Morgunblaðið - 23.07.1966, Síða 10

Morgunblaðið - 23.07.1966, Síða 10
10 MORGU NBLAÐIÐ Laugardagur 23 júlí 1966 « I Leandbúnaður — Sveitirnar — Landbúnaður .. .. J........._..._ „ .., ... . . ... . .J l^æturklúbbar fyrir börn SKEMMTANALÍF ungilnganna hefur víst löngum verið áhyggjuefni hinna fullor'ðnu. Aður fyrr var þetta þó aðal- lega í kaupstöðum, þar sem freistingarnar bíða á hverju götuhorni, en nú eru sveitirnar með sama marki brenndar. I>að gera breyttir þjóðlífshættir, svo sem alkunna er. En æskan fer sér ekki að voða nema af því að voðinn er til og hann er búinn til af þeim fullorðnu. Hann myndast m.a. með þessum hætti: Byggð hafa verið stór og dýr samkomu- hús, sem verða að afla sér tekna með því að hafa skemmti- hneigð unglinagnna að féþúfu. — Þetta er undirrót og upp- spretta raunalegrar spillingar og skammarlegra skrílsláta, sem gerð eru að umræðuefni í meðfylgjandi grein Trú- manns Kristiansens, skólastjóra á Stórólfshvoli. — Hún birtist í Suðurlandi 2. júlí sl. Er þar rætt af raunsæi og alvöru um þetta leiða fyrirbrigði í skemmtanalífi sveit- anna. Er skylt að þakka höfundi, að hann hefur leyft birt- ingu greinarinnar hér á sveitasíðu Morgunblaðsins. Þess ber að geta að nokkur viðleitni er þegar sýnd til að hamla gegn þeim ósóma, sem greinir fjalla um. Fyrir forgöngu Ásgeirs Péturssonar sýslumanns er nú markvíst unni'ð að því að halda uppi heilbrigðum skemmtunum fyrir unglinga um Borgarfjörð. — Hefur það haft áhrif víðar. Þá hafa forráðamenn nokkurra samkomuhúsa í Þing- eyjarþingi haft með sér fund til að reyna að samræma viss- ar aðgerðir, sem stuðlað gætu að þvi að dansleikir í hérað- inu geti orðið með sem mestum menningarbrag. UMFÍ sýndi það með landsmótinu á Laugarvatni í fyrrasumar, hvers æska landsins er megnug þegar kraftar hennar eru samstilltir til hollra samtaka. En það er ekki nóg að vera stór og sterk við einstaka hátíðleg tækifæri, þegar þjóðin öll horfir á. Það þarf líka að sýna manndóm þegar eyði- leggingaröfl niðurdrepandi nautna ætla að eyða hollri lífs- nautn úr samlífi fólksins. — Hér er til mikils að vinna í félagslífi sveitanna og vonandi sameinast allir góðir kraft- G. Br. um, en kornbörn sofandi í köld- um bakherbergjum bíðandi eft- ir þvi að komast í ból sín, þeg- ar þeim fullorðnu þóknast að slíta gleðinni. Séð hef ég á jóla- dansleik, sem haldinn var í beinu framhaldi af jólatrés- skemmtun barna, stúlkubarn dansa við drukkinn föður sinn. Hrygg’ðarsvipurinn og blikandi tárin, sem hrundu niður kinnar barnsins, líða mér aldrei úr minnL ( Breytt viðhorf í fámennum byggðarlögum mátti afsaka þetta að nokkru með því, að þarna komu aðeins saman nokkrar fjölskyldur, og allir þekktust náið, og þeir, sem allsgáðir voru, sinntu börnum þeirra, sem miður voru til þess færir. Nú eru viðhorfin hins vegar breytt. Stór samkomu- hús hafa risið upp um allt land, og fólk flykkist á skemmt anir í þeim langar leiðir að, og þar verða börn oft eins og rek- öld, sem hrekjast fram og aft- úr í hringiðu sterkra tilfinn- inga, og ástrfðna, sem magnað- ar eru af múgæsingu og ölvun. Slíkt er ekki heppílegt fyrir auðmótaðan og viðkvæman barnshugann, sem bezt lætur létt glaðværð, sem og er honum tömust. Sætaferðirnar Stóru húsin í sveitunum fá ekki nægilega aðsókn úr næsta nágrenni að dansleikjum sín- um til þess að geta staðið undir þeim gífurlega kostnaði, sem nú er orðinn við þess háttar sam- komur, og aukizt hefur svo vegna harðrar samkeppni milli húsanna innbyrðis. Þess vegna hafa þeir, sem reka þessi hús, einstaklingar, menningarfélög og sveitarstjórnir gripið til þess ráðs að auglýsa svokallaðar sætaferðir úr kaupstöðunum á dansleiki sína. Þetta fyrirbæri, sætaferðirnar, er þannig: Inn í stórar bifreiðar er safnað sam an ungu fólki og afvegaleidd- um unglingum, sem alltaf eru vel birgir af áfengi, og svo er ekið með þennan lýð upp í börn húkandi á stólum og bekkj sveit, þar sem glæsileg salar- ar um til að leiða það til sigurs. Trúmann Kristiansen Gömul siðvenja ÞAÐ hefur löngum verið venja á íslandi, að fullorðnir hafa haft börn sín með sér við öll störf og gert þau þátttakendur í flestum atburðum daglegs lífs. Um þessa venju er hægt að segja bæði til lofs og lasts, en ég mun í þessari grein aðeins minnast á einn þátt hennar, þ.e. samkvæmislífið. Snemma sáu greindir menn að börn og fullorðnir eiga ekki samleið í félags- og samkvæmis- lífi. Höfundur Egilssögu málar þetta sterkum litum, þegar hann lætur Skalla-Grím siða brekóttan þriggja ára son sinn með þeim orðum, að hann sé nógu ódæll þótt ódrukkinn sé, og fái hann því ekki að fara til veizlu með fullorðnum. En þótt einstaka mönnum hafi ávallt verið þetta Ijóst, er lendis, að fólk hefur með sér kennd sannindi með almenn- ings og stjórnarvalda í dag. Þáð tíðkast enn víða hér- lendis, a ðfólk hefur með sér börn sín, allt niður í kornbörn á þannig skemmtisamkomur, að slíkt þekkist ekki meðal þeirra þjóða, sem siðaðar vilja kallast. Meira að segja á þorrablótum og áramótaskemmtunum, þar sem Bakkus er blótaður ósleiti- lega, má sjá föl og illa haldin kynni og vinsælasta unglinga- hljómsveitin bíður þeirra, og lítil takmörk eru sett um hátt- vísi og almennt velsæmi, því ekki má styggja háttvirta við- skiptavini, sem þá gætu átt það til að leita næst þangað sem meira frjálsræði ríkti. Þegar samkomunni svo lýkur, kl. 2 eftir miðnætti, er ’naldið til baka með samkvæmisfólkið, og er þá margur orðinn óburðugur, þegar heim er komið, kannske ekki fyrr en um kl. 5 eða að ganga sex að morgni. Það hef- ur sagt mér bílstjóri, sem haft hefur með höndum þess háttar flutninga, að þar hafi hann séð niðurlægingu hins vitiborna manns mesta. Almennir dansleikir í sveitum Vegna hins mikla tilkostnað- ar, skorts á reglugjörðum um samkomuhald og slælegs eftir- lits eru húsin troðfyllt svo að oft er selt inn tvöfalt eða jafn- vel þrefalt fleirum en húsið er ætlað að rúma. Stundum er gerð leit að áfengi á þeim, sem inn fara, en það sér enginn á samkomugestum. Inni er óþol- andi þrensgli og hræðilegt and- rúmsloft, og þess vegna eru hús in gjarnan látin standa opin svo að fólk geti farið út til þess að anda — eða er það til þess að fólk geti farið út til þess að drekka, því félagsheimilin geta ekki lögum samkvæmt fengið vínveitingaleyfi. — Uppi á leiksviðinu er svo „hljómsveit- in“, sem bætir upp tónlistar- hæfileika sína með því að stilla hljómmögnunartæki sín til hins ýtrasta. Á dansgólfinu iðar í hálfrökkrinu stynjandi kös, sem vei'ður að gera sér ýmis- legt til skemmtunar annað en að dansa, því að það leyfi þrengslin ekki. Við borðin í öll- um skotum og á salernunum skemmtir fólk sér við samræð- ur á þeim tónstyrkleika, sem öskur nefnist við önnur tæki- færi, eða við að brjóta glös, flöskur eða húsbúnað, enda trú- ir enginn, sem ekki hefur séð, hvernig salarkynnin líta út, þeg ar æskan yfirgefur þau. Vegna þeirra, sem viðkvæmir eru, vil ég ekki lýsa hér hvernig sam- kvæmisfólkið fullnægir gjarn- an þörfum sínum. Lögregla er gjarna höfð á þessum samkom- um og sjálfsagt á kostnað hús- anna, en lítil viLðast í fljótu bragði afköst hennar, en hún er þó auðvitað stimpillinn undir samþykki yfirvaldanna á fyrir- tækinu. Niðurrifsstarf Af framangreindu má sjá, að hér eru unnin skemmdarverk í uppeldismálum þjóðarinnar á tvennan hátt. í fyrsta lagi er hér gerð ónýt að verulegu leyti viðleitni barnaverndarnefnda kaupstaðanna, sem eiga þó í nógum erfiðleikum með afvega leidd, foreldralaus og verra en foreldralaus börn í sínum um- dæmum. Barnaverndarnefndir og æskulýðsráð bæjanna standa í ströngu við að forða ungu fólki frá því að lenda í óreglu, lögbrotum og saurlifnaði, og einnig vi'ð að reyna að hjálpa þeim unglingum, sem þegar hafa lent á glapstigum: Eitt af sterkustu vopnum barnavernd- arnefndanna til að forða ung- lingum frá slæmum félagsskap, er útivista- og samkomubann fyrir börn og unglinga eftir aldri þeirra og þroska. Þessu er beitt í öllum stærri bæjum en óvíða í sveitum. í öðru lagi er svo verið að afsiða sveitaæsk- una með fljótvirkasta hætti sem hugsast getur. Stórir hópar úr bæjunum, sem hálffylla húsin í sveitunum, setja auðvitað sinn svip á dansleikina — og hvílík- an svip. Þetta er svo það eina samkvæmislíf, sem margt ungt fólk í sveitum landsins kynnist og tileinkar sér. Svo er komið, að margir foreldrar kysu frem- ur að flýja sveitirnar en hafa þar unglinga sína hjá sér, því að það er ekki víst, hvort þeim Framh. á bls. 15 ILJÁFAHU EKKERT fer eins herfilega i taugarnar á sönnum sveita- manni og rosinn — óþurkur- inn. Hvað er átakanlegra held- ur en sjá grasið vaxa úr sér, eða töðuna gulna og grotna niður í sífelldri súld og rign- ingum. Það er búið að rækta landið ■— stækka túnið, svo að kominn er það stór töðuvöilur, að hægt er að fá nóg af góðu fóðri handa öllum búpeningu Það er hægt að hætta öllum heyskap á blautum mýrum og snöggum útengjum. Það er bú- ið að eyða tugum þúsunda i áburðarkaup. Það er búið að leggja fram mikið erfiði og dýra vinnu við að koma áburð- inum ofaní fiagið eða út á tún- ið. Og grasið er komið, svo mik ið, að það verður að slá það hvernig sem viðrar. Annars sprettur það úr sér og eyði- legst. Það er enga stund verið að losa af hverri dagsláttunni. Og nú liggur grasið fagurgrænt í breiðum múgum, sem biða eftir þvi að sólin skini á þá, vermi þá og þurrki. En sólin nær ekki að skina, jafnvel á ársins lengstu dögum getur hún verið falin bak við grá, og þokumikil ský, sem lauga nýslegna teigana í þung- um, þéttum dropum sínum. — Þá eru erfiðir dagar fyrir bónd- ann, sem allt sitt á undir sól og regni. En nú er svo komið að'hann þarf ekki að eiga aílt sitt und- ir þessu tvennu. Rosanum get- ur hann boðið byrginn og unn- ið nokkurskonar „varnasigur" ef hann er vel væddur. Til þess þarf hann tvennt: Súgþurrkun og súrhcysturn. Mikið hefur á unnizt á þessn sviði hin síðari ár. Skuiu nefndar nokkrar tölur í því sambandi um súgþurrkunar- kerfin, sem smíðuð hafa verið undanfarin ár, sem hér segir: Ár 1955 17600 m1 — 1960 21200 m’2 — 1962 28180 m'2 — 1964 32160 m2 Sýna þessar tölur hve mikla áherzlu bændur hafa lagt á það að koma sér upp súgþurrk- unarkerfum þrátt fyrir stór- aukinn stofnkostnað. í jarð- ræktarlögunum frá sl. ári er ákvæði um það, að á árunum 1965—1969, að báðum meðtöld- um, skuli ríkissjóður greiða framlag til súþurrkunarkerfa er nemi, að viðbættum jarð- ræktarstyrknum, þriðjung aí Framhald á bls. 15 Sveitin og kirkjan: Höskuldsstaöir á Skagaströnd HÖSKULSSTAÐIR eru æva- forn kirkjunstaður og prests- setur. Hafa verið þar ýmsir merkisklerkar, s. s. eru Stefán Ólafsson, faðir Ólafs stiptamt- manns og ættfaðir Stefánunga, sem var þar allan sinn prests- skap (1722—1748). Eftir hann kom annálsritarinn sr. Magnús Pétursson, mágur Bjarna land- læknis. Hann var talinn „bú- sýslumaður góður, en þó jafn- an fátækur og að lokum öreigi. Bar margt til þess: mikil ó- megð, stórkostleg hallæri og fjárkláðinn". Sr. Magnús var „talinn ágæt- lega vel lærður“. Hann skildi vel latínska og danska tungu, samt grísku sæmilega. Hann var ágætur ritari og mesti iðju- maður við skriftir og lesning- ar, svo vel sem venjulegt, nauð- synlegt búskapaferfiði og varði allri sinni tíð til nokkurrar upp byggingar“. Annáli hans er af fræðimönnum talinn „ailmerk- ur, þótt efnið sé eigi allt stór- brotið". Sr. Magnús var langafi Jóns skálds Thoroddsens. Einn þekktasti Höskuldssta’ða prestur á síðari árum var gáfu- og fræðimaðurinn sr. Eggert Ó. Briem, „manna bezt að sér í fornu máli og fornum íslenzk- um kveðskap .... Hann sökkti sér niður í íslendingasögur og þó Sturlungu ekki sízt og allt las hann sem til náði á þeim árum um íslenzk fræði, fornt og nýtt“, segir Magnús á Syðra-Hóli í sinni ágætu rit- gerð um sr. Eggert 1 Manna- ferðir og fornar slóðir. Um búskapinn a Höskulds- stöðum í tíð sr. Eggerts, farast Magnúsi þannig orð: Vorið 1882 taldi hann fram 5 kýr, 210 kindur og 17 hross. Það var þá eitt stærsta bú í hreppnum og talið að jöi'ðin bæri ekki öllu meira. Höskuldsstaðaprestakall var í gamla daga lítið kall og fámennt. Samt var það metið þriðja tekjumesta brauð í Húnaþingi. Reisulegar byggingar eru nú á Höskuldsstöðum. Kirkjan er ný, vígð 31. marz 1963. Hún tekur um 100 manns í sæti og kostaði um M* millj. kr. Útkirkjur frá Höskuldsstöð- um eru á Hólanesi (Skaga- strönd) og Hofi

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.