Morgunblaðið - 09.01.1969, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 09.01.1969, Blaðsíða 17
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 9. JANÚAR 1969. 17 ins Ægis og vann ötullega að hagsmiunium félagsins og félags- manna. Það, sem hér befur verið nefnt, ©r aðeins lítill hluti þess, sem eftir Sigurjón liggur, því að segja má, að hvert það mál, sem fram kom og miðaði að heill sjómannastéttarinnar í heild, lét ■hann til sín taka og vann ótrauð- ur að framgangi þess. Eitt af áhugamálum hans var útfærsla landhelginnar og vernd- un fiskistofnanna. Hann skrifaði margar greinar, bæði í blöð og tímarit, um það efni og önnur mál, sem snertu hagsmuni sjó- manna og útveg. Sigurjón var skapmaður, en fór vel með það. Hann var dremgilegur í baráttu og lét mál- efnin ráða. Hann var fastur fyrir og gat verið harðskeyttur, ef því var að skipta og homum fanns't 'hann órétti beittur. Hann var sáttfús og vildi engum rangt igera, enda heiðarlegur og dreng- iundaður sjálfur í hvívetna og œtiaði öðrum slíkt hið sama. Um Ihann má segja eins og Ara hinn tfróða, að hann vildi jafnan hafa iþað, sem sannara reyndist. Að leiðarlokum þakka ég Sig- urjóni það langa og góða sam- «tarf, sem við jafnan áttum. Nú 'hafa leiðir okkar skilizt að sinni. En sé líf eftir þetta líf, þá á maður sem Sigurjón Einarsson þar góðrar heimkomu von. Konu Sigurjóns, frú Rann- veigu Vigfúsdóttur, börnum þeirra og öðrum ástvinum fiyt ég mínar innilegustu samúðar- •kveðjur. ■Einar Thoroddsen Hinn 3. janúar andaðist, einn af þekktustu skipstjórum ís- lenzka fiskiskipaflotans, Sigur- jón Einarsson frá Hafnarfirði. Það er raunar óþarft að kynna Sigurjón fyrir landsmönn- um, svo vel sem hann er kunn- ur fyrir frábæra skipstjórn og aflabrögð á íslenzkum fiskiskip um. Um 12 ára aldur hóf Sigur jón sjómannsferil sinn á beztu veiðiskipum þess tíma, sem þá voru handfæraskúturnar. Fjórum unglingsárum sínum eyddi hann þar um borð, en 'lengur gat það ekki orðið, þar sem aðdáun hans á hinum þróttmiklu nýtízku veiðiskipum, botnvörpungunum, dró aíllan hans hug til sín. Sigurjóni varð að ósk sinni, hann komst um borð í botnvörp- ung, sem fullgildur háseti, þótt of ungur væri samkvæmt þess tíma kröfum og skilaði fljótt og vel því dagsverki, sem þar var krafizt, og ekki skorið við negl- ur sér hvað tímalengd snerti. Skömmu eftir að Sigurjón hafði náð sér í nægjanlegan sigl ingatíma hóf ha*nn nám við Stýri mannaskólann í Reykjavík og lauk þaðan prófi með góðri eink unn, eins og við var að búast þar sem honum hafði hlotnast í vöggugjöf sú skynsemi, sem inni heldur praktískri greind, er gerði Sigurjón einn af hinum a'llra snjöllustu ídlenzku fiski- skipstjórum þessarar aldar. Til þess að skara svo fram úr fjöldanum, sem hann gerði þurfti fleira, en þetta tel ég varða mestu: Dugnað, harðfylgi við sjálfan sig og áhafnir sínar, ó bilandi viljakraft, sem næst geng ur bænarorku trúarinnar, sem hann jafnan hafði að leiðarljósi, án þess að flíka henni. Sigurjón var togaraskipstjóri í 30 ár á ýmsum skipum en fræg astur aflakóngur varð hann botnvörpungnum Garðari frá Hafnarfirði, en það skip var smíðað undir hann eftir hinn iglæsillega skipstjórnarferil hans á togaranum Surprise frá sama útgerðarfélagi. Á Garðari átti Sigurjón marga gæfudaga, en þó taldi hann einn ö’llum öðrum meiri, en það var 29. október 1934, þegar honum tókst ásamt nokkrum af áhöfn sinni að bjarga heilli skipshöfn frá bráðum lífsháska, af brezka togaranum Macleay, sem strand að hafði norðan Mjóafjarðar stórhríðarbil og ölduróti. Sú björg verður lengi heiðri höfð ekki sízt hjá útgerð armönnum og ættingjum þeirra sem björguðust. Karlmennska og dirfska, sem Sigurjón sýndi í þeim hildarleik ásamt áhöfn sinni verður skráð sögu slysavarna hér á landi um ómuna tíð. Allt frá þessum atburði lét Sigurjón öryggi og slysavarnir sig miklu varða og lagði jafnan fram vinnu og fjármuni til efl- ingar þeirri starfsemi. Þrjú síðustu starfsár sín, sem togaraskipstjóri, átti Sigurjón á togara mínum Jörundi og skil- aði að vanda miklum afla að landi með ágætri afkomu fyrir alla, sem hlut að áttu. Þegar Sigurjón stóð á sex- tugu, tók hann við, sem fyrsti framkvæmdastjóri, Hrafnistu, Dvalarheimilis aldraðra sjó- manna. Það uppbyggingarstarf innti Sigurjón af hendi ásamt eig inkonu sinni Rannveigu Vigfús- dóttur af miklum dugnaði og samvizkusemi um nokkurt ára- bil. Þau hjónin Rannveig og Sig- urjón áttu óvenju gott hjóna band, sem auðkenndist af ást og gagnkvæmri virðingu hvors til annars. Sigurjón kunni ve'l að meta frábæran dugnað og trygg lyndi sinnar kraftmiklu konu, sem mikið á reyndi í stöðugum fjarvistum langrar sjóvistar hans. Varð þeim hjónum 5 barna auðið og eru þau öll fulltíða. Gamli vinur, ég minnist með þakklæti þeirra ára, þegar ég ungur að árum var háseti þinn og reyndi að nema af þér frá bæra stjórnunarhæfileika þína, sem fólust í kraftmiklum vel hugsuðum fyrirskipunum af stjórnpalli, en þær gáfu áhöfn þinni öryggi og trú á að skip okkar væri í góðum höndum, sem ætíð skMuðu því að landi eftir vel heppnaðar sjóferðir. Ég kveð þig með þeirri vissu, að þín bíði nú miki'lvæg störf á björtum og betri tMverusviðum, Óar sem drengskapur, göfug- lyndi og sannur þroski er alls ráðandi. Frú Rannveigu Vigfúsdóttur og börnum þeirra hjónanna sendum við konan mín og ég inni legar samúðarkveðjur á sorgar stund. Guðmundur Jörundsson. Minnst er Sigurjóns Einarsson ar skipstjóra. Með Sigurjóni er horfinn einn áhrifamesti og dug- legasti maður úr íslenzkri sjó- ■annastétt. Sigurjón nam snemma að beita árinni. Svo var og um önnur störf þau er að sjó- mennsku laut. Nýlega hefur þeirra manna verið noaklega minnat, sem hófu að húni íslenzka fánann 1 des. 1918. Frá þeim tíma fram ti'l ársins 1944 lýðveldisstofnun- ar íslands, gerðust mikil stór- virki í atvinnu og efnahags lífi þjóðarinnar þrátt fyrir erf- ið kreppuár. Hlutur togaraskip stjórans í þeirri stóru viðreisn, hefur hvergi verið ofmetinn nema að síður væri. Á þessum tímum voru togararnir stórvirk- ustu atvinnutæki okkar og þeir eru það kannski enn. Sigurjón hófst ungur tU þeirra metorða, er hann hafði stefnt að. Nokk uð innan við þrítugt varð hann skipstjóri á togaranum „Sur prise“. Það hafa sagt mér eldri menn, sem muna þann tima, að aflabrögð Sigurjóns Á „Sur prise“ hafi oft verið ævintýri líkust. Og árangurinn lét ekki á sér standa. Eigendur togar and létu byggja nýtt skip, tog arann Garðar, sem Sigurjón sótti út til Englands 1930. Garðar var þá og lengi síðan stærsti og bezti togari togaraflotans. Ég get þess að Sigurjón hafði hönd í bagga með smíði skipsins, og frágangi öllum, og lofaði það vissúlega framsýni hans oghygg indi. Frá þessum tíma fram til ársins 1943, var Sigurjón oft ast kenndur við skip sitt og varð brátt þjóðkunnur. En illu heMli var siglt á „Garðar" niður við strönd Skoflands vorið 1943 Sökk hann þegar og með honum 3 af áhöfninni. Sigurjón var ekki lengi skipslaus. Skömmu síðar gerðist hann skipstjóri b.v. Óla Garða. Á þessum tím um hafði hann þegar ráðizt í út- gerðarrekstur ásamt Jóni heitn- um Gíslasyni. Þeir félagar keyptu togara síðla árs 1944. Árið eftir tók Sigurjón við skipstjórn togarans, sem skírð- ur var Faxi. Útgerð Faxa gekk vel fyrst í stað, en brátt kom í ljós að hann fullnægði ekki kröfum, fremur en aðrir togarar af sömu gerð. Síðar varð Sigur- jón við skipstjórn á ýmsum skip um, lengst þó ^ á b.v. Elliða og b.v. Jörundi. Ótalinn er þáttur Sigurjóns í baráttumálum sjó- manna. Hann var mikill og merk ur, einkum skrif hans í blöð og tímarit um öryggismálin. Ég þakka Sigurjóni Einarssyni margra ára handleiðslu á sjón- um og sendi eiginkonu hans svo og börnum og barnabörnum mín ar innilegustu samúðarkveðjur. Haukur Kristjánsson Skipstjóri Góður og gegn Hafnfirðingur er genginn, þar sem er Sigur- jón Einarsson skipstjóri og fyrr- verandi forstjóri Hrafnistu. Sigurjón Einarsson setti sann- arlega svip á bæinn sinn og sam tíð sína. Hann var farsæll skipstjóri aflasæM og gætinn, virtur af skipshöfn sinni og útgerðarfé lagi. Hann stýrði um áraitugi með myndugleik og glæsibarg m a. botnvörpungunum Surprise og Garðari, eign Einars Þorgilsson ar útgerðarmanns og síðar sam- nefnds útgerðarfélags og eru Sig urjóni nú að leiðarlokum færðar þakkir eigenda útgerðarfélags s. Hann var fyrsti „skipstjóri" hins glæsilega dvalarheimilis aldraðra sjómanna, Hrafnistu, en alia sína tíð barðist Sigurjón eins og kunnugt er ötullega fyr- ir velferðarmálum sjómanna. Forysta þeirra hjóna, frú Rann veigar Vigfúsdóttur og Sigurjóns Einarssonar í slysavarnamálum er löngu þjóðkunn og verður seint þökkuð. Víst er, að Sigurjón Einarsson var vel skólaður til verka sinna og vel að heiman búinn. For- eldrar hahs, frú Sigríður Jóns- dóttir og hinn kunni sjósóknari Einar Óalfsson í Gestshúsum, munu hafa látið sér annt um uppeldi sonar síns, og að hann fengi í foreldrahúsum þroska og ábyrgðartilfinningu, sem er þeim nauðsynleg, er til forystu velj- ast, en snemma mun hugur Sig- urjóns hafa hneigzt til sjósókn- ar, baráttu við Ægi og dætur hans. Frá unglingsárum Sigurjóns geymast sögur um útsjónarsemi hans og dugnað, sem hér verða ekki raktar að einni undanskil Sigurjón kvæntist 26.. október 1918 Rannveigu Vigfúsdóttur og eignuðuist þau hjón fimm böm, sem öll lifa. Frú Rannveig hefur staðið við hlið manns síns frá öndverðu með þeim hætti, að til fyrirmyndar er hverri íslenzkri sjómannskonu. Það mat Sigur- jón mikils og veit ég, að ekkert fremur hefði hann viljað hafa fyrir sín síðustu orð en að mæla fyrir minni kvenna á hátíðar- degi stéttarbræðra sinna. f dag kveðja Hafnfirðingar einn sinn gjörfulegaista sjósókn- , þakka honum unnin störif og senda frú Rannveigu og fjöl- skyldu þeirra samúðarkveðjur. Matthías Á .Mathiesen. ínm. Frækilegust mun för hans með föður sínum og nokkrum öðrum görpum, þá kornungur, er þeir á smábát brutust út í stórsjó og brimi til bjargar mönnum úr sjávarháska. Er ýtt hafði verið á flot, fossaði sjórinn inn í bát inn, því að negluna vantaði. Án þess að menn yrðu varir við, þreif Sigurjón vettling sinn, tróð í neglugatið og stóð þar á, þar til í land var komið og þeir höfðu bjargað mönnunuim. Má segja, að þar hæfist starf Sigurjóns að björgunar og slysa varnamálum, en hann þreyttist aldrei í þeirri baráibtu og auðn aðist síðar á lífsleiðinni að bjarga mörgum mannslífum. Svo stórbrotinn persónuleiki sem Sigurjón var, hlaut hann að koma víða við í ört vaxandi, fá mennu þjóðfélagi. Alls staðar munaði um hans þróttmikla ára tog. Eðli og uppeldi Sigurjóns var slíkt, að honum var sjálfstæði blóð borið. Hann reis snemma gegn þeim þjóðfélagsstörfum, sem vildu höft á frelsi einstaklings ins til framtaks og áræðis. Hann var ótrauður baráttumaður sjálf stæðisstefnunnar, hvort heldur var í ræðu eða riti. Hann lét sig mjög varða land helgisbaráttu oikkar og ritaði mik ið um hagnýtingu auðæfa hafs ins fyrir ok'bur íslendinga með þeim hætti, að eftir var tekið enda ritað af manni, sem hafði yfirburða reynslu og þekkingu Mörgu öðru áttum við, sem tilheyrum fjölskyldu Sigurjóns heitins, frekar von á en hinu snögglega fráfalli hans. Eftir mjög val heppnaða aðgerð í Bandaríkjunum fyrir tveim ár- um á sjúkdómi er hafði þjáð hann.í 10 ár mátti segja að hann væri ímynd hreysti og góðrar heilsu. Ekki stirðleiki í einu liðamóti, hreyfingar snöggarsem hjá ungum manni, þrekið svo til ótruflað og hugurinn ávallt starf andi og bollaleggjandi um lands ins gagn og nauðsynjar og aMt það er betur mátti fara í sjáv- arútvegi og með sjómannastétt, par lágu hans hjartfólgnustu mál. Til áherzluauka á því, hversu hjartfóligin mál sjávarút vegs og sjómannastéttar voru honum, má vitna í orð skálds- ins er sagði, „þau áttu hug hans a'llan". Enda allt hans líf frá barnæsku til banameins bein iátttaka í eða beint tengt þess- um höfuðþáttum. Er það nokk- uð dæmigert hér um, að hans síðustu stundir voru í glaðvær- um góðum hóp vina og starfs- bræðra í hófi til að minnast merkra tímamóta í Skipstjóra og stýrimannafélaginu Öldunni Mér hlotnaðist sú auðna að lífs- farvegir okkar Sigurjóns lágu saman er hann kom árið 1944 sem skipstjóri um borð í togar ann Óla Garða frá Hafnarfirði, en þar var ég þá loftskeyta- maður. Fylgdi ég honum síðan um borð í togarann Faxa, og hafa lífsfarvegir okkar runnið saman síðan. Það var lán hverj um manni, að gerast skipsmaður Sigurjóns og njóta traustrar kunnáttu, reynslu og góðum gáf um, jafnframt mikillar aflasæld ar fyrr og síðar. Öll hans skap höfn og persónuleiki var slíkur, að strax við fyrstu kynni var Ijóst að ekki var venjulegur mað ur á ferð. Strax við fyrstu kynni ávann hann sér traust og virðingu allra. Svo augljósir voru forustu- og skipstjórnar hæfileikar hans, að allir hans menn báru til hans fullkomið traust og voru tilbúnir að fýlgja honum ótrauðir bæði á sjó og 'landi þrátt fyrir heljardans höf uðskepnannia. Ég sagði lfka landi. Er þar nærtækast dæmið um björgun áhanfarinnar á Macley, sem er eitt frækilegasta björgunarafrek sem hér við land hefur verið unnið. Um leið og neyðarskeyti barst frá hinu strandaða skipi hélt Sigurjón skipi sínu rakleitt á strandstað, Ekki voru aðstæður vegna veð urs til björgunar frá sjó. Land taka var fyrst möguleg nokkuð lemgan veg frá strandstað. Sig urjón hélt tafarlaust í land með mönnum sínum. Bruitust þeir með tæki sín á strandstað yfir svell- bunka og lausar skriður í snar- brattri hlíð, sem heimamenn tö'ldu ófæra. Tókst giftusamlega að koma björgunarlínu út í hið strandaða skip og bjarga allri skipshöfninni í land. En ekki mátti þetta tæpara standa, því aðeins örfáum mínútum eftir að skipstjórinn, síðasti skipsverjinn var í land kominn brotnaði skip ið og hvarf í öldufótið. Menn ræða nú mikið um geimsigling ar og dáðst réttilega að því siglingafræðilega afreki, er þeir á Appollo 8 hiittu á 50 km, breitt belti till að komast inn og gegnum gufuhvolfið. Er okk ur þá um leið hollt að minnast að sú kyns'lóð skipstjórnarmanna er Sigurjón tilheyrði, vann á sinn hátt ekki minni afrek, er þeir vetur eftir vetur voru dög- um saman í skammdegis nátt- myrkri og kafaldsbyl 40 til 50 sjómílur undan Vestfjörðum að veiðum, og svo gerði aftakaveðr ið sem ekkert var í að gera nema forða sér í landvar. Varð þá að halda í átt til strandar, er reis þverhnípt og klettótt úr sæ og hitta þurfti á örmjóan fjörð. Er hér nokkur munur á að vera einn á litlu skip-i svo til tækjalaus við hamslausar að- stæður eða hafa sér til aðstoðar alla tækjatækni og þekkingu heimsins. Ólíkt reynir meira á manninn, einstaklinginn í fyrra dæniinu. En í hamslausum stormi stór- sjó, frosti, náttmyrkri og byl, var sitefnt í átt til lands og vars. Ef vel átti til að takast við slíkar aðstæður varð skipstjórinn að vera „sjómaður“ búa yfir allri ieirri þekkingu og reynslu, er gat sigrast á slikum vanda. Og það þurfti meira, næma skynj- an á sjólagi og eðlisávísun að ógleymdu láninu, þessu fyrir- brigði í mannlegu lífi, sem eng- inn fær hönd á fest en virðist svo misjafnt útdeilt. Enda var vandinn oft slíkur að það vitn- aðist fyrst dögum seinna á hvaða fjörðinn hafði verið komizt. Hin mörgu og þungbæru skipstöp vegna brotsjóa, yfirísingar, klett óttra stranda eða jafnvel styrj- aldaraðgerða bera því vitni, að ekki hefur hinn mikli vandi ávallt verið sigraður. Því bjuggu þeir menn yfir miklu eins og Sigurjón, sem sigruðu hverja raun og komu skipum sínum ávallt heMum í höfn. Það er gott fyrir íslenzka þjóð að minnast þess, að yfir veturinn vinnur okkar íslenzka sjómanna stétt dagsdaglega afrek, sem fyMilega eru sambærileg við af- rek þeirra þremenninganna á Ap ollo 8. Sigurjón var ti'l forustu fæddur, og hefði ávallt verið í fararbroddi, þótt lífsstarf hans hefði verið í landi. En ef til vill var hann sem togaraskipstjóri á sínum rétta stað, og þar fékk hans skapshöfn sín ef til vill bezt notið, því það er þar, „sem valdið er algjört og foringinn einn‘ Það er einnig rétt að minn ist þess nú, er einn af þeira stóru af þessari kynslóð er hnig inn í valinn, að það eru hæfi- leikar og harðfengi hennar, sem leggur grundvö'llinn að þeirri efnahagslegu velmegun, sem mín kynslóð og þær, sem á eftir hafa komið, hafa fengið að njóta. Fyrir það stendur þjóðin í æ- varandi þakkarskuld við þessa menn. Rannveig, kona Sigurjóns bjó honum mikið og gott heim- ild, og undi hann sér hvergi bet- ur en innan veggja þess, þegar í land var komið, „þótt valdi væri deilt og foringjarnir tveir“ Eins og íslenzk sjómannastétt horfir í dag á bak eins af sín- um hraustu sonum, þá horfir ætt hans öll á bak síns höfðingja. Sigurjón var ættarhöfðingi í þess orðs fyllstu merkingu. Höggvið er svo stórt skarð við fráfall hans að ekki verður séð, hvern ig það verði fýllt. Ö’llum var hann mikið en mest yngstu með- limunum Ég tel það eitt af stóru lánum lífs míns, að synir mínir skyldu hafa átt Sigurjón fyrir afa. Það er svo margt sem ein- göngu góður afi getur fyrir börn um haft og kennt. Og mikil er búin að vera ástin og aðdáun- in á afa og öllum sögunum hans og vísunum, sem allar hefðu ekki fengið inni í guðsorðabók, þótt ekki hefði þurft að kaupa fyrir þær aflátsbréf. Öll hans ættmenni eru við fráfall hans slegin miklum harmi og söknuði, frá eiginkonu eftir 50 ára sam- búð til þeirra yngstu, sem aldrei fengu að njóta þess að kynnast honum. Það fyrsta sem upp í hug minn kom, er ég stóð and- spænis andlátinu, var, börnin í fjölskyldunni hafa misst hann afa sinn. Pétur Guðjónsson. NOKKRUM kluikkustundum óður en Sigurjón Einarsson lézt áttum við saman langt siímtal. Við Framhald á bls. 18

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.