Morgunblaðið - 21.10.1969, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 21.10.1969, Qupperneq 17
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 21. OKTÓBER H96Ö 17 Allt gert til að forðast útþenslu í ríkiskerfinu — fyrri kluti fjárlagarœðu Magnúsar Jónssonar fjármála ráðherra á Alþingi í gœr HÉR á eftir fer fyrri hluti fjár- lagaræðu Magnúsar Jónssonar fjármálaráðherra, er hann flutti á Alþingi í gær. Á morgun mun svo síðari hluti ræðunnar birtast. Þá eru á baksíðu blaðsins í dag, rakin nokkur atriði er fram komu í ræðu ráðherra: Áður en ég geri grein fyrir fjárlagafrumvarpinu fyrir árið 1970 og þeim ýmsu þáttum ríkis- fjármála, sem nú eru ofarlega á dagskrá, mun ég í stórum dráttum skýra pfkomu ríkissjóðs á árinu 1968 og horfur á yfir- standandi ári. Því miður er ríkisreilkningur- iinn síðbúnari nú en verið hef- ur mörg undanfarin ár, enda þótt sleitulauist hafi verið unnið siðlustu miánuði að reikningsupp gjöri. Er heildiarupipgjöri nú raunverulega loikið í rífcisbók- haldinu, en ekki heíur tekizt að prenta reikninginn. Fyrir þing- mönnum liggur þó handrit að talsverðum hluta reikningsins, seim gefur heildarmynd af af- fcoaruu ársins. Orsök hins síðlbúna uppgjörs er fyrst og fremst sú, að reikningur ársins 1968 er hinn fyrsti, sem saminn er í sam ræmi við hin nýju lög um rikils- bókhald, gerð ríkisreiknings og fjárlaga og er því þessi ríkis- rei'kningiur bæðii varðandi gerð og inntilhald í veigamiklum atrið- um frábrugðinn fyrri ríkisreikn ingurn. Gefuir þessi reikningur tvimælalauist miklltu gleggri mynd af rífcisbúskapnum og víð tækari upplýsingar en hinir eldri reikningar, en samning slífcs samræmds reiknings fyrir alla starfsemi ríkisins hefur í reynd haft í för með sér mun meiri vinnu og mun fleiri úr- lausnarefni en þá, sem að þesisu verki unnu, óraði fyrir. Kröfiuir, sem gerðar eru til reiknkigs- skila, eru nú allt aðrar Oig meiri en verið hefur undanfarin ár. Að auiki hefur það svo valdið nofckrum tötfium, að mannaskipti urðu í embætlti ríkidbókara á árinu. Þótt uppgjör ríkisreikn- ings í hinu nýja formii hafi þann ig reynzt miklurn miun sein unn- ara og vandasamara en geirð hinna fyrri ríkisreikninga, skal það fcekið fram, að mesbur hluti þessarar vinnu er fólginn í kerf- isbreytimgunni og veldur því aðeins erfiðleitoum í þetta eina skipti, þannig að góðar horfur eru á,að þegar á fyrri hluita ársins 1970 liggi fyrir endanleg- ar reiikningsniðurstöðuir varð- andi affcomu ríkissjóðls á árinu 1969. Til þess að geta gert sér glögga grein fyrir niðurstöðum ríkisrieikningsins fyirir árið 1968 er nauðsynlegt að hafa í huga eina grundvallarbreytinigu, sem gerð var með hinum nýju lög- um um gerð ríkisreiknings og fjárlaga, og sem leiðir til þess, að veruleigur talnamismun- uir hlýfcur jafnan að verða á millli fjárlaga og ríkisreiknings viðkomandi árs, enda þófct heild arafkoma rífciissjóðls liggi á þenn an. hátt miklu ljósar fyrir þeg- ar málið er skoðiað niður í kjöil- inn. Rífcisreiknimgurinin. í núver- andi formi er refcstrarreikning- ur og efnahagsreitoninigur sam- bærilegur reikningum fyrur- tæikja, þar sem aillar færslur eru miðaðar við það, tovenær kröfur og skuldibiindinigar verða til, og eru þannig færðar til fcekma á áriinu allir álagðir sfcattar og gjöld bótofærð sem vilt að er um, án tilliits til þess, hvort skattarnúr eru innihieimfcir eða gjöldin greidd á árinu. En að svo mitolu leyti, sem svo er efcki, þá er í ársiok annað hvort um að ræða útistandandi fjár- kröfur ríkissjóðis eða lausa- stouldir. Þeirri efnisiuppisietningu fjárlaga vair hins veigar eklki bneytt með hin.um nýju lögum, að fjárlög gera nú eiims og áður í megindráttum ráð fyrir þeim fcekjum, sem áætlað er að inn- heimtist á viðfcomandi fjárlaga- ári og gjöldunum, eins og ætla má að þau falli til greiðslu. Á þassurn tveimur aðferðum þarf ekki að vera verulegu.r munur í niðurstöðutölum en getur þó verið það og þarfnast þá sér- staikra skýrdnga. Rikisafkoman 1968 Áætlaðar heildartekjur sam- kvæmt fjárlögum 1968 voru 6.241 millj. kr. í því sambandi ber þó að hatfa í huiga, að fjáx- lagatekjur ársins voru miðaðar við 250 millj. kr. tollalækkun í upphafi ársins 1968, en vegna fjárskorts hjá ríkissjóði vegna nýrrar aðstoðar við sjávarútveg inn í ársbyrjun 1968 var tolla- læltofcunin áfcveðin 160 roil'lj. kr., svo að rauntverulega á að bæta við fcekjíuhlið fjárlaga 90 millj. kr., þannig að fjárlagatekjur voru raunverulega áætlaðar 6. 331 millj. kr. Álagðar eða tilfalln ar refastrartekjur á árinu, sem færast til tetona í rikisreitoningi saimfcvæmt gildandi reglum urðu hiins vegar 6.741 millj. kr., eða 410 millj. kr. hærri en fjár- lög áætluðu. Innheimtar rífais- tefcjur á árinu reymdiust 6.518 millj. kr., eða 187 millj. kr. um- fram fjárlög. Stærsti liðurinn í uimframfcekj.um ríkissjóðs á árinu var 20 prs. innflutningsgjaldið, sem á var lagt sfcv. bráðabirgða- llögum nr. 68/1968, en atf því voru innbor.gaðar á áriinu rúm- lega 213 m.kr. Sú fjánhæð læfak- aði urn 21 miillj. kr. á árinu 1969 vegna lögákveðiinna endur- greiðslna í sambaradi við gengis Ibdeyttimgu n.a. Innifliut n ings gj öld atf bensiíni og hjólbörðium, sem renma til Vegasjóðs, urðu 61 m. kr. hærri en fjárlög ráðgerðu, enda voru þessi gjöld hækfauð með breytinigu á vega.lögum fyrri hluta ársims. Almiennar tollatekjur uirðu 66 m. kr. hærri en fjárlagaáætlun og aðflutra- ingisgjöld af sjónvarpstækjium urðu 29 m. kr. hærri en fjárlög ráðgerðu, en þær tekjiur renn.a allar til uippbyggingar sjónvarpi. Persórauiskattar aðallega vagna almannatrygginga voru áætlaðir 503 m.kr., reyndust á- lagðir 553 m.kr., en 494 m.kr. innheimtust af þessari upphæð á árinu. Tekjuiskattar voru í fjárlöguim áætlaðir 560 m. kr., reyndust við álagniragu 635 m. kr., en innheimtust 590 m. kr. Ber þetta vott um erfiðleika við innheimtu ýmissa skatfca, en er þó ef til vill ekki lakari útfcoma en við rraátti búast miðað við fjáirhagsörðugleika alm.enmingis og fyrirtækja á þessu árd. Þegar vaxandi óinnheimtar eftirstöðv- ar eru skoðaðar roá heldur efaki gleyma því, að þær upplýsimg- ar, sem nú liggja fyrir í þessu efni getfa að mestu leyti raun- sanna mynd af stöðunni. Það hetf' ur verið tíðkað fram á síðustu ár, að öll inniheimta inraheimtu- rraanna fyrstu mánuði ársins, oft langt fram á árið, var færð til fjarmálaráðherra. tekn,a. á árinu á uradan og þann- ig fengin sýndarniðurstaða um eftirstöðvar, ha.gstæðari en hún rauiraverulega var. Ráðuineytið hef ur hins vegar nú lagt rraeginá- herziu á lofcun reikninga inn- heimtumarana strax á áramótum til að geta séð rauraveruilega stöðu og miðað aðgerðir sín.ar við hana. Launaskattur var í fjárlöguim áætlaður 107 m.kr., reyndist á- lagður 143 m.kr., en innheimt- ar voru 130 mdllj. Teikjustofnar, sem sikiluðu hl.uttfaLlslega mjög góðuim tekjum, þótt ekki nerni eins háum fjárhæðum og hér hatfa verið ræddar, eru re'fcstur Keflavífaurfkigvallar, sem skil- aði 18 milLj. kr. í ríkissjóð, sem var tvöföld áætlunarfjárhæð og fríhöfnin á Keflavífcurflugvelli, sem skilaði 4 millj. kr. eða nær 70 prs. umfraim áætlun. Nettó- tekjur af refcstri þessara stofn- ana voru enn meiri. Ýrrasir tefcjuistofnar gátfú aftur á móti veruilega minni tekjur en ráðgert var í fjárlögum. Inn- fLutningsgjald af bifreiðum og bi'fihjólum varð aðeins % af fjár lagaáœbLun, eða 47 m. kr., lægra en áætlun. Sölu'skatbur var áætl aður 1355 m. kr., va,r álagður 1303 m. kr. en efaki innheimtuet raema 1247 m.kr., eða 107 m.kr. undir áætlun. Tefcjur atf sölu Áfengis- og tóbatosvterzlu'nar r'3kiisins voru áæblaðiar í fjárlög- um 692 m.tor., en urðu einungis 682 millj., þrátt fyrir verðhækk- un í byrjun ársins, sem ætlað var að gefa um 40 millj. kr. auknar tekjur. Auk þess átti verzlunin 11 m.kr. minna í á- fengisbirgðum í árslok en var í ársbyrjun, erada hefiur verið lögð sérstök áherzíla á, að minnka það vörumagn, sem verzlunin liggur með hverju sinni af kostn aðarástæðum. Flestir aðrir tekjustofnar gáfu heldur minni tekjur en áætlað var. Refcstrarútgjöld rífcissjóðis sam fcvæmt fjárlögum ársins 1968 voru áætluð 6.139.7 rraillj. kr. Með lögum nr. 5/1968 um ráð- stafainir til læfafaunar ríkisút gjalda var ákveðið, að fjárveit- ingar skv. fjárlögum skyldu lækka um sem nam 200,4 millj. kr. Ýmsir svokallaðdr markaðir tefcjustofnar, sem færðir eru rík issjóði til tekna í fjárlögum en renna eiga til ákveðinna þartfa og miðast hverju sinni við það sem raunverulega innheimtist urðu 19,3 millj. kr. lægri en fjárlög gerðu ráð fyrir, en atftur á móti urðu aðrir markaðir tefcjiustofnar 247 millj. kr. hærri en fjárlagaáætlun. Þar sem hér er um lögboðin gjöld að ræða verða þau að teljast til hækk- un,ar fjárlagatoeimiildum en hatfa rauraverúlega engin áhritf á af- fcomu ríkissjóðs í þrengri roerk- in.gu. Útgjöld á lánahreyfingum voru í fjárlögum ársins áætluð 50,4 millj. en við þessa tölu bæt ast hinar sérstöfau lántötouheim- ildir í lögunum um læklfaun rík- isúfcgjalda og framkvæmdaáætl- un fyrir árdð 1968, sem námu saimtafls 86,8 millj. kr. Sérstakar heimildir til rífciisútgjalda til við bótar fjórlaigaheimilldum er að finna í lögurn um ráðstafanir vegna sjávarútvegsins nr. 13/1968, bæði fiisfauppbæbur og fiskvinnslustyrfcir, sem samtals námu 202 miillj. kr. og ennfrem- ur í lögum nr. 58/1968 um stotfn fj'ársjóð fislkiisfcipa, sem nam samtails 124 m.kr. Þá var loks sérstök útgj.aldatoeknild í lögum nr. 12/1968 um viðauka við lög um ráðstafianir vegna sjávarút- vegsiras, sem mam 12,5 millj. kr. Útgjöld samkvæmt fjárlögum og þeim sérstöfcu lagaheimildum, sam hér hafa verið nefmdar nárou því samtals 6.634,7 millj. kr., en í þesisard tölu eru ekki taldar með geymdar fjárveitihg ar, sem notaðar voru á árinu. Gjöld rekstrarreiknd'ngs ársins 1968 eins og hainn liggur nú fyr- ir urðu því 6.906,7 millj. kr. Rekstrarútgjöld ársins hatfa þannig orðið 262 millj. kr. um- fram fjárlagah'eimildir og þær sérstötou lagahedmildir, sem Al- þingi samiþykkti og ég hefi hér mefnt. Útborganir úr ríkisisjóði á árinu 1968 voru 225 millj. kr. hærri en fjárlagatalan svo breybt. ®vo sem framiangreindar upp- lýsingar leiða, glöggt í ljós voru á áriniu 1968 gerðax víðtækar breytingar á fjárlögum, bæði út- gjalda- og teknamegin með sér- stökum lögum, sem verða að telj ast ígildi fjárlaga. Vaknar óneit anl'ega sú spurning, hvort hér sé ekki um óheppilega aðfierð að ræða að taka slíkar áfcvarðanir án þess að endurstooða um leið heildarmyndina af aðstöðu ríkis sjóðs, og kæmi því vel til greina að táka fremur uipp fiorm fjár- auikalaga fyrir allar slikar heirn- ildir, hvort heldur væri til út- gjalda eða lántöfcu. Skal þá nofcfcuð að því vikið, hvernig útgjöld á veguim ein- stakra ráðuneyta hafa orðið í reynd á árinu 1968. Fjárveitingar til æðsbu stjórn- ar rikisins námiu 46,1 rnillj. kr., en refcstrargjöldin urðu 49,3 millj Befasturinin er iþaminiig uimifriam- fjár.lög um 3,2 miillj. að mesbum hiuta vegna Alþingiis. 30 milljón króna umframtekjur af sölu sjónvarpstœkja Keildarfjárveiting til forsætis- og mienntamálaráð'uneytiisins var 976 millj. kr. en niðuirstaða rekstr arreiknings er 990,1 millj., eða nær 14 millj. kr. hærri en fjár- lög. Liðurinm „söfn, listir og önn ur m,eniningarmiál“ fór rúmnm 30 mil'Lj. kr. fram úr upphaflegri fjórlagaáætlun. Skýringin er sú, að tekjur af aðfLutnin.gsgjöldum atf sjónvarpstækjum fóru fram úr áæfclura sem þessu nam, en þær tekjur voru jafnóðum greiddar Ríkisútvarpinu til uppbyggingar sjónvarpsfcerfinu. Keyptur embœttis- bústaður í Brussel Úbgjaldaheimildir utanríkis- .ráðumeytisins samfavæmt fjárlög- um voru 92 millj. kr. en bókfærð og greidd rekstrargjöld á vegum þeiss á árinu voriu tæpar 108 mil'lj. kr. Hér ber þrennt til. Á sviði lutanríkisráðuneytisins var ætlað iað læfcka útgjöld samkvæmt lög- um um lækkun ríkiisútgjalda um 5 millj. kr., en sú útgjaldalækk- un náðist einungis að óveruilegiu leyti. Á árinu 1968 var ennfr.em- ur hál'diin utainnífaiisináðtoema- fiundur NATO-rífcja hér á landi, sem ekki var gert ráð fyrir í fjár löguim, en sem olli umframgreið&l um, sem námu nofcfcuð á 7. miHj. kr. Þá eru gjaldfærð meðal refcstr argj'ald a u ta nríkisr á ðu neyt isins kaup á amfoassadorisbústað í Brússel, gem firam flóru á árimu, en voru efcki tekin roeð í fjár- lagaáætlun. íbúð, sem rífcið átti í París síðan þar voru tveir sendiherrar, var seld gagngert til að sfcanda strauim af þessum húsa fcaupum. Söluverðið nægði fyrir kaupunum og færist meðal tekna ríkissjóðs. Aukaframlög til landbúnaðar Greið'siuh'eimildir atvinnumiála ráðuneytisins, að meðfcöldum öll- um þeim bneytingum, sem gerðar voru með sérstökum lögum eftir setnin.gu fjárlaga námiu sem næst 1110 millij. kr. Bótofærð rekstrar gjöld urðu 1203 millj. kr., en út- borlganir á árinu nárrau 1221 mElj. Skýringar á þessum mismiun eru aðallega tvær. Útgjöld til land- búnaðar fóru fram úr á refcstrar reikningi, sem nam 22 miUj. kr. vegna lögbundinna fraimlaga til landbúnaðar, einkum jarðræfct- ar og framræislu. Samkvaemt refastrarreikningi urðu útgjöld vegna sj ávarúbvegsmála rúmlega 53 millj. kr. hærri en áðurgreind ar lagaheimildir, en meginhluiti þeirrar fjáihæðar eru útgjöld, s,em féllu tE á árinu 1968 vegna framfcvæmda laganna nr. 4 1967 um ráðstafanir vegna sjávarút- vegsins á því ári, en ýmisar sfauld bindingar samkvæmt þeirn löguim urðiu mjög seint virkax. Aukinn kostnaður við dómgœzlu- og lögreglumál H'eildarútgj ald a.he iim iíldir dóms og kirkj'U'má.laráðiun'eytiisins raárou 694 miílj. kr. Bókfærð gjöld á ár inu urðu 765 m.kr. Útgjöld vegna heil'brigðismála urðu um 36 millj. kr. hærri en fjórlög ráðgerðu, þar af 22 miLLj. kr. vegna Land- spítala, og kostnaður við dóm- gæzlu og lögreglumál hefur fall ið til á árinu sem nemiur 37 millj. far. urnfram fjárlög. Stafar rúm- ur helmingur þeirrar fjárlhæðar af refcstrakostnaði umfiam áætl Framhald á hls. 18 Magnús Jónsson,

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.