Tíminn - 12.05.1965, Page 7

Tíminn - 12.05.1965, Page 7
MIÐVIKUDAGUR 12. maí 1965 ÞIN6FRÉTTIR TÍMINN ÞINGFRÉTTIR YRIRHEITIH UM NGU A SKOTTUM Frumvarpið um tekjuskatt og ;iignaskatt var afgreitt firá neðri ieild til einnar umræðu í efri ieild með þeim breytingum, sem 'jármálaráðherra hafði lagt til að ?erðar yrðu á frumvarpinu varð- »ndi ákvæði um þá, sem svikið hafa und'ir skatti. 1. minnihluti fjárhagsnefndar, Einar Ágústsson Skúli Guðmundsson fluttu breyt- ingatillögur við frumvarpið og skiluðu sér nefoidaráliti og hafði Einar Ágústsson framsögu fyrir því. Allar breytingatillögurnar voru felldar. Fer hér á eftir nefnd arálitið: Við afgreiðslu frumvarps ríkis- stjórnarinnar um tekjuskatt og eignarskatt á síðasta þingi sýndu framsóknarmenn fram á, að tekju skattur samkvæmt frumvarpinu yrði miklu hærri en hann var árið 1960. Þeir flutti breytingatil- lögur um að taka aftur upp um- reikning á persónufrádrætti og tekjutölum skattstigans og um að láta skattstigann frá 1960 hald ast óbreyttan, til þess að skattur- inn yrði raunverulega ekki hærri en hann var 1960. Stjórnarflokk- arnir felldu þessar tillögur. Hins vegar gumuðu þeir mjög af fram- göngu sinni í skattamálunum og töldu sig vera að lækka skattana til mikilla muna. Það fólk, sem lagði einhvern trúnað á skrum stjórnarflokkanna um skattalækkanirnar vorið 1964, varð fyrir ákaflega miklum von- brigðum, þegar skattaskrárnar komu út síðar á því ári. Óánægj- an varð svo mikil og almenn, að ríkisstjórnin sá sitt óvænna, skip aði nefnd til að íhuga málið og gaf þar með fyllilega í skyn, að hún vildi gera einhverjar leiðrétt- ingar í þessum efnum. — En nið- urstaðan var sú, sem kunnugt er, að engar lagfæringar voru gerðar á hinum háu opinheru gjöldum 1964, og framkoma stjórnarinnar varð þannig enn, til að valda mönnum vonbrigðum. Hér liggur nú fyrir stjórnar- frumvarp um breytingar á lögum um tekjuskatt og eignarskatt. At- hyglisvert er, að í frumvarpinu kemur fram, að ríkisstjórnin hef- ur loks komið auga á það, að við framsóknarmenn höfum haft rétt fyrir okkur, þegar við höf- um haldið því fram, að rétt væri að láta umreikningsregluna, sem var í lögum fyrir 1960, gilda áfram. í 8. gr. frumvarpsins er lagt til, að þessi regla verði aftur upp tekin, þó með þeirri breyt- ingu, að nú á samkvæmt frumvarp inu að miða við svonefnda skatt- vísitölu, sem fjármálaráðherra á að ákveða, en enginn veit, hvern- ig verður, í stað þess að áður var umreikningurinn miðaður við kaupgjaldsvísitölu. í frumvarpinu er ákvæði um hækkun á persónufrádrætti og tekjutölum skattstigans, sem nemur um það bil sömu hækkun og varð á vísitölu framfærslukostn aðar frá 1963 til 1964. Einnig er gerð lítilsháttar breyting á skatta- prósentunni. En segja má, að tekjuskattur samkvæmt frumvarp inu verði raunverulega mjög svip áður og hann var í fyrra. Ef frumvarpið verður nú samþykkt óbreytt, verður skatturinn því enn miklu hærri en hann var ár- ið 1960. Því veldur hækkunin á hundraðshlutatölum skatts- ins, sem ákveðiri var í fyrra. Til dæmis um þetta má nefna, að af fyrstu 16. þús. kr. skattskyldum tekjum verður skatturinn raun- verulega 80% hærri en hann var árið 1960 og af 80 þús. kr. skatt- skyldum tekjum verður hann 44 % hærri en 1960. Fyllsta ástæða er til að mót- mæla slíkum hækkunum á beinu sköttunum til ríkisins á sama tíma og óbeinu skattarnir hafa verið margfaldaðir. Rannsóknardeild við embætti ríkisskattstjóra, sem hefur með höndum rannsóknir samkvæmt lög unum, athugar fyrst og fremst þau framtöl, sem henni virðist sérstök þörf að taka til meðferðar. Til viðbótar því telj- um við rétt, að árlega fari fram rannsókn á 3% allra framtala þeirra aðila, sem bókhaldsskyldir eru, og á 2% annarra framtala. Skulu þessi framtöl valin úr öll- um framtölum landsins af Hag- stofu íslands samkvæmt reglum, er hún setur. Framtöl þau. sem þannig eru valin skal athuga ítar- lega, rannsaka bókhald aðila og leita upplýsinga um hvað eina. Við flytjum breytingartillögur við frumvarpið um þetta þrennt: 1. Að breyta tekjutölum, skatt stigans til samræmis við hækkun framfærsluvísitölunnar frá 1959 til 1964, að fjölga skattþrepun- um og breyta skattaprósentunum þannig, að hvort tveggja verði samræmi við það, sem var 1960. 2. Að framkvæmt verði úrtak úr öllum skattaframtölum til sér- stakrar rannsóknar. 3. Að framvegis skuli persónu- frádráttur og tekjutölur skattstig- ans umreiknast eftir breytingum á kaupgjaldsvísitölu. verð á rafmagni frá héraðsraf- magnsveitum ríkisins til notenda skuli vera hið sama og rafmagns verð hjá Rafmagnsveitu Reykja víkur. Enn fremur, að ríkissjóðui skuli greiða þann halla, sem verða kann á rekstri rafveitna ríkisins vegna þessarar breytingar. f sambandið við það atriði máls ins, sem hér hefur verið nefnt þ.e.a.s. lækkun raforkuverðsins, þar sem það er hærra en i Reykja vík, má vekja athygli á ákvæðon, Framhald á bls. 14 RAFMAGNSVERDJOFN- UN FELLD 17:16 Frumvarpið um Landsvirkj- un var afgreitt sem lög frá Al- þingi. Framsóknarmenn fluttu breytingatillögur við frumvarpið og hafði Skúli Guðmundsson fram sögu fyrir þeim og nefndaráliti 1. minnihluta fjárhagsnefndar, Sk. G. og Eiuiars Ágústssonar. Er vik- Ið að þessu máli í leiðara blaðsins í dag. Hér fer á eftir meginhluti nefndarálits þeirra Skúla og Ein- ars: í 1. gr. frv. segir, að fyrirtækið skuli nefnast Landsvirkjun. Við viljum gera ráð fyrir því, að fyr- irtæki, sem ber slíkt nafn, hafi það verkefni að fullnægja þörf- um allra landsmanna fyrir raf- magn. En skýr ákvæði um þetta vantar í frumvarpið. Úr því vilj- um við bæta með því að flytja tillögu um breytingu á 3. gr. frv. Samkvæmt tillögu okkar á starf semi Landsvirkjunar í upphafi að beinast að öflun raforku fyrir þau orkuveitusvæði, sem nú eru tengd Sogsvirkjun, en einnig verði það verkefni fyrirtækisins að full- nægja raforkuþörf allra lands- manna og reisa í þvi skyni afl stöðvar og aðalorkuveitur, eftiri nánari ákvörðun Alþingis. Sama gjaldskrá fyrir rafmagn frá Lands virkjun skuli gilda um allt land . Við viljum láta haldast i gildi I ákvæði raforkulaganna um, að samþykki Alþingis þurfi til aó reisa raforkuver, sem eru yfir vissa stærð, og flytjum því tillöguj um að fella niður 1. málslið 7. gr. frv 11. gr. frv. mæiir svo fyrir, að stjórn Landsvirkjunarinnar skuli sjálf ákveða heildsöluverð á raf- orku frá fyrirtækinu. Við teljum óeðlilegt, að fyrirtæki, sem hefur einkasölu á rafmagni til mikils meiri hluta þjóðarinnar. hafi sjálf slíkt verðlagningarvaid án op- inberra afskipta. Því leggjum við til. að ráðherra sá, er fer með raforkumál, skuli staðfesta gjald- skra Landsvirkjunar. Við teljum einnig réttara, að Hagstofan geri tillögur um þetta efni heldur cn svo"efnd Efnahagsstofnun Þá leggjum við mikla áherzlu á að orkusölusamningar til langs tím við iðjufyrirtæki, sem nota mm m 100 millj. kWst. á ári, þurr'i að samþykkjast af Alþingi, til þess að þeir séu gildir. Flytj- um við breytingartillögu um, að fyrirmæli um þetta komi í stað ákvæði 2. málsgr. 11. gr. frv. Samkvæmt 6. gr. frv. er Lands- virkjun veitt heimild til að reisa allt að 210 þús. kW. orkuver .við Þjórsá, og i^ífcdg.'-er ríkií|Stj|>rn inni héi.ipijað,,.f8:kfe: á hfnjlur sjálfskuldaábyrgð fyrir láhi, er Landsvirkjun tekui vegna virkjun- arinnar, allt að 1204 millj. kr. — Segja má, að fullnægjandi hefði verið að veita nú heimild til að ráðast í fyrsta áfanga væntanlegr- ar virkjunar og ábyrgð fyrir láni, sem hefði verið nægjanlegt til þeirrar framkvæmdar, þar sem A1 þingi hefði getað veitt viðbótar- heimildir jafnskjótt sem þörf var fyrir stækkun virkjunarinnar. Við flytjum þó ekki tillögur um tak- mörkun á heimildum, hvorki til virkjunar né ríkisábyrgðar fyrir iáni, þar sem við gerum ráð fyrir, að fram komnar upplýsingar sér- fræðinga um, að hagkvæmt sé að stefna að fullvirkjun Þjórsár viðl Búrfell, séu réttar, þótt þær íraml kvæmdir geti tekið alllangan! tíma. þar sem hraði þeirra fari eftir orkuþörfinni. En það skal skýrt fram tekið,. að þó að við I inælum nú þegar með ríkisábyrgð | fyrir allri þeirri upphæð, sem áætlajf. er að taka þurfi að láni til fullvirkjunar Þjórsár við Búr- fell, teljum við með öllu óheim- iilt að gera samning um raforku sölu til útlends fyrirtækis án þess verið sett á Alþingi. Allar meiri háttar framkvæmd- ir í raforkumálum hér á landi hafa verið gerðar af ríkinu eða með aðstoð þess. Þegar einstök bæjar- eða sveitarfélög hafa ráð- izt í virkjanir fallvatna, hafa þau undantekningalaust notið ríkis- ábyrgða til tryggingar lánum, er þau hafa tekið til framkvæmd- anna, og oft einnig beinnar að- stoðar ríkisstjórna við útvegun lánsfjár. Með slíkri aðstoð ríkis- valdsins var komið upp virkjun- um við Sogið, sem eru stærstu mannvirki þeirrar tegundar hér á landi. Og enn er það íslenzka rík- ið, sem veitir ábyrgð og útvegar lánsfé erlendis til væntanlegrar Þjórsárvirkjunar. samkv. frv., sem hér liggur fvrir í sambar.di við þetta stóra ma. er skylt að taka til íhugunar, i hvernig séð ér fyrir raforkuþörf fólksins, sem býr í öðrum héruð- um. Þar hafa verið reist nokkur raforkuver af ríkinu og önnur með aðstoð þess, og síðustu 10 árin hefur verið unnið að dreif- ingu-rafmagn.sins um kauptún og sveitabyggðir. Enn eru þó hátt á annað þúsund sveitabýli á land- inu, sem hvorki hafa rafmagn frá samveitum né sérstökum vatns- aflsstöðvum. Og enn hafa ekki verið teknar ákvarðanir um fram- hald raflínulagna um sveitirnar, þó að telja megi, að nú sé um það bil lokið framkvæmd þeirrar 10 ára rafvæðingaráætlunar, sem unnið hefur verið eftir síðasta ára tuginn. Þingmenn Framsóknarflokksins hafa lagt fram tillögur á síðustu þingum um, að gerðar yrðu áæti- anir um rafvæðingu alira byggða og heimila á landinu og yrðu þær áætlanir miðaðar við, að því verki yrði lokið fyrir árið 1969. Stjórn- arflokkarnir hafa staðið gegn þess um tillögum. Tillaga um þetta efni var enn borin fram af fram- sóknarmönnum tímanlega á þessu þingi, og enn varð ágreiningur um málið í þingnefndinni, sem fékk tillöguna til athugunar. Stjórnarflokkamennirnir í nefnd inni, sem eru þar i meiri hluta, hafa ekki annað fram að færa í þessu þýðingarmikla máli en til- lögú um, að Alþingi vísi því til ríkisstjórnarinnar, sem hefur sýnt óskiljanlega tregðu í því að fall- ast á slíka áætlunargerð. Enn er því allt í óvissu um framkvæmdir. Raforkuráð er einn af þeim aðil- um, sem á að fjalla um þetta mál, en þar eru engir fundir haldnir tímunum saman. Þar eru stuðn- ingsmenn ríkisstjórnarinnar í meiri hluta og bera ábyrgð á að- gerðaleysinu. Það fólk, sem enn er án raf- magnsins, hefur lengi beðið þess með mikilli eftirvæntingu að fá vitneskju um, hvers það má vænta i þessu lífshagsmunamáli. En frá stjórnarvöldunum heyrist ekk- ert um fyrirætlanir þeirra, og allt bendir til þess, að núverandi rík- isstjórn hafi svo takmarkaðan áhuga á því að ljúka rafvæðingu ^voitanna að bær framkvæmdir dragist úr hófi fram. Ætla má, að ekki séu fleiri en j fimm af hverju hundraði lands- anna, sem enn eru án raforku I frá samveitum eða sérstökum j vatnsaflsstöðvum. Það er ósæmi- j legt með öllu að láta þetta fólk 1 verða lengi enn utan við ljósið og ylinn, sem rafmagnið veitir. Þjóðfélaginu ber skylda til að Ijúka rafvæðingunni á allra næstu árum. og það er vel framkvæman- legt, ef nægur vilji er til þess. Það er lítið fjárhagslegt átak fyr ir þjóðina. Og fólkið, sem enn er án rafmagnsins, á heimtingu á því að fá nákvæma vitnefkju um það, án frekari tafar, hvenær þörf þess fyrir rafmagnið verður fullnægt. Sú vissa, ef veitt verður, getur forðað þvi, að mörg vel nothæf býli og jafnvel heil byggðarlög leggist í eyði. Eins og áður segir, hafa svo að segja allir landsmenn, sem nú njóta rafmagnsins. tengið pau hlunnindi fyrir atbeina ríkisins. Og enn er það ríkið, sem á að út- vega lánsfé til þeirrar stórvirkj- unar, er um ræðir í þessu frv., og taka á sig ábyrgð a greiðslu þess. Það er því eðlilegt, að í sambandi við þetta mál verði tek- ið til íhugunar, með hvaða kjör um landsmenn fá rafmagnið frá þeim aflstöðvum og orkuveitum, sem ríkið hefur komið upp eða Veitt óhjákvæmilega aðstoð til að koma upp. í fjárhagsnefnd komu fram þær upplýsingar, að heild- söluverð á rafmagni frá rafmagns veitum ríkisins mundi nú vera ca. 30% hærra en heildsöluverð frá Sogsvirkjuninni, sem ríkið á að hálfu leyti. Og gizkað er á, að söluverð á rafmagni frá hóraðs- rafmagnsveitum ríkisins sé nú um það bil 40—50% hærra en verð- ið hjá Rafmagnsveitu Reykjavík- ur. Þessi verðmismunur þan að hverfa. Állir landsmenn eiga að njóta sömu viðskiptakjara hjá þeim raforkufyrirtækjum, sem rík ið hefur komið upp. Það er rétt- lætismál. Því flytjum við þá breyt ingartillögu við frumvarpið, að inn í það verði bætt nýrri grein, sem mæli svo fyrir, að söluverð rafmagns frá rafmagnsveitum rík ins til héraðsrafmagnsveitna skuli vera jafnhátt því verði, er Rafmagnsveita Reykjavíkur greið ir Landsvirkjun fyrir rafmagn, og

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.