Morgunblaðið - 01.11.1951, Qupperneq 5

Morgunblaðið - 01.11.1951, Qupperneq 5
Fimmtudagur 1. növ. 1951 MORGUftBLAÐlÐ 5 ltuidsfundi Framh. aí bls. 2 sð öðru leyti en því, að verð- tækkun framleiðslunnar jafngild ir ekki auknum útgerðarkostnaði. "Varð að ráða fram úr þeim nýja •vanda bátaútvegsins með báta- gjaldeyrinum svonefnda. En án gengislækkunar og án bátagjald eyris hefði þurft að leggja 200— 250 millj. kr. nýja skatta á þjóð- ina, frá ársbyrjun 1950. Þessi fáu orð nægja til áð sanna, að þess var enginn kostur ®ð halda áfram styrkja- og upp- bótastefnunni. Kom þá til saman- fcurðar verðhjöðnunarleiðin og .gengislækkunin. Rannsókn máls- ins sýndi, að verðhjöðnun, sem næði sama árangri og gengis- lækkun, myndi auk annara á- galla leggja í biii miklu þyngri fcyrðar á herðar launafólks en gengislækkunin og taka miklu lengri tíma að ná tilætluðum ár- angri. Á hinn bóginn varð ekki komið auga á neina þýðingar- mikla kosti, sem verðhjöðnunin hafði umfram gengislækkunina. Fjellu því allir, er .kynntu sjer efni málsins, frá verðhjöðnun- inni. Eftir stóð þá aðeins gengis- lækkun annarsvegar en hrun at- ■vinnulífsins og böl atvinnuleysis- íns hinsvegar. Sjálfstæðisflokk- ttrinn valdi hið fyrra. Framsókn- arflokkurinn fjellst á það. Nú- verandi stjórnarandstæðingar liættu þeirri fjöður í hatt sinn, ©ö mótmæla gegn betri vitund. CENGISLÆKKUNIN NÁÐI TILÆTLUÐUM ÁRANGRI Þá kem jeg að hinni spurn Ingunni: Hefir gengislækkunin náð til- Eetluðum árangri? Myndin, sem jeg' var að draga Uþp, sannar svo ekki verður um villst, að enda þótt við, sem höf- Uðábyrgðina berum, í þessum efnum, neyddumst til þess að SVara þessari spurningu neitandi, gæti jeg samt sem áður kinn- roðalaust mætt hjer frammi fyrir yktéur. Sjúkdómseinkennin í fjár malalífi íslendinga voru orðin svo mörg og skýr, að stærsti Stjórnmálaflokkur landsins var tiineyddur að freista aðgerða, alveg eins og læknirinn oft verð- tur að beita skurðhníf sínum þó árangurinn sje óviss, þegar dauð- ínn bíður ella við dyr hins @júka. SKILYRSIN ÞRJÚ Höfuðtilgangur genkislækkun- annnar var sá, að tryggja at- Vinnu landsmanna með heilbrigð- iim hætti. Ef það átti að lánast, varð fyfst að skapa og viðhalda jafn- vægi í þjóðarbúskapnum. - Skilyrðin til þess að það mætti takast voru aftur á móti þessi. í fyrsta lagi, að höfuðatvinnu- rekstur landsmanna yrði rekinn styrkja- og hallalaust í meðai árferði. Styrkjaiaust vegna þess, að hækkandi styrkir greiddir xneð hækkandi sköttum á almenn .ing, leiða til vaxandi ríkisaf- gkifta, ófrelsis og ófarnaðar. Hallalaust vegna þess, að halla- xekstur myndar nýja dýrtíð, en Jiý dýrtíð eykur enn hallarekst- Ufinn. En rekstur með halla hlýt- ur fyr eða síðar að stöðvast og Jeiðir því til atvinnuleysis. í öðru lagi að fjárfestingin yrði takmörkuð við getu þjóðar- Snnar, vegna þess, að sje það lögmál brotið, skapast ný dýrtíð f landinu. í þriðja lagi. Ilallalaus rekstur TÍkisins, m. a. vegna þess, að jhalli á ríkisbúskapnum leiðir jCinnig til nýrrar dýrtíðar. Öllum þessum úrræðum hefur jiú verið beitt. ■ 1. Rekstrarstyrkir til fram- leiðslustarfseminnar hafa verið felldir niður. Almennur taprekst- Sir hefur samt sem áður verið gtöðvaður. Með því er ekki sagt, að enginn haii íapað. Aðstaða jnanna er misjöfn eins og þeir sjálfir. Cg engar ráðstafanir jgeta gilt fyrir taprekstri hjá öll- 2. Fjárfestingin miðast nú orð- ið við fjárhagsgetu þjóðarinnar, þ.e.a.s. við sparnað hennar og þá erlendu fjárhagsaðstoð, sem hægt er að fá til aðkallandi fram- kvæmda. Fjárfestingin veldur þess vegna ekki myndun nýrrar dýrtíðar innanlands. Þrátt fyrir þetta eru framkvæindir nú gíf- urlega miklar eins og öllum er kunnugt, vegna þess að tekist hefur að fá erlent fje til fram- kvæmdanna. Það fje hefur feng- ist, meðfram einmitt vegna ráð- stafana ríkisstjórnarinnar til þess að koma á jafnvægi í þjóð- arbúskapnum. 3. Hallarekstur ríkisins hefur verið stöðvaður. í stað um 60 milj. króna árlegs greiðsluhalla á árunum 1947—49, var greiðslu- afgangurinn 1950 yfir 3 milj. kr. og í ár eru horfur á að hann verði a.m.k. 50 milj. kr. Beiíing allra þessara úrræða í senn, hefur megnað að koma þjóðarbúskapnum í jafnvægi, þannig að frá því lokið var þeirri verðhækkun, sem gert var ráð fyrir þegar gengislögin voru sett, hefir engin ný dýrtíð, sem er af innlendum uppruna, myndast í landinu. Verðhækkunin, sem fylgdi gengislækkuninni, kom fram um leið og hver vörutogund var flutt til landsins í fyrsta skiftið eftir að genginu hafði verið breytt. Þeirri verðlækkuni er því löngu lokið. Vísitalan hefur samt sem áður haldið áfram að hækka undanfarið. Sú hækkun stafar beint og óbeint af vöruverðs- hækkun á heimsmarkaðnum. Skal vikið að því síðar. \ ÁRANGURINN JÁKVÆÐUR Höfuðtilgangur gengislækk- unarinnar hefur því náðst. Rekstrarstyrkir til framleiðsl- unnar hafa verið felldir niður. Samt sem áður hafa atvinnuvegir landsmanna verið starfræktir svo ötullega, að andvirði útflutn- ingsvöru landsmanna fyrstu átta mánuði líðandi árs er 60% meira en í fyrra. Að sjálfsögðu hefur ekki nú, fremur en fyr, tekist að útrýma með öllu atvinnuleysi í landinu á öllum tímum árs. Langvarandi aflabrestur, ótíð og önnur óvænt óhöpp, skapa altaf fjárþröng og atvinnuleysi. Engin ein ráðstöfun hefur nokkru sir.ni, nje mun, ráða bót á slíku í eitt skifti fyrir öll, heldur verður að mæta því með sjerstökum úrræðum hverju sinni. En gengislækkunin hefur áorkað því, að í stað þess al- menna atvinnuleysisí sem við blasti, er nú full atvinna i flest- um atvinnugreinum. FRJÁLSARI VERSLUN Af einstökum mikilvægum þáttum gengislækkunarinnar, rninni jeg á, að án gengislækk- unar var með öllu útilokað að koma á verslunarfrelsi. Má að sönnu segja, að enn sje ábóta- vant í þeim efnum, en þó er nú yfir 40% innflutnings til lands- ins með öllu frjáls. Annað liggur lausai'a fyrir en áður. En aukið verslunarfrelsi er undirstaðan undir auknu athafnafrelsi al- mennt. Er það öllum sjálfstæðis- mönnum mikil fróun að ljett hef- ur nú verið á því fargi, sem með sívaxandi þunga hefur hvílt á þjóðinni og dregið úr þrótti hennar og sjálfsbjargarmögu- leikum allt frá því 1934, að samstarf Alþýðuflokksins og Framsóknarflokksins um stjórn landsins hófst. Mistökin .sem á hafa orðið eftiv að verslunarfrelsið var aukið, eru aðeins stundar fyrirbrigði, sem ekkert eiga skylt við kjarna málsins. VOÐA AF MARKAÐSHRUNI AFSTÝRT Þá þykir mjer rjett að benda a, að a siöasi-a ari nusstu íslend- ingar mikið af eldri fiskmcrkuð. um sinam. Þamng var elvivi talið fært að frysta nema 57 þúsund tonn á móti 7ö þús. tonnum árið áður, miðað við slægðan fisk með haus. Og ísfiskurinn varð á síð- asta ári aðeins 32 þúsund tonn móti 142 þús. tonnum árið áður. Af þessu leiddi, að menn voru tilneyddir að auka saltfiskfram- leiðsluna úr 42 þús. tonnum í 99 þúsund tonn. En auk þess fóru 70 þúsund tonn af allskonar íiski í bræðslu, auk síldarinnar. Þetta markaðshrun á ísfiski og frystum fiski, hefði eitt nægt til að valda geigvænlegu atvinnu- leysi, ef gengislækkunin hefðí ekki skapað nýja möguleika til að auka saltfiskframleiðsluna, og fyrir annari hagnýtingu aflans. Er þá m. a. ótalið að án gengis- fellingarinnar hefði síldveiðin bæði Norðan- og Sunnanlands hreinlega lagst niður. ERLENDA VERÐ- HÆKKUNIN 'Margir, sem vjefengja gildi gengisfellingarinnar hafa fjölyrt um hina miklu vísitöluhækkun, sem orðið hefur síðan í mars 1950, að gengið var lækkað. Hef- ur mikil viðleitni verið sýnd til þess að sverta hina merku hag- fræðinga, sem gengisfrumvarpið undirbjuggu, einkum fyrir það, að þeir hafi talið að vísitalan myndi hækka um 11—13 stig, en hækkuin sje nú orðin 50 stig. En þetta er tilefnislaus og órök- studdur, og væntanlega tilgangs- laus óhróður, enda er það eítir- tektarvert, að enginn málsmet- andi hagfræðingur í liði stjórn- arandstæðinga, hefur talið sóma sínum henta að leggja nafn sitt við þann málflutning. Menn vita sem sje orðið, að heildsöluverð- lag í öllum helstu viðskiptalönd- um okkar hefur hækkað um 25— 40% og jafnvel allt upp í 50%, frá því að Koreustyrjöldin braust út. En að sjálfsögðu er það heild- söluverðlagið í þessum löndum, en ekki framfærslukostnaðurinn, sem máli skiptir fyrir okkur, því að við kaupum í heildsölu. Hin mikla hækkun vísitölunnar hjer- lendis stafar að verulegu leyti af þessari miklu erlendu verð- hækkun, sem yfir hefði skollið alveg jáfnt hvort sem gengið var fellt eða ekki. Stjórnarandstæðingar hafa nú líka neyðst til að láta undan síga og játað að bein afleiðing þess- arar verðhækkunar sje þegar orðin 13 vísitölustig, þ. e. a. s. hvorki rneira nje minna en jöfn þeirri verðhækkun, sem gengis- lækkunin orsakaði. Þetta er stórt spor í rjetta átt hjá stjórnar and- stæðingum. En þáð segir ekki allan sannleikann, þvi þeir sleppa áhrifum tolla og álagningar. Hið sanna er að þessi nýja verðhækk- un veldur ekki aðeins 13 heldur kringum 17 vísitölustigum. Alls hefir því gengislækkunin og hin nýja erlenda verðhækkun valdið 30 af þeim 50 stigum, sem vísi- talan hefir hækkað uri^frá gengis fellingunni. Þau 20 stig, sem þá eru eftir, stafa einnig að því leyti frá þessari erlendu verðhækkun, að hún hefir átt mikilvægan þátt í að setja kaupgjald- og afurða- verðs-skráninguna í gang, en að ^öðru leyti stafa þau frá þessari skrúfu. Vil jeg til frelcari skýr- ingar minna á, að það er ekkert nýtt fyrirbrigði, að verðlag hjer á landi hækki án þess að sú hækkun stafi af gengislækkun. Þannig breyttist gengi íslenskrar krónu ekkert í 10 ár, þ. e. a. s. frá 1939 til haustsins ■ 1949, en samt sem áður nam verðhækk- unin hjer á fslandi hvorki meira nje minna en nær 300% á þessum sömu árum. Útreikningar hagfræðinganna um áhrif gengislækkunarinnar á verðlag innanlands hafa í aðal- efnum staðist þótt nýjir þættir hafi fljettast saman við þá þróun verðlagsmálanna, sem þeir gerðu ráð fyrír. IÓIIUGNAi^LEG' '«j 2.17 þykir mjer rjett, oinmitt í þcssu að bcnda á í;" s. 1. vor ferigu verkalýðsfjelögin því til leiðar komið að tekin var upp að nýju greiðsla kaupgjalds, samkvæmt vísitölu í stað þess að semja um málið í nóvember. Áf þessu hafa leitt kauphækkanir í samræmi við hækkandi ú'am- færslukostnað, sem aftur hafa leitt til verðhækkunar á laivd- búnaðarvörum og valdið með þai nýrri vísitöluhækkun. Hjer er ástæða til að staldra við og virða fyrir sjer mynd, sem fólk veitir alltof sjaldan athygli. Þrátt fyrir þá staðreynd að fulltrúar verkalýðsins hafa sann- að að kauphækkanir sjeu verka- lýðnum ekki til góðs nema því aðeins að um gróða í atvinnu- rekstrinum sje að ræða, hafa verkalýðsfjelögin knúið það fram að kaupgjald skuli jafnan mið- ast við vísitöluna. Kaupgjaldið, þ. e. a. s. útgjöld framleiðslunn- ar, getur þessvegna stór hækkað, vegna hækkunar á aðkeyptri nauðsjmjavöru þjóðarinnar, enda þóít verðlag útflutningsvöru okkar, þ. ,e a. s. tekjur fram- leiðslunnar, haldist óbreytt, eða jafnvel lækki. Þróunin hefur að undanförnu gengið í þessa átt. Hún leiðir til almenns tap- reksturs og myndunar nýrrar dýrtiðar, með öllu því sem þessu, fylgir. Haldi hún áfram, en ujn það ráða íslensk stjórnarvöd engu, hvað verðag aðkeyptrar vöru áhrærir og litu eða engu varðandi kaup og kjör, þá stönd- um við fyrr en varir andspænir sama vandanum, eins og í árs- byrjun 1950. Sú staðreynd vero- ur aldrei umflúin, að þjóðin verð- ur að lifa af aírakstri atvinnu- veganna. Þáð er rjett að menn horfist strax í augu við þennan sannleika, því allir verða að leggjast á eitt til þess að hindra, að það ástand myndist að nýju, að þjóðin eigi ekki um annað að velja en almenna lækkun kaup- gjaldsins, gengislækkun eða al- mennt atvinnuleysi. í þeim efnum varðar mestu að stöðva skrúfuganginn, þar sem kaup- gjald og verðlag hækka hvort annað á víxl. GENGISLÆKKUNIN HEPPNAÐIST í AÐALATRIÐUJI Niðurstaða mín af heildarat- hugun þessa mikilvæga máls er í fæstum orðum þéssi. Jeg endurtek að gengislækká unin hefur í aðalatriðum náð til- ætluðum tilgangi, þótt eldraun óvæntra örðugleika, svo sem afla brests, markaðstsps, óhagstæðs verslunarárferðis og ills tíðar- fars til lands og sjávar o. fl. hafi leitt til óæskilegra afvika. Á jeg þar við bátagjaldeyrinn svokall- aða. Verður ekki sjeð að auðio hefði verið að mæta þessum vá- gestum án gengislækkunarinnar. TVÆR HÆTTUR V Þennan eftirrriála vil jeg láta fylgja: Að þessum farsæla árangri af gengislækkuninni-. steðja nú tvennskonar hættur. Sú fyrst, að valdhafarnir, Alþingi, rikisstjórn og lánastofnanir, falli fyrir mikilli og mannlegri freistingu til þess bæði að Iji tta svo um muni á hinni óbærilegu skatta- byrfú og að leysa jafnframt að- kallandi þarfir almennings tíl margvíslegra fjárfestinga svo sem húsabygginga, og ef til vii* að einhverju leyti á kosrnað- ríkissjóðs Ef svo langt verður gengið í þessu að af því leiði að fjárlög verði afgreidd metV iðsluhalla og fjárfestingin %■ landunu verði meiri en efnahags- afkoma þjóðarinnar leyfir, lend- um‘ við að nýju í sömu ógöng- unu'm; " Yfir þessari hlið málsins iri* segja, að stjórnarvöldin ráði. Þanr verða að' gera sjer allt far un> að meta hvérsu langt er óhætt að ganga til móts við óskir og þarfir landsmanna, án þess atV missa tökin á þessu mikilvæga- velferðarnjjáli þjóðarinnar. Ilin 'hsr.ftan, sem að steðjar, ey. sú, 'áð érlendar vörur haldi. áfram að hækka í verði án þes* að okkar framleiðsluvara hækk» að sama skapi. Fari svo, mum greioslá kaupgjalds eftir vísitöh» óhjákvæmilega leiða til nýrrar gengislækkunar. Gegn þeirri hættu getur eng- inu .yarið þjóðina, án vilja verka- lýðssamtakanna. Vald þeirra er- .nú ,svo sterkt að enginn getur áfstýrt þvi, að þau kalli þessa hættu yfir sig og þjóðarheildina, ef þau óska þess. MENN ÞEKKJA ORÐIÐ SANNLEIKANN . Það er rjett, að til skammat típia skorti íslendinga heildar- yfirsýn yfir þetta mikla mál. Erv nú geta menn ekki lengur skotiðÞ sjer undir fáfræðina. Eftir rannsókn dr. Benjamírt* Eirikssonar, sumarið 1949, gafst váldhöfum kostur á að sjá fram- an í skýra heildarmynd af mál- inu. Með flutningi stjórnar Sjálf- stæðisflokksins á gengislækkiuv- arfrumvarpinu eru samfelldar- tillögur til úrbóta í þessum efn- um bornar fram. Og í hinni gagnt- merku. greinargerð þeirra dr. ..Hpnjamíns Eiríkssonar og prof. Olafs Björnssonar, sem því fram- varpi fylgdu, er þetta flókna mál ;greitt sundur og sýnt almerm- ingi í landinu. íslendingum ber því nú orð- ið að skilja til fulls, að íáist þjóðin ekki til að beygja sig un<l- ir iögmál efnahagslífsins mun af því leiða sí-lækkandi gengi I:rqn— unnar, með öllu því böli, ::< u> því er samfara. Mun jeg ekkfc freista að rekja það mál hjer frekar en orðið er, að öðru leytb en því, að jeg vil benda á, atS stöðugt lækkandi verðlag krón- unnar hlýtur að draga úr sparn- aðarviðleitni þjóðarinnar. Ei». sparifjársöfnun er hinsvegar ein» úrræði þeirrar þjóðar, sem ö]iunr» vill vera fjárhagslega óháð tiV þess að standa undir nauðsyn- legum framkvæmdum í landim*. jafnt í þágu almennings, sen» einstaklinga. Jeg lýk þessunr hugleiðingnnv mínum um gengislækkunina. Jeg hef reynt að skýra málio og oý5- vara þjóðina gegn þeim hætt- um, sem að henni steðja, en hún» mun uppskera eins og hún sáir. Bálcigialdeyrirmn Vandamál efnahagslífsins verða ekki leyst í eitt ‘skipti fj'rir' öll. Um það gefur gengislækkunin góða bendingp..,Hún..hefði nægt atvinnulífi Iandsmanna að ó- breyttum kringumstæðum. En ný viðhorf köllifðú á ný úrræði, Eins og fyrr segir, var árfero - ið hið versta til lánds og sjávar á síðasta ári. Ótíð og aflabresr- ur, óhagstætt verðlag og mark- aðsmissir auk sjáliskaparvita, svo sem hið langá og örlagaríka togaraverkfall. myndi nafa vald- ið hjer hallæri og jafnvel hoj;- ih.ii fyr á tírnurn, óg sarjnast hefði afkoman í fyrra ort5- ;ð b = " "o eirki 3;e c*-.-?-o--< aS oröi kveðið, þrátt' fyrir alla ný- sköpunina, ef við-'heiðumf ekki notið fjárhagsaðstoðar, bK'ði gjafCcg lana í ríkum mæli frá Baridaríkjunum, sem raun bcr vitni um. Á" Jí*- ÓVÆNT ÓHÖPP Um siðustu ái amót váy ' ;:</<» komið, að gengisfellingin nægði ekki bátaútvegnum vegna franv- angreindra óvæntra örðugleika, Útgerðarkostnaðurinn hafði stör hækkað en fiskverðið hatði þá. lítið hækkað. Aulþ þess höföut sjómenn enga kauþhækkur. hlot- ið á árinu, en flestir aðrir xerigiSt £<jc/o nækxvun, bi'ulo.u po siómenn fcúa við skarðan hlut, fjrrir. "' ; Hvað átti nú t il bragðs að íaka?'. - - Framh, á bls, t» \ ........

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.