Morgunblaðið - 21.10.1969, Side 19

Morgunblaðið - 21.10.1969, Side 19
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAOUR 2L OKTÓBER 11960 19 ég tel að verði að fylgja í meg- inefnum, ef rítoisbúskapurinn á ekki að hafa óheilbrigð áhrif á efnahagskerfið. Og þótt afkoma ríkissjóðs samkvæmt ríkisreikn- ingi hverju sinni leiði að sjálf- sögðu glöggt í ljós efnahagslega sböðu rikiissjóðs þá er það þá við skiptastaðan við Seðlabankann, sem skiptir meginmáli. Þótt reikningsstaða ríkissjóðs síð- ustu tvö árin sé mun betri en menn hefðu getað búizt við, mið- að við allt árferði, þá er stouida söfnunin við Seðlabankann ó- heillavænleg staðreynd og það eitt viðunandi í þeim efnum, að í árslok sé rikissjóður jafnan skuldlaus við Seðlabankann á aðalviðskiptareikningi sínum. Nú er það augljóst, að þessum málum verður ekki kippt í við- unandi horf í neinni skyndingu, nema að árferði batni mjög veru lega frá því sem nú er og horf- ur eru á í nánustu framtíð. Engu að síður tel ég nauðsyn- legt að byrja nú þegár að stefna að þessu marki, fyrst og fremst með því að stöðva frekari skuldaaukningu, annars vegar með því að afgreiða fjárlög af fyllstu varfærni og bæta með öllum tiltækum ráðum innheimtu ríkistekna, sem af skiljanlegum ástæðum hefur verið mjög erfið síðustu tvö árin, vegna erfið- leika atvinnuvega og einstakl- inga. Tilhniedgingin er sú hjá æði mörgum að láta kröfur ríkissjóðs sitja á hakanum og greiða held- ur fyrr kröfur sveitarsjóða vegna frádráttarhæfni greiddra útsvara. Hins vegar hefur ver- ið geirður samningur við Seðla- bankann um 500 millj. kr. lán til 5 ára í því skyni að greiða nið- ur yfirdráttarskuldina á aðal- viðskiptareikningi ríkissjóðs. Eir í fjárlagafrumvairpi ársins 1970 gert ráð fyrir fyrstu afborgun, 100 m. kr., af þessu láni. Betri innheimta en í tyrra Innheimta ríkistekna nam 1. októbeir í ár 66 prs. af áætlun fjárlaga en var 64,4 prs. á sama tíma í fyrra. Útborganiir námu 1. október 70,4 prs. af áætlun fjár- laga, en var 73,5 prs. á sama tíma í fyrra. Hœttur samfara hallarekstri ríkissjóðs Nú munu ef til vill einhverj- ir benda á, að á siamdráttartím- um sé nauðsynlegt að auka op- inberar framkvæmdir, þótt það leiði til hallarekstuirs hjá ríkis- sjóði. Það er rétt, að á sama hátt og nauðsynlegt er að ríki og sveitarfélög dragi úr fram- kvæmdum á þenslutímum, þá er nauðsynlegt að þessir aðilar haldi uppi sem mestum fram- kvæmdum, þegar að þrengiir um atvinnu, og samdráttur verður í framkvæmdum einkaaðila. Og vissulega er ríkisbúskaputr í ýmsum löndum rekinn með halla, en aðstaða okkar litla þjóðfé- lags í þessum efnum er mjög sér- stæð. Ríkar þjóðiir jafna halla á ríkissjóði sínum með skulda- bréfasölu eða lántöku á hinum almenna lánamarkaði í viðkom- andi landi. Hér er iánisfé atftur á móti af svo skomurn skammti, að ef ríkissjóður ætlaði í stór- um stíl að afla sér fjár með þess um hætti, hlyti það að leiða til aukinna vandræða og samdrátt ar á öðrum sviðum í þjóðarbú- skapnum. Ríkissjóður hefur á siíðustu áruim jafnan árlsga tek- ið nokkuð af lánum á almenn- um verðbréfamarkaði með út- gáfu svokallaðra spiariskírteina, og hygg ég, að ekki hafi verið hægt að ganga lengra í þeim efnum, enda stundum sætt gagn- rýni hér á hinu háa Alþingi. Þá hafa veruleg erlend lán verið tekin síðustu tvö árin til þess að vinna gegn atvinnuleysi og efla margvislegar framkvæmdir í landinu, en fjáröflun til fram- kvæmda með þeim hætti að dæla óhóflega út fjármagni úr Seðla- bankanum umfram aukningu inn stæðufjár hjá bankanum, hlyti, ?egar til lengdar lætur að minnsta kosti, að leiða til auk- inna vandræða í efnahagskerf- inu og gera ókleift að koma á jafnvægi í utanríkisviðskiptum Djóðarinnar. Fjáriagafrumvarpið 1970 Ég vík þá næst að fjárlaga- frumvarpinu fyrir árið 1970. Með frumvarpinu fylgir mjög ítar leg greiinargerð, þar sem ann- ars vegar er gerð rækileg grein fyrir breytingum fjárlagafrum- varpsins frá fjárlögum yfir- standandi áirs og hins vegar rakt ar allar einstakar breytingar í smáatriðum og orsakir þeirra skýrðar. Ég mun því ekki hirða um að rekja fjárlagafrumvarp- ið í einstökum atriðum, heldur fyrst og fremst reyna að skýra megindrætti þess og taka til at- hugunair ýmis einstök atriði, sem ástæða þykir til að vekja at- hygli á og sk&ra nánar en gert er í greinargerð frumvarpsins. Heildarútgjöld á rekstrar- reikningi nema 7.826.829.000.- kr. en tekjur 8.082.147.000- kr Eru því tekjur umfram gjöld á rekstr arreikningi kr 255.318.000,- kr. Heildarútgjöld á rekstrarreikn- ingi í fjárlögum yfirstandandi árs eru 7.000.607.000.- kr. Nem- ur því hækkun reksfcrarútgjalda 826.222.000,- kr. eða 11,8 prs. í þessu sambandi veirður að hafa í huga, að fjárlögin sýna nú alla 'gjaldheimtu á vegum ríkisins og eru því með taldar mjög stórar fjárhæðir, sem lögum samkvæmt renna til ákveðinna sjóða og verkefna, en ekki til ríkisrekstr- ariins í þrengri merkingu Áætl- að er, að þessir tekjustofnax hækki um 229.845.00.- kr. eða um 15.7 prs. frá fjárlögum yf- iirstandandi árs. Raunveruleg út gjaldahækkun ríkissjóðs að frá- dregnum þessum ráðstöfuðu tekjustofnum nemur því kr 596.377.000,- kr. eða 10.8 prs. miðað við fjárlög 1969. Skipting útgjaldaaukningar Lánahreyfingar út, þe. af- borganir af lánum ríkissjóðs^ nema samkvæmt frumvairpinu 187 millj. kr. og er það 97 millj. kr. hækkun frá yfirstandandi árs fjárlögum. Þessi breytiing sýnir þó ekki, að baggi ríkis- sjóðs af almennum lántökum hafi þyngzt, heldur er hér með talin 100 m. tor. afborgun af láni því, sem ég áður hefi getið um að tekið hafi verið í Seðlabank- anum til þess að greiða upp í lausaskuldir ríkissjóðs við bank ann. Lánáhreyfingar eru neikvæð ar um samtals 184.154.000.- kr. og verður þá greiðsluafgangur samkvæmt fjárlagafrumvairpinu 71.164.000,- kr. Áður en ég vík að því að skýra ©instaka liði frumvarpsins þykir mér rétt að draga upp beildarmynd af því, hvernig umrædd 596.4 millj. kr. hækkun á útgjöldum ríkissjóðs skiptist á útgjaldaliði. Rekstrar útgjaldaliðir hækka um samtals 312.2 millj. kr. Kekstur barna- og igagnfræðaskóla hækkar um 55,3 millj., rekstur mennta- og kennaraskóla hækkar um 24,2 millj., rekstur háskólans hækk- ar um 9,4 millj., Lánasjóður ís- lenzkra námsmianna hækkar um 11,7 millj., uppbætur á útfluttar landbúnaðarafurðir hækka um 30 millj., j,arðræiktarifr,amilög hækka um 8 millj., hafrannsóíkn- a'nstofnu'nán1 hækkar uim 8,5 millj. sem stafar fyrst og fremst af retostri hins nýja hafrannsófcnar sibips, sem væntamlegt er á ár- inu. Endiurgneiðsla lána vegna orkurannsókna hæikfca um 6,3 millj., lögigæzla hæfckar um 9,7 millj., framtfærsila fáivita hækkar uim 7,9 millj., framlag til lífeyr- issjóðs verkalýðsfélaiganna, sem eru ný útgjöld, ntema 6,3 millj., vextir af láníuim rífcissjóðs, fyrst og fremst vegna sfciu/ldaaiulkning ar í Seðlabankanum, hækka um 32 millj. Framlag til Ríkis- ábyrgðasjóðs hæfckar um 10 móllj., landdhatfnalán 29,4 m., flugmál 9,4 millj. og nettóíhækk- un á mörgum öðrum liðum, sem hver fyrir sig nema litlum fjár- hæðum eru 54,2 milij. Gert er ráð fyrir heildarhækk un á fraamlögum tii verklegra framikvæmda, er nemur 87,5 m. kr. Framlög til hafnargerða hækka um 4,4 millj., til hatfnar- bótasjóðs' um 9 millj. framlag tii byggingar nýrrar veðuirs'tofu 10 millj., framlag tii fæðinigardeild ar Landsspítalains, nýbyggingar, 10 millj., framlag vegna bygg- iinigar hafrannsóknarskips 28 m., framlög til byggingar barna- og gagnfræðaskóla hækfca um 11,1 millj., til byggingar strandferða sfcipa hækkar um 5 millj., til Kennaraskólans hækfcar um 5 millj. og framlög vegna ratfvæð- ingar í sveitum hækka um 5 mállj. Helztu úbgjaldahðir, sem lækka frá fjárlögum yfirstand- andi árs eru aukaframlag til At Vin'niujöfnunarsjóðs, sem veitt var af sérstökum ástæðum á þessu ári, 50 millj. kr. auikaframlag vegna greiðislu skólakostnaðar, sem til féll í eitt. skipti vegma hraðari greiðslna á kostnaðar- hluta rikissjóðs 34,5 millj., nið- urgreiðslur lækka um 18,3 miillj. framlaig til framleiðnisjóðs land búnaðarins 10 millj. fellur niður lögum samfcvæmt og aukafram- lag vegna ræfctunar 5 millj. fer., sem í síðasta sinn skyldi veitast á árinu 1969. Samtals nema þess ir læfckunarliðir 117,8 m. kr. Nettóútgjaldahækkun vegna allra þessara liða, sem ég hefi hér tilgreint nemur 281,9 m. kr. og eru þá ótaldir tveir úbgjalda liðir, sem hæfcka langmest og báðir tilheyra retostrarútgjöld- um ríkissjónðs og verða ekki um- flúir lögum samfcvæmt, em það er annars vegar 174,2 m. kr. hæfckun á framlögum ríkiissjóðs til almanniatrygginga, fyrst og fnemist till sjúkratrygginga, og nemu'r sú hæktoun ein 3,2 prs. af útgjaidalækkun ríkissjóðs á næsta ári, en hins vegar eru laumaihækkanir til opinberra starfsmanna, sem áætliað er að auki útgjöld rífcisisjóðs á næsta ári um 140,2 millj., sem er.u 2,5 prs. af útgjaldalbæfcku n fjárlaga frumvarpsinis. Nema þessir tveir liðir um helmingi alis útgjalda- aiutoa ríkissjóðs á næsta ári eða 5,7 prs. af 10,8 prs. heildar- hækkun ríkisútgjalda samkvæmt frumvarpinu. Rétt er að vekja athygli á því, þegar menn bera saman áætluð útgjöld einstakra stotfnana í fjárlagafrumvarpinu og fjárlög- um yfirsitandandi áirs, að sú ný- breytni er tekin upp í fjárlaga- frumivarpiniu nú, að nofckur launatengd gjöld eru færð und- ir launalið viðtooimandi stotfnana. Er hér um að ræða launaskatt og skyldutryggihgar starfsfóiks, aem áður hefur verið færð á lið- inn „önmiur reks'trargjöld“ hjá viðkomandi stof-nunum og hatfa því ökki áhrif á heildairútgjöld stoifnunarinnar til aukningar Hins vegar er nú fært til gjalda á hverja einstaka stotfnun fram- lög hennar til lífeyrissjóða, en þau útgjöld voru áður á einum fjárlagialið á vegium fjármála- ráðuneytisins. Er þetta gert til þess að sýna réttari mynd af út- gjöldum hverrar einstakrar Stofnunar. Þegar útgjaldahækk- un hver-rar ei-nstafcrar ríkisstofnn uar eða tiltekinna málaflokfca er skoðuð og borin saroan við yf irlit það um útgjaldalœkfcanir rikiissjóðs, sem ég gaf hér á und- an ver-ður einniig að h-atfa í hiuga, að ég greindi þar frá lau-na- hækkunum í einu 1-agi og hjá ýmsum stafnunum er meginhluti útgjalda launagreiðslur, þanndig að þær sýnan útgjaldauknin.gu, sem ekki kom fram í hieiildaryfir- liti mínu. Er dæmigert um þetta, að útgjöld vegna Alþingis eru áætluð að muni hæfcfca um 11 millj. kr-., sem er að hálfu leyti vegna launahæfckana en að háMu leyti vegna- halla á lífeyr- issjóði alþingiismanna og því voru þeissa-r hækfcanir ekki til- greindar sérstaikle-ga í yfirlliti mínu. ingar útgjalda- aukningar vegna Stjórnarráðsins Á síðasta þingi voru sam- pykfct ný lög um stjórnarráð ís- lands, sem fela í senn í sér fjölgun ráðuneyta og ýmsar aðr ar skipulagsbreytingar. Eiga lög þessi að tatoa gildi um næstu ára mót, en þegar fjárlagafrumvarp- ið var undirbúið hafði ekki ver- ið gengið endanlega frá skipt- ingu náðuneyta samkvæmt hin- um nýju lögurn og hvaða mála- fliokkar og stotfnanir skyldu heyra undir hvert ráðuneyti. Má því gera ráð fyrir, að við með- ferð fjárlagafrumvarpsins kunni að þurfa að gera töluverðar breytingar á flofctoun þess og uppsetningu, en sú skipulags- breyting á ekki að þurfa að leiða til verulegs útgjaldaauka fyrir ríkisisjóð, því að þótt nauð synlegt og raiunar hafi verið samkomulag um það hér á Al- þingi við atfgreiðslu umræddra laga, að æskil-egt væri að efla stjórnarnáð'ið og s-tyrkja að- siböðu þesis til að hafa yfinstjórn ríkiskerfisins með s-em traustust um og bezt skipulögðum hætti, þá er ekki áformað aí háltfú ríkis- stjórnarinnar að nota heimildir frumvarpsins svo, að leiði til teljandi útgj aldaaiufca ríkissjóðis á næsta ári. 139 milljóna hcekkun til frœðslumála Að venju er útgjaldaauki vegna fræðsliumála annar, etf ekki stærsti, viðlbótarbaigginn, 9em le-ndir á rikissjóði á næsta ári. Og er þó ólíklegt, að þar séu öll kurl til grafar komin með þeirn tillögum, sem er að finna í fjárlagafrum'varpinu, en samkvæmt þeim n-emiur útgjalda- hæktoum veigna fræðs'lumála sam bals 139 m. kr. á næsta ári. Út- gjaldaauki vegnan rekstrar og byggimga barna- og gagnfræða- sfcóla nemiur 84,2 m-illj., þar af er hækkum byggingarframlaiga all- millij. kr. Má gera ráð fyxir, að ekki verði hjá því knmizt að hækfca byggingarframlögin all- verulega frá þeirri upphæð. Þá er þess og að gæta, að mennta- málin öll eru nú mjög í sviðis- ljósinu og hatf.a margar nefndir verið starfandi í sumar til þess að fiinna úrræði til lausnur marg þættum vandamólum á sviði menntamála með það meginmark mið í huga að tryggja ölLum æskulýð viðhlítandi menntunar- sfcilyrði, og eintoum í því sam- bandi að finna nómsbrautir á sviði frambaldsmennntuar. Bef ir í því sambandi verið átoveðið að gera tilraunir með lengingu gagntfræðanóms um tvö ár með mismunandi hætti á þeim stöðum, þar sem sveitarstjórnir telja sig reiðubúnar til slítas skólahalds. Er ekki gent ráð fyrir að á næsta ári valdi þessi nýbreytni ríkiis- sjóði miklum útgjöldum, en rétt er að benda á, að sveiitarfélög- in hafa móbmælt skyldu sinni til bostnaðarhlutdieildar í þessu námd og verður að sjál&ögðu að korna fjiárhagsmiálum á hreint, áð ur en út í þau útgjöld er ráðizt. 300 manna heima- vist í Reykjavík Hinn mikli niámskostnaður niemenda, sem verða að sæfcja framhaldsnám utan heimabyggð- ar sinnar hetfur oft toomið til um ræðu hér á Aiþingi. Var á síðast liðnu þingi skipuð nisfnd til þess að athuga þetta vandamól og gera sér grein fyrir kostnaðar- autoa þessara nemenda. Niður- S'töður þeirrar atihugunar lágu ekki fyrir þegar fjárlagatfrum- varpið var undirbúið, en óhjá- kvæmiilegt er að gera einhverj- ar ráðstatfanir til þess að létta þennan vanda. Gæti þar ýmiis- legt komið til greina, sem ég sfcal ekki ræða á þessu stigi málsins, en fyrsta atriðið er að tryggja sem víðast heknavistar- aðstöðu nemenda úr strjálbýl inu og þá ekki aðeins við skóla utan Reykjavítour, heldur einnig hér í Reykjavik. Sjáltfsagt er í >ví sambandi að nota húsnæði, sem til er á viðtoomandi stöðurn, svo sem hóbelrými, þar sem niotk un hótela er lítil yfir vetrarmón uðina, svo sem gert hefur verið á Akureyri við menntaskólann og áformað mun einn.ig að ger-a víð ar, svo sem í Neskaupstað og á Sauðárkróki. Þar sem kennslu- húsnæðið sjálft er til staðar eru áreiðan'lega til fleiri staðir á landinu, þar sem slík lausnn gæti verið heppileg og framkvæman- leg, að minnsta kosti til bráða- birgða, og ef til vill til fram- búðar. En stærsta átakið í þess- um efnum er ráðgert hér í Reykjavík. Er átformað að breyta í stórt hótel stórhýsi, sem hefur verið lengi í smíðum við Suðurlandsibraut á þa-nn hátt að húsið verði að sumrinu rekið sem venjuiegt hóte'l, en að vetr inum þá verði það að mestu eða lu leyti notað sem heimavist fyrn ir emendur framhaldsskóla í borginni og myndi þar fást heima vist fyrir um 300 nemendur. Menntaskóli á ísafirði — Vanda- mál Kennaraskólans Framhaldssfcólastigið, þ.e. menntasfcólar, kennaraslkóli og tækniskólar, hatfa undanfarin ár verið langstærsta vandamálið, sem á hefur knúið> í fræðslumál unum. Hafa stór átök verið gerð í þeirn efnium til þess að taika við sívaxandi fjölda n-em- enda, einkum í menntaskólana. Nýbygginigu við Menntasfcólann á Atoureyri er nú lofcið, og húsa kostur hans því orðin-n rnjö-g bærilegur. Haldið hefur verið átfram í sumar framikvæmdum við Hamráhlíðarstoóla. Á Laugar- vatnni hefur verið unnið nokfc- urn veginn eftir áætlun en til viðbótar hefur svo vel tekizt, að samið hefur verið við Reykja vítourborg um að taka Miðbæj- arslkólann í Reykjavík sem skóla hús fyrir nýjan m'enntaskóla, og er það raiunar um sinn meira húsrými en sá skóli þarf á að halda. Hefði ella orðið algjört öngþveiti við skólana í Reykja- vifc. Þá er gert ráð fyrir að hefjast handa um viðbyggingu við Kennaraskólann. Húsakost ur hans batn.ar raunar verulega við tilfcomu æfingaskólans. Að- sókn að Kennaraslkólanum er hins vegar orðin óhófleg og ó- hjákvæmilegt að draga að ein- hverju leyti úr aðsókn að þeim sfcóla, þótt það hafi ekki þótt fært um sinn vegna vöntunar á öðrum námsleiðum. Þá hefur lofcs verið ákveðið að hefja á næsta hauisti menntasikólanóm á ísafirði. Hefur þar um skeið að víisu verið starfræktur einn bekkur, en áformað er að bæta þá þar við öðrum bekfc. Er auð- ið að gera þetta svo skjótt, þar sem skóilahúsnæði er til staðar tii bráðabirgða og einnig nokk- ur heimavistaraðstaða. 4500 háskólanemar 1980? Nú blasir við, að háskólanám- ið og annað framhaldsnám að af- loknu stúdentsprófi eða öðru framihaldsskálaprófi er lang- stærsta vandamálið, sem við verður að glíma næsbu árabug- inn. Ætla ég ekfci að blanda mér í deiilur og umræður um það mál, en aðeins vekja á því at- hygli, að hér er um stórkositlegt fjiárhaigismál að ræða, þótt ekfci verði um verulega útgja-lda- auknin-gu að ræða á næsta ári við refcstur háiskólans, en þó nemur fjárveitingarihæfctoun til hans um 11 millj. kr. Er þá gert ráð fyrir au-kningu ben-nslu- krafta í samræmi við þá 10 ára áætliun um eflingu háskólans, sem rifcisstjórnin samþyfcfcti á sínum tima og enn er í gildi, en sem aug(tjásleg.a þarf nú gagn- gerrar endurstooðunarn við, þar Framh&ld á bls. 20

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.