Morgunblaðið - 07.01.1960, Blaðsíða 8

Morgunblaðið - 07.01.1960, Blaðsíða 8
8 m o n c Tiis n r .4 ð 1 ð Fimmtudagur 7. jan. 1960 Ofurlítið um Ingimar Berg I ? V 1 I I 1 I I 1 1 I I I jl 1 ÞAÐ leikur tæplega vafi á því að sá kvikmyndagerð- armaður, sem mesta at- hygli vekur um þessar mundir, er Svíinn Ingmar Bergman. — Kvikmyndir hans, sem á undanförnum árum hafa verið lofaðar af vandlátum gagnrýnendum og hlotið verðlaun á kvik- myndahátíðum, eru ekki lengur einungis kynlegir kvistir í augum almenn- ings. Myndir hans eru nú sýndar við góða aðsókn víða í stórborgum Evrópu. Við íslendingar erum ofur- lítið að byrja að kynnast myndum Bergmans. Fyrst kom „Undur lífsins“, sem Bæjarbíó í Hafnarfirði I Ingrmar Bergman við kvik- myndun, ásamt Hovs Hallar. Hann notar yfirleitt sömu leikara í mynd eftir mynd. sýndi, og síðan „Sjöunda innsiglið" í Tjarnarbíó og á sýningarskrá Filmíu í vetur eru a. m. k. tvær myndir. Að baki þessum kvikmynd- um þykjast margir sjá „spá- mann vorra tíma“. En hver er hann? Ingmar Bergman hefur forðast alla auglýsingu á sjálfum sér og nær aldrei leyft að teknar væru af sér myndir til birtingar. Ekki alls fyrir löngu átti þó franskur blaða- maður viðtal við hann og kom þar fram ýmislegt um mann- inn sjálfan, sem e. t. v. getur varpað ljósi á kvikmyndagerð hans. Kynntist viðfangsefninu í barnæsku Ingmar Bergman er fædd- ur á gömlu prestssetri í há- skólabænum Uppsala í Sví- þjóð árið 1918. Svarti krossinn á útihurð prestssetursins gef- ur aðkomumönnum strax til kynna, að þar breytir tíminn engu. Strax 5 ára gamall hafði Ingmar litli gert sér ljóst að faðir hans var frábrugðinn öðrum mönnum. Þegar hann fór út, þá var um líf eða dauða að ræða, og þegar hann var heima, þá talaði hann um guð eða djöfulinn. Faðirinn var prestur, samvizkusamur og vammlaus prestur. Honum var þetta þá strax fullljóst sjálfum og var ákveðinn i að verða hirðprestur. 25 árum síðar var sr. Bergman líka skipaður prestur konungsfjöl- skyldunnar í_Stokkhólmi. — Móðir Ingmars var alveg eins og prestkonur eiga að vera. Hún sá allt, vissi allt, skipu- lagði allt, án þess nokkurn tíma að gera glappaskot. En það var í rauninni ekkert ást- ríki milli föðurins og móður- innar, sem bæði voru metorða- gjörn og drottnunargjörn. Þannig kynntist Ingmar strax á sjötta ári viðfangsefninu i framtíðarverk sín, sem fjalla um guð og djöfulinn, lífið og dauðann, harmleik hjóna- bandsins og ömurlega ein- manakennd mannverunnar. — Viðfangsefnið breytist ekki. Til allrar hamingju bjó amma drengsins ekki langt frá. Hjá henni kynntist hann hinni hlið konunnar. Þar var að finna gæði, ánægju og skjól. Og hjá henni var hægt að láta sig dreyma. í stóra, gamla húsinu hennar voru húsgögn í barokstíl, skrítnar höggmyndir, marglit glugga- gler, stór klukka, full af alls kyns hlutum sem hreyfast, og gaslampar með krystalkrón- um, sem varpa kynlegum skuggum. Þar var meira að segja málmstunga, sem sýndi stóra skurðinn í Feneyjum og torg heilags Markúsar. Eitt kvöldið meðan Ingmar var að horfa á þessa mynd, byrjaði vinkona ömmu hans að leika gamlan vals á píanóið í næsta herbergi. Og meðan sól og skuggar skiptust á í herberg- inu, fór vatnið í skurðinum allt í einu að renna, dúfurnar flugu upp af torginu, fólkið hreyfðist og talaði án þess að segja nokkuð og klukkna- hljómurinn barst ekki lengur frá kirkjunni í nágrenninu, þar sem brúðkaup fór fram, Ingmar Bergman er nýkvæntur pianóleikaranum Kebi LarteL nýja kjóla á leikbrúðurnar og Ingmar setti sitt fyrsta verk á svið fyrir hóp af félögum sínum, sem hvorki skildu upp né niður í því. Það var leikrit eftir Strindberg. Áður hafði bróðir hans eignast skuggamyndavél, sem Ingmar fékk hjá honum fyrir alla tindátana sína. Hann safn- sem e.t.v. varpar Ijósi á kvikmyndir hans aði sér fyrir filmum, til að sýna í henni. Brátt fann hann ráð til að ná glanshúðinni af filmunum og teikna á óvarðar filmurnar sínar fyrstu mynd- ir. Enginn skilur hvað hann er að fara. Þó er þetta alltaf sama ömurlega sagan um föður og móður, sem vilja svo gjarnan láta sér þykja vænt hvoru um annað, en tekst það ekki, og sagan um Ingmar litla, inni- lokaðan í þessari hræðilegu veröld. — Nú hef ég allt aðra af- stöðu gagnvart foreldrum mínum. Nú er ég þeim þakk- látur fyrir að hafa fengið mér einhvern ís til að brjóta, segir Ingmar Bergman í viðtalinu við franska blaðamanninn. maður með alpahúfu dregna niður að eyrum, alltof langa handleggi, framstandandi tennur og í alltof stuttum síð- buxum. Enginn veit neitt um hann, en allt í einu fréttist það að hann sé að setja á svið Dauðadansinn eftir Strindberg í einu leikhúsinu. En leikur- inn gengur ekki nema nokkra daga. Dag nokkurn kemur merk- ur maður 1 heimsókn í krárn- ar í Gamla Stan. Það er kvik- myndaframleiðandinn C a r 1 - Anders Dymbling. Þetta er ríkur maður, en auðæfin ein nægja honum ekki. Honum er Ijóst að í velmegun sinni er Svíþjóð farin að framleiða kvikmyndir eins og vélar til að prenta seðla. Hann minnist með trega þess tíma, þegar kvikmyndaframleiðendur á Norðurlöndum stóðu fremstir í fylkingu, á dögum Stillers, sem gerði Gretu Garbo fræga og hafði mikil áhrif á banda- ríska kvikmyndagerð, Sjö- ströms, sem gerði m. a. Öku- sveininn, og Dreyers, sem gerði Jeanne d’Arc. Hann bað Bergman um að stjórna mynd fyrir sig. Það varð sú fyrsta af fjölmörgum svo miklum tap- myndum, að þær áttu fáar sér líkar. En framleiðandinn var skarpskyggn. Þannig var upphafið. Síðan eru mörg ár. Kvik- myndir Bergmans hafa ekki breyzt mikið að efni og anda, en kvikmyndagestir virðast hafa tekið talsverðum breyt- ingum. Nú vilja menn um all- an heim sjá kvikmyndir hans. Flestum er þó kunnugt um hvað hver mynd er líkleg að fjalla — þennan eilífa lífsleiða, sem aðeins hefur auk izt við nienringu nútímans og um hið eilífa móteitur gegn honum, ástina. Konur og ástir Ástir og konur koma ætíð fyrir í verkum Bergmans, ems og í lífi hans. Árið 1940 hvarf hann skyndilega úr kunningia hópnum í Gan.la stan. Nan- ustu vinir hans fengu að vita að hann hafði kvænzt dans- mey í kabaretti, Elsie Fisher. Brátt var óþekkta dansmærin orðin ein af stjörnunum á vin- sælasta skemmtistað Stokk- hólmsborgar og hún tók að semja dansa, sem færðu henni frægð. Það hvíldi jafn mikli leynd yfir skilnaði þeirra hjóna eins og giftingunni. Allt 1 einu opnaði Elsie bezta dans- skóla borgarinnar og Ingmar fór sína leið. í stríðslok kvænt ist hann í annað sinn, Ellen Bergman. Hún var einnig leik- stjóri og þau störfuðu saman. En brátt skildu þau, án nokk- urrar skýringar. Þá var Ellen orðin leikstjóri við leikhúsið í Karlstad. Þriðja hjónaband Bergmans fór eins. Þriðia kona hans var Gun Gro't, blaðamaður við Aahlen Aeker lund. I þessum þremur hjóna- böndum fæddust 6 börn. Elzta dóttirin, sem er 15 ára, hefur í hyggju að snúa sér að leik- list. Og 1. september sl. gekk Ingmar Bergman í fjórða sinn í hjónaband. Kona hans er pi- anóleikarinn Kaebi LarteL Hún er flóttamaður frá Eist- landi frá því á stríðsárunum, og nú orðin þekkt á Norður- löndum, einkum fyrir píanó- leik í sjónvarpi, þar sem núr spjallar jafnframt um tónlist- ina og útskýrir verkin. Þau Bergman vinna nú saman að stuttri kvikmynd um Chac- onne eftir Hándel. Hún leikur verkið og tónlistinni fylgja svo myndir úr kirkjum í Svíþjóð, sem Bergman tekur. I 8 1 1 I § H I I i I s 1 s I 1 I I I i§ 8 9 I | m m m % 1 9 | I f *8 I' 1 I 1 I I I I Mólmþreytan og Caravelle Úr myndinni „Jarðarberjagarðurinn". Hinn gamli, frægi leikari Victor Sjöström, sem nú mun liggja banaleguna í sjúkrahúsi í Stokkhólmi, og ung, sænsk leikkona. heldur frá myndinni. Tónlist- Eintómar tapmyndir í upphafl in snart vatnið, sem dúfurnar Nú hlaupum við yfir langt tóku að ýfa með vængjum sín- árabil og hittum Ingmar Berg- um.... man aftur árið 1940 í Stokk- hólmi. Þá á Evrópa í stríði við Rispaði myndir á filmurnar Hitler, en Svíþjóð stendur ut- Þar með var framtíðarstarf an við. í Gamla Stan reikar Ingmars ráðið. Strax í barn- hópur ungs fólks milli bjór- æsku óskaði hans einskis ann- stofanna á kvöldin. Öll eru ars af tilverunni en að fá að þessi urígmenni að dunda við vera „draumahöfundur“, eins nám, öll eru þau álíka reikul og hann orðar það sjálfur. í ráði og þau halda því fram Þegar hann fann gamalt brúðu að þau séu „samvizka" Sví- leikhús á háaloftinu hjá þjóðar. Eftir dauða Ijóðskálds- ömmu sinni, 12 ára gamall, ins Stills Dagermans, tekur saumaði systir hans í laumi forustuna í flokknum ungur ■ 0 -0 .0 i 1 GÆR var getið um það í frétt hér í blaðinu, að málmþreytu hefði orðið vart í stéli Caravelle. þotunnar, sem a. m. k. SAS og Air France hafa nú tekið í notk- un. Barst blaðinu í gær ósk um frekari skýringu á þessu fyrir- brigði, málmþreytunni. Ekki er svo ýkjalangt síðan málmþreytan svonefnda var mjög til umræðu. Það var í sam- bandi við slysin, sem urðu á fyrstu Comet-þotum Breta, en þeir smíðuðu fyrstir stórar far- þega-þotur. Eftir að nokkrar þot- ur höfðu farizt voru Cometurnar kyrrsettar og við mjög nákvæma rannsókn kom í ljós, að um málm þreytu var að ræða, sem m.a. - íí-jbjiM* orsakaðist af tíðum loftþrýst- ingsbreytingum, því þoturnar fljúga býsna hátt, en eru loft- þéttar og halda svo til sama þrýstingi innanborðs hversu hátt sem flogið er. Mergurinn máls- ins er sá, að málmurinn eltist, þreytist vegna tíðra breytinga á þrýstingi og hitastigi — svo og hristingi eða „vibration" frá hreyflunum. Og ef einhver ákveð inn hluti eða flötur flugvélarinn- ar er sérstaklega veikur fyrir þreytist hann þar til hann læt- ur undan. Fróður maður tjáði okkur, að hverflarnir í hreyflum Caravell« snerust 7,800 snúninga á mínútu og aldrei yrði með öllu hægt að koma í veg fyrir „vibration“ frá slíkum snúningshraða. Og senni- legast þykir mönnum, að einmitt þessi hristingur frá hreyflunum rétt framan við stélið valdi málm þreytunni í stélinu.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.