Tíminn - 08.08.1965, Side 5

Tíminn - 08.08.1965, Side 5
SUNNUDAGtJR 8. ágúst 1965 TÍMINN Útgefandl: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Framkvæmdastjóri: Kristján Benediktsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb), Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og Indriði G. Þorsteinsson. Fulltrúi ritstjórnar: Tómas Karlsson. Aug- lýsingastj.: Steingrímur Gíslason. Ritstj.skrifstofur i Eddu- húsinu, símar 18300—18305. Skrifstofur, Bankastræti 7. Af- greiðslusími 12323. Auglýsingasími 19523. Aðrar skrifstofur, sími 18300. Áskriftargjald kr. 90.00 á mán. innanlands. — í lausasölu kr. 5.00 eint. — Prentsmiðjan EDDA h.f. Takast samningar um bann við útbreiðslu kjarnorkuvopna? Þeim myndi bæði fylgja ávinningur og áhætia V erkf allsráðherrann Mbl. hælir sér löngum af því að það sé heiðarlegasta ot áreiðanlegasta blað á íslandi. Ekkert íslenzkt blað h ur þó lagt meiri stund á ósannindi og blekkingar. Eríitt er að segja, hvenær því hefur tekizt að komast lengst í þessum efnum. Áreiðanlega hefur það þó aldrei komizt lengra í þessum efnuim en seinustu dagana. þegar það hefur verið að ræða um hinn „langvarandi vinnu- frið“ í forsætisráðherratíð Bjarna Benediktssonar Svo stórlega er staðreyndunum snúið við, að aldrei hafa verið fleiri og stærri verkföll á íslandi á jafn skömm um tíma. Því til sönnunar skal aðeins drepið á þrjú stærstu og sögulegustu verkföllin. Ólafur Thors lét af embætti forsætisráðherra í nóv- ember 1963. Það var seinasta ráðherraverk hans að draga til baka frv. um kaupbindinguna og semja við verkalýðshreyfinguna um að fresta verkföllum í einn mánuð. Ólafur ætlaði eftirmanni sínum að nota þennan tíma til að semja um vinnufrið. Þetta tókst Bjarna ekki betur en svo, að upp úr þessu hófst langvíðtækasta og lengsta allsherjarverkfall, sem háð hefur verið á íslandi. Síðastliðið haust var fyrirsjáanlegt, að koma myndi til átaka milli útvegsmanna og sjómanna, ef ekki yrði unn- ið að sáttaumleitunum í tíma. Ríkisstjórnin hafði hér hag- stæða samningsaðstöðu, því að forystumenn beggja að- ila eru flokksmenn hennar. Ekki tókst þetta þó betur en svo, að eftir áramótin seinustu hófst hér víðtækasta sjómannaverkfall, sem hér hefur verið háð, og stóð það nokkuð á annan mánuð- Allir geta séð, hve gífurlegt tjón hefur hlotizt af þessu verkfalli. Sögulegasta og mesta verkfallið varð svo í sumar, þegar allur síldarflotinn stöðvaðist í viku vegna rang- látra og tilefnislausra bráðabirgðalaga ríkisstjórnarinn- ar. Enginn forsætisráðherra hefur beðið verðskuldaðri uppgjöf en Bjarni Benediktsson í því máli. Tjónið af þessari stöðvun varð vitanlega stórfellt. Þetta er þó engan veginn eina verkfallið i sumar. Um allmargra vikna skeið hafa verkalýðsfélög hér sunnan- lands, og þá fyrst og fremst Dagsbrún, haldið uppi víð- tækum skæruverkföllum, sem valdið hafa miklu tjóni. Með þessum hætti tókst að knýja fram verulega meiri kauphækkun en ríkisstjórnin hafði ætlað sér með samn- ingunum við norðanfélögin. Þrátt fyrir nær þriggja mánaða látlausa næturfundi sáttasemjara, er enn ósamið við fjölmörg verkalýðsfé- lög, m.a. nær öll iðnaðarmannafélögin. Öll hafa þessi félög lausa samninga og geta hafið verkföll með sjö daga fyrirvara hvenær sem er. Auk þess, sem nú hefur verið greint, hafa verið fjöl- mörg minni verkföll í forsætisráðherratíð Bjarna Bene- diktssonar. Má t.d. minna á, að tvö langdýrustu sam- gongutæki íslendinga stöðvuðust í rúman mánuð vegna verkfalls síðastliðið vor. Þannig sýna staðreyndirnar ótvírætt, að verkföll og kaupdeilur hafa aldrei verið meiri á íslandi a iafn skömm um tíma og í forsætisráðherratíð Bjarna Benediktssonar. Hann er því óumdeilanlega mesti verkfallsráðherra ís- lendinga. Vitanlega hefur Bjarni síður en svo óskað eftir þessu- Sambland kákstefnu hans og stjórnleysis hefur hins vegar leitt þetta óhjákvæmilega af sér. Fyrir nokkru hófst á ný í Genf afvopnunarráðstefna hinna svonefndu 17 ríkja. Aðalverkefni þeirra að þessu sinni er að ræða um bann við útbreiðslu kjamorkuvopna þ.e. að koma í veg fyrir, að fleiri ríki ráði yfir kjarnorkuvopn- um en þau, sem þegar gera það, lítið hefur enn miðað í samkomulags átt. Rússar gera það að ófrávíkjanlegu skilyrði fyrlr slíkum samningL að Þjóð verjar fái ekki aðild að fyrir- huguðum kjarnorkuvopnaflota Nato, enda fælist í því út- breiðsla á kjaraorkuvopnum. Þjóðverjar leggja hins vegar á það nokkra áherzlu við Breta og bandaríkjamenn, að þeir fái slíka aðild. Hvorki Frakkar né Kínverj- ar taka þátt í ráðstefnunni og gerir það aðstöðu hennar veik- ari en ella. f eftirfarandi grein, sem birtist í „The Economist“ um það leyti, sem ráðstefnan var að hefjast, er rætt um kosti og galla samningsins um bann við útbreiðslu kjaraorku- vopna: AUÐVELT er fyrir Banda- ríkjamenn, Rússa og Breta að ákveða, hvort þeir eigi að vera meðmæltir útbreiðslubanni kjarnorkuvopna eða ekki. Sá, sem þegar ræður yfir kjarn- orkuvopnum, hlýtur að vera meðmæltur samningi um að lofa að afhenda þau engum öðrum og að aðrir lofi að snerta þau ekki. Þetta er í fá- um orðum meginefni samnings uppkasts brezka fulltrúans á Genfarráðstefnunni, Chalfonts lávarðar. Það kann að verða að aldeiluefnið á afvopnunarráð- stefnunni, sem nú er að setjast á rökstóla á ný í Genf, svo fremi að Rússar séu þangað komnir til alvarlegra viðræðna. Meinið er, að tilraun tii að stöðva útbreiðslu kjarnorku- vopna kann að virðast jafn eðlilegt og sjálfsagt og and- staðan gegn syndinni, en raun- in er önnur. Samningur um útbreiðslubann væri tilraun til til að staðfesta aðstöðu- muninn milli þeirra þjóða, sem hafa kjarnorkuvopn og hinna, sem eiga þau ekki. Af þessum sökum munu margar þjóðir hugsa sig tvisvar um áður en þær ákveða, hvorum megin þær vilji í raun og veru standa. STÆRSTI kosturinn við samning um bann gegn út- breiðslu kjarnorkuvopna lægi ekki f heftri útbreiðslu þeirra, þrátt fyrir orð- anna hljóðan. Samningurinn yrði aldrei annað en viljayfir- lýsing. Jafnvel þó að allar þjóð ir undirskrifuðu samning, (sem Kínverjar aldrei gerðu og Frakkar sennilega ekki), er jafn auðvelt að rjúfa viljayfir- lýsingu og að svipta bómullar- þræði sundur, ef einhverri þjóð kann síðar að virðast hún hafa hag af því. Hálf tylft þjóða, svo sem Indverjar, Vestur-Þjóðverjar, Svíar, Kanadamenn, ísraels menn og Japanir, gætu farið að framleiða kjarnorkuvopn þegar á morgun. ef þeim bvði svo við að horfa. Og önnur hálf tylft þjóða gæti fetað í fótspor Þeirra síðar. Ákvörðun hverrar þjóðar um sig velltur á matí hennar á hættunni af möguleikunum til að hljóta kjarnorkuvernd annarra þjóða við skaplegum kjörum. Undir- skrift samnings væri aðeins smávægileg hindrun í augum flestra þjóða. Öll væntanleg kjarnorkuveldi undirskrifuðu tilraunabannið árið 1963. Eng- um kemur þó til hugar að þetta hindri til dæmis Indverja í að framleiða kjarnorkusprengju og reyna hana, ef þeim fynd- ust þeir til þess knúðir. ÞETTA þarf þó ekki að tákna, að samningur um útbreiðslubann réði engu um fjölda þeijra þjóða, sem kjarn- orkuvopn eignast. Hann hefði auðvitað veruleg áhrif, en þau yrðu að mestu óbein. Fyrsta og augljósasta afleiðing.n yrði áberandi reiðikast valdhafanna í Peking. í augum Kínverja táknaði samningurinn, að Rúss ar hefðu í eitt skipti fyrir öll ákveðið, að friðsamleg sambnð við Vesturveldin væri þeim meira virði en samstaða með Mao Tse-tung. Og þar hefðu Kínverjar sennilega ó réttu að standa. Kjarninn í samningn- um yrði sem sé samkomulaa Rússa og Bandaríkjamanna um, að þeim væri sameig'.nleg ir hagur í að koma í veg fyrir. að kjarnorkuvaldið héldi áfram að leka út um gróipar þeirra og lenda í höndum annarra þjóða. Þetta ylli þáttaskiptum í hinni langvinnu streitu milii Kínverja og Rússa á borð við tUraun Krústjoffs til að kalla saman ráðstefnu kommúnista- ríkja í fyrra, þrátt fyrir yfir- lýsingu Kínverja um, að þeir tækju aldrei þátt í henni. Krustjoff var vikið til hliðar áður en hann gat framkvæmt þetta. Með undirskrjft samn- ings um útbreiðslubann viður- kennau arftakar hans að hann hefði verið á réttri leið. Grun- semdagjáin milli Rússa og Kin verja, breikkaði, en forustu- menn Rússa og Vesturveld- anna nálguðust hvorir aðra. f kjölfar slíkrar breytingar kynni margt annað að fylgja. EIN afleiðingin yrði minnk- uð freisting sumra þjóða til að koma sér upp kjarnorkuvopn- um. Herforingjar sumra hinna öflugri, hlutlausu smáþjóða í Evrópu, eins og t. d. Svía og Svisslendinga, halda fram, að þær þarfnist kjarnorkuvopna, en auðveldara yrði fyrir þess- ar þjóðir að standast freisting- una, ef líkur fyrir árásarhættu af hálfu Rússa rénuðu. Vilji Indverja til að neita sér um kjarnorkuvopn, þrátt fyrir skuggann af sprengjuógn Kínverja, veltur að nokkru á, hvort fáanleg kjarnorkuvernd annarra er samræmanleg hlut- leysisstefunni. Því betur sem Rússum og Bandaríkjamönnum kemur saman. því líklegra er, að Indverjar haldi að sér höndum í skjóli hins tví-henta rússnesk-bandaríska skjaldar (þrí-henta, ef telja má brezka litlafingurinn með). Ekkert af þessu er þó trygg- ing gegn útbreiðslu kjarnorku vopna. Það bendir aðeins til, að ef Rússar og Banda- ríkjamenn undirskrifuðu slík- an samning yrðu fyrstu við- brögð margra annarra þjóða að varpa öndinni léttar. ÞETTA yrði fyrstu afleiðing- arnar, en hvað kæmi næst? Nokkrar líkur eru á, að þegar fyrsta fagnaðaraldan væri lið- in hjá, kynni mörgum þeirra þjóða, sem ekki ráða yfir kjarn orkuvopnum, að virðast sem samningurinn gæfi Bandaríkja mönnum og Rússum tækifæri til að klífa sinn eigin kjarn- orkutind og draga svo stig- ann upp á eftir sér. Talað yrði um samdrottnun Rússa og Bandaríkjamanna yfir heimin- um og þetta hefur þegar ver- ið orðað. Þær staðreyndir, að báðar þjóðirnar eru auðugar, hvítar og komnar nokkuð til ára sinna, hlyti að auka á grun semdirnar í augum hinna yngri, fátæku og hörundsdökku þjóða, en til þess flokksins telj ast Kínverjar. Auðvitað er munurinn á Rússlandi marxista og Banda- ríkjum kapítalista enn svo tröll aukinn, að naumast getur orð- ið um nema mjög takmarkaða samstöðu að ræða milli þeirra um langa framtíð. En grunur- inn er fyrir hendi eigi að síð- ur. Hann skýtur t.d. upp koll- inum í ósk Þjóðverja um sam- aðild að vestrænum kjarnorku- styrk, áður en samningur um útbreiðslubann er undirritað- ur. Sú óþægilega staðreynd verður því ekki umflúin, að samningur um útbreiðslubann yki á spennuna á sumum svið- um, um leið og hann drægi úr henni á öðrum. Eina færa leiðin fyrir Rússa og Bandaríkjamenn til að koma í veg fyrir þetta væri að sýna svart á hvítu, að þeir krefðust ekki sjálfsafneitunar einungis af öðrum. Gerum til dæmis ráð fyrir að búið væri að undirskrifa samni."g um kjarnorkubann. Naésta skrefið væri þá að svipast um leið eft- ir leiðum til að minnka óþarf- ar birgðir kjarnorkuvopna og tækja til að flytja þatt, en á því sviði hefðu Rússar og Banda- ríkjamenn í raun og veru lög- helgaða einokunaraðstöðu. Nokkrar hugmyndir í þeasa átt hefur þegar borið á góma ( svo sem brennur úreltra sprengjuflugvéla). Auðvelt er að hugsa sér aðrar aðgerðir, sem næðu til venjulegra vopna, engu síður en eldflauga, og Chalfont lávarður hefur hug- leitt sumar þeirra. BANDARÍKJAMENN og Rússar afsala sér ekki hindr- unarmætti sínum, enda væri slæmt að þeir gerðu það, með an heimurinn breytist ekki frá því, sem hann nú er. En skyn- samlegt væri fyrir þá báða að færa sönnur á, að samningur- inn um bann gegn útbreiðslu kjarnorkuvopna sé ekki til þess gerður, að láta bilið milli stór veldanna og annarra halda áfram að aukast í það óendan- lega. Ráðstafirnar til að svipta Framhald á bls. 12

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.