Morgunblaðið - 28.07.1974, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 28.07.1974, Qupperneq 15
15 liil; \\ Teikning Harðar Ágústssonar, er sýnir hvernig hann hefur hugsað sér uppbyggíngu skálans i Stðng A innstafir, B útstafir. C hliðásar eða brúnásar, D vagl, E dvergur, F mænisás eða mænitróða, G raftar, H langbönd, I súð, J nautshúðir, K torf, L syllur, M aursyllur, N þvertré, 0 stuttbitar, P þilborð, R þverþil, S set eða pallur. T stoðarstemar. brast niður undir honum. Skarp- hóðinn kom fótum undir sig og róð þegar til f annað sinn og rennur upp vegginn. Þá reið að honum brúnásinn. og hrataði hann inn aftur." Hér virðist eldurinn vera farinn að vinna á súlunum. þannig að ásinn sem á þeim liggur fellur ofan." Enn má vitna f sögurnar. Al- gengt mun hafa verið, að kamr- ar hafi verið við anddyri I elda- skálann. f Sturlungu segir á einum stað frá aðför Sturlu Sighvatssonar að Þórði föðurbróður hans. sem þá bjó að Hvammi. Menn ráðast inn f anddyrið og einn staðarmanna „Þorsteinn Finnbogason hörfaði f anddyrinu fyrir kamarsdyrr". í Hvammi f Dölum árið 1227 er innangengt úr anddyri f kamar líkt og I Stöng. Og Hörður Ágústsson heldur áfram: „Dæmi um klefa við eða f anddyri höfum við f Eyr- byggju, þar sem segir frá Fróðár- undrum: „Útar af eldaskálanum áru klefar tveir, á sfna hönd hvár." „Skreiðinni var svá hlaðit f klefann, at hann var svá fullr, at eigi mátti hurðinni upp Ijúka, ok tók hlaðinn upp undir þvertré, ok varð stiga til at taka at rjúfa hlað- ann ofan." Við getum ágætlega hugsað okkur klefann I Stöng geyma skreið á sfnum tfma. Eitt er vfst. að skilja má betur sögusviðið f Eyrbyggju, þegar við Iftum á klefann f Ifkaninu, sem óg hefi gert af sögualdarbænum og verið er að reisa nú f Þjórsárdal. Þar hefði reyndar verið rúm fyrir ann- an klefa gegnt hinum eins og ver- ið hefur á Fróðá, í Skálanum hafa og verið svefn- klefar, svo sem glöggt kemur fram í sögunum. Þessi svefnklefar voru nefndir lokrekkjur. Frægt er dæm- ið úr Egilssögu. þegar Egill missir son sinn Böðvar. Hann gengur til rekkju sinnar harmi lostinn, en frá þvf segir sagan á þennan hátt: „Eptir þat reið Egill heim til Borg- ar, ok er hann kom heim, þá gekk hann þegar til lokrekkju þeirrar, er hann var vanr at sofa f; lagðisk niðr ok skaut fyrir loku. Hann ætlaði að svelta sig f hel. Kölluðu þá heimamenn eftir Þorgerði dótt- ur hans. Hún kemur snarlega og beitir brögðum til þess að fá föður sinn til þess að Ijúka upp fyrir sór lokrekkjunni: „Faðir lúkupphurð- inni, vil ek, at vit farim eina leið bæði. „Egill spretti frá lokunni; gekk Þorgerður upp f hvflugólfit ok lét loku fyrir hurðina; lagðisk hún niðr f aðra rekkju er þar var." Hörður Ágústsson segir: Ýmsar llfsvenjur þjóða geta verið ótrúlega Iffseigar, átt sór langan aldur. Nefna mætti fjölda dæma, en drepið verður af handahófi á þrennt. Til skamms tfma hafa menn sagt ef einhver hnerrar: Guð hjálpi þór." Þessi siður er talinn eiga uppruna sinn frá tfmum svarta dauða. Stutt er sfðan sjá mátti skeifur settar yfir dyr húsa eða herbergja og átti góðri lukku að stýra. Sú venja er komin úr grárri forneskju, er menn höfðu goðahöfuð yfir útidyrum, húsguði til að varna illum vættum inn- göngu. Má þar til nefna tvfhöfða goðið Janus hjá Rómverjum. Og enn signa sumir sig þegar þeir fara f skyrtu. Þetta köllum við minni. Slfk minni má finna f húsagerð ekki sfzt á islandi. þar sem er svo stutt I fornt. fhaldssamt bænda- samfélag og einangrað I þokkabót. Við skulum t.d. Ifta á mynd af hlöðu austur I Skaftafelli f Öræf- um. Hlaðan sú arna speglar I stór- um dráttum grindasmlð á skálum þjóðveldisaldar: Tvfsettar stoðir bera uppi langtré, sem til skamms tfma voru ýmist kölluð hliðásar eða brúnásar. Þvertrón, sem skorða ásana. hafa fram að þessu verið nefnd vagfbitar eða einungis vögl, og stubbarnir, sem hvfla á vaglbitunum og bera mænisásinn, dvergar Við nánari aðgæzlu má rekja nöfn þessi langt aftur f aldir. Það vill reyndar svo skemmtilega til, að á elzta handritsbroti fs- lenzku koma þessi byggingahluta- heiti fyrir, meira að segja flest þeirra, er nota þurfti við Ifkans- smlðina og smfði sögualdarbæjar- ins. Handritið er brot úr hinni svonefndu kirkjudagspródikun, þar sem verið er að útlista sjálft kirkjuhúsið sem tákn kristninnar. Og hver, sem lesið hefur Njálu vel, kannast ekki við orðið brúnás. sem getið er á örlagarlkasta stað sögunnar eins og áður hefur verið getið hér að framan." Þannig mætti lengi telja. Niður- staðan er sú, að híbýli landnáms- Séð ofan I jarðhús sem grafið var upp I Hvftárholti Ofn hússins er fjærst, en hrúga af kollóttum smá- steinum og hellubrot á gólfi Grunnmynd þessi er af bæjarrúst- unum I Stöng I Þjórsárdal Bærinn fór I eyði I Heklugosi 1104 I anddyri, II skáli. III stofa, IV búr, V kamar. mannanna hljóta að hafa verið reisuteg hús. Þá mun hafa vantað timbur til smlða, en þeir hafa þá sótt sór timbur til Noregs. enda má á mörgum stöðum finna þess dæmi, að menn hafi sótt timbur til annarra landa. Lfka var notast við rekavið. Nútfma íslendingar hafa kannski oft og einatt leiðzt til þess að fmynda sór þessi hús sem lága torfkofa — en þar villir örbirgð sfðari kynslóða og kotungsbúskapur mönnum sýn. I slfkum hfbýlum bjuggu ekki þeir hofðinqjar, sem fyrstir byggðu fs- land mennimir. sem ekki þoldu ofrfki Haralds hárfagra og vildu heldur halda út f óvissuna, til landsins f norðri, þar sem af- komendur þessara manna halda nú hátfðlegt minni þess. að þeir sigldu út til fslands.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.