Morgunblaðið - 21.10.1969, Page 12

Morgunblaðið - 21.10.1969, Page 12
12 MORGtnsrBLAÐIÐ, PRIÐJUDAGUR 21. ©KTÓBER 1960 Sjávaraflinn veröur sterkasta stoöin til aukinnar hagsældar - UM LANCA ÓKOMNA FRAMTÍÐ Rœða Sverris Júhussonar á Landsfundi Sjálfstœðisflokksins SJÁVARÚTVEGURINN er sá at vinnuvegur, er íslenzíka þjóðin byggir aiflkoonu síina á, bæði í menningarlegu og efnaihagslegu tilliti. Þetta er eikki sagt til þess að kasta rýrð á aðra atvinnu- vegi, svo sem landbúnað, sem er jafn nauðsynlegur til þess að brauðfæða þjóðina og einnig til þess að við getum talizt þjóð í ökíkar strjálbýla landi. Jafn nauð synleg er verzlun, siglingar og iðnaður, svo við getum lifað í ’ þessu landi, og vissulega þurfa allir þessir atvinnuvegir að styðja hvern annan, svo vel fari. En það breytir ekki þeiriri stað- reynd, að sjávarútvegurinn er sá atvinnuvegur, sem nú til sikamms tíma hefur svo gott sem einn ver ið faer um að framleiða til út- flutnings vörur, sem hafa getað keppt við framleiðslu ann- arra þjóða, bæði hvað verð og gæði snertir. Það hafa vissulega gengið yfir sveiíflur í þesisum atvinnuvegi, bæði hvað aflabrögð og verðlag snertir, en ef við lítum yfir langt tímabil, þá er það staðreynd, að útflutn- iingur sjávarafurða hefur gefið ökkur þá lífsbjörg, er íslenzka þjóðin hefur fleytt sér á, þótt ýmislegt spili þar inn í, svo sem viðakiptakjör og einnig hvemig hið pólitíska vald í landinu hefur búið að þessum atvinmuvegi, en sagan mun sanna, að ef vel hefur aflazt og vel að atvinnuveginum c búið, þá hefur öllum landsmönn- um vegnað vel. Ef við gerum okkur örlitla grein fyrir þróun fisikisikipaflot- ans og þeirri veiðitækni, sem hann hefur búið við, þá sjáum við að á ótrúlega stuttum tíma hefur íslenzki veiðiskipaflotinn vaxið að verulegu leyti upp úr örsmáum opnum fleytum í stór nýtízku veiðiskip, sem ekiki að- eins samsvara síkipum nágranna- þjóða okkar, heldur taka þeim jafnvel fram, hvað öryggi og út- búnað snertir og veiðitækni, sem jafnvel aðrar þjóðir hafa tekið sér til fyrirmyndar, og má þar nefna kraftblöikkina, fisikileitar- tæki, radar, ísframileiðslu í sum um bátum o.m.fl. * Það eru innan við sjötíu ár síð an fyrsta vélin var sett í bát á íslandi, svo þróunin hefur verið ör, og á allra síðustu árum hafa verið teikin í notkun öll þau fiskileitartæki, sem nú eru talin jafn nausynlegt í hin stærri fiskiskip og áttaviti var fyrir noklkrum tugum ára. Því er ekki að neita, að enn eru víða á landinu notaðar smærri fleytur, sem bæði skila þeim, sem við þær vinna, sæmi legri lífsafkomu og láta þjóðarbú inu í té drjúgar gjaldeyristekjur. Þar hafa verið gerðar ýmsar um bætur í veiðitækni, svo sem hand færarúllur, sem létta undir með sjómönnunum við störf þeirra og auka afla, og er hér um að ræða árangur af hugviti ýmsra mætra manna, bæði leikra og lærðra, sem láta sig mál þessi skipta. Stónstígustu framifairiirniar uirðlu fyrir um það bil 65 árum, er íslenzka þjóðin tók í þjónustu sína botnvörpuskipin, sem um langt árabil sikiluðu þjóðarbúinu 35 til 45% af aflaverðmæti lands manna. Þeirra hlutur hefur minnikað mikið á síðari árum, þrátt fyrir mikla tækniþróun í veiðarfærabúnaði og öllum út- búnaði sikipa, en að því 'kerrwir að hllutur þessara mikilvirku veiði- skipa mun vaxa að nýju með til komu skuttogara, og þegar al- mennur áhugi verður fyrir hendi hjá landsmönnum öllum um að auka þennan flota. Ég tel að ein ástæðan fyrir fækkun togaranna sé sú, að þeir skiluðlu ekki sikipverjum sínum eins miklum afrakstri og síldveiðiflotinn, á meðan síldveið arnar voru sem mestar hér við land. í sambandi við endurnýj- un togaraflotans verður ríikis- valdið að hafa forustu um al'la fyrirgreiðslu um undirbúning að smíði þeirra, en það er mitt álit að þeir einstaklingar og aðrir, er við togaraútgerð hafa fengizt á undanförnum árum séiu bezt til þess fallnir að gera þá út, þótt nauðsynlegt sé að nýir aðilar bætist þar í hópinn. Islenzki bátaflotinn hefur tek ið miklum stökkbreytingum á síðari árum. Fram að síðari heims styrjöldinni var vart til bátur yfir 100 rúmlestir. Þessir bátar voru mjög heppilegir til svo- nefndra landróðra, eða til róðra þegar komið var að landi dag- lega, og einnig til síldveiða, þeg ar síldin óð inn á fjörðum og oft ast var mjög stutt á miðin. Eftir 17 síldarleysisár komu kraftblökk in og fiskileitartækin til sögunn- ar, og nætur stækkuðu með hverjiu ári, og þá 'gjiöribreyitfllusit þessi viðhorf, bátarnir stækkuðu, næturnar voru gerðar dýpri og síldin náðist alltaf á dýpra og dýpra vatni og á fjarlægari mið- um. Það eru margir, sem hafa gagn rýnt þessa þróun mála, og ekki hvað sízt Framsóiknarmenn, sem hafa tálið að það ætti að vera einhver stjórnanslkrifstofa, sem réðii þvi bvte miarglir bátair wænu fJuittir inin og þá vaiflailaiuisit hveim iig þ eir ættu að vera, en eklki að láta últgeröairmienininia og sjó- nnenniina um það. Vissiufliega fær þessii gagnirýni byr uindiir báða vænigi þegar Síldliin bneigat hér i norðiuirlhiöflum, eins og hiún hoflur gerlt þalð sem af er þessu siumó, en það verður þó að segtjia, að bæði í sumiar og undanlfarin tvö till þrjú sumur ihefðum' við eklki flenigið þann síldiairafla, sem á liand hetflur toomiið, ef fyrirhyggja þessana bjiairtisýnni útgerðarmianna hefði ekki verið fyrir hendi. í þessu sambandi er elkki úr vegi að bregða upp rúmlestatölu íslenzkra veiðiskipa á árunum 1930 til 1968. Skipastóllinn var á eftirtöldum árum sem hér segir: 1930 733 skip 27.747 rúmlestir 1940 597 — 25.949 — 1950 638 — 51.807 — 1960 784 — 70.650 — 1968 748 — 82.549 — Vegna þeirra síendurteknu skrifa stjórnarandstöðublaðanna, og þá ekki hvað sízt Tknans, er sífellt að stagast á því hvað flotinn hafi gengið úr sér á viðreisnartímabilinu, teÐL ég rétt að birta þetta yfirlit, en það má einnig benda á að stór hluti flotans er svo úr garði gerður, að skipverjar verða að tileinka sér skipin sem sitt annað heimili, þar sem þeir dvelja á sikipunum langtímum saman. En þetta breytir því ekki, að mikil þörif er á að auka skipastól landsmanna, bæði togara og báta, en í því efni er sígandi lulkka bezt. Ég tel að ekki eigi að smíða marga tugi seríuskipa, helldur nokkur sikip í senn, svo reynsla fáist fyrir útbúnaði þeirra og sjó hæfni. Þetta verði gert til þesis að vega upp á móti rýrnun flotans, sem alltaf verður, og einnig til þess að aulka hann tilihlýðilega. Margir hafa haldið því fram, að sikip þau, sem byggð hafa ver ið á undanförnum árum, væru eingöngu byggð sem síldveiði- sikip eða sfcip til veiða með nót. En það hefur sýnt sig á þessu ári þegar siíldin hefur svo gott sem alveg horfið úr Norðurhöfwm, að þá hafa þessi skip stundað ýmsar aðrar veiðar, bæði botnvörpu- veiðar, grálúðuveiðar o.fl., og sikilað þjóðarbúinu góðuim arði. Sverrir Júlíusson En það er nú svo, að misjafn er sjávarafili, og það verðum við íslendingar að sikilja og sætta ofcfcur við, nema að með auk- inini þeikkingu og tækni tafcist oikkur að finna og hagnýta ofcfk- ur þau önnur auðæfi hafsins, sem áreiðanlega eru mikil og má því til stuðmings benda á þá mifclu breyt- ingu, sem orðið hefur á öfl- un nytjafislka og dýra síðustu 15 til 20 árin. Á ég hér við rækju- og humarveiðar, sem hafa sikilað þjóðarbúinu álitlegum tekjum. Vonir standa einnig til, að ýmsar aðrar sfcelfiskteguindir geti orðið akkur lyftistöng. Sá hluti báta- flotans, sem sérstaklega var byggður tii þess að stunda svo- kallaðar bolfisikveiðar, hefur lengzt af stundað veiðar sínar með línu og netum, þótt á síð- ari árum hafi í vaxandi mæli, bæði smærri og stærri bátar, sótt veiðar með botnvörpu, drag nót, svo og botnsfcöfu fyrir sfcel- dýraveiðar, einkum ræfcju og humar. Þá hafa endurbætur við þessar veiðar átt sér stað, sér í lagi á línu- og netaveiðum, tals- verð hagræðing og breytt fyrir- fcomulag hefur þar á orðið. Má í því sambandi nefna svoikallað- an dráttarkarl, sem auðveldar vinnubrögð við veiðar með línu. Rétt er einnig að minnast á, að stöðugt er unnið að því að gera tilraunir tiil þess að leysa vanda- mál hvað sinertir beitningu, og þótt efcki hafi farið mikið fyrir því í blöðum eða útvarpi, þá tel ég mig mega fullyrða, að ekki muni líða mörg misseri þar til árangur af því komi í ljós, og þá leysist eitt af stærstu vanda- málunum við línuútgerðina. Það eru margir þeirrar sikoðunar, að línuútgerð muni leggjast niður vegna þeirrar gífurlegu vinnu og þess miikla kostnaðar, sem við beitningu á línu er, en öllum kunnugum er Ijóst, að það veið- arfæri gefur betri hráefni til vinnslu og blandaðri fisktegund- ir, sem auðvelda ofcfcur að halda hinum beztu mörfcuðum fyrir sjávaraflurðir. Ég vil láta það korna fram, að íslenzk stjórn- völd hafa um sinn stutt íslenzka hugvitsmenn, sem undir stjórn háslkólamenntaðra manna hafa um langan tíma unnið að því að leysa þetta verikefni. Ég er meira en lítið glámskyggn ef ár- angur af þessu kemur ekki fram á næstu mánuðum. Það er aðeins tiil samanburðar að ég vil segja frá því, að frænd- ur cfcfcar Norðmenn haifa varið stórfé til lausnar á þessu máli. Að vísu eru þeir með tilraunirnar á öðrum grundvelli en við. Ég hefi á síðustu árum átt kost á að sjá þessar tilraunir þeirra, en ég tel að þær henti ekfci íslenzk- um aðstæðum. Tilraunir þeirra hafa staðið yfir í mörg ár, og voru sáðast þegar ég vissi eflrfci komnar á loka- eða framleiðslu- stig. Ef otokur tefcst að leysa þau verkefni, sem ég hafi hér drepið á, þá myndi það verða hinum ís- lenzká sjávarútvegi, og þar með þjóðinni ómetanleg lyftiistöng hvað veiðiskap smertir, og skapa möguleika til auikinnar fjöl- breytni á marikaðsvörum okkar. Áður en ég hverf frá þessum hugleiðingum mínum um fram- farir á sviði veiðitækni vil ég ekki láta undir höfuð leggjast að minna á, að Haf- rannsólknarstofnunin hefur það hlutverfc á sinni verikefnasikrá að fylgjast með nýrri gerð veiðar- færa og leiðbeina þar um. Fyrir 3 eða 4 árum var ráðinm til stofnunarinnar maður mjög vel menntaður í þessari grein, seim fengið hefur reynislu, eigi aðeinis í skólum, heldur hef- ur hann einnig unnið hjá þakfctu þýzku útgerðanfyrirtæki. Þau verkefni, sem ég hefi átt þátt í að fela honum, hefur hann leyzt aif hendi með mikilld prýðti. Eitt er að afla fisks og annað er að talka svo á móti aflanum, að úr homum verði gómsæt vara, séim eftirsótt ér á hvers manns disk, og þá sér í lagi þeirra, sem miklar kröfur gera til gæða matvæla og leggja sér elkki til munns nema það bezta sem til er hverju sinni. Það er afar ríkt í ofcfcur ís- lendingum að afla milkið, og kem ur þetta ef til vill af því, að fisikigöngur ganga hér hjá á stuttum tíma og hve veður hamla oft veiðum, þegar fiskur er á miðunum. Þá er anna-ð atriði, og eigi síð- ur mikilvægt, að þau matvæli, sem dregin eru úr skauti nátt- úrunnar séu þamnig meðhöndluð frá þeim fyrsta og til hins síð- asta, er leggur hönd að verki, og með því hugarfari að við séum ókkur þess miðvitamdi að við er- um að fara höndum um matvæli, sem eiga að fara í pottinn eða á pönnuna hjá nágranna okkar í austri eða vestri. Með því stuðl- um við einfaldlega að því, hver eáinstaklinigur, að varan verði eftirsótt, og með því stuðlum við einnig að því, að betra verð fáist fyrir vöruna, eða með öðr- um orðum, afraksturinn verður meiri, við getum fengið meira verð fyrir Okkar vöru. Það er áríðandi að allir, sem að út- flutningsvörunni vinna, hvort heldur er á sjó eða í landi, hafi það hiugfast, að frá fsiandi má alldrei senda „maðkað mjöl“, svo fast hygg ég að sú frásögn hafi grópazt í hugdkot allra ungl inga, sem lærðu það á sínum tíma, þegar íslendingum var sent maðkað mjöl á einolkunar- tímunum, að slíkt vilji enginn landi vera bendlaður við. Það er vert að minmast á það, að nú á þessu ári hafa íslenzk stjónnvöld stuðlað að því með tilraunium, sem gerðar hafa ver- ið í Vestmannaeyjum, að aiufca geymsluþol afla, sem ísaður er í kassa um borð í báti. Margir 'hafa talið að þetta værin leiðin til þess að auka geymsluþol fisiksins þannig, að hann þyldi geymslu við þessar aðstæður nokkra sólarhringa áður en hann er unninm til útflutnings. Síðair á þessu ári koma til með að liggja fyrir niðurstöðiur af þess- um rannsóknum, en tilraun þessi er gerð undir vísindalegu eftirfliti. Það verður mjög athygl- isvert hverjar niðurstöður verða, og áreiðanlega munum við geta talsvert af þeim lært. Ég heifi hér af framan lauslega drepið á ýmsar umbætur og hag- ræðingu, sem átt hehifur sér stað, bæði í útbúnaði veiðiskipa og veiðarifæra. Mér er það ljóst, að ekki er um tæmandi upplýsimgar að ræða, en ég verð tímans vegna að láta hér staðar numið hvað þetta snertir. Hagnýting aflans í landi hefur tefcið miklum breytingum á síð- ustu árum, og þá sérstafclega eft- ir síðari heimsstyrjöldina. Fyrir hana var aðalútflutningur lands- manna salltfislkur, en sdðustu ár- in á fjórða tug al'darinnar var þó slkreiðin lítil'stháttar farin að ryðja sér til rúrns, og allra síð- ustu árin fyrir styrjöldina var farið að flytja út frystar afurðir og þá sérst'kalega fcola og kola- flöfc. Saltfisfcur og sikreið hafa verið flutt út eftir sem áður í nokkuð rífcum mæli, þó misimunandi frá ári til árs, og verður það áreið- anflega um langan tíma enn, svo og saltsdld og aðrar síldarafurð- ir. í sambandi við vinnslu þess- ara út'flutningsafurða, hafa bæði þeir aðilar, sem að þessu vinma, unnið að bættri hagræðingu og auknni nýtingu þess hráefnis, sem fyrr hefur verið og að bættum vinnsluaflköst- um með ýmsum tæfcjum og vélum, sem bæði haifa verið keypt erlendis frá og einmig með aðstoð véla, sem framsæknir og hugvitssamir íslendingar hafa fundið upp. íslenzk stjóm- völd hafa, þótt í smáum stíl sé, stutt þessa viðleitni, en ég leyfi mér að fullyrða að ýms af þessurn tækjum hafa stulað að því að auka verðmæti út- flutningsins meira en al’lur al- menningur gerir sér grein fyrir, því mörgum er þetta svo fjar- lægt. Þá hafa framleiðendur, bæði þeir sem að bolfisfcvinnslu vinna í sínum vinnslustöðvum, svo og síldarsaltendur, lagt í mjög mikla hagræðingu til þesis að létta undir með sjómönnum við löndun aflains, svo og ýmsa hag- ræðingu við veifcunina og bætta aðstöðu þess fólfcs, sem að þess- ari framleiðslu vinnur. Værikom ið á fisfc- eða síldarstöð eins og hún var fyrir 10 til 20 árum og aiftur niú sést miuiniuiriinini. Ég er þó ekki að segja, að margt megi akki betur fara og færa til betri vegar, en dómur hlutlausra að- ila er, að miklar framfarir hafi átt sér stað á þessi sviði sem öðrum. Ég heifi hér að framan viljað undirstriika, að ýmsar framfarir á sviði tæfcni og hag- ræðingar hafa átt sér stað á und angengnum árum og lagt á það áherzlu, að þeir menn, sem að atvinnumálum sjávarútvegsiins hafa unnið, hafa lagt mikið á sig og breytt milklu til hagræðis og aukið verðmæti þess afla, sem Framhald á bls. 24

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.