Morgunblaðið - 07.03.1959, Side 3

Morgunblaðið - 07.03.1959, Side 3
Laue'ardagur 7. marz 1959 MORGUNBLAÐIB 3 Fáein Birgir Kjaran: orð um máiverkasýningu TÖLUVERÐ blaðaskrif hafa orð- ið um málverkasýningu þá, sem ætlunin mun vera að senda til Rússlands á næstunni. Skrif þessi hófust með frásögn Alþýðublaðs- ins 15. febrúar sl., en síðar hafa birzt nokkrar greinar um sama efni í Morgunblaðinu, Vísi, Tím- anum og Mánudagsblaðinu. í þessum greinum hefur Mennta- málaráð yfirleitt verið gagnrýnt fyrir aðild sína og undirbúning að þessari sýningu. Enda þótt ég eigi sæti í Menntamálaráði og hafi haft sérstöðu varðandi af- greiðslu þessa máls í ráðinu, hafði ég hugsað mér að leiða hjá mér blaðaskrif um efnið sökum þess, að ég tel jafnaðarlega óþarft, að þótt menn greini á um afgreiðslu mála innan stofnana, þá séu þær deilur fluttar yfir á almennan vettvang, ef lögmæt rangindalaus afgreiðsla studd meirihluta hefur fengizt á málinu innan viðkomandi stofnunar. En sökum greina, sem nú hafa birzt í Vísi 2. marz, þar sem sú spurn- ing er beint borin fram, hvort allir meðlimir Menntamálaráðs hafi staðið að ákvörðunum þess varðandi umdeilda listaverka- sýningu, og greinar í Tímanum 4. marz, þar sem undirbúningur sömu sýningar er harkalega- gagn rýndur og ábyrgð lýst á hendur öllum meðlimum ráðsins, sem nafngreindir eru, sé ég mér ekki annað fært en gera nokkra grein fyrir afstöðu minni til þessa máls. Hef ég í þessum efnum ekki vilj- að brjóta trúnað ráðsins og því óskað eftir heimild meðráðs- manna minna til þess að mega skýra frá málsmeðferðinni á fundum ráðsins, og hafa þeir fall- izt á það. Mun ég því rekja gang þessa máls í fáum orðum eins og hann lítur út frá mínum bæjar- dyrum séð. 2. Það var upphaf þessa málefnis, að Menntamálaráði barst bréf fró menntamálaráðuneytinu dags. 25. júlí 1958, þar sem segir, að „ráðuneytinu hefur borizt boð frá menntamálaráðuneyti Ráð- stjórnarríkjanna um að löndin skiptist á listsýningum“ og í nið- urlagi bréfsins er komizt svo að orði: „Ráðuneytið æskir hér með umsagnar Menntamálaráðs um mál þetta, og tekur um leið fram, að það telur æskilegt að kynna islenzka list sem víðast erlendis og gefa landsmönnum kost á að kynnast erlendum listum eftir því sem föng eru á“. Erindi þetta afgreiddi Menntamálaráð á fundi föstudaginn 15. ágúst sl. á þá leið, að framkvæmdastjóra ráðsins var falið að svara bréfi menntamála- ráðuneytisins, „að Menntamála- ráð sé fylgjandi því, að íslenzk myndlist sé sýnd sem víðast er- lendis. Tjáir Menntamálaráð sig fúst til að vinna að því í sam- ráði við menntamálaráðuneytið, að umrædd sýningarskipti milli Islands og Sovétrikj- anna geti farið fram á þeim tíma, sem hentugur er fyrir alla aðila". Undirritaður var fjarver- andi úr bænum, er þessi fundur var haldinn og tók því ekki þátt í afgreiðslu málsins. Eins og kunnugt er var svo hin rússneska sýning haldin hér á liðnu hausti. 3. Það sem næst gerist í málinu er, að menntamálaráðherra boð- ar ráðsmenn til skyndifundar 2. janúar sl. Undirritaður gat ekki mætt á þessum fundi, enda til hans boðað fyrirvaralaust (sam- dægurs) og án þess að fundar- efni væri nánar tilgreint. Skömmu síðar upplýsti formaður Menntamálaráðs á reglulegum fundi ráðsins, að áðurnefndur fundur á vegum menntamálaráð- herra hefði verið kvaddur saman til þess að ræða fyrirhugaðar sýningar á íslenzkri myndlist í Rússlandi, og hefði Pétur Thor- steinsson ambassador einnig setið fundinn. Samkvæmt upplýsing- um þeirra ráðsmanna, sem fund- in sátu, virtist umræðuefni fund- arins m. a. hafa verið mynda- smekkur Rússa og viðhorf þeirra til íslenzkrar málaralistar og nið- urstaðan sú, að óráðlegt væri að senda íslenzkar abstraktmyndir til Rússlands, því að sú mynd- gerð væri mönnum ekki geðþekk þar í landi. Undirritaður lýsti því þá yfir, að hann væri andvígur sjónarmiði ráðherra og meiri- hluta ráðsins í málinu og gæti ekki fallizt á niðurstöðu þeirra, og vildi hann því ekki eiga neina aðild að undirbúningi sýningar, sem byggðist á þessum forsend- um. Afstaða þessi markaðist ekki af neinni sérlegri aðdáun á ab- straktlist, heldur á því grund- vallaratriði, að sýningaskipti eða gagnkvæm menningarkynni milli landa megi aldrei byggjast á þvi, að viðhorf annars aðiljans ættu ein öllu að ráða, eins og að þessu sinni væri auðsjóanlega tilætlun- in, því að Rússar væru svo sem vera bæri einráðir um þá sýn- ingu, er þeir sendu til íslands, en svo ættu listaviðhorf þeirra einnig að vera ráðandi við val þeirra mynda, sem íslendingar sendu til Rússlands. Slík tilhög- un væri ekki jafnrétti í menn- ingarlegum samskiptum, enda greiddi undirritaður eftir þessa yfirlýsingu ekki atkvæði um neinar ákvarðanir ráðsins í sam- bandi við nefnda sýningu og er því ekki við hann að sakast um þau mistök, sem þar hafa átt sér stað. 4. Þegar nánar var farið að fjalla um tilhögun hinnar íslenzku málverkasýningar, komu og fleiri ágreiningsatriði í ljós. í upphafi hafði ekkert verið rætt um, hvernig velja skyldi málverk til sýningarinnar. Lauslega hafði þó verið minnzt á þá íslenzka málara, sem til álita gætu komið sem þátttakendur í slíkri sýn- ingu, og voru nöfn 49 málara rit- uð niður til minnis í því sam- bandi. En áður en varði var tekin kúvending í málinu, því að fram kom tillaga um, að ráðið skipaði undirbúningsnefnd að sýning- unni, og yrði þeirri nefnd falið að gera tillögur til Menntamálaráðs um þá listamenn, sem boðin skyldi þátttaka í sýningunni. Með þessu var slegið föstu, að þeim einum skyldi gefinn kostur á þátttöku í sýningunni, sem út- valdir væru af sýningarnefnd og boðnir af Menntamálaráði, öðr- um átti ekki einu sinni að gefast kostur á að bjóða verk sín fram til sýningar og fá úr því skorið, hvort þau þættu sýningarhæf. Var af hendi undirritaðs mjög varað við þessum vinnubrögðum, og óskað eftir, að sá háttur yrði hafður á, sem almennt mun tíðk- ast um landssýningar á listaverk- um, að auglýst yrði eftir almennri þátttöku í sýningunni. Meirihluti ráðsins vildi ekki fara »þessa leið og ákvað að kjósa undirbúningsnefnd, sem gerði til- lögur til ráðsins um þá, sem bjóða skyldi þátttöku í sýning- unni. Gekk í upphafi hálferfið- lega að skipa undirbúningsnefnd ina, því að tveir, sem tilnefndir voru, þeir Gunnlaugur Scheving og Sigurður Sigurðsson, óskuðu ekki að taka sæti í henni. Að lokum tókst þó nefndarskipunin, og var sú tilnefning samþykkt í ráðinu án atkvæðis undirritaðs í samræmi við fyrri afstöðu hans. Sýningarnefndin samdi lista yfir 17 málara, sem hún gerði að tillögu sinni, að boðin yrði þátt- taka í sýningunni. Samþykkti meirihluti ráðsins þessa tillogu óbreytta að öðru leyti en því, að samþykkt var að bæta á boðs- listann nöfnum tveggja nefndar- manna, þeirra Jóns Þorleifssonar og Svavars Guðnasonar. Við Vil- hjálmur Þ. Gíslason tókum ekki þátt í þessari afgreiðslu um boðs- listann. Síðar kom í ljós, að þrír þeirra, sem boðið var, gengu úr skaftinu, þau Júlíanna Sveins- dóttir, Sverrir Haraldsson og Finnur Jónsson. Þau Júlíanna og Sverrir dveljast erlendis, en Finnur Jónsson afþakkaði boðið með þessum orðum: „Ég mótmæli eindregið að stofnað sé til lands- sýningar með þessum hætti, og verði þetta ranglæti ekki leið- rétt þegar í stað, mun ég ekki taka þátt í sýningunni“. Var þá tveim öðrum listamönnum boðið til viðbótar. Voru boð til þeirra einnig samþykkt án atkvæða okk ar Vilhjálms Þ. Gíslasonar. 6. Þau vinnubrögð, sem viðhöfð hafa verið varðandi val lista- verka á þessa sýningu, hafa eðli- lega valdið megnri óánægju með- al íslenzkra myndlistarmanna. Meðal annars hefur Menntamála ráði borizt svohljóðandii bréf: „Félagið „Óháðir listamenn" vill hérmeð eindregið mótmæla þess- um órétti“ og segir og, að „með tilskipun þessari er gengið fram- hjá fjölda listamanna og algild- um lýðræðisreglum." Bréfið er undirskrifað af myndlistar- mönnunum Finni Jónssyni, Guð- mundi Einarssyni, Ríkarði, Jóns- syni og Gunnlaugi Blöndal. Það verður heldur ekki annað sagt en að sú aðferð, sem viðhöfð hefur verið að þessu sinni við að draga listamenn í dilka, sé lítt skiljanleg. Virðast þessi vinnubrögð hvorki geta sam- rýmzt almennum lýðræðisregl- um né hafa nokkra stoð í þeim meginreglum, sem almennt munu taldar sjálfsagðar og að jafnaði munu hafa gilt, þegar efnt hefur verið til landssýninga á lista- verkum meðal íslenzkra aðila. Þaðan af siður virðist almenn við urkenning á einstökum listamönn um og verkum þeirra hérlendis eða erlendis hafa skipt veljendur máli, eða að minnsta kosti verð- ur útilokun ákveðinna lista- manna frá þessari sýningu með öllu fráleit, ef þeirra sjónarmiða hefði gætt. Máli mínu til stuðn- ings varðandi fyrri tilhögun ís- lenzkra listsýninga á erlendum vettvangi hefi ég af handahófi blaðað í gegnum skrár yfir níu sýningar, sem haldnar hafa verið á síðasta aldarfjórðungi. Sýning- ar þessar eru í Kaupmannahöfn 1927, Oslo 1932, Stokkhólmi 1932, Bergen 1937, Oslo 1946, Kaup- mannahöfn 1949, Oslo 1951, Brussel 1952 og Kaupmannahöfn og Árósum 1954. Við athugun kemur þá t.d. í ljós, að á 8 af þessum sýningum hafa verið myndir eftir Gunnlaug Blöndal, á 7 listaverk eftir Guðmund Ein- arsson, á 5 málverk eftir Svein Þórarinsson og á 4 myndir Guðmundar Thorsteinsson. Af hverju eru ekki myndir eftir þessa menn á sýningunni, sem nú hefur verið valin? Á fyrri sýn- ingum hafa verið myndir eftir ýmsa aðra islenzka myndlistar- menn, sem þá hafa þótt sýningar. hæfir, svo sem Sigurð Guðmunds son, Eggert Laxdal, Karen Agnete Þórðarsson, Örlyg Sig- urðsson, Barböru og Magnús Árnason, Hjörleif Sigurðsson, Hörð Ágústsson, Veturliða Gunn- arsson o. s. frv. Hvers vegna þyk- ir enginn þessara manna nú sýn- ingarhæfur. Hins sama mætti og spyrja um fleiri mæta íslenzka málara, sem ekki hafa sýnt á áðurgreindum sýningum, en sum- ir haldið sjálfstæðar sýningar erlendis og fengið lofleg ummæli fyrir. — Þá má kannske einnig bæta því við, að opinber lista- söfn í Kaupmannahöfn, Helsing- fors, Stokkhólmi, Oslo, Bergen, París, New York og mörgum þýzk vum borgum hafa keypt listaverk eftir t.d. Gunnlaug Blóndan, Guð mund Einarsson, Svein Þórarins- son og fl. þeirra listamanna, sem að þessu sinni hafa ekki einu sinni verið virtir þess að bjóða þeim að senda verk sín til vals á Rússlandssýninguna. 7. Margnefnd sýning hefur nú verið almenningi opin til skoð- unar í sölum Listasafns ríkis- ins. Skal hér hvorki fjölyrt um Gýninguna í heild né einstök atriðum, en aðeins bent á þá raunalegu staðreynd, að sýning þessi gefur hvorki yfirlit um þróun íslenzkrar málaralistar né j sýnir hún þverskurð af íslenzkri málaralist í dag. Hefði þó annað tveggja verið æskilegt, en hvor- ugt gat orðið eins og til var stofnað. Til þess að lýsa þróun- arsamhenginu vantar myndir eft- ir þá Sigurð Guðmundsson og Guðmund Thorsteinsson, svo að einhverjir séu nefndir úr hópi frumherjanna og svo fjöldann all- an af ágætum málurum á ýms- um aldri, að ógleymdum vatns- litamyndum Ásgríms Jónssonar og hverjum af stórkostlegustu myndum Kjarvals. Til þess að sýna í hnotskurn íslenzka mál- aralist í dag vantar sömuleiðis marga snjalla og sérkennilega málara, en til viðbótar því eru sum verk þeirra manna, sem þátt taka í sýningunni, á engan hátt sönn mynd af listsköpun þeirra í dag, t.d. eru allar myndir Þor- ! valds Skúlasoar frá árunum 1938—’45, myndir Nínu Tryggva- dóttur frá árunum 1939—’47, myndir Kristínar Jónsdóttur Stefánsson frá árunum 1931— ’47, svo að nokkuð sé nefnt, og ungur málari eins og Jóhannes Jóhannesson sendir meira að segja allt að því átta ára gamlar myndir. Að vísu tekst með þess- ari aðferð að hafa upp á „fígúra- tívum“ myndum eftir suma þessa listamenn, svo að þannig er reynt að sýna vikalipurð við heimbjóð- endur og geðjast rússneskum smekk, hvort sem það nú tekst eða ekki. Hitt er dálítið meira undrunarefni, að sjálfstæðir lista menn skuli þannig vilja láta senda á erlendar sýningar þau verk sín, sem þeir tæpast myndu sýna innan lands nema á yfir- litssýningum, þar sem listferill þeirra væri rakinn. Það er vissulega vandasamt verk að velja myndir á lands- sýningar og hæpið að takast megi að gera, svo öllum líki. Með öllu verður þó útilokað, að vand- inn leystist og verkið takist vel, þegar röng sjónarmið eru frá upphafi lögð til grundvallar við samstillingu sýningarinnar. List- sýningar eru til þess að kynna list einstaklinga og þjóða, en ekki settar saman til þess að þóknast ímynduðum smekk eða þjóna list skoðunum hugsanlegra skoðenda sýninganna, en það viðhorf sýnist hafa verið frumkvöðlum þessar- ar sýningar hugleikið. Vinnu- brögðin við undirbúning sýning- arinnar voru einnig röng. ís- lenzkum listamönnum hefur að tilefnislausu verið mismunað. Niðurstaðan er listsýning, sem hvorki varpar ljósi yfir þróun íslenzkrar myndlistar né endur- speglar íslenzka listsköpun í dag, þaðan af síður sýnir hún háhnúk- ana í islenzkri málaralist eða það, sem þar hefur verið gert sér- kennilegast, bezt og íslenzkast. Þessi sýning er augljóslega frem- ur sýning á misklíð meðal ís- lenzkra listamanna en á úrvali is- lenzkrar myndlistar. Er það illa farið, því að hvergi ætti ranglæt- ið og hlutdrægnin fremur að vera utangarðs en i heimi fegurðar og listsköpunar. STAKSTEIWIÍ Hræsnin uppmáluð Á s.l. ári hækkuðu Framsókn- armenn verð á landbúnaðarvél- um um 55%. Jafnhliða hækkuða þeir stórkostlega verð á til- búnum áburði, fóðurbæti og öðr- um nauðsynlegustu rekstrarvör- um búanna. Loks sköpuðu þeir bændum mikil vandræði vegna skorts á varahlutum í hverskon- ar búvélar. Hundruð dráttarvéla og margskonar verkfæra voru ó- nothæf vegna þess að varahlutir i tækin fengust ekki flutt inn. Þannig bjó þá vinstri stjórnin, undir forystu Framsóknar, að bændum. Nú láta Framsóknarmenn, sem þeim sé sérstaklega annt um að bændum verði tryggður nægileg- ur innflutningur landbúnaðar véla. Er Timinn meira að segja byrjaður að skamma Sjálfstæð- isflokkinn fyrir það, að hann hyggist „ skera ‘ niður innflutn- ing landbúnaðarvéla“! Hafa menn nú séð hræsnina öllu greinilegar uppmálaða en í þessum skrifum Tímans? Áreiðanlega ekki. Hátolluðu búvélarnar Á s.l. ári, þegar Framsóknar- menn réðu, hátolla þeir landbún- aðarvélar svo, að fjöldi bænda, sem hafði ákveðið að kaupa sér heimilisdráttarvélar og önnur tæki varð að hætta við kaupin. Á sama tíma skerða þeir inn- flutning á varahlutum í landbún- aðarvélar og valda bændum með því gífurlegu óhagræði um leið og þeir tefja vegagerðir og aðrar verklegar framkvæmdir í sveit- um landsins. Nú koma þessir sömu menn og ásaka aðra fyrir að þröngva kosti bænda í þessum efnum. Sem betur fer sjá allir í gegn- um þennan Ioddaraleik Fram- sóknar. Það er hinsvegar eindregið áform Sjálfstæðismanna að stuðla að því eftir fremsta megni að bændur fái fluttar inn nauð- synlegar vélar og varahluti, þrátt fyrir það gjaldeyrisöngþveiti, sem vinstri stjórnin Ieiddi yfir þjóðina undir forystu Framsókn- arflokksins. Búnaðarþing og Alþing Búnaðarþing heitir þing bænda.. Alþing heitir löggjafar- samkoma íslendinga. Bændur hafa sjálfir ákveðið, hvernig kos- ið skuli til þings síns. Þeir settu reglur um kosningar og kjör- dæmaskipun til Búnaðarþings ár- ið 1937. Þá var ákveðið að bænd- ur kysu fulltrúa á Búnaðarþing með hlutfallskosningu í stórum kjördæmum. Þetta töldu Framsóknarmenn ágætt skipulag á kosningum til Búnaðarþings fyrir 20 árum. Þá var það bændum hagkvæmt að t.d. allt Suðurland kysi 5 fuU- I trúa í einu stóru kjördæmi, allir | Vestfirðir kysu sameiginlega 3 | fulltrúa á Búnaðarþin ~ og allir | Austfirðir kysu 3 ful’ Irúa. I Nú, þegar ráðgert er að allir I íslendingar kjósi fulltrúa á AI- j þing með hlutfallskosningu í stór um kjördæmum, ætla Framsókn- armenn vitlausir að verða og segja að Ja eigi niður öU kjördæmi landsins nema Reykja- vík“. Hvernig má það nú vera, að það sé bændum hollt og gagnlegt að kjósa með hlutfallskosningn í stórum kjördæmum til Búnað- : arþings, en háskalegt að þetta sama skipulag gildi þegar kjósa á til Alþingis? Framsóknarmenn hafa ekkl I ennþá svarað þessari spurningu.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.