Morgunblaðið - 02.03.1972, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 02.03.1972, Blaðsíða 10
10 MOR.GUNBLA ÐCÐ, FIMMTUDAGUR 2. MARZ 1972 Nákvæmari flugleið- saga nauðsyn næstu ár Spjallað við Leif Magnússon, sem flytur fyrirlestur um OMEGA radiostaðsetningarkerfi í kvöid LEIFUR Magnússon, fra.mkv.stj. Flug-öryggisþjónustunnar, flytur fyrirlestnr um OMEGAradio- staSsetningarkerfi, á vegum Flug mátafélags íslands kl. 20,30 i kvöld, i Kristalssal Hótel Loft- leiða. Morgunblaðið hafði sam- band við Leif og bað hann að skýra í stuttu máli frá þessum fyrirlestri sinum. — Flugmálafélagið gengst fyr- ir þessu til að kynna nýjan tækja búnað til staðarákvarðana. Það er ekki verið að mæla með neiin um tækjum umfram önnur, held ur er þetta aðeins fræðileg kynn inig og hún er ekki bundin við OMEGA tækin ein, eins og sjá má á þvi að i janúar sl. hélt dr. Þorgeir Pálsson, flugverkfræðing ur, sams konar kynningarfyrir- lestur um tregðuleiðsögutæki — (Inertial Navigation System). — Ég sótti fund 1 Washington í nóvember si., þar sem rætt var um OMEGA kerfið, raun.ar voru ftuttir þar 33 fyrirlestrar um ým islag tæknileg og rekstrarleg at- riði þess svo það er af nógu að fcaka. Þróunarsaga þess er i stuttu máli á þá leið að 1958 byrj aði bandaríski sjóherinn að gera tilraunir með það, en hugmyndin er þó eldri. Það var prófessor Leifur Magfnússon (Ljósm. Mbl. Sv. Þ.). Pierce við Harward háskóla sem á mestan heiðurinn af fullkomn un OMEGA en hann er líka einn af feðrum LORAN (Long Range Navigation by Radio) kerfisins. — Eitt af þvi fyrsta sem vekur athygli við OMEGA er grlðarleg langdrægni þess. Það þarf aðeins átta stöðvar til að spanna allan heiminn, en til samanburðar má geta þess að þær 30 LORAN stöðvar sem eru i notkun í heim inum, ná ekki nema til um 4% af yfirborði jarðar. — Er OMEGA kerfið þá i fullri notkun nú þegar? — Nei, opinberlega er það enn á tilraunastigi, en það hefur ver- ið notað í reynd i mörg ár. Bandaríski sjóherinn hóf tilraun- ir með kerfið 1958 og stöðvamar fjórar, sem nú eru til hafa verið starfræktar um árabil. Mjög um- fangsmiklar tilraunir hafa farið fram á undanfömum árum til að þaulprófa alla þætti kerfisins, og það er óhætt að fullyrða, að ekk- ert radiostaðsetningar'kerfi hef- ur hefur verið jafn vel prófað áður en ákvörðun var tekin um endanlega uppbyggingu. — Það er gert ráð fyrir að kerf ið verði tilbúið til alheimsnotk- unar árið 1974, en það verður hægt að hafa fullt gagn af þvl á íslands-leiðum í nóvember á næsta ári. — Hvaða kosti hefur OMEGA fram yfir önnur radiostaðsetn- ingarkerfi? — Ég vil nú helzt ekki fara út í neinn samanburð en það er aug ljós kostur að geta notað það hvar sem er i heiminum, með aðeins átta stöðvum. Kerfið er óháð truflunum, nákvæmt og heildarkostnaður við það er liít- ill. Fyrir þá sem kaupa tækin fyrir áætlunarflugvélar er það lika sjálfsagt töluvert atriði, að þau kosta ekki nema um þriðj- ung af þvi sem tregðuleiðsögu- tæki kosta. — Það er almennt talað um að nákvæmni OMEGA-kerfisins sé 1 sjómlla að degi til og tvær að nóttu og sú skekkja er óháð tíma og vegalengd. Hvað tregðuleið- sögutæki snertir er talið að í flugvél aukÍ3t skekkjan um eina sjómiiu á klukkustund, þannig að eftir langflug getur hún orðið 6-8-10 sjómítur, eftir því hve lengi er fiogið. Þetta er auðvitað hægt að leiðrétta með aukastöðv um, en það er lika hægt með OMEGA-kerfinu og með „differ- ential-OMEGA“, sem við getum kallað leiðréttingarstöð, er hægt að koma skekkjunni niður i 300 metra eða svo. — Er þetta þá alveg gallalaus gripur? — Ekki er það nú svo gott Helzti gatlinn er sá að það verð- ur daglega sveifla í nákvæmni, sem þarf að leiðrétta. En þessi sveifla er vel þekkt, og leiðrétt- ingartöflur eru fyrir hendi. í dýrari viðtækjum, t.d. fyr- ir áætlunarþotur eru þessar leið- réttingar í minni tölvunnar sem vinnur úr OMEGA-upplýsingun- um, þannig að tölvan reiknar með þeim og upplýsingarnar eru alltaf réttar, en þær koma fram sem tölur á stjómtæki kerfisins. — Nú virðist vélunum okkar ganga ágætlega að rata yfir haf- ið, hvaða bót er að þessu fram yfir núverandi tækni? — Flugumferð, fram og aftur yfir Atlantshafið er orðin svo mikil að það þarf innan skamms aðskilnað flugtvéia. Hliðarað- skilnaðurinn er núna 120 sjómll- ur, og aukin umferð gerir að verkum að erfiðara er að koma flugvélunum fyrir á þeim leið- um, sem þær vilja fljúga. Það verður að breiða úr umferðinni yfir stærra svæði, og það þýðir i mörgum tilvikum mun lervgri flugleið. Með nákvæmari tækj- um, er hægt að hafa vélarnar þéttar saman. Þar að auki er allt af visst öryggi i sem nákvæm- astri staðarákvörðun. — Geta skip og bátar haft gagn af þessu? — Já, mikil ósköp. OMEGA var í upphafi einkum ætlað fyr- ir henskip. Fyrir skipstjóra sem eru i langsiglingum, er ekki um annað að ræða en draga fram sextantinn, þegar hann er kom- inn út fyrir svið þeirra staðar- ákvörðunarkerfa, sem til eru í dag. Með OMEGA-kerfi væri sama hvert hann sigldi, hann væri alltaf í sambandi. Ódýrustu OMEGA-viðtækin kosta i daig ekki nema um 4000 dollara, og það má búast við mikilli verð- lækkun þegar fjöldaframleiðsla hefst, þannig að verðið ætti ekki að vera ofviða islenzkum. fiskibátaeigendurn. — Hafa íslenzkir aðilar sýnt þessum kerfum áhuga? — Vissulega. Bæði Landhelgifl- gæzlan og Hafrannsóknastofn- unin eru með OMEGA viðtæki til reynslu, og Loftleiðir eru þessa dagana að prófa tregðu- leiðsögukerfi, þannig að það er engin hætta á að við fylgjumst ekki með timanum. Óli Tynes. Sjálfvirkt OMEGA-viðtæki fyrir flugvélar. Efst er viðtæki/tölva, litla tækið hægra hana er fortnagnari. Neðst til hægri er loftnetsspóla og neðst til vinstri stjórntækið. megin við Jóhann Möller: Feluleikurinn með Kef lav íkur s j ón varpið Tilefni þessarar greinar eru fregnir þær, sem nú berast, um væntanlegar og endurteknar að gerðir yfirvalda, þ.e.a.s. útvarps ráðs, til að hindra í annað sinn afnot sjónvarpsnotenda af sjón varpi vamarliðsins í Keflavík, við hlið þess íslenzka. — Það skal strax tekið fram að efni greinarinnar er byggt á þeirri grundvallarskoðun, að út- varpsráð og önnur yfirvöld, sem fara með s; ánvarpsmál á Islandi séu til orðin vegna sjónvarps- notenda en ekki öfugt. Beri glík um yfirvöldum því ávallt að kappkosta að kynna sér sem bezt vilja og óskir þeirra, sem þau eru sett til að þjóna, það er að segja í þessu tilviki sjón- varpsnotenda. ----- Greinarhöf- undur leyfir sér því að ætla að áUar nauðsynlegar kannanir til að tryggja sem bezta fram- kvæmd þessa þjónustuhlutverks hljóti að hafa verið gerðar, og vill því í upphafi varpa fram tll útvarpsráðs eftirfarandi spum- ingum varðandi þetta málefni: 1. Hversu mörg sjónvarpstæki eru skráð á þvi svæði hér vestanlands, þar sem hægt er að ná útsendmgu Keflavíkur- stöðvarinnar?’ 2. Hversu margir af eigendum þessara tækja hafa lagt í þá fyrirhöfn og þann kostnað, að láta breyta tækjum >ín- um og koma sér upp sérstök- um loftnetsútbúnaði til að ná útsendingu Keflavikursjón- varpsins auk útsendingar Reykjavlkurstöðvarinnar? 3. Hversu háan má áætla þann kostnað, sem fylgir breytingu hvers sjónvarpstækis ásamt uppsetningu loftnetsbúnaðar af framangreindri gerð? 4. Hver mundi þá verða áætlað- ur núverandi heildarkostnað ur sjónvarpsnotenda í þessu efni? 5. Getur útvarpsráð fallizt á, að hafi sjónvarpsnotandi lagt í þennan kostnað og fyrirhöfn, þá megi skoða siíkt sem viljayfirlýsingu hans um mögulei'ka til afnota Kefla víkursjónvarpsins. 6. Getur útvarpsráð fallizt á, að könnun verði látin fara fram á vilja allra sjónvarpsnotenda á sendisvæði Keflavíkur- stöðvarinnar, — einnig þeirra, sem ekki hafa breytt tækjuim sínum>, svo fást megi enn írekari staðfesting á vilja sjónvarpsnotenda í þessu málefni? 7. Telur útvarpsráð að fara ætti að vilja meirihlutans í þessu efni, hvernig sem hann kynni að reynast? Spurningar þessar til útvarps ráðs skulu ekki hafðar fleiri að sinni, en fari svo að ráðið telji það ekki hlutverk sitt, heldur einhvers annars, að svara þeim, þá er ráðið beðið að nefna hvers hlutverk það muni vera, og er þá þessum spumingum hér með komið á framfæri við þá stofn- un, ráð eða nefnd, sem til yrði vísað. Skal nú vikið að þessiuim mál- efnum á breiðari grundvelli. UPPHAF SJÓNVARPS A fSLANDI Saga sjónvarpsstarfsemi hér á landi er ekki löng, en sumir þættir hennar verða að teljast hinir fróðlegustu. Fyrstu kynni almennings af sjónvarpi á ís- landi urðu þau, að varnarliðið á Keflavíkurflugvelli kom sér upp lítiUi sjónvarpsstöð, sem ætluð var til afþreyingar fyrir varnarliðsmenn og fjölskyldur þeirra. En fljótlega varð þess vart að með notkun fullkomn- asta fáanlegs loftnetsútbúnaðar, mátti ná sæmilega nothæfri sjón varpsmynd á tæki, utan varnar- liðsstöðvarinnar. Leið ekki á löngu, þar til loftnetsútbúnað- ur af þessu tagi fór að sjást á húsi og húsi á Faxaflóasvæðinu og jafnvel einnig sunnanfjalls allt til Vestmannaeyja. Innan tíðar varð svo reyndin sú að mestur hluti íbúðarhúsa á þessu svæði skartaði með þess- um dýra útbúnaði. — Er svo enn i dag. En þetta var fyrir daga ís- lenzka sjónvarpsins, og eru ýms ir þeirrar skoðunar að fátt -íafi orðið meiri lyftistöng og hvatn- ing tll dáða um stofnsetningu is- lenzks sjónvarps en augljós áih'Ugi almennings á þvi sjón- varpi, sem til náðist frá varnar- liðsstöðinni. Þess ber svo að geta að á meðan sjónvarp vamarliðsins var eitt um sjón- varpsefni hér á landi, voru margir þeirrar skoðunar að það yrði að teljast óæskilegt að er- lendur aðili hefði einn aðstöðu til sjónvarps á Islandi, og bæri því að flýta stofnsetningu ís- lenzks sjónvarps sem mest. — Á þetta sjónarmið geta vonandi allir fallizt, enda hefiur þessum óskum verið fullnægt af mikl- um myndanskap með starfsemi íslenzka sjónvarpsins, sem hef- ur að flesfcu leyti reynzt með ágætum. En þó virðist sú skoð- un nokkuð almenn, að eftir að rekstur íslenzka sjónvarpsins hafði staðið um hríð og fól'k fengið tækifæri til að átta sig á efni stöðvarinnar, reyndist mun- urinn á sjónvarpsefni stöðv- anna tveggja minni en við hafði verið búizt, og það svo, að ráðí öfgasjónarmið ekki skoðunum manna, verði nú vart fundtn Fratnhald á bU. 23.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.