Morgunblaðið - 13.01.1967, Síða 15

Morgunblaðið - 13.01.1967, Síða 15
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 13. JANÚAR 1907. 15 Picasso hótíð í París / Blöð um allan heim skriia nú mikið vun Picasso, 85 ára ofmæli hans og sýningar þær, *em eru í París í tilefni þess. Eftirfai-andi grein eftir Imy Douillard birtist nýlega í H&vud etadsbladet í Svíþjóð: Picasso kom til Parísar dag- Inn sem opnaðar voru sýningar bans. Hann er ekikert gefinn fyrir að líta um 6x1 á það liðna. Hann hefur aldrei legið fram á lappir sínar. 85 ára gamall held- ur hann áfram að vinna eins og óður maður. Hann þekkir •kki þessa hugsun: „Nú heÆL ég leyst af hendi gott dagsverk, og á morgun held ég hvíldar- dag“, að því er hann nýlega •agði við vin sinn, málarann Pignon. f>ví eins og hann hefur •krifað í rissblokkina sína: „Mál uerkið er mér yfirsterkara. Það lætur mig gera það sem það Vill“. Hvað skyldi hann hafa málað margar myndir síðan hann byrj- oði fyrir 77 árurn? Það veit hann ekki. Ef til vill 10 þúsund. Kannski ennþá fleiri. Nærri þúsund verk eftiir hann eru nú á sýningu í París. Að frumkvæði André Malaux er Picasso hylltur með sýningu í Grand Palais á 280 myndurn ( réttri tímaröð frá öllu ævi- •keiði hans. Sýningin heldur svo éfram í Petit Palais hinum meg- in við götuna með þverskurði •f framleiðslu hans á ýmsum •viðuim lista: 200 höggmyndum, 1120 leirmunum, nokkur hundruð teikningum. Samtímis sýnir Bi- blioteque National úrval af Picassos-vartlist og tíu sýningar- •alir í París taka þátt í að bylla meistarann með Picasso- •ýningum, sem lýsa ýmsum hlið um eða tímabilum í list hans. Bdeðal þeirra athyglisverðustu (ná nefna Galerie Louise Leir- ki sem er með nokkur olíumál- verk frá 1965 og nýjustu leir- muni Picassos. Gallerie Jeanne Ðucher sýnir gifslíkön eftir Pi- •asso, sem steypa á í sementslíkn oski. Ljósmyndir af höggmynd- tmum, þar sem búið er að steypa þær úti, skreyta einnig sýning- *ma. Hjá Fichbacker er einka- ■afn af um 100 auglýsingum, *em Picasso hefur gert fyrir •ínar eigin sýningar eða ann- •rra, og gefur það enn eina bugmynd um fjölbreytiieikann I list hans. Ennfremur býður hálf tylft af sýningarsölum upp á Picasso-verk úr einkasöfnum. Og varla er sú bókabúð til, sem •kki stillir út Picasso, bókum aem hann hefur skreytt, mynda bókum um hann í lúxusútgáfum |(!hann er sjálfur óvenjulega hríf •ndi fyrirsæta, sem hefur vakið áhuga hei'llar kynslóðar af merk um ljósmyndurum) endurprent unum, og krufningum á verk- um hans, æfisögum í tonnatali og periBÓnulegum minningum «m hann, uppdregnum mynd- Um af honum eftir vini, sem hafa staðið eða standa bonum uærri, eða þá af konum sem lÁfið. Myndfaui máiaði Picasso 1903. einhvern tiltekinn tíma hafa verið „konan í lífi hans“. Meira en hylling Þetta er meira en að Picasso sé hylltur. Það er sannkölluð Pi- easso-hátíð. Og hvernig tekur tilefni hátíðarinnar þessu? Hann heidur áfram að vinna í Moug- in, eins og ekkert sé um að vera. inu sínu einu. Strax Ii2 ára gamall var Pablo nokkurs konar undrabarn, sem „teiknaði eins og Rafael“ undir handleiðslu teiknikenn- arans, föður síns. 16 ára gamall innritaðist hann í Academia San Fernando í Madrid og hafði þá, árið 1897, þegar haft sýn- ingu í Barcelona. 19 ára gamall kom Pablo Ruiz-Picasso í fyrsta Picasso í vinnustofu sinni. ts ií '1, i 1 !: | ar, að Picasso kynntist lista- verkasalanum Ambroise Voll- ard, sem kom upp sýningu á 75 myndum hans. Nokkrar þess- ara mynda, þær elztu með ár- talinu 1895, eru nú með á sýn- ingunni í Grand Palais. Greina má drætti van Goghs, og reynd- ar líka Toulouse-Lautrecs í olíumálverkunum frá þessum tírna. En bláa tímabilið svökall- aða og síðan það rósrauða, sem báðum eru gerð góð skil í Grand Palais, sýna þá þegar Picasso á hátindi snilli sinnar. Jafnvel þó listamannsferH hans hefði þá verið lokið, þá væri hann í hópi hinna mestu málara í byrj- un aldarinnar. Sem dæmi má nefna hið fagra málverk af Sabartés sem Puskinsafnið í Moskvu hefur lánað. Sabartés, spánskur rithöfundur og náinn vinur Picassos síðan 1899, skrif- ar um þetta málverk í bók sinni „Picasso, myndir og minningar“ (útg. 1946). „Það hefur djúp áhrif á mig að horfa á sjálfan mig í þessum undraverða toláa spegli. Það er eins og hafsjór af vatni hafi náð tangarhaldi á einhverju af mér, þegar ég horfði á spegil- mynd mína í honum“. Picasso og Gertrude Stein Picasso settist ekki að í París fyrr en 1904. Hann tó*k á leigu vinnustofu í hrörlegu húsi á Mortmartre, þar sem aðallega bjuggu fátækir listamenn. Nafn hússins eitt gefur því hugiljúfan blæ fornra minninga: Le Bateau Lavoir. Bóhemalíf og hungurár, en einnig tími auðugur af vin- áttu, þegar vinir Picassos hétu Max Jacob, ModigHani, van Dongen, Derain, Vlaminck, Juan Gris, Apollinaire, Gertrude Stein, Matisse. Hið fræga málverk af amer- ísku skáldkonunni Gertrude Stein, sem nú er í eigu Metro- politanssafnsins í New York, er með á Parísarsýningunni. Þegar Þegar André Malraux íékk fyrst hugmyndina að þessari opinberu „Picasso-hyllingu", sem ftramska rikið og borgaryfirvöld Parísar standa saman að í tilefni af 85 ára afmælisdegi lista- mannsins, þá þorði ráðherrann ekki sjálfur að skrifa meistar- anum, af ótta við að bréfið kynni að liggja hjá honum óopn að. Það var því Jean Leymar- ie, fyrrverandi safnvörður í Grenoble og núverandi prófessor í listasögu við háskólann í Genf, sem fyrat var fenginn til að þreifa fyrtir sér um þetta hjá Picasso í vinnustofu hans í Mou- gin. En það var ekki fyrr en eftir ótal ef og en að prófessor Leymarie tókst að vekja áhuga Picassos á þessum fyrirætlun- um, og ftá stuðning hans og Jacquelínar konu hans, bæði hvað snerti val listaverka á sýn- inguna og einnig til að lána hundruð listaverka úr eigu lista mannsins ,sem aldrei fyrr höfðu verið á sýninguim. önnur verk voru fengin að láni frá evrópsk- um, amerískum og rússneskum söfnum og úr einkasöfnum. Úr þessu varð umfangsmesta og fjölbreyttasta sýning á verk- um Picassos, sem nokfcurn tíma heftur verið saman komdn á ein- usn stað. Frá 1895 til 1965. í húsakynnum Grand Palais, sem voru gerð upp fyrir þessa sýningu, hanga myndirnar svo að segja hlið við hlið eftir endi- löngum göngum og sölum, sem bjóða upp á hálfs kílómeters gönguferð. Á nýjustu verkunum stendur ártalið 1965 og á þeim elztu 1895 ásamt nafninu Ruiz Pioasso. Ruiz frá föðurnum, José Ruiz Blasoo, kastilönskum teikni kennara, og Picasso frá móður- inni, Maríu Picasso Lopez ftrá MaUorca. Það var ekki fyrr en 1901 að Picaisso fór að merkja myndir sinar með móðurnafn- sinn til Parísar. Það var alda- móta-árið, þegar Le Grand Pai- ais og Le Petit Palais voru einmitt byggðar fyrir heims- sýninguna í skemmtigarðahverf inu milli breiðgötunnar Ohamps Elysée og Siiignu-fljóts. Hvernig átti þennan unga Spánverja, sem ekki talaði eitt orð i frönsku, að gruna að hann mundi sjálfur verða hylltur sem mesti listamaður Frakklands, 66 árum síðar í þessum sömu höll- um? Það var varla von. Enda var það ekki fyrr en ári síðar, þegar hann kom í annað sinn til París- það var loks fullbúið eftir aG fyrirmyndin hafði setið ótal sinn um fyrir, sagði hún: „Skyldi það vera lífct mér?“ Og Picasso svaraði: „Þú átt eftir að líkjast myndinni smám saman". í bók sinni um Picasso (útg. 1998) segir Gertrude Stein sjálf frá því hvernig þetta málverk varð til: >rAllan veturinn 1906 sat ég fyrk' hjá Picasso. 80 sinnum og loks þurrkaði hann andlitið út. Hann kvaðst ekki lengur geta þolað að horfa á mig og svo fór hann til Spánar. Það var fyrsta ferðin hans heim eftir bláa tímabilið í list hans. Þegar hann kom aftur til París- ar, málaði hann nýtt andlit á myndina án þess að hafa séð mig aftur, og svo gaf hann mér málverkið. Ég er enn (skrifað 32 árum síðar) ánægð með mynd ina af mér. Frá mínum bæjar- dyrum séð er þetta ég. Það er einasta myndin af mér, sem allt- af heldur áfram að vera ég sjálf“. Sjálfsmynd af Picasso. Fæðing kúbismans. Frá og með 1905 byrjaði Pi- casso einnig að vinna högg- myndir. Vinátta hans við Braqu« hófst 1908 og meðal þeirra, sera á þeim tíma umgengust þennan þá þegar vel þekkta málara, var naivistinn Douanier Rousseau, sem einn daginn sagði við Pi- casso: — Við tveir erum beztu nú- lifandi málarar, ég í moderne stílnum, þú í þeiim egypska! Það sama ár setti Picasso endanlega punktinn aftan við rósrauða tímabilið, en með því hafði hann þegar vakið áhuga listaverkasafnara í ýmsum lönd- um og var farinn að selja verk sín veL Hann sýndi í Salon Independent myndina „Les Dem-oiselles d’Avignon“, sem hann hafði málað ári áður. Gagnrýnendur sáu rautt er ÖH- um hefðbundnum listformum var þannig sagt stríð á hendur og hneykslaður gagnrýnandi skrif aði að myndin væri samhengis- laust hrúgald af tengingum (túb um) cng þarmeð var kúbísminn fæddur og skírður. Myndin, sem markar tímamót á ferli Picassoa og í listasögunni, er nú í eigu Móderne-listasafnsins í New York, Og hefur það lánað hana á aýninguna í París. Franski bærinn Avignon kemur þó hverigi við sögu myndarinnar. Nafnið á henni er dregið af gleði'húsi 1 Barcelona, sem er við Avinyo- torgið, við hliðina á málndnga- verzluninni þar sem Picasso var vanur að kaupa léreft og liti á Barcelionaárum sínum. Picasso er þá þegar orðinu þekktur. Hann sýnir í Múnehen 1909, í New York 1911 og Lond- on 1912, en leggur jafnframt vaxandi frægð í hættu með þvi að segja, í félagi við Bracque, skilið við alla gamla hefð mál- aralistarinnar og varpa sér út I æfintýrið, kúbisman. „Tilfinn- ingarnar lagfærðar með reglu- stikunni", eins og Braque komst að orðL Litirnir síast líka gegn- uim sjóngler kúbismans og verða að öskulituðum grábrúnum eft- irmyndum af gítörum, uppstill- ingum og fólki. „Ég mála hlut- ina ekki eins og ég sé þá, beldur eins og ég hugisa þá“, segir Pi- casso sjálfur. í fyrsta sinn eru nú samankomnar á einni sýn- ingu í Grand Palais hinar meist- arategu mannamyndir frá þessu tímabiH af Sagot (að láni ftrá Hamborg), Vollard (frá Moskvu) af Uhde (frá London) og Kahnwei'ler (frá Chicago). Á samningi við listaverkasala. Eftir 1912 er Picasso á samn- ingi við hinn þýzkættaða lista- verkasala D.H. Kahnweiler I París, sem fær allar hans mynd- ir, nema 5 málverk á ári, e£ hann heldur eftir sjálfur. Á heimsstyrjaldarárunum fyrri tvístrast vinahópur Picassos. Sjálfur heldur hann áfram að vinna í París. Og eins og í mót- mælaskyni við alla trufiun og upplausn stríðsins, festir hann á pappír andHt vina sinna, gerir fj-ölda af snöggunnum, ftorm- hreinum og nýklassiskum and- Framhald á bls. 21

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.