kunn- átta hafa staðið til á hverjum tíma. Á síðari árum hefur þess- ari starfsemi fleygt mjög fram jafnt því sem öil tækni og vjela menning hefur svo mjög full- komnast, en ef til vill hefur ekk ert tæki náð slíkri hæfni í björg un sem Helecopter vjelin, sem mig langar til að lýsa dálítið í þessu greinarkorni. Jeg var svo heppinn að njóta gestrisni Bell flugvjelaverk- smiðanna um nokkurra vikna skeið s.l. sumar, en þeir eru ein hverjir helstu framleiðendur þessara vjela í heiminum. Mun jeg leggja hjer til grundvallar gerðina 47-B, sem er tveggja sæta og algengasta gerð, sem þeir framleiða. Við skulum nú bregða okkur dálítið aftu.r í tímann, og ger- ist þetta dag einrí í sudda rign- ingu og roki við Niagara Falls verksmiðjur Bell. Mjer hafði verið boðið að fara mína fyrstu flugferð í Heleeopter vjel þenn- an dag og var jeg einmitt á leiðinnni út að vjelinni, þegar þetta gerðist. Mjer var vísað út um dyr sem lágu að flöt fyrir •framan húsið um 12 metra á tivern kant, en vaxin trjám á alla vegu. Vindurinn gnauðaði íhúsinu og rigningin hvolfdist úr loftinu er við gengum út að vjelinni, sem leit út eins og með fylgjandi mynd. Jeg bretti upp jakkahornunum og reyndi að eýnast rólegur, þó flug í þessu veðri bryti í bága við allt sem jeg átti að venjast sem flug- maður í smærri vjelum. — Við settumst nú upp í þetta undra- tæki hvor við hliðina á öðrum og , flugmaðurinn fór að sýsla við að koma vjelinni í gang og brátt fyltist flugklefinn hinum jaína og gangvissa tóni vjelar- *nnar, sem situr fyrir aftan sætin. TJmhverfið í flugklefanum, kom kunnuglega fyrir sjónir, þessir venjulegu mælar og stýr isirtbúnaður, fóta cg hliðarstýri á þeim stöðum. sem jeg átti að venjast o. s. frv. Jeg fór nú að beita athyglinni að gjörðum flugmannsins, sem stóð með báðum fótum á hliðarstýrunum í gólfinu, en hjelt hægri hendi um stýrisstöngina á miðju fiólfinu. Nú beygir hann sig nið ur og tekur um stöng sem etendur skáhalt upp með sæt- inu vinstra megin við hann og enýr hann nú upp á hana eins og gert er á mótorhjólum og eykst nú ganghraði vjelarinnar jafnt og þjett, þar til fyrir hendi er nægilegt afl til flugtaks, en Jþá fer hann að smá toga í þessa etöng aftur á við sem breytir ekurði aðalskrúfunnar sem nú var komin á fleygi ferð, og áð- ur en varir finn jeg að við svíf- um beint upp í loftið ein hundr- að fet. en þá ýtir flugmaðurinn aðalstönginni fram á við sem hefur lík áhrif og í flugvjel, þó þannig, að í staðinn fyrir að fara niður á við, þá er það að- eins nefið sem gerir það, en vjelin þeytist áfrem með um 90 mílna hraðg á klukkustund. Flugmaðurinn tók nú að gera ýmsar beygjur og kúnstir og gat hann gert það á ýmsa vegu, til dæmis gat hann látið vjelina shúast alveg um cxul sinn, þar sém hún stóð grafkyr í loftinu, en það var gert með fótastýr- uhum fyrir áhrif litlu skrúf- urmar aftan á stjelinu. Eftir að mjer hafði verið sýndar nokkr- ar lendingar og ieyft að full- vissa rnig á því, hvað auðvelt væri að stjórna þessu tæki, jafn vel í svona veðri, færði jeg það í tal hvað mundi verða um okk- ur, ef vjelin mundi nú bila, en hann svaraði mjer með því, að snúa báðum rofnnum af raf- kveikjunum og stoppa mótor- inn, en svifum við talsvert hratt niður á við og jók nú aðalspað- inn við ferð sína eins og hægt er að hugsa sjer vindmyllu, en þennan hraða notaði flugmað- urinn sjer til að rjetta vjelina af rjett fyrir ofan skógarrjóður og settumst við þar ósköp ró- lega, eins og ekkert hefði í skor ist. En þar var sett í gang aft- ur og haldið beint upp í himin- geiminn. Síðan lentum við aft- ur og var þar með lokið fyrstu ferð minni í Helecopter, og er það atvik sem mjer mun aldrei úr minni líða. Þennan vetur og vor höfðu komið fyrir tvö tilfelli, sem upp haflega komu mjer til að langa að kynnast þessum undratækj- um nánar, og mun jeg nú lýsa þeim atvikum eins og þau standa mjer fyrir sjónum. Það tíðkast mjög sem spoi’t þarna í kringum vötnin stóru að menn fara út á ísinn sem venjulega myndar nokkura kílómetra kraga út frá ströndunum allt í kringum vötnin að bora gat á ísinn og veiða í gegnum hann ýmsan vatnafisk, Þennan dag sem þetta atvik átti sjer stað, voru nokkrir menn að veiðum úti á Ontario-vatninu, en þegar líða tók af degi tók að hvessa af landi og við það skapaðist töluverð aldra sem braut ísinn við land og tók hann að reka frá landi. Flestir veiðimennirnir björguðu sjer í land í tæka tíð og ýmsir við illan leik, en einn þessara manna hafði verið of ákafur við starf sitt til að veita þessari hættu athygli og var spöngin sem hann stóð á rekin töluvert langt út á vatnið, þeg- ar hann tók eftir hættunni. Reynt var að fá bát, en þeir voru allir frosnir inni og jafn- vel ísbrjótnum tókst ekki að ryðja sjer braut. Nú var lagt af stað með smábát yfirísinn, en róið á milli spanga, bersýnilegt þótti, þó að sú björgun kæmi of seint þar sem jakinn smá minkaði er hann færðist jafnt og Þjett út á vatnið, þar sem bylgjurnar voru krappari og hættulegri. Á meðan á þessu hafði gengið, hafði einhver tilkynt þessa atburði til Bell- verksmiðjanna og sendu þeir tvo menn í Helecopter vjel, og höfðu þeir meðferðis langan kað al, en í honum var stóll, líkur því, sem tíðkast við björgun skipbrotsmanna úr strandi. Var nú björninn unninn, þar sem þeir flugu yfir manninum á jakanum, ijetu stólinn síga nið- ur við hliðina á manninum, en hann settist þar í og var nú flogið til lands með hann sitj- andi í stólnum fvrir neðan, en tvö smábönd voru höfð til að verja hann við að snúast. Seinna atvikið skeði í leys- ingum þetta vor, og voru þá tveir litlir strákar að leika sjer á ís töluvert fyrir ofan Niagara fossana, þegar spöngin sem þeir tóðu á brast frá og rak nú litlu snðana niður ána í áttina að fossunum, og var ekkert að gert fyr en þeir voru komnir á flúð- irnar fyrir ofan fossana, þá náð ist í Helecopter sem var að æf- ingum þarna rjett hjá og lækk- aði hún sig við jakanum og sett ust strákarnir í sitthvert hjólið, en hjeldu sjer í stoðirnar frá þeim. Jeg er nú búinn að lýsa noktunargildi þessara vjela í neyð, og trú mín er sú, að í tilfellum eins og vestur á Látra bjargi núna fyrir skömmu mundi Helecopterinn að eins vera að inna af höndum starf sem hann er gerður fyrir við björgun þessara manna, hefði hann verið fyrir hendi, en þessir vösku björgunarmenn hefðu ekki þurft að leggja líf sitt í stór hættu við þau störf. Ekki tel jeg okkur hafa ráð á neinum smásálarskap, þegar um þessi mál er fengist og áreið- anlega er ekki hægt að tala um krónur eða aura þegar um mannslíf er að ræða. Því heiti jeg á alla góða landsmenn, að þeir leggi eitthvert fje af hendi til þess að þjóðin mætti nú eign ast slíka vjel sem Slysavarna- fjelag Islands fengi til umráða, og vona jeg að eigi standi á stjórnarvöldum þessa lands sem á alla sína framtíð undir sjó- mönnunum, til að tryggja ör- yggi þeirra á þennan hátt. Herbergi „Mallhild- ar á Smáhömrum" gefið Hallveigar- stcðum NÁNUSTU ættingjar Matt- hildar á Smáhömrum hafa gef- ið kr. 10.000 í herbergi á Hall- veigarstöðum í tilefni af aldar- afmæli hennar. Það skilyroi fylgir gjöf þess- ari, að herbergi í húsi kvenna- heimilisins beri nafnið „Matt- hildur á Smáhömrum“. Einnig fylgja þau tilmæli, að jafnan skuli stúlka úr Stein- grímsfirði eða Strandasýslu njóta forgangsrjettar um dvöl í því herbergi, sem kennt verður við Matthildi. Fjársöfnunarnefnd Hallveig- arstaða þakkar þessa höfðing- legu gjöf og sendir Matthildi á Smáhömrum innilegustu ára- mótakveðjur. L. V. ísfisksalan í Breilandi 1947 Landað var fæplega 58 þús. smáL Self var fyrir 64 milj. Júpíter frá Hafnarfirði „Aflakóngur" MORGUNBLAÐINU barst 1 gær skyrsla um ísfisksölu togara- flotans í Englandi á árinu 1947. Samkvæmt henni nemur sölu- verð á isvörðum fiski þangað kr. 64.797.097. Á árinu lögðu 40 togarar afla sinn þar upp, en samanlagt lönduðu þeir 57.800 smá- lestum af fiski. Eins og skýrt hefur verið frá hjer í blaðinu fóru togararnir 306 söluferðir alls til Englands. „Aflakóngur ársins 1947“ varð Bjarni Ingimarsson skipstjóri á b.v. Júpíter frá Hafnarfirði. — Skip hans varð hvorttveggja í senn afla- og söluhæst. Flestar ferðir til Englands fór Júní, sem einnig er Hafnarfiarðartogari, 15. Hæsta meðalsölu og mestan meðalafla hafði Vestmannaeyja- togarinn Elliðaey, en hann fór þó ekki nema þrjár ferðir til Englands. Við allar þessar togarasölur ber þess að gæta að hinn breski í.0% innflutningstollur er ófrá- dreginn, en hann var felldur nið ur öll stríðsárin. Þegar þessa er gætt og svo hins að þessa árs sölur togaranna eru í raun rjettri aðeins rúmur helmingur þess, sem þær voru sum stríðs- árin, en allur tilkostnaður farið ört hækkandi, þá er síst að undra, þó þungt sje orðið undir fæti hjá flestum togurunum. Hjer fer á eftir yfirlit um fjölda söluferða, heildarsölu, í ísl. kr., um meðalsölu skipanna, heildarafla þeirra í kg., hæstan afla í ferð, miðað er við kits og yfirlit um hæsta sölu í ferð. Hæstur Hæst Heildarsala Meðal- Heildarafli afli í sala í Skip Ferðir í ísl. kr. sala kg. í ferð íferið Askur 1 300.895.97 11.533 292.735 4.610 11.533 Akurey 5 1.517.655.30 11.634 1.299.337 4.400 13.913 Baldur 13 2.484.837.69 7.327 2.263.902 3.166 9.665 Belgaum 12 2.421.047.64 7.733 1.880.489 2.840 9.139 Bjarni Ólafsson 5 1.415.069.42 10.848 1.207.262 4.169 12.274 Bjarni Riddari .. 4 1.031.415.97 9.883 1.054.100 4.671 12.724 Drangey 5 857.917.47 6.577 722.821 2.570 7.675 Egill Rauði .... 5 1.328.554.98 10.184 1.189.800 4.681 12.339 Egill Skallagr. .. 6 1.637.956.29 10.464 1.418.654 4.670 13.056 Elliðaey 3 946.597.38 12.094 881.444 5.063 12.742 Elliði 2 404.968.98 7.761 363.157 3.572 9.912 Faxi 10 1.868.591.89 7.162 1.567.371 2.880 8.823 Forseti 12 2.330.490.30 7.473. 2.176.018 3.363 10.340 Geir 2 596.417.40 11.430 486.728 4.431 13.929 Gylfi (eldri) .. 1 205.119.58 7.862 170.307 2.682 7.862 Gylfi 10 2.595.746.28 9.949 2.426.272 4.413 11.949 Gyllir 9 1.910.648.97 8.137 1.619.949 3.300 10.916 Haukanes 12 1.963.768.21 6.272 1.688.973 2.800 8.765 Helgafell V .... 9 1.636.416.98 6.969 1.372.045 2.867 9.297 Helgafell R .... 10 2.575.787.43 9.873 2.061.909 4.287 12.788 Hvalfell 3 814.581.98 10.407 756.031 4.318 11.165 Ingólfur Arnars. 11 2.960.901.92 10.317 2.814.066 4.588 13,965 Júní 15 2.780.567.84 7.105 2.409.825 2.847 9.302 Júlí 1 290.329.52 11.128 251.397 3.959 11.128 Júpíter 14 3.309.229.51 9.060 2.934.843 3.854 12.604 Kaldbakur .... 9 2.625.958.50 11.183 2.351.024 4.541 12.113 Kári 6 1.166.796.98 7.454 1.293.813 4.136 10.361 Kópanes 2 245.819.98 4.711 247.142 2.135 6.240 Maí 10 1.864.208.77 7.145 1.616.202 2.800 8.730 Óli Garða 11 2.050.256.56 7.144 1.777.048 2.811 8.971 Skallagrímur .. 11 2.402.210.66 8.370 2.289.683 3.592 11.329 Skinfaxi 7 1.228.447.65 6.726 1.086.930 2.670 8.126 Skutull 6 1.014.640.10 6.482 863.981 2.602 7.973 Surprise 2 489.631.03 9.384 504.317 3.996 10.071 Tryggvi Gamli .. 10 1.744.351.31 6.686 1.457.833 2.663 8.290 Venus 10 2.706.106.98 10.372 2.369.630 4.065 12.408 Viðey 9 1.695.510.83 7.221 1.593.533 3.219 10.184 Vörður (eldri) .. 3 572.858.13 .7.319 511.683 2.889 8.297' Vörður (nýi) .. 8 1.877.566.85 8.996 1.986.407 4.677 11.815 Þórólfur 13 2.918.270.86 8.604 2.618.867 3.835 11.018 306 64.797.097.91 57.877.520 Bcst að auglýsa í Morgunblaðinu

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.