Morgunblaðið - 06.09.1952, Síða 5

Morgunblaðið - 06.09.1952, Síða 5
* Laugardagur 6. sept. 1952 MORGUNBLAÐID Endurvarpsstöðit. nýja viS Akureyri í smíðum. Endurvarpssföðin við Akureyri verður fi! mikilSa bofa í FEBRÚARMÁNUÐI 1950 skrif- Á FÖGRUM STAÐ aði Jónas G. Rafnar alþingis- j Stöðvarhúsinu er skift í tvær maður grein í vikublaðið „íslend- álmur, liggur önnur út og suður, ing“ um nauðsyn þess að reisa en hin til vesturs frá henni. Allt hér á Akureyri endurvarpsstöð er húsið 235 ferm að grunnfleti til þess þar með að ráða bót á og 1500 rúmmetrar að stærð. í }>ví ófremdarástandi sem hér austurálmunni er vélasalnum hefir verið ríkjandi í útvarpsmál-( komið fyrir og er lofthæðin þar tim bæjarins. Svo hefir verið um 3,70 m. Vesturálman er tvær xnargra ára skeið, að ekki hefir hæðir og ætluð sem íbúðir fyrir yerið hægt að hlusta á Ríkisúa-'stöðvarstjórann og aðstoðarmann varpið nema í sterkustu og vönd hans. Er hvor hæð 130 ferm. að Uðustu útvarpstækjum, svo að grunnfleti. Ekki virtist okkur gagni hafi komið og heíir ekki innrétting íbúðar stöðvarstjóra æægt til þegar miklar truflanir haganlega fyrir komið. Þar eru hafa tim. verið frá erlendum stöðv- TJMSOGN YFIRVERK- T’RÆÐINGS ÚTVARPSINS Gunnl. Briem, yfirverkfræðing Ur útvarpsins, skýrir ástæðuna íyrir vandræðum þessum í bréfi, er Rafnar birtir í fyrrnefndri grein sinni. Segir þar að styrkur út- varpsins á Akureyri sé langt fyr- ár neðan það lágmark, er nýtur alþjóðaverndar gegn truflunum írá erlendum stöðvum og enn- fremur, að styrkurinn sé hér langt fyrir neðan það gildi, sem erlendis er talið lágmark í iðnað- arbæjum vegna óhjákvæmilegra •truflana frá rafvélum, örðugleik- Um á að koma fyrir góðum úti- loftnetum o. fl. í þriðja lagi er styrkurinn frú útvarpsstöðinni í Reykjavík sérstaklega lágur á Akureyri og yfirleitt í Eyjafirði sunnanverðum vegna landslags, sem bylgjurnar fara yfir á þeirri Jeið. Þannig þyrfti útvarpsstöð- án í Reykjavík að vera hér um bil sex sinnum aflmeiri til þess að gefa sama styrk á Akureyri og hann er nú á Siglufirði. Á þessu má sjá hve örðugt er oft hér að hlusta á útvarpið. Al- inennar kvartanir út af þessu hafa leitt til þess, að nú er hafizt handa um byggingu 5 kw endur- varpsstöðvar hér út með Eyja- firði. byggingunni MIÐAR VEL Húsi 'endurvarpsstöðvarinnar hefir verið valinn staður á mót- um Dagverðareyrarvegar og veg- arins niður að elliheimilinu í Skjaldarvík. Fyrir skömmu fór- um við þangað til þess að skoða xnannvirkin. Við hittum að máli byggingameistarann Guðmund Magnússon, en hann hefir tekið að sér að reisa húsið í ákvæðis- vinnu og á að skila því af sér um næstu áramót. Guðmundur tók okkur hið bezta, sýndi okk- ur teikningu af byggingunni og greiddi vel úr öllum spurningum er við iögðum fyrir hann. Fram- ikvæmdir hófust þann 12. maí jneð því að byrjað var að grafa grunninn. Fokhelt var húsið h. '1. ágúst og er nú lokið við að jnúrhúða það að utan. Telur Guðmundur. að byggingin hafi gengið vel og að hún hafi fylli- ‘Jega staðizt áætlun. Það er ýms- Um örðugleikum háð að byggja hús á þessum stað, sér í iagi þar gem allir armar frá tækni nú- tímans þurfa áð'ná þán^að: Leiða jþarf vatn um 800—1000 m v'ég og síma og rafmágn litlu styttra. Allar eru leiðslur þessa’r grafn- ar í jörðu, sem og leiðslur frá hinum 11 m háu móttökumöstr- um, sem reist hafa verið alllangt ÍXb, húsinu. tveir inngangar og báðir frá suðri, en fjórir gangar eru á hæð- inni, sem taka mikið rúm. En rúmgott verður húsið og skemmtilegt að búa þar, enda fagurt útsýni í allar áttir. VERKIN LOFA MEISTARANN Pyrir skömmu voru forystu- menn útvarpsins hér á ferð. Luku þeir lofsorði á hve vel verkinu hefði miðað. 15 menn munu hafa stöðuga vinnu við bygginguna frá byrjun. Um 100 m frá húsinu mun OG nú hefir Lilaviti hin ind- verska lokið dansi sínum í Þjóð- leikhúsinu. Það er eins og henni hafi verið kippt út úr einhverri helgisögu frá Kasmír eða Mala- bar og sett niður hér í Reykja- vík. Og nú svífur hún um leik- svið leikhússins á síðkvöldum og opinberar Islendingum fagnaðar- erindi Indverja: Dansinn. Mönnum er ljúft að horfa á Lilavati ekki einungis vegna þess að hún er laglegt og lang- eygt sprund, heldur vegna þess að hún dansar eins og engill. Hún hrífur áhorfenaurna, er hún dans ar hinn sérlega kvenlega dans Bharata Natyam, opnar sig eins og lótusblóm og samstillir hreyf- ingar handa, fóta og höfuðs. — Mann klæjar í lófana, er hún jdansar Kathakali með fögrum fingrabrögðum, andlitsbrigðum og augnaskotum, og er hún gerist rómantísk og lýrisk í Kathak. Þeir, sem sjá Lilavati gjóta augum, leika sér að fingrum sín- um, vagga höfði og stappa fót- ’um, kynnast ekki einungis aust- urienzkri líkamsmýkt og vndis- þokka, heldur einnig yfir 3 þús- und ára gamalli menningu Ind- verja, líklega elztu . menningu þeirra þjóða, sem mæla á indó- evrópeíska tungu. Þeir kynnast hinni dulrænu auðmýkt Austur- landanlanr.a og þeirri lot’ningu, 'sem þeir bera fyrir Hinum Al- 'máttuga og birtist í dansinum. I UPPHAFI VAR DANSI^N I Dansinn er álitinn vera elzta j listgrein í heimi, en skáldlist, tón .list og leiklist taldar afsprengi j danslistarinnar. Hann er ná- jtengdur hrynjanda umhverfis- jins, hrynjanda vindsins, sem rleikur um laufið, hrynjanda öld- „ , , unnar, sem dansar eftir vatns verða reist geysihatt mastur eða j flet;num Jáj sumir hafa gerzt m og niun þa vei a no a vi svo jjjgj-fjv. ag skvra dansinn með Vart mun öllu lokið þótt frá ! orðunum: Dansmn er lifið (Have- húsinu verði gengið á tilsettum '’ock Elhs). Menn gre.mr a um, tíma, en vonandi tekur endur- ,hvort dans>nn hafi i upphafi varpsstöðin til starfa á næsta *da® hl1 mannsins eða ástar- ári. Vignir. þokka. Indverjar halda þvi þó fram, að dansinn hafi upphaflega verið trúarlegs eðlis (Ram Gop al), enda er trú Indverja og dans- list órekjanlega samtvinnuð og Indveriar telja dansinn fegurstu og hreinustu trúartjáninguna. Er það engin furða, þar sem skýrt er frá í gömlum indverskum helgisögum, að Brahma Skapari hafi dansað, er hann skóp al- Á VETRI komanda munu þýzku heim. Hann Steig fyrst niður á útvarpsstöðvarnar í Bremen,^ vih og skóp jörðina, því næst Frankfurt ogJVfiinchen flytja tón'* steig hann upp á við og skóp verk fýrir píanó eftir Hallgrím rúmið, en í þriðja dansskrefinu Helgason. Verkin verða flutt af skóp hann upphimininn. þremuf þekktum konsertpíanist- ] um, dr. Friedrich Bi-and í Braunsc hweig, ITans Richter-Haaser í Det mold og Hans Posegga í Múnc- hen. — í Salzburg, Austurríki, var í sumar 18. ágúst flutt fiðlutónlist eftir Hallgrím í útvarpið þar. islenzk tónlisf í þýzkum úivarpssiöðvutn K U R D ANS Eflir Jón Júlíussors piL cand. Veda og Atharva Veda). Natya’ nokkrum í Tanjore það, að dani| Veda var svo flókið vísindarit að þessi féll ekki í gleymsku og dál sjálfur Indra veigraði sér við að Þar til nýlega var Bharata Nat- nejna hana svo að Brahma sá1 yam aðallega dansaður af must- þann kost vænstan að trúa dauð- j erisdansmeyjum (devadasi), sem legri veru fyrir spekinni og varð eru sagðar hafa náð ótrúlegri Bharata Murii fyrir valinu. Við!leikni 1 dansi Þessum. Danskon - hann er einn frægasti dans Ind- nr Þessar. voru nokkurs konar verja kenndur, það er að segja! Vestumeyjar, sem fornuðu ollu . .T * , lifr sinu fyrir dansmn og guð- , & . dommn, en er fram liðu stundir menmrmr .dansmn fynr ulstilli guðanna, og ménnirnir þjónuðu guðunum : .ieð Jansi. DANSINN, SEM VAR AÐ DAUÐA KOMINN Til eru ritaðar heimildir um dansinn frá því um 1500 f. Kr. er frægasti málfræðingur allra tíma, Panini, getur hans. Dans- inn blómgaðist á Rama-tímabil- inu, enda er Ramayana-kvæða- bálkurinn ein af uppistöðum Kathakali-dansins. Á Gupta- tímabilinu var dansinn vel virt- úrkynjaðist Bharata Natyam og’ danskonurnar íengu orð á sig fyrir skækjulifnað. — Bharata Natyam hefur nú gengið gegnum hreinsunareld og í sinni endur- fæddu mynd segja Indverjar hann vera það fegursta og hrein- asta í indverskri menningu. Kathak á rætur sínar að rekja til Norður-Indlands og er sagður hafa orðið til við samruna arab- iskrar og indverskrar menningar, svo hann er tiltölulega ungur. Hann hefur ekki yfir sér helgi-S ham hinna danskerfanna, er létt-" Iur og lífsglaður, lýrískur og rómantiskur. í Kathak er ekki lögð eins mikil áherzla á handa- sínum. En er kemur fram a.hurgina Qg [ hinum dönsunum, Mogúl-tímabilið (12. öld) <ekur j en aftur á móti eru fótahreyfing- danslistinni mjög að hnigna og arnar áberandi miklar og fjöl-" henni hélt áfram að hnigna eftii-1 valdatöku Breta á Indlandi. Dansinn dó samt aldrei út, ein- breyttar. Persónurnar í Kathak.' eru ekki aðeins guðir eða hálf- guðir, heldur oft hversdagsverur stakar fjöiskyldur héldu honum■’ þorpslíísins. Við og Rabindranath Tagore lagði sig í líma til að varðveita og blása nýju lífi í þessa þióðlegu og sér- kennilegu iist. Árangurinn af þessarri viðleitni varð sá að , , , , j ,■ .■ ,x menn litum a klæði hverá annars danshstmm varð bjargað tra , . . ,... „ .x í gleði smm. Mampun dregur Manipuri er þrunginn ljósi og lífi og dansa Indverjar þennah dans á hátíðum sínum eins og t. d. við Hoiihátíðina, sem haldin. er. vorinu til dýrðar. Þá strá glötun. Dansinn hélt áfram að elda hugi manna eða sefa og flytja boðskap undirgefni og guðs ótta. En samt- sem áður hefur hinn klassíski indverski dans ekki enn náð eins föstum tökum á Indverjum og áður var. Sænsk- ur kunningi minn, sem nýkominn gleði sinni. Manipui i ciregur nafn sitt af héraðinu Manipur og segir sagan, að þessi dans hafi orðið til, er Máttargyðjan ráðr' lagði héraðsmönnum að dansa og' syngja til þess að hallæri því létti, sem þá hafði dunið yfir. Kathakali þýðir eiginlega dans- og músíkleikrit. Þessi dans kem- var frá Indlandi, tjáði mér að ur frá Malabar og það sem er jafnvel hinir frægustu dansarar^ svo sérkennilegt við hann eru. fengju ekki nema hálffull hús og hinar kerfisbundnu hreyfingar og Slys á Skúlaplimni SLYS varð í fyrrakvöld um kl. 9,45 á Skúlagötunni rétt vestan við Barónsstíginn. 13 ára drengur að nafni Einar Ingvarsson, Grett- isgötu 73 var þar á ferð á reið- hjóli ásamt félaga sínum. Hjól- uðu þeir ljóslausir austur götuna. Tvær bifreiðar komu á móti þeim. Sú aftari ætlaði að fara fram úr er kom vestur fyrir Barónsstíginn. Bifreiðarstjóri hennar sá ekki til ferða drengj- anna. Lenti Einar á henni og féll í götuna. Bifreiðarstjórinn ók honum á slysavarðstofuna og reyndist hann illa handleggsbrot- irirt. • '*• ’ • '• "• '• «' ' . . .OG A DOMSDEGI VERÐUR DANSAÐ Þótt Brahma gæfi mönnum dansiistina, þá er Shiva dýrkað- ur sem dansguð og nefndur Dansakóngurinn (Nataraja). Goðsögn hermir, . að Shvia muni á dómsdegi tortíma heim- i inu-m dansándi með eldi og . brandi. Minnir þetta á grísku Brahmatrúarkonuna, sem var hér fyrir nokkrum árum og fór að sögn austur að Heklu, er hún spjó eldi um árið, og dansaði Shiva íil vegsenadar. I BRAHMA GAF MÖNNUNUM DANSINN Samkvæmt indversku goða- fræéinni áttu einungis brahmin- arnir (prestaipnir) rétt til þess að tileinka sér vísdóm hinna fornu Vedabóka, sem gru einskonar kennslubækur í íífslistinni. Indra guðakóngur var ekki ánægður með þessi0 sérréttindi prestanna og bað þvi Branma um að finna upp nýja listgrein, sem allir. gætu MUNSAN. — Narrt' II. hershöfð-' notið. Og Brahma skapari varð ingi kommúnistaþerjanna í Kóreu við bæn hans og samdi Natya hefur sent' yfirstjórn hérja S.Þ.,IVeda (Dansvizku- og leiklistar- b'réf, þár sem hann ræðst hciftár- bókina). Natya Veaa er samsuða lega á meðferð S. Þ. á stríðsföng upp úr hinum Veda-bókunum um. —• ..i„' Veda, Sama Veda, Yagur ástæðan væri sú, að dansinn væri of fjarlægur og of torskilinn nú- tímamanninum. Þvi meira gleði- efni er það að indverskri dans- list hefur verið tekið svo vel hér í Reykjavík við heimsókn þeirra Lilavati og prófessors Bose, sem raun ber vitni. ALLT HEFUR SÍNA MERKINGU Það, sem vekur mesta eftir- tekt Vesturlandamannsins, þégar táknmál. Dansinn verður sjón- leikur, þar sem allt er sagt meS bendingum og svipbrigðum.. — Dansararnir hafa engu minna vald yfir svipbrigðunum ■ en hreyfingum útiimanna og hrynj- 1 anda. Augnaskotin eru mjög' þýðingarmikil og getið er um. Kathakali-snilling, sem gat felit þrjú tár með öðru auganu, en. fjögur með hinu. í Kathakals. bera persónurnar stundum grímí 1 ur með skærum og æpandi lit- hann ’ sér“‘ índverskan 'dans,'“er um- ekki þó af handahófi, því lit- fjölbreytni látbrigðanna (mudra). Allt er hér kerfipbundið og alit irnir hafa ákveðnar merkingar. Á Indlandi er Kathakali dans- hefur sína merkingu. En þótt svo nund>rfb(eru iefti. Aður en sé, eru látbrigðin svo stíleríserud, að það er ógerningur fyrir leik- menn að skilja þau nema að litlu leyti, en þar með er ekki sagt, að ógerningur sé að njóta þeirra. Dansarinn getur tjáð þúsundir hluta og hugtaka með handa- brögðum einum. Augnaráðið og andlitsbrigðin (rasa) segja líka sitt, allt eftir þvi, hvert augun- um er gotið, hvort augnabrýrnar eru látnar síga eða lyftast. Mest áberandi er slíkt táknmál í Kat,- hakali-dansinum. Það eru ekki einungis hreyf- ingarnar, sem tala, heidur og ail- ■ ur ytri útbúnaður. Strangar regl- jUr eru um notkun fata og lita í hinum ýmsu hlutvérkum. T. d. græni liturinn gyðjanna, sá blái mjaltastúlknanna og sá rauð hermannanna. DANSKERFIN FJÖGUR Frægustu danskerfin eru: Bha- rata Natyam, Katliak, Mampuri og Kathakali. Kerfi þessi eru að surau leyti frábrugðin hver: öðru, en eiga beint eða óbeint rætur sínar að rekja til Veda-bokanna. Sörriu grundvallarreglúr gilda um tjáningar hins raunverulega (lókadharma) og hins óraunvéru- lega (natyadharma;.- Bharáta Natýam er suðurind- verskur musterisdans, sém eink- um er helgaður guðinum Shiva. — Þakka má bændafjölskyldum sýningin hefst eru bumbur barð- ar í þorpinu um sólarlagsbil. SvO’ hefst sýningin með þriggja tíma'. tónleikum, en þar á eftir er dans- að í 5 klukkutima. f;‘(. SIGRANDI LIST * Indversk danslist hefur farið; sigurför um Evrópu nú eftir '• stríðið. Frægasti túlkandi hennar er Ram Gopal, sem hefur ferðazt. víða með dansflokk sinn og með-' al annars haldið fjölmargar dans- sýningar í Stokkhólmi og hlotið’. mikið lof fyrir, enda var unun A‘ að horfa. Margir aðrir hafa hlotið ; mikla frægð á VesturlöndUm m.á? * Uday Shankar, sem um tíma dansa$i móti sjálfri Pavlova. —-■. Me'naka hlaut mikið lof fyíir’ Kathakdans sinn, en Gopinath éri meistari Kathakali. Shevanti vaí mjög fræg dansmær, sem dansaðP með Gopai,, ennfremur hin und- urfagra Kumudini, sem dansaðt með honum í vetur leið. Lilavan,' sú sem undanfarna daga hefúri lagt Reykjavík að fótum sér, heffÁ ur einnig dansað með GopaL Grikkir bciðast aðstoðar. ■f SAMEINUÐ.U ÞJÓÐUNUM ■— Grikkir hafa leitað til S. Þ. og beiðast úrskurðar í deilunni við Búlgara um landamærin á eynni Alfa, sem er í Evros-fljóti,

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.