Morgunblaðið - 01.12.1956, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 01.12.1956, Blaðsíða 10
MORGTJNBLAÐIÐ Laugardagor 1. desember ’9« isitlritafrifr Útg.: H.f. Arvakur, Reykjavík Framkvæmdastjóri: Sigfús Jónsson. Aðalritstjórar: Valtýr Stefánsson (ábm.) Bjarni Benediktsson. Ritstjórar: Sigurður Bjarnason frá Vigur. Einar Ásmundsson. Lesbók: Ámi Óla, sími 3045. Auglýsingar: Árni Garðar Kristinsson. Ritstjórn: Aðalstreeti 6. Auglýsingar og afgreiðsla: Aðalstræti 6. Sími 1600. Áskriftargjald kr. 25.00 á mánuði innanlands. í lausasölu kr. 1.50 eintakið. í bjarma minninganna f DAG rennir íslenzka þjóðin huganum til frelsisbaráttu liðins túna um leið og hún íhugar ástand og horfur í sjálfstæðis- og öryggis málum sínum á líðandi stund. Við bjarma minninganna um 1. desember 1918 vaknar fyrst djúp þakklætiskennd til þeirra, sem hófu baráttuna fyrir frelsi íslands og leiddu hana fram til sigurs. >að þurfti vissulega stórhug og framsýni til þess að hefja slíka baráttu á fyrri hluta 19. aldar. íbúar íslands voru þá innan við 60 þús. Þjóðin var sárafátæk. Margra alda ósjálfstæði, verzl- unarófrelsi og þungar búsifjar af völdum náttúruhamfara höfðu leikið hana grátt. En við hjarta- rætur fólksins lifði trúin á fram- tíðina, trúin á möguleikana til þess að hrinda af sér okinu og lifa bjartara og fegurra lífi í skjóli frelsisins. Og frelsisbaráttan bar árangur. Á þúsund ára afmæli byggðar landsins fékk þjóðin hina fyrstu stjórnarskrá. Þremur áratugum síðar fékk hún innlenda stjórn. íslenzkur maður varð í fyrsta skipti ráðherra með ábyrgð gagn- vart Alþingi. íslenzkt þingræðis- skipulag varð til. Svo rann 1. desember 1918 upp. Fullveldi fslands var viðurkennt. lnn Dyrnar voru opnaðar til algerr- ar frelsistöku 25 árum síðar. Á það verður aldrei lögð nægilega rík áherzla, að hinn 1. desember 1918 var grund- völlurinn Iagður að lýðveldis- stofnuninni 17. júní 1944. Rússum og kommúnistum. XJm 40 þús. Ungverjar hafa ennfrem- ur verið fluttir nauðugir úr landi í rússneskar þrælabúðir. í Ungverjalandi er um þessar mundir að gerast einn af harm- leikum veraldarsögunnar. Lítil þjóð liggur frelsi rænd í blóði sínu. Við, sem í dag minnumst fullveldisviðurkenningar lands UTAN UR HEIMI % B, rcinnerá mfor '<& L ^JJunnaóti ritliöjundur JJdana taic Uli ommúniómcinn „E i g er einn þeirra, sem í lengstu lög hafa trúað á gildi menningartengsla milli vestræns lýðræðis og rússnesks kommún- isma. Ég hef við og við reynt að leggja fram minn litla skerf til að örva þau. En nú hefur harmleikurinn í Ungverjalandi í einu vetfangi eytt vonum minum um ófyrirsjáanlega framtið. Hið andlega samband er rofið, og sem rithöfundi í lýðræðisríki er mér um megn að reyna að koma því á aftur. Ég þori ekki lengur að láta okkar og frelsistöku þjóðar | nota miS- Þvi éS get ekki undir þess getum ekki máð þessa nemum kringumstæðum átt aðild mynd, sem nú blasir við öllum að svívirðingunum í Ungverja- heiminum út úr huga okkar. lanc|i“. Ungverska þjóðin hrópar á réttlæti og hjálp. ]l/f Ranglætið, mannhatrið og i"ieð þessum orðum hóf ofbeldið hefur valdið henni hinn kunni danski rithöfundur hyldjúpu böli. Það hlýtur að Hranner mál sitt á fundi vera einlæg von og ósk allra úanska Stúdentafélagsins fyrir frelsisunnandi manna, að úr skömmu. Hann talaði um efnið því böli verði bætt, að kúgar-1 „sjálfstæði listarinnar", en ræða hans var hispurlaust uppgjör við kommúnismann. Upphaflega var ráð fyrir þvi gert, að hann talaði um hugmyndir og hugsanagang eftirstríðsóranna, en eftir viðburð ina í Ungverjalandi tilkynnti hann, að hann yrði að breyta ræðu sinni. inn verði rekinn á flótta og að ungverska þjóðin endurheimti frelsi sitt og sjálfstæði. Hvernig á að tryggja sjálfstæðið? Hvers virði er frelsið? Aldrei er eins rík ástæða til þess og á hinum mikilsverðustu minningadögum að gera sér ljóst, hvers virði frelsið er í raun og sannleika. íslenzka þjóðin hefur ekki þurft að fórna blóði sona sinna í sjálfstæðisbaráttu sinni, eins og margar aðrar þjóðir hafa þurft. Við höfum verið svo gæfu- samir, að geta sótt fram í barátt- unni fyrir frelsinu með rök ein að vopni. Og við höfum ekki háð þessa baráttu við harðsvírað stór- veldi heldur litla menningarþjóð, sem þar að auki er náskyld okkur. En þótt íslendingar hafi ekki fórnað blóði í baráttunni fyrir sjálfstæði sínu er þeim það þó ekki síður dýrmætt en öðrum. Frelsið er íslenzku þjóðinni allt. Án þess gæti hún ekki lifað sem menningarþjóð. í skjóli þess hefur hún t»k;ð margvíslegum þroska, byggt upp þjóðfélag sitt, auðgað menningarlíf sitt. Þar sem kúgun og ofbeldi ríkir En & sama tíma, sem við Is- En einmitt þjáningar hinna kúguðu þjóða, sem kommúnism- hefur undirokað hljóta að verða frjálsum þjóðum rík hvatn- ing til þess að tryggja sem bezt sjálfstæði sitt og mannréttindi . borgara sinna. Hvernig höfum við reynt að tryggja sjálfstæði og öryggi okk- ar lands og mannréttindi íslenzks fólks? Við höfum leitað skjóls í sam- félagi frjálsra þjóða. Við höfum gert okkur það ljóst, að hlutleysis yfirlýsingar eru einskis virði. Þess vegna hefur íslenzka þjóðin geng- ið í varnarbandalag vestrænna þjóða og hafið þátttöku í marg- víslegu alþjóðlegu samstarfi. í því er fólgin öll okkar von um að friður haldist og að þessi litla þjóð fái áfram notið sjálfstæðis síns. En í dag grúfa dimmir skugg ar yfir. Af einræði kommún- ismans stendur stöðug styrj- aldarhætta. Á meðan fjöldi þjóða lifir undir blóðugu oki og harðstjórn er vonlaust að vænta þess að heimsfriðurinn hafi verið tryggður. Það er íslenzku þjóðinni mikil ógæfa, að á þessum hættutímum skuli kommúnist- ar sitja í ríkisstjórn á íslandi. í upphafi ræðu sinnar sagði Branner, að sjálfstæði list- arinnar væri hluti af hinu and- lega frelsi. Þetta frelsi verður að vera í tengslum við veruleik- ann og viðburði augnabliksins: viðburðina í Ungverjalandi. Hann sagði, að ástæða þess, að hann nefndi ekki viðburðina í Eg- yptalandi í sömu andránni, væri sú, að þeir snertu okkur ekki á sama hátt og atburðirnir í Ung- verjalandi. Það væri ástæða til að ætla, að í Egyptalandi hefði versta slysinu verið afstýrt, þótt það sem gerðist væri raunar nógu slæmt. En í Ungverjalandi var versta slysinu ekki afstýrt. ..M, ér vitanlega hefur rússneskt almenningsálit ekki hafið upp raust sína gegn hernað- arlegri kúgun á þjóð, sem hefur sýnt það svo greinilega, að ekki verður um villzt, að hún vill ekki búa við stjórn kommúnista. Og jafnvel sterkasta almennings- álit á Vesturlöndum gat ekki haft minnstu áhrif á atburðina í Ung- verjalandi. Hættan á kjarnorku- styrjöld kom í veg fyrir það, að lýðræðisríkin gætu veitt Ung- verjum nokkra hjálp aðra en Af því stafar mikil hætta og líknarhjálp, og það er vitatil- geigvænleg. ar þvingun við Sovétríkin. Mótmæli okkar ná ekki eyrum rússnesks almúga, sem að líkindum lifir í algerri fáfræði um hina raun- fasista-sveitir Horthys. Þau augna blik koma, þegar nauðsyn kref- ur, að hugsjónirnar séu bornar saman við athafnirnar, ef menn vilja ekki gera sig seka um hug- takarugling. Þegar pólitísk hug- sjón grípur til skriðdreka og ann- arra morðtóla gegn almennum borgurum annars lands til að út- breiða kenningar sínar um frið, frelsi og bræðralag manna á með- al, þá hefur þessi hugsjón svik- ið sjálfa sig“. Branner í ræðustól á fundi Stúdentafélagsins. verulegu atburði og um viðbrögð vestrænna þjóða“. B, ranner sagði enn- fremur, að list og stjórnmál ættu að hans dómi ekki margt sam- eiginlegt. „En það getur komið fyrir, að maður standi augliti til auglitis við skýra og ótvíræða spurningu, sem krefst skýrs og ótvíræðs svars“. „Þegar brezkar og franskar hersveitir gera innrás í Egyptalandi og ógna íbúunum í Port Said, hlýtur maður að fordæma slíkt ofbeldi án tillits til þess, sem segja má um öryggi Súez-skurðarins, hætturnar sem ógna ísrael og fasista-einræði Nassers. Þegar ungverskir verka- menn og stúdentar, sem hafa ekki farið fram á neitt annað en sjálfs- ákvörðunarrétt sinn, berjast við erlenda herstyrki, sem hafa kom- ið inn í landið til þess eins að kúga þennan rétt, þá hlýtur ó- skipt samúð mín að vera hjá verkamönnunum og stúdentun- um. Það er út í hött að tala um I gangslaust að beita siðíerðilegri svartasta afturhald, hvítliða og lendingar minnumst fullveldis- S P viðurkenningarinnar og sjálfstæð isbaráttu okkar alfrjálsir í landi okkar berjast aðrar þjóðir blóð- ugri baráttu fyrir frelsi sínu. Margar þjóðir Evrópu stynja .nú undan kúgun og ofbeldi Rússa, sem látið hafa hinn Rauða her sinn ræna þær frelsi og mann- réttindum. Þyngst og blóðugust er þó fórn Ungverja. Talið er að um 100 þús. Ungverjar hafi nú flúið land sitt og að aðrar 100 þús. hafi fallið í uppreisninni gegn Stúientablað STÚDENTABLAÐH) er kom- iS út og er það óvenjufjöl- breytt að þessu sinnL Einna mesta athygli í blaðinu vekur nýtt kvæði eftir Hannes Pét- ursson. Það heitir Kreml. Af öðrum kvæðum má nefna September eftir Ólaf Jónsson stud. philol. og kvæði eftir Jiménez í þýðingu Jói*s Eirík# sonar cand. mag. Bjarni Beintemsson formað- ur Stúdentaráðs skrifar grein um 1. desember, Pctur Bene- diktsson bankastjóri skrifar greinina: Það er svo bágt að standa í stað, þá er greinin: Með friðinn að meginmarki eftir Braga Sigurjónsson rit- stjóra og Grtsli Halldónsson verkfr. skrifar greinina: Átta- villtar friðardúfur. — Þá skrifa stúdentar um ýmis hags munamál sin, pólitík og hug- leiðingar, minngargrein er um Páirna Hannesson. rektor, þá er grein nm handritaútgáfu Háskóla íslands, Ánnáil Há- skólans og margt fleira. Blaðið sem er hið vandað- asta í hvívctna og Háskóla- stúdentum til mikils sóma er prýtt fjölda mynda. llitnefnd skipa: Árni Grétar Finnsson stud. jur. formaður, Benedikt Blöndal stud. jur., Haukur Helgason stud. ökon., Hjörtur Torfason stud. jur. og Jón Marinó Samsonar stud. mag. B ranner kvaðst lengi hafa trúað á gildi þess að hafa menningartengsl við Sovétríkin, jafnvel þótt hann hefði verið stimplaður sem „bláeygur hug- sjónamaður“ og „aftaníossi komia únista". Hann var sér þess með- vitandi, að kommúnistar mundu nota nafn hans í áróðri sínum, en hann setti hugsjónina um friðsamlega sambúð ofar öllu öðru, og þess vegna stuðlaði hann að vináttunni við Rússa, enda þótt honum væri kunnugt um hinar mörgu og hryllilegu mis- fellur á Sovétskipulaginu. Hann gerði sér vonir um, að hann væri að vinna fyrir friðinn. „E n nú hefur harm- leikurinn í Ungverjalandi eytt þessum vonum. Djöflaveður áróð- ursins hafa aftur kæft raddir skynseminnar. í stað samræðn- anna, sem voru að hefjast, eru aftur komin skammaryrðin og hinar gagnkvæmu ásakanir. Við höfum týnt traustinu á góðvilj- anum. Tæki maður nú fyrsta skrefið í viðleitninni við að koma á aftur góðri sambúð, ætti mað- ur á hættu að svíkja eigin verð- mæti. Þá mundi maður fjarlægj- ast það þjóðfélag og þá menn, sem maður á andlegan skyldleika við. Okkur er ekki lengur kleift að koma til móts við andlega leiðtoga Sovétríkjanna í þeirra eigin búðum. Ef samband á að komast á að nýju, verða þeir að koma í áttina til okkar“. K, vaðst Branner vona, að atburðirnir í Ungverjalandi yrðu til að skapa þær aðstæð- ur, að listamenn og menntamenn í Sovétríkjunum gætu látið mót- mæli sín heyrast, en sú von hefði ekki mikinn byr eins og málum væri nú háttað. Hann sagði írá því, að hinn heimskunni ítalski rithöfundur Silone hefði nýlega spurt rússneska rithöfunda á al- þjóðaráðstefnu, hvernig þeir hefðu getað þagað yfir einræði, morðum og svívirðingum Stal- ins. Þeim 'varð svarafátt. B, ranner hélt áfram: „Eftir kúgun ungversku þjóðar- innar, verður maður að spyrja rússngska listamenn í tvíefldri alvöru: Hvað er búið að gera við ykkur? Hvers vegna talið þið ekki? Þeir tímar koma, þegar maður getur aðeins varið eigin verðmæti með því að ráðast á þau. Rússnesk list hefur svikið bæði sjálfan sig og hugsjón sína með þjónkun sinni og nytsemis- stefnu, með því að takast á hend- ur það uppeldislega hlutverk að túlka og skýra hin pólitísku sjón- armið fyrir almúganum. Hún féll úr gildi sem list. Þegar ég nú hugsa um andlegt líf og bók- menntir í Sovétríkjunum, hugsa ég ekki um hina „félagslegu raunsæisstefnu" (sósíal-real- isma), sem hvorki er íélagsleg né raunsæ. Ekki um þessar au- virðilegu sunnudagaskóla-smíð- ar, sem eru svo líkar hver ann- arri að maður ruglast alltaf á þeim. Þessar skáldsögur, smásög- ur og leikrit, þar sem ágæti ráð- stjórnarinnar er hafið til skýj- anna, þar sem farsæll endir er óhjákvæmilegur, þar sem hið góða hlýtur alitaf að sigra hið Frh. á bl*. 19.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.