Morgunblaðið - 28.07.1974, Page 12

Morgunblaðið - 28.07.1974, Page 12
12 LANDNÁMABÓK greinir frá byggingu íslands, landnámsmönnum og iandnámi þeirra. í rauninni má Ifta á hana sem skrá um þá menn, sem námu hér land, auk þess sem hún rekur ýmsa aðra þætti landnámsins s.s. vfðáttu lands, búsetu landnámsmanna, uppruna þeirra og niðja. í þessu greinarkorni verður aðeins fjallað um Iftinn hluta þeirra manna og kvenna, sem fyrir u.þ.b. 1100 árum tóku sig upp frá heimkynnum sfnum og sigldu yfir íslandsála til að nema og byggja eyjuna köldu f norðri. Reynt hefur verið að velja þá úr, sem hvað frægastir hafa orðið í sögum, er stundir liðu, þótt það geti vissulega verið álita- mál, og vafalaust sakna menn úr þessu stutta yfirliti nafna, sem með réttu hefðu átt að fljóta með. Landnámabók er uppistaða þessarar grein- ar, en skylt er að geta þess, að einnig voru hafðar til hliðsjónar íslendingasaga Jóns Jóhannessonar og Ný Islandssaga eftir dr. Björn Þorsteinsson. En áður en lengra er haldið, er rétt að fara örfáum orðum um aðalheimildina, — Landnámabók. UM LANDNÁMU FrumgerB Landnámabókar er nú glötuð, en fraðimenn telja, aS hún hafi veriS frá fyrri hluta 12. aldar eSa meS elztu ritum á <s- lenzka tungu, og telja sumir, að Ari prestur hinn fróði hafi veriS viS hana riSinn. Þrjár fornar gerSir Landnámabókar hafa varSveitzt. en aSeins ein þeirra heil, — þ.e. Landnámabók Sturlu lögmanns ÞórBarsonar (d. 1284). Land- námabók Hauks lögmanns Er- lendssonar (d. 1334), er aS mestu hail. en sú þriSja, Melabók. sem Kklega er eftir Snorra lögmann Markússon á Melum I Melasveit (d. 1313) er aSeins til < brotum, en sum þeirra brota eru eingöngu varðveitt < Þórð- arbók. samsteypu Landnáma bóka frá 17. öld. Fraeðimenn munu vera sammála um, að Melabók standi næst frumtextan- um. en < Sturlubók sá vlða að finna breytingar. sem rekja megi til miklu yngri heimilda. er höfðu litið eða ekkert sjálfstætt heim- ildargildi. Talið er að Haukur hafi farið eftir Sturlubók og annarri Landnámabók, sem Styrmir Kára- son hinn fróSi (d. 1245) ritaSi, en nú er glötuS. Þar sem nærfellt tvær aldir hafa liSiB frá lokum landnámsaldar og þar til frumtextinn var skráður, er Ijóst. að varasamt er aS treysta honum um of. Að vfsu voru ver- aldleg og geistleg lög þessara tlma þannig. að mönnum var nauSsyn- legt aS kunna góS skil á ættartölu sinni, og samtímamenn höfundar frumtexta Landnámu hafa tæp- lega verið lengra en f fimmta liS frá landnámsmönnum. En I þessu sambandi er rátt að minnast þess. aS I ÞórSarbók hefur varðveitzt forn eftirmáli Landnámu, sem bendir til, að heldur sá gert meira en minna úr ættgöfgi landnáms- manna, en þar segir: „ÞaS er margra manna mál. að þaS sá óskyldur fróSleikur aS rita land- nám, en vér þykjumst heldur svara kunna útlendum mönnum, þá er þeir bregSa oss þvl, aS vár sáum komnir af þrælum eSa ill- mennum, ef vér vitum vlst vorar kynferðir sannar." TorkennHegar hljóta þær Ifka að teljast sumar ættartölurnar, sem raktar eru til skandinavlskra konunga, enskra, Irskra eSa slavneskra. þótt konungsættir I fornöld væru aS vlsu allra ætta fjölmennastar. En ef Landnámabók er samin sem svar viS niSrandi ummælum út- lendinga. er augljóst, aS ættrakn- ingar sem þessar eru aS einhverju leyti tilbúningur. Það er þvf hæpið aS trúa sögnum um forfeSur land- námsmanna. þótt treysta megi nöfnum landnámsmanna sjálfra og afkomenda þeirra. Einnig hlýt- ur aS vera varasamt að trúa þvl, eins og oft hefur verið haldið fram, að hingaS hafi flutzt ein- stakt mannval, mestu höfðingjar Noregs eða jafnvel kjaminn úr norsku þjóðinni og þar sá að finna skýringu á þvl. að menning íslend- inga varS um margt frábrugSin menningu NorSmanna. ESlilegast er aS ætla. aS landnámsmenn hafi veriS upp og ofan af norsku þjóS- inni og þorri þeirra hafi veriS af venjulegum bændaættum, en sennilegast er, aS hingaS hafi einkum leitað menn, sem áttu sár smærri kosti I Noregi og norsku nÝbyfls8unum vestan hafs s.s. á Suðureyjum. En hvaS sem þessu llður eru fræðimenn sammála um. að Land- náma sýni allgóSa heildarmynd af landnáminu og þótt frumtextinn sá vlSa óljós eSa glataSur meB öllu. sáu þær gerSir Landnáma- bókar. sem til eru, merkustu heim- ildir, sem nokkur þjóð eigi um uppruna sinn. (Heimild: fslend- ingasaga I, Jón Jóhannesson). AF LANDNÁMSMÖNNUM Ekki er vitaS með vissu. hversu margir landnámsmenn voru. Land- námabækurnar greina frá rúmlega 400 landnámsmönnum og auk þess ýmsum förunautum þeirra, konum og bömum, eSa alls um 1000 manns. Samkvæmt Land- námu hafa flestir komið frá Noregi. mest frá Sogni, Hörða- landi og Fjörðum, en alls virðast rúmlega 80% af innflytjendunum hafa veriS af norskum ættum, — þessum tölum ber þó að taka meS fyrirvara, enda eingöngu miSað viS Landnámu. Venjan er aS greina landnámsmenn I þrjá hópa: 1) Frumlandnámsmenn, sem komu fyrstir og slógu eign sinni á stór landsvæði eða heil háruS. 2) Landnámsmenn, sem námu land að ráði eða með leyfi frumland- námsmanna. 3) Landnámsmenn, sem þágu land að gjöf. keyptu það eða öfluðu þess á annan hátt, — börSust til lands. Þeir, sem hár verSa nefndir, eru allir úr hópi frumlandnámsmanna. — fólk sem kom út meS miklu frændliði, helgaði sár stór lands- svæSi og varð kynsælt eSa á annan hátt frægt I sögum, er stundir liðu. Ingólfur Arnarson „Ingólfur var frægastur allra landnámsmanna, þvl að hann kom hár aS óbyggSu landi og byggði fyrstur landið", segir Landnáma. komu feðurn ir frægu.. Ingótfur og fóstbróSir hans. Hjör- leifur, urSu landflótta úr DalsfirSi I FjörSum I Noregi fyrir vlg tveggja sona Atla jarls á Gaulum. NáSu þeir sættum viS jarlinn. en látu eignir slnar I sonarbætur og tóku þaS ráð að sigla I slóð Hrafna- Flóka. HöfSu þeir samflot, þar til þeir sáu fsland. en þá skildi meS þeim. Ingólfur tók land, þar sem nú heitir IngólfshöfSi, en Hjörleif- ur tók land vestar. viS Hjörleifs- höfSa. ÁSur en Ingólfur tók land. hafSi hann skotiS fyrir borS önd- vegissúlum slnum til heilla, og mælt svo fyrir. aS hann skyldi þar byggja. er súlumar ræki á land. Súlumar fundust I Reykjavfk eftir þriggja ára leit. og tók Ingólfur sár þar bólfestu. Hann helgaSi sár land allt milli HvalfjarSar og Ölfus- ár og út allan Reykjanesskaga. Heimildum ber ekki saman um faSemi Ingólfs. f ÞórSarbók er hann sagSur sonur Bjömólfs af Fjöllum, og virSist þaS vera næst frumtexta Landnámabókar, en I Eyrbyggjasögu og Egils sögu er hann talinn Amarson og I Sturlu- bók Arnarson Bjömólfssonar. f fs- lendingabók getur Ari ekki um faðerni Ingólfs, en segir aðeins, að hann hafi verið „maður nor- rænn". Kona Ingólfs var Hallveig Fróða- dóttir, systir Lofts hins gamla. Sonur þeirra var Þorsteinn, sem fyrstur manna lát setja þing á Kjalarnesi, áður en alþingi var sett. Sonur Þorsteins var Þorkell máni lögsögumaður, en hann var svo vel siðaður sem kristinn væri, segir Landnáma. A banasænginni lát hann bera sig út I sólargeisla og fól sig á hendur þeim guði, er sólina hafði skapað. Sonur Þor- kels var Þormóður, er var alsherjargoði, er kristni var lög- tekinn á fslandi. Skallagrfmur Kveldúlfsson Um ætt Skalla-Grlms segir Landnáma: „Úlfur hét maður. son- ur Brunda-Bjálfa og Hallberu, dóttur Úlfs hins óarga úr Hrafn- istu. Úlfur átti Salbjörgu, dóttur Berðlu-Kára. Hann var kallaður Kveld-Úlfur. Þórólfur og Skalla- Grlmur voru synir þeirra." - pættlr at nokkrum land námsmðnnum í samanlekt Sveins Guðjðnssonar Þórólfur Kveld-Úlfsson var rægður við Harald konung hár- fagra og lát konungur drepa hann norður I Álöst á Sandnesi. Þeir feðgar, Skalla-Grimur og Kveld- Úlfur, látu þá búa kaupskip og háldu til fslands. „þvf að þeir höfðu þar spurt til Ingólfs. vinar slns." Kveld-Úlfur andaðist I hafi og var kistu hans varpað fyrir borð. en sonurinn hát þvl að nema land. þar sem kistan hafnaði. Skalla-Grlmur kom að landi, þar sem nú heitir Knarrames á Mýr- um, og reisti hann bæ sinn hjá vlk þeirri, er kista Kveld-Úlfs kom á land, „og kallaði að Borg, og svo kallaði hann fjörðinn Borgar- fjörð". Skalla-Grfmur nam Mýra- sýslu alla og hluta af Borgar- fjarðarsýslu. Kona Skalla-Grfms var Bera Yngvarsdóttir og sátu niðjar þeirra á Borg á Mýrum fram eftir öldum og voru kallaðir Mýra- menn. Merkastur þeirra var sonur Skalla-Grfms. Egill, sem var fyrsta Islenzka stórskáldið og frægur fyr- ir hreysti og karlmennsku, en frá honum segir gjörr I Egils sögu. Þórólfur Mostraskegg Um Þórólf segir Landnáma m.a.: „Þórólfur sonur ömólfs fiskreka bjó I Monstur. Þvl var hann kallað- ur Mostrarskegg. Hann var blót- maður mikill og trúði á Þór. Hann fór fyrir ofrfki Haralds konungs hárfagra til fslands og sigldi fyrir sunnan land. En er hann kom vestur fyrir Breiðafjörð. þá skaut hann fyrir borðöndvegissúlumsln- um. Þar var skorinn á Þór. Hann mælti svo fyrir, að Þór skyldi þar á land koma, sem hann vildi, að Þórólfur byggði. Hát hann þvl að helga Þór allt landnám sitt og kenna við hann. Þórólfur sigldi inn á fjörðinn og gaf nafn firðinum og kallaði Breiðafjörð. Hann tók land fyrir sunnan fjörðinn, nær miðjum firðinum. Þar fann hann Þór rek- inn I nesi einu. Það heitir nú Þórsnes. Þeir lentu þar inn frá I voginn, er Þórólfur kallaði Hafs- vog. Þar reisti hann bæ sinn og gerði þar hof mikið og helgaði Þór. Þar heita nú Hofstaðir." Þórólfur Mostrarskegg nam Helgafellssveit og hafði svo mik- inn átrúnað á Helgafelli, að þang- að skyldi enginn maður óþveginn llta, og engu skyldi tortlma á fell- inu, hvorki fé ná mönnum. Þórólfur stofnaði þing á Þórsnesi. Niðjar hans voru kallaðir, Þórsnesingar, og var Helgafell á Snæfellsnesi höf- uðból þeirra. Með Snorra goða Þorgrlmssyni komust Þórsnesing- ar til mestrar virðingar, en hann bar höfuð og herðar yfir alla höfðingja vestanlands á seinni hluta sögualdar. Auður Ketilsdóttir hin djúpúðga Auður var dóttir Ketils flatnefs Bjamarsonar bunu. en um Bjöm bunu segir Landnáma, að frá hon- um sá „nær allt stórmenni komið á fslandi". Ketill er sagður hafa brotið undir sig Suðureyjar I um- boði Haralds konungs. en gerðist þar sjálfstæður höfðingi, og fyrir bragðið hrökkluðust margir ætt- menn hans úr landi fyrir ofrlki Haralds konungs. Auður var ekkja Ólafs hvlta herkonungs, en' flýði af Skotlandi, er Þorsteinn rauður, sonur hennar. var drapinn. Auður nam Breiðafjarðardali og bjó að Hvammi. Hún var vel kristin, og er talið, að með henni hafi komið margt keltneskra manna. Auður hefur löngum verið talin einn mesti kvenskörungur fslandssög- unnar. Niðjar hennar voru kallaðir Hvammverjar, og fóru þeir með goðorð og mannaforráð I Breiða-

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.